Đang tải...

Thảo luận Cốt hay cos trong sửa chữa động cơ được hiểu như thế nào?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi gamona, 23/1/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. gamona
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/12
    Số km:
    249
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    246 lít xăng
    Trong sửa chữa thay thế xéc măng hay piston, bạc lót… các bác thợ động cơ thường hay nhắc tới cốt 1,2 gì đó em cũng chưa biết nó là gì? Các bác chi bảo em tìm hiểu thêm tý nhé!
     
  2. 3zoka
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Số km:
    1,018
    Được đổ xăng:
    130
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    1,779 lít xăng
    Các cặp chi tiết dạng trục-lỗ (xy lanh-piston,trục-ổ đỡ) sau thời gian làm việc sẽ bị mòn(bị mòn côn ,mòn ô van) làm cho cặp chi tiết không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để tiếp tục làm việc=>để phục hồi lại thường dùng phương pháp sửa chữa kích thước(dùng các biện pháp tiện,doa, mài...) lấy đi một lượng kim loại của chi tiết để khắc phục sự côn và méo nói trên.Thương thì sẽ ưu tiên chọn các chi tiết chính đắt tiền sẽ được sửa chữa ,chi tiết còn lại sẽ được thay mới.Vì vậy để giảm chi phí tiết kiệm thời gian thì các chi tiết thay thế sẽ được chế tạo hàng loạt theo các kích thước định trước ,các chi tiết sửa chữa cũng theo các kích thước này gọi là các cos sửa chữa(VD khi doa xy lanh lên cos 1 thì sẽ thay quả piston mới cos 1 tương ứng, mài trục lên cos1 thì sẽ thay bạc đỡ cos 1 tương ứng).Hiện nay thường thực hiện 4 cos mỗi một cos tương ứng là 0,25mm(có nghĩa là sau khi lên một cos kích thước của chi tiết sẽ tăng hay giảm đi 0,25mm).Sau khi lên hết 4 cos thì không tiếp tục lên nữa vì lớp kim loại được nhiệt luyện trên bề mặt chi tiết đã hết không đảm bảo.../ điều kiện kỹ thuật để máy vận hành
     
  3. chingnguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    405
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,668 lít xăng
    vâng đúng thế
    nhưng theo mình thì nên gọi là code. mỗi code thường là 0.25mm, cũng có thể là 0.50mm hoặc 0.1inch tùy nhà sản xuất. thế nên mới gọi là "code"
    thậm chí mã có những kiểu lên code rất phức tạp (hay gặp ở máy dt75 hoặc máy ủi T130...của liên xô). mình không nhớ rõ lắm nhưng hình như code đầu tiên thì mài đi 0.25 gọi là H1. sau đó là R1 thì balie mài đi 0.5 còn biên thì mài đi 0.75..đại loại vô cùng rắc rối
     
  4. gato
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/5/10
    Số km:
    124
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    31
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    257 lít xăng
    #4 gato, 25/1/13
    Last edited by a moderator: 25/1/13
    code được chọn phụ thuộc vào đường kính của chi tiết, loại chi tiết
    đường kính mà bé hơn 100 thì chọn code 0.25, đường kính xy lanh lớn hơn thì chọn 0.5. trong động cơ diesel là 0.75
    với trục khuỷu thì giống nhau 0.5
     
  5. 3zoka
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Số km:
    1,018
    Được đổ xăng:
    130
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    1,779 lít xăng
    Cảm ơn cụ đã góp ý, em chỉ muốn nói ngắn gọn nhất về code thôi...đúng như bác nói có rất nhiều kiểu lên code, các tính code nữa nhờ các bác bổ xung tiếp nhé.../
     
  6. egine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/9/12
    Số km:
    149
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    475 lít xăng
    Nhân tiện đây có thớt nói về cốt, xin các bác giải thích cho em đóng sơ mi nòng là gì ạ ?
     

Chia sẻ trang này