Đang tải...

Cửa xe hơi: Một thế kỷ lịch sử

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi honda, 12/7/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. honda
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Số km:
    646
    Được đổ xăng:
    93
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,717 lít xăng
    Xe hơi là một biểu tượng khá của kỷ nguyên kỹ nghệ, nó tập hợp trên mình tất cả các yếu tố từ thiết kế công nghiệp, kết cấu kiến trúc, cơ khí, điện tử, vật liệu mới… Có một chi tiết tưởng chừng “xưa như Diễm” nhưng cho tới nay vẫn còn làm đau đầu các nhà thiết kế và gây bàng hoàng cho công chúng mỗi khi ra một mẫu mới, đó là chiếc cửa xe.

    [​IMG]
    Cửa xe luôn là đề tài sáng tạo bất tận
    Một thế kỷ lịch sử
    Một điều thú vị là những mẫu xe hơi đầu tiên ra mắt vào cuối thế kỷ XIX và kể cả không ít xe đầu thế kỷ XX hoàn toàn .. không có cửa. Đơn giản đó chỉ là một khoảng trống để người ta bước vào / ra xe cho nó tiện. Đương nhiên, càng về sau, cùng với sự hoàn thiện của thiết kế xe hơn cánh cửa đã chiếm lĩnh vai trò quan trọng đáng có của nó – người bảo vệ đáng tin cậy cho chủ nhân, và về mặt nào đó còn đóng góp không ít cho sự lịch thiệp và sang trọng của chiếc xe.
    Ngày nay, chúng ta chỉ thường thấy có hai loại cửa trên các mẫu xe con và xe đa dụng thông thường, đó là cửa bản lề và cửa trượt, tất cả nói chung đều mở xuôi theo chiều chuyển động của xe. Chỉ có một số ít xe có cửa mở khác kiểu một chút và đều rơi vào các mẫu xe “chịu chơi”. Trong bài viết, chúng tôi xin lấy một số mẫu xe ý tưởng của nhà sản xuất Mazda để minh họa cho các phong cách “chơi cửa xe” hứa hẹn sẽ sôi động trên thị trường, tiếp sau phong trào xe động cơ sạch đang thịnh hành hiện nay.
    Cánh mòng biển
    [​IMG]
    Cánh mòng biển trên Nagare
    Nổi tiếng nhất trong số cửa “chịu chơi” là kiểu gull wing – cánh mòng biển được Mercedes-Benz giới thiệu trên model 300 SL ra mắt vào giữa thế kỷ trước. Thiết kế này rất đẹp và rất tiện lợi, nhất là với các xe có khoang người lái nhỏ. Tuy nhiên cơ cấu điểu khiển càu kỳ, khá phức tạp và thời gian đóng mở cửa xe khá lâu và rất không tiện khi cần phải ra vào khi trời đang mưa. Hiện nay, cánh mòng biển thường được lắp trên các xe thể thao xiêu hạng. Người ta cũng bán các bộ “kit để cho các tay yêu xe có thể cải tiến và lắp kiểu cửa này trên những chiếc xe của mình. Một số mẫu xe đời mới, đặc biệt là xe ý tưởng (concept car) khai thác các phương án gull wing khác nhau.
    Trong hình minh họa là kiểu xe Mazda HRX hai chỗ cỡ nhỏ và Ruiga bốn chỗ cỡ trung với cửa gull wing truyền thống với bản lề ở nóc xe và mẫu Nagare mở bằng cách đẩy toàn bộ cánh cửa lên cao nhờ sự hỗ trợ của cần thủy lực.
    Cửa “đại hội”
    [​IMG]
    Cửa đại hội của RX EVOLV
    Kiểu cửa “đại hội” hai cánh mở rộng sang hai bên vốn khá thông dụng vào đầu và giữa thế kỷ XX với ưu điểm là khiến người vào sau dễ dàng hơn và cũng dễ chất đồ kích thước lớn vào xe. Nhưng sau đó, kiểu cửa này mất dần ưu thế bởi việc hi sinh thanh chống B làm giảm tính vững chắc của kết cấu xe, nhất là mất đi vai trò chống đỡ các va chạm ngang thân xe.
    Hiện có một số mẫu xe sang trọng đã trở lại với kiểu cửa này, và để khắc phục điểm yếu cố hữu, người gia gai cường các cánh cửa bằng khung chịu lực và các thanh chống ngang lắp phía trong cửa. Mẫu RX EVOLV là minh chứng rõ rệt nhất cho kiểu cửa này, mẫu Washu cũng là một ví dụ với cửa trước mở bản lề và cửa sau trượt – một kiểu thiết kế khá thịnh trong các dòng xe MPV ở thị trường Nhật Bản.
    Cửa cắt kéo
    [​IMG]
    Cửa cắt kéo trên mẫu Taki
    Trong tiếng Anh nó được mang tên scissor door xuất hiện vào khoảng thập niên sáu mươi của thế kỷ trước. Nhiều người cho rằng nó kết hợp được thế mạnh của cả kiểu cửa truyền thống lẫn kiểu gull wing và nhất là không chiếm chỗ, tiện lợi ở những nơi không gian chật hẹp. Tuy nhiên, trên thực tế việc ra / vào cửa xe kiểu này cũng khá khó khăn chứ không dễ như người ta nghĩ, thêm nữa tiết kiệm được chiều ngang nhưng lại đòi hỏi khá nhiều về chiều cao và nhất là chi phí sản xuất và bảo dưỡng cao hơn hẳn so với cửa mở ngang truyền thống.
    Với những lý do trên, cửa cắt kéo hiện nay cũng vẫn chỉ dành cho các xe thuộng hàng “đỏm dáng”. Các mẫu xe ý tưởng Mazzda Hazake, Kyora và nhất là Taki là những ví dụ điển hình.
    Cửa cánh bướm
    [​IMG]
    Cánh bướm lung linh của Mazda Furai
    Cũng có thiết kế gần như cửa cắt kéo, nhưng trong khi cửa cắt kéo chỉ mở được về phía trên thì cửa cánh bướm còn được mở ra phía ngoài, tạo nhiều không gian trống hơn cho người ra / vào xe.
    Cửa dạng này cũng có khá nhiều ưu điểm, đặc biệt là rất đẹp nhưng nhược điểm cố hữu là phức tạp, đắt tiền, không tiện khi trời mưa thì vẫn còn đó. Mẫu xe Mazda Furai đang nổi đình đám trang bị cho mình kiểu cửa cánh bướm này
    Và cửa… lủng củng
    [​IMG]
    Mazda Washu lủng củng với vô số cửa
    Liệu có từ ngữ nào chính xác hơn để mô tả những cánh cửa xe mở khá đa dạng như mở nóc (canopy door) giống máy bay chiến đấu, cửa tự tử (suicide door) mở ra phía trước, mở há mồm như xà lan? Ấy vậy mà ngày nay, trong các mẫu xe mới người ta vẫn tiếp tục khai thác thế mạnh và cả thế không mạnh của những kiểu cửa này. Ví dụ điển hình của kiểu lủng củng kết hợp ta có thể thấy ở mẫu Mazda Washu và nhất là mẫu Kuisabi? Đại loại để có thể mở hết các cánh cửa của xe người ta phải học trải qua các công đoạn hết sức phức tạp: cửa này mở ngang, cửa kia kéo dọc, cửa nọ trượt, cửa khác lại gấp! Nhìn trên hình quả là thú vị, chiếc xe biến mình in hệt như nhân vật trong phim Transformers vậy, thế như người điều khiển nó thì quả là vất vả.
    Có lẽ công việc chỉ nhẹ nhàng hơn khi trong tay chúng ta có một chiếc điều khiển từ xa, mà điều này có lẽ cũng khá hiện thực trong thời đại số hóa này.
    __________________
     

Chia sẻ trang này