Đang tải...

Thảo luận Cực d và p trên máy phát điện của mazda3

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi Cai banh xe, 13/5/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,988
    Được đổ xăng:
    12,200
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,092 lít xăng
    Có chút thắc mắc về nguyên lý làm việc và kiểm tra máy phát điện của xe Mazda 3, năm 2008, mong các bác chỉ giùm.
    - Máy phát điện của nó trông thì cũng bình thường, không phức tạp lắm: cuộn dây 3 pha đấu hình sao, bộ chỉnh lưu dùng cầu điôt, tiết chế trong, kích từ qua cổ góp và 2 chổi than
    - Bên ngoài, ngoài dây điện chính (cọc phát) rất to, có 1 giắc điện 2 cực. Trên tem cho biết là cực P và D
    - Các cách kiểm tra thì cứ theo hướng dẫn của tài liệu sửa chữa (làm theo thôi), cũng không thắc mắc gì
    Duy chỉ có điều chưa rõ về tác dụng của 2 cực D và P.
    Các bác chém cho mấy phát cho nó mát, vì mấy hôm nay trời có vẻ nóng
    Cảm ơn các bác trước!
     
    Đã được đổ xăng bởi vu mao, mobilesthuynguyenmbv .
  2. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,627 lít xăng
    #2 ngocanh_102, 13/5/14
    Chỉnh sửa cuối: 13/5/14
    Em có tài liệu mazda 6 đời 2002, trong đó cũng có về cái máy phát có chân D và P như cụ nói, không biết có trùng với cái máy cụ đang dùng không. Em đọc thấy nó kiểm tra như sau:

    ĐÈN BÁO NẠP
    1. Xác nhận rằng bình ắc quy được sạc đầy, thay thế nếu cần thiết
    2. Xác nhận rằng dây đai và bộ căng dây đai tốt, thay thế nếu cần thiết
    3. Bật khóa điện nấc ON và xác nhận rằng đèn báo nạp sáng, nếu không, kiểm tra lại đèn báo nạp
    4. Xác nhận rằng đèn báo nạp tắt sau khi động cơ hoạt động. Nếu không như vậy, kiểm tra xem có lỗi nào sau đây xuất hiện không: P0112, P0113, [P2502, P2503,P2504] (Em không rõ vì sao nó đặt mấy lỗi này trong ngoặc)

    ĐIỆN ÁP MÁY PHÁT
    1. Xác nhận rằng bình ắc quy được sạc đầy
    2. Xác nhận rằng dây đai và bộ căng dây đai tốt, thay thế nếu cần thiết
    3. Tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện.
    4. Khởi động động cơ và xác nhận rằng máy phát quay nhẹ nhàng, không kêu
    5. Đo điện áp ở các cực theo dưới đây, nếu không đạt, sửa chữa hoặc thay thế nếu cần
    Điện áp tiêu chuẩn
    Chân..........Bật khóa điện ON...........Cầm chừng

    B............B+ (chắc bằng Ắc quy)............13-15 V
    P...............Xấp xỉ 1V..........................Xấp xỉ 3-8V
    D...............Xấp xỉ 0V..............................*
    Giải thích dấu *: Bật những tải sau đây và xác nhận rằng điện áp tại chân D này sẽ tăng: Đèn đầu, Quạt điều hòa, Sấy kính sau
    Nhìn vào giắc đực thì chân P bên phải, chân D bên trái

    ĐO DÒNG
    1. Xác nhận rằng bình ắc quy được sạc đầy, thay thế nếu cần thiết
    2. Xác nhận rằng dây đai và bộ căng dây đai tốt, thay thế nếu cần thiết
    3. Ngắt cáp âm ắc quy
    4. Đấu đồng hồ Ampe có khả năng đo được 120A hoặc hơn vào giữa cọc B và đầu dây
    5. Kết nối cáp âm
    6. Tắt tất cả thiết bị tiêu thụ điện
    7. Khởi động động cơ và tăng tốc lên 2000 - 2500 vòng/ phút
    8. Bật những tải sau đây và xác nhận rằng dòng điện đo được tăng lên: Đèn đầu, quạt điều hòa, sấy kính sau
    Nếu dòng đo được không tăng, sửa chữa hoặc thay thế máy phát nếu cần thiết.
    Chú ý: Dòng điện cần thiết mà máy phát cần đáp ứng tùy theo tải bật

    DÒNG ĐIỆN TIÊU CHUẨN (THAM KHẢO)
    Điều kiện đo:
    Nhiệt độ phòng là 20 độ C. Điện áp 13,5 V. Động cơ nóng

    Tốc độ động cơ.......Dòng đo được (loại máy phát L8,LF,L3)
    1000.......................Từ 0 - 80A
    2000.......................Từ 0 - 80A
    Tất nhiên là giá trị phải trên 0 A


    Tài liệu tình cờ em tải được tại đây, cụ có thể tham khảo
    http://123doc.vn/document/856489-mazda6-workshop-manual-en.htm

    Em nghe nói cả 2 chân D,P đều vào hộp, đèn nạp do hộp khiển. Dựa vào cách kiểm tra thì em đoán chân D là tín hiệu tiết chế báo tình trạng phát điện về hộp, còn chân P thì là tín hiệu hộp điều khiển đến tiết chế.

    Nhưng trong tài liệu của em không có tháo lắp sửa chữa và mạch điện, nếu cụ có tài liệu như vậy thì cho em xin ngâm cứu. Rảnh rỗi nên em cũng máu tí, tại vì nghe bảo máy phát Mazda khó chơi, không độ, không kiểm tra được :D. Không biết có cụ nào thử kích dương tầm 3 - 8V vào chân P chưa nhỉ :D
     
    Đã được đổ xăng bởi Khanhhao281293, hoangtun_auto, vu mao4 tài xế khác.
  3. autocar
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/11
    Số km:
    241
    Được đổ xăng:
    122
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    443 lít xăng
    Kiểm tra dây k bị sao thì thay máy phát đi tầm 2t đổ lại thôi ! D là dây 5v đo bằng đồng hồ kim mới chính xác được ! Máy phát đó vẫn có thể thử được nếu biết cách nhé chứ k kiểm tra giống như toyota đâu
     
    Đã được đổ xăng bởi vu maomobilest.
  4. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,988
    Được đổ xăng:
    12,200
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,092 lít xăng
    - Cảm ơn bác ngocanh102 đã trả lời rất chi tiết. Qua đó, tôi nhận thấy em 2002 và 2008 đến giờ vẫn giống nhau về nguyên tắc cũng như cách kiểm tra
    - Tôi cũng lờ mờ suy đoán giống như bác về 2 cái chân ấy. Chỉ có điều chưa có nguồn thông tin chính tắc để xác nhận rằng tôi và bác đúng hay sai thôi. Cái này thì có bác nào ở Mazda sẽ biết chính xác hơn
     
    Đã được đổ xăng bởi vu mao, mobilesthuynguyenmbv .
  5. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,627 lít xăng
    Em lục trong đống tài liệu thì đọc được Mazda 3 và Mazda 5 không rõ đời nào, có mạch điện như sau:

    [​IMG]

    Từ đó có thể thấy, 2 chân P và D đều đi về hộp. Kết hợp với phương pháp kiểm tra có thể kết luận được:
    - Chân P lấy điện từ 1 pha trên Stato và đi qua điện trở làm tín hiệu gửi về hộp để hộp biết được tình trạng phát điện của máy phát
    - Chân D là chân điều khiển từ hộp đến tiết chế, hộp điều khiển dòng điện qua cuộn kích từ bằng con transitor công suất bên trong tiết chế. Và điện áp điều khiển là từ 3-8V. Nếu muốn thử con máy phát này chắc kích qua chân D này, tùy theo điện kích mà máy phát mạnh hay yếu. Tuy nhiên dòng kích là bao nhiêu thì không rõ, có lẽ nên dùng một đồng hồ Ampe đo thử.
    - Đèn báo nạp được khiển bởi hộp qua mạng CAN.

    Cụ có tài liệu tháo lắp kiểm tra máy phát này không ạ ? Em xem thử nó có gì hay không :)
     
    Đã được đổ xăng bởi hoangtun_auto, mobilesthuynguyenmbv .

Chia sẻ trang này