Đang tải...

SolidWorks & SolidCAM Cùng học từng bước với Solidworks

Thảo luận trong 'Phần mềm kỹ thuật' bắt đầu bởi winner, 1/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. winner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Số km:
    951
    Được đổ xăng:
    46
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    417 lít xăng
    bài này em đi copy về cho các bác tham khảo anh em nào đụng chạm xin đừng chém em cảm ơn bác daictm2 bên vinamec
    Nói qua về SW

    Ngày nay khi công nghệ càng phát triển thì càng có nhiều phần mềm để phục vụ cho việc thiết kế trong đó có solidworks . Mình cũng đang học solidworks thấy nó cũng hay hay (không phải là giới thiệu sản phẩm) , mình nghĩ cũng có nhiều người đang học phần mềm này giống mình nên mình lập topic này mong có thể cùng mọi người chia sẻ những hiểu biết của mình về SW

    Để học SW chúng ta có lẽ cũng nên hiểu đôi chút về công dụng , các thứ mà SW có thế làm được . SW là một phần mềm mạnh về thiết kế 3D (2D mình chưa thấy phàn mềm nào hơn cad) có thể đó chỉ là quan điểm của mình
    Mình xin nói sơ qua một chút và SW
    + SW là sản phẩm của hãng Dassault systemn
    + SolidWorks phần mềm thiết kế ba chiều được sử dụng rất rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau như xây dựng, kiến trúc, cơ khí… được sử dụng các công nghệ mới nhất về lĩnh vực đồ họa máy tính. Phần mềm SolidWorks do công ty SolidWorks phát triển là một trong những phần mềm thiết kế uy tín nhất trên thế giới. Phần mềm này cho phép người sử dụng xây dựng các mô hình chi tiết 3D, lắp ráp chúng lại với nhau thành một bộ phận máy (máy) hoàn chỉnh, kiểm tra động học, cung cấp thông tin về vật liệu…


    +Chức năng CAD: Phần mềm này có ưu điểm là giao diện đẹp, thân thiện, khả năng thiết kế nhanh hơn các phần mềm khác rất nhiều nhờ vào sự xắp xếp và bố trí các toolbar một cách có hệ thống và hợp lý. Phần mềm này không có nhiều modul như Catia hay unigraphics vốn là những phần mềm lớn thiết kế trong nhiều lĩnh vực như ôtô, hàng không, điện tử, … Solidworks chủ yếu được dùng trong cơ khí chính xác, điện tử, ôtô, thiết kế cơ khí, tạo khuôn, thiết kế kim loại tấm…

    + Chức năng CAM (SolidCam): Để dùng được chức năng này, chúng ta phải sử dụng một modul nữa của solidworks là SolidCam. Đây là modul Cam của Solid, nó được tách ra để bán riêng. nếu ai có điều kiện thì tải về dùng thử trên trang web: www.solidcam.com nó chạy ngay trên giao diện của solidworks, việc sử dụng của SolidCam quả thật vô cùng thân thiện, hơn hẳn Mastercam và các phần mềm khác về tính dễ sử dụng. Với các tool của SolidCam khá mạnh và phong phú: Phay (2,5D, 3D, 5 trục...), Tiện, Turn-Mill ...

    + Chức năng CAE: có lẽ đây là một ưu điểm của hãng sản xuất, khi mà họ mua trọn gói bộ phần mềm phân tích cức kì nổi tiếng thế giới là Cosmos để tích hợp và chạy ngay trong môi trường của solidworks bao gồm: COSMOS Motion(mô phỏng rất hay...), COSMOSWorks, COSMOSFloworks làm cho chức năng Phân tích của Solid khó có thể có phần mềm khác so sánh được được. Với modul phân tích của Solidworks là cosmos, chúng ta có thể thực hiện được những bài phân tích vô cùng phức tạp nhưng rất hay, dưới đây là liệt kê một vài bài toán dùng để tính với cosmos:
    - Phân tích tĩnh học.
    - Phân tích động học .
    - Phân tích động lực học(bài toán phân tích ứng suất khi cơ cấu chuyển động – con lăn di chuyển trên ray).
    - Phân tích dao động.
    - Phân tích nhiệt học.
    - Phân tích sự va chạm của các chi tiết.
    - Phân tích thuỷ khí động học ( thông qua bài toán phân tích lượng nước chảy qua cái robine và bố trí quạt thông gió cho CPU máy tính nhằm tản nhiệt tốt hơn).
    - Phân tích quá trình rót kim loại lỏng vào khuôn và mức độ gia nhiệt cần thiết cho quá trình đó.
    - Mô phỏng cánh tay Robot...
    …..

    Bên cạnh những modul phân tích này thì Cosmos còn cho phép thực hiện nhiều bài toán khác nữa. Nói chung là chương trình tính toán nhanh và cho phép thực hiện phân tích cụm rất nhiều chi tiết, với các thông số kết quả là: ứng suất, sức căng, chuyển vị, hệ số an toàn kết cấu …

    Mold tools: Các công cụ giúp công việc thiết kế khuôn mẫu của bạn dễ dàng hơn rất nhiều
     
  2. winner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Số km:
    951
    Được đổ xăng:
    46
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    417 lít xăng
    Mở một bản vẽ có sẵn hoặc tạo bản vẽ mới .

    Để mở một bản vẽ có sẵn hoặc tạo bản vẽ mới thì trước tiên các bạn phải khởi động SW .
    + Để khới động SW các bạn có thể kích trực tiếp vào biểu tượng SW trên màn hình desktop



    hoặc có thể start -->programs--> solidworks2005 --> solidworks2
    005
    (tại mình đang dung SW2005 nên có chữ đó , các phiên bản khác cũng chỉ thay đổi năm thôi.)



    sau khi khởi động SW sẽ có dạng




    để tạo một bản vẽ mới các bạn có thể nhấn tổ hợp phím ctrl+n hoặc kick vào file--> new

    sau đó màn hình sẽ có dạng




    Trong đó :

    + Part : Dùng để tạo các bản vẽ 3D
    + Assembly : dùng để lắp ghép các bản vẽ 3D mà các bạn mới tạo tứ phần part
    + drawing : Dùng để biế diễn các hình chiếu của vật thể .


    Giả sử nếu tôi muốn tại bản vẽ 3D tì tôi sẽ nhấn vào Part sau đó kicks vào ok . Sau đó màn hình SW sẽ có dạng




    Để mở một bản vẽ đã có sẵn các bạn có thể nhấn tổ hợp phím Crlt +O hoặ vào file -->>open



    sau đó cá bạn tìm đến file SW cần mở và nhấn vào open là Ok


    Khi bắt đầu làm việc với SW có lẽ các bạn nên đặt ra câu hỏi để vẽ được các hình vẽ 3D thì pần mền náy có các lệnh như thế nào ? hoạt động của chúng ra sao ? Vì vậy trước khi đi tiếp tôi sẽ nói qua một số lệnh cơ bản để của SW .
    Đầu tiên chúng ta sẽ làm quen với một số lềnh vẽ 2D

    Trong mennu trên có một số lệnh làm việc trong môi trường vẽ 2D hoặc khi mở một sketch mới thì trên dòng ngang hàng vớ sketch cũng có một hàng lệnh để ta vẽ các lệnh 2D





    Trong đó :
    + line : dùng để vẽ đường thẳng
    + rectangle : dùng để vẽ hình chữ nhật .
    + Circle: Dùng để vẽ hình tròn .
    + ...............
    Sau khi làm quen với các lệnh vẽ 2D các bạn lại đặt ra câu hỏi làm thế nào để có thể chỉnh sửa chúng , trong hình vẽ có các đường trùng nhau , làm thế nào để loại bỏ chúng hay khi ta có một đối tượng mà ta muốn có thêm một số đối tượng nữa thì có cần vẽ hay không ?... Xin thưa là trong SW hoàn toàn làm được các điều đó .


    Để làm được điều đó ta dùng các lệnh từ thanh mennu



    hoặc




    Trong đó :
    + fillet : Dùng để lượn cung tròn
    + chamfer : Dùng để vát chéo 2 cạnh cắt nhau
    + trim : cắt các đối tượng ở giữa các đối tượng khác .
    + mirror : Lấy đối xứng các đối tượng qua đượng tâm .
    ...............

    Ở đây một câu hỏi được đăt ra nữa là liệu chúng ta có thể kết hợp với bàn phím để có thể thực hiện các lệnh trong SW nhanh hơn không ? Chả lẽ lại cú phải luôn nhấp vào các thanh mennu trên màn hình như thế ? trong SW các bạn có thể đặt các phím tắt cho các lệnh .Để làm điều đó các bạn vao : tools ---custumize --- keyboard





    Ở đây các bạn có thể tùy ý đặt các lệnh tắt co mình sao cho phù hợp .
    Ở đây chúng ta sẽ thông qua các VD cụ thế để có thế hiếu các lệnh vẽ trong SW nhanh hơn .
    VD : tôi có một chi tiết như thế này :



    các bạn có thể vẽ nó trong SW như thế nào ?có những cách nào để vẽ ?
    tôi xin trình bày 2 cách đơn giản để có thể vẽ hình này .

    C1 : Tôi sẽ dùng lệnh revolve
    lệnh này có tác dụng là xoay một hình quanh một trục nào đó .Sau khi chúng ta vẽ được biên dạng như hình

    thì chún ta sẽ sử dụng lệnh revolve

    chỉ cần chọn góc xoay là 360 (như phần bôi xanh ) là chúng ta có được chi tiết chôt trụ


    và đây là sản phẩm



    * C2 : ở đây chúng ta có thể dùng lênh extrude

    + đầu tiên chúng ta ved đường tròn với bán kình 5

    + sau đó ta dùng lệnh extrude . lựa chọn đùn vật thể với chiều dài là 50

    + tiếp đó dùng lệnh chamfer để vát mép cho chi tiết




    với lựa chọn trên của tôi thì đó là chọn một mặt và góc vát
    và đây là kết quả .
     
  3. winner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Số km:
    951
    Được đổ xăng:
    46
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    417 lít xăng
    Bài tiếp theo chúng ta sẽ sư dụng lênh array để vẽ nhanh hơn
    VD tôi có một hình như thế này


    Đầu tiên chúng ta sẽ vẽ 2 đường tròn đường kinh 200 và 100

    sau đó vẽ đường tròn nhỏ


    tiếp đó ta sẽ dùn lệnh array để nhân đường tròn nhỏ này lên đúng 10 đường




    điền vào 0 number là 10 (số đường tròn mà ta muốn nhân)
    chọn đối tượng muốn nhân (ở đây là đường tròn đường kính 10)
    chọn tâm quay (các bạn có thế dánh tọa độ tâm vào bảng trên hoặc cũng có thể chọn tọa độ tâm từ màn hình làm việc của SW)


    sau đó ta dùng lênh extrede để tạo bề dầy cho chi tiết




    và đây là sản phẩm

     
  4. winner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Số km:
    951
    Được đổ xăng:
    46
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    417 lít xăng
    - Giờ mình sẽ hướng dẫn tạo một "khung" bản vẽ tiêu chuẩn để sử dụng cho các bản vẽ, cái này là điều bắt buộc để tạo thói quen làm việc một cách chuyên nghiệp cho một kĩ sư sau này:

    B1: Tại khung bản vẽ trong môi trường Drawing bạn Right Click => Edit Sheet Format


    B2: Dùng các công cụ của SketchAnnonation để lập một khung tên tiêu chuẩn (Cái này tùy công ty, đây là ví dụ của mình).


    B3: Vào File => Save Sheet Format, đặt tên cho khung mẫu:


    B4.1: Load khung chuẩn khi lập bản vẽ Drawing: TạiSheet Format/Size bạn chọn Browse và chỉ đến khung mẫu mà bạn đã lưu:



    B4.2: Giả sử bạn đã có một bản vẽ với khung tên "chưa tiêu chuẩn" giờ bạn muốn chèn khung tiêu chuẩn của bạn vào thì trong môi trường Drawing bạn Right Click và chọn Properties:



    Tại Sheet Properties chọn Browse đến khung chuẩn của mình và Okie:


    B5: Kết quả




     
  5. winner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Số km:
    951
    Được đổ xăng:
    46
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    417 lít xăng
    Mình giới thiệu với bạn cách vẽ một bulong nhé, trục vít là trường hợp con của nó mà.

    Có 3 cách để tạo một bulong trong SW:
    1. Lấy từ thư viện trong tools box của nó (có thể sửa chữa nếu cần).
    2. Vẽ hoàn toàn như thật bằng các lệnh của nó (cái này để học lệnh thôi chứ không ai dùng)
    3. Dùng chức năng mô phỏng bulong

    Mình hướng dẫn bạn cách 3 nhé, đây là cách mình hay dùng để vẽ các bulong, trục vit me không tiêu chuẩn

    B1: Vẽ một cái "phôi" cho bulong (Hình dưới là mình ví dụ thôi nhé, chả theo tiêu chuẩn nào đâu )


    B2: Vào Insert => Annotations => Cosmetic Thread


    Tại Cosmetic Thread Manager bạn thiết lập các thông số sau:
    - Circular Edges => Chọn cạnh của hình trụ sẽ tạo ren
    - Chọn kiểu tạo chiều dài của phần có ren (với tùy chọn blind bạn sẽ phải điền chiều dài ren ở phần depth)
    - Chọn đường kính chân ren
    Okie

    B3: Như vậy là bạn đã tạo đc một ren rồi, nhưng nó sẽ không hiển thị ở môi trường 3D nhằm tránh gánh nặng hiển thị cho máy nhưng khi bạn xuất ra 2D bạn sẽ có được hình chiếu quy ước của nó (người kĩ sư cũng chỉ cần thế). Tuy nhiên nếu bạn muốn nhìn thấy mô hình của ren ở trong môi trường 3D bạn làm như sau:

    - Right click vào Annotitions => Display => Tích chọn vào Shaded Cosmetic Thread => Okie


    Kết quả:

     

Chia sẻ trang này