Cùng tìm hiểu về bộ vi sai

C

congnghiep4

Khách
theo mình hiểu thì xe sử dụng bộ vi sai để triệt để sự chênh lệch về tốc độ quay của các bánh xe khi quay vòng và để đưa nguồn động lực của động cơ xuống các bánh xe cần phải thông qua một hệ thống cuối cùng, đó là bộ vi sai. Bộ vi sai thường được lắp đặt cùng với truyền lực cuối, hay còn gọi là cầu xe.
Bộ vi sai trên xe có ba nhiệm vụ chính sau:

- Truyền mô men của động cơ tới các bánh xe.

- Đóng vai trò là cơ cấu giảm tốc cuối cùng trước khi mô men xoắn truyền tới các bánh xe.

- Truyền mô men tới bánh xe trong khi cho phép chúng quay với tốc độ khác nhau.
em muốn các bác trả lời hộ em
đối với loại xe 2 cầu chủ động 4WD thường xuyên CÓ THÊM MỘT BỘ VI SAI TRUNG TÂM có nghỉa là trên xe có 3 bộ vi sai thế còn loại 4WD gián đoạn thì thì sao bác nào từng tìm hiểu về vi sai của loại 4 bánh dẫn động gián đoạn này thì chỉ giáo vơi
 

GiacmoLambor...

Tài xế O-H
MÌnh có thể trả lời bạn như thế này :Ở xe 4WD hay còn gọi là AWD loại bán thời gian(part-time) thì ngoài các cơ cấu truyền lực của nó giống như xe 4WD thông thừong thì nó còn có cấu tạo thêm một bộ phận gọi là Hộp số phu(cũng có thể gọi là hộp phân phối). Bộ phận này thực ra là một cơ cấu cho phép tuỳ chọn gài cầu trc(khi cần lực kéo nhỏ tốc dộ cao) hay cầu sau(ví dụ như xe cần tăng tốc nhanh) hoặc gài đồng thời cả hai cầu(khi cần lực kéo lớn mà hệ số bám nhỏ). Ở những xe bạc tỉ hệ thống AWD tiên tiến được các hãng, từ Audi cho tới Subaru, thiết kế nay đã kết hợp được cả những ưu điểm của RWD(dẫn cầu sau) lẫn FWD(dẫn cầu trước). AWD mới thậm chí còn có thể thay đổi tỷ lệ truyền động căn cứ theo điều kiện vận hành trên đường. Ví dụ chiếc Lamborghini Gallardo có thể chuyển sang truyền lực vào bánh sau khi cần tăng tốc gấp và, trong trường hợp bánh bị trượt, hệ thống sẽ điều chỉnh tỷ lệ phân phối động lực tới bánh xe cho hợp lý. Ở đây mình chỉ giới thiệu sơ qua nếu cần tìm hiểu sâu hơn về cấu tạo thì tìm tài liệu chi tiết hơn để đọc bạn nhé!
 

nguyentuan_me

Tài xế O-H
mỗi người nói đều đúng. những ai đã tìm hiểu sâu hơn về bộ truyền lục chính không, mình có một vấn đề cần tìm hiểu cái bộ vi sai nó hoạt động khi có sự chênh lệch momen giưa hai bánh xe và khi quanh. nhưng vì nguyên nhân nào bộ vi sai lại bị hỏng mà hỏng thì rất nặng, nó nghiền nhỏ hết toàn bộ mặt trời và hành tinh thì không còn răng nào nữa. loại 4WD[/QUOT

không hiểu bánh răng mặt trời trong bộ vi sai là cái nào nữa...pó tay. Bác nào biết giải thích giùm em với ạ.
 

virtuebaron

Tài xế O-H
Ðề: Cùng tìm hiểu về bộ vi sai

mỗi người nói đều đúng. những ai đã tìm hiểu sâu hơn về bộ truyền lục chính không, mình có một vấn đề cần tìm hiểu cái bộ vi sai nó hoạt động khi có sự chênh lệch momen giưa hai bánh xe và khi quanh. nhưng vì nguyên nhân nào bộ vi sai lại bị hỏng mà hỏng thì rất nặng, nó nghiền nhỏ hết toàn bộ mặt trời và hành tinh thì không còn răng nào nữa. loại 4WD[/QUOT

không hiểu bánh răng mặt trời trong bộ vi sai là cái nào nữa...pó tay. Bác nào biết giải thích giùm em với ạ.
cụ thử xem bài này xem !! ;)
 

nguyenthienvu

Tài xế O-H
Ðề: Cùng tìm hiểu về bộ vi sai

Bánh răng mặt trời là cái bánh răng to nhất trong cầu sau đó bạn. Mô men xoắn truyền từ động cơ - hộp số - cầu sau ( từ bánh răng quả dứa sang vành răng mặt trời) - bánh xe. Thông thường các bánh răng cầu sau hay bị hỏng là do mạt kim loại bị mài mòn trộn lẫn trong dầu bôi trơn cầu sau đến bôi trơn các bề mặt làm việc. Đó là nguyên nhân cầu sau hú !!! Trong những trường hợp này bạn cứ tháo cầu sau ra kiểm tra lại các bánh răng và 2 bạc đạn vi sai xem. Thông thường hay bị tróc rỗ 2 cái bạc đạn bán trục này !
 

luckyboy270993

Tài xế O-H
bộ vi sai hay còn được gọi là cầu chủ động có công dụng là truyền moomen xoắn cuối cùng ra các bánh xe, mô men được truyền tới truyền lực chính rồi qua các bánh răng hành tinh rồi đưa ra ngoài bánh xe nhưng nó còn có công dụng tạo lực bám khi quay vòng .
Khi xe vào lầy thì moomen xoắn sẽ truyền ra bánh xe có lực bám thấp hơn, để khắc phục chuyện này nhà chế tạo đã cho ra đời bộ vi sai chống trượt, nó nhận phản lực từ mặt đường sử dụng các bánh răng hành tinh và bộ ly hợp để ngắt momen qua banhs xe bị lầy và truyền hết công suất cho bánh xe không bị mắc lầy để vượt lên.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên