Đang tải...

Kinh nghiệm lái xe Cùng xế hộp vượt nước

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi haui, 30/7/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    Đừng liều lĩnh Với tất cả các dòng xe, khi thấy đường ngập nước, nếu không bắt buộc, đừng liều lĩnh đi vào đoạn ngập, nhất là các xe 4 chỗ hiện đại, tiện nghi, gầm thấp, phun xăng điện tử... Bởi càng những series xe mới, nhà sản xuất càng tận dụng sức gió khi xe chạy để tăng công suất máy, nên phần cổ hút thường hướng ra phía trước xe, như Toyota Camry và Mercedes có cổ hút loe rộng nằm ngay sát nắp capô; Ford Mondeo có đường hút gió dài, vòng xuống gầm xe, lỗ thoát nước rất thấp... Còn hệ thống phun xăng điện tử do luồng khí trộn nước bị hút thẳng mà không bị chặn lại ở chế hoà khí, nên nước càng dễ xâm nhập động cơ.

    Nếu bắt buộc phải đi qua vùng ngập, nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vì đây là vị trí cao nhất, tránh lấy lọc gió theo đường khí nạp theo xe vì đây là vị trí thấp hơn. Sau đó, phải quan sát mực nước. Trong tài liệu hướng dẫn sử dụng của nhiều hãng xe như Toyota, Ford, Hyundai... đã có cảnh báo về mức nước mà dòng xe đó có thể vượt qua. Thông thường, mức nước có thể vượt qua của dòng sedan là 25cm (không vượt qua tâm bánh xe); các dòng SUV động cơ diesel là 1m và dòng SUV động cơ xăng là ngập bằng bánh xe.

    Lưu ý, nếu thấy có 1 xe lớn đang hoặc sắp chạy qua, hãy dừng lại chờ xe đó đi qua để tránh hiện tượng xe lớn tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào động cơ xe của mình.

    Giữ đều ga
    Khi đi vào đoạn đường ngập nước, nên tắt công tắc điều hoà (nút AC) và các phụ tải không cần thiết (điều hoà, dàn nhạc); đi số 1 hoặc 2, chạy ga cao 1 chút và giữ đều ga. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1 (vì nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, nước tràn vào động cơ qua ống pô); đồng thời, chân trái chuyển sang sử dụng phanh, chân phải nhấn mạnh và đều ga. Với xe số sàn, không nên đạp côn xe số sàn, luôn sử dụng ở chế độ số 1 và 2 để tránh chết máy.

    Rất nhiều tài xế đã thốc ga để cố gắng vượt qua chỗ ngập thật nhanh, đây là một sai lầm. Việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút; đồng thời đẩy vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thuỷ kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên.

    Nếu điều kiện đường sá cho phép và tin tưởng vào tay lái của mình, bạn có thể chạy ngược để tránh những con sóng đánh vào cổ hút.

    Không khởi động khi xe chết máy
    Nếu xe chết máy giữa vùng ngập, tuyệt đối không tìm cách khởi động lại mà nên cho xe chạy theo đà; sau đó rút chìa khoá điện để ngắt nguồn điện chính nhằm tránh hiện tượng chập điện. Tìm cách đẩy xe lên vị trí cao, tháo cực âm của bình ắc quy và gọi cứu hộ. Khi gọi cứu hộ, nên nói rõ rằng xe số sàn hay tự động, có trang bị hệ thống chống trượt, tự động cài cầu, tự động ổn định chống lật hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian... để đơn vị cứu hộ có phương án điều xe cứu hộ phù hợp đến.

    Khi xe chết máy, phải quan sát, nếu đoạn ngập cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, không được mở cửa để tránh nước tràn vào gây hư hại nội thất và hệ thống điện tử. Nếu cấp thiết phải ra ngoài, phải mở cửa sổ hoặc đập vỡ kính cửa sổ (nếu cửa sổ điện đã bị đoản mạch do ngập nước).

    Nếu đã đẩy được xe thoát khỏi chỗ ngập, bạn có thể tự kiểm tra tình trạng dầu động cơ (phải nằm trong khoảng Max và Min), màu dầu động cơ (không chuyển sang màu càphê sữa), que thăm dầu hộp số (không có dấu hiệu nước vào)... Nếu các thông số này ổn, có thể tự làm khô lọc gió, bugi và thử khởi động máy. Tuy nhiên, nếu lúc này máy vẫn không nổ, đừng cố khởi động nhiều lần mà hãy đợi thợ cứu hộ. Kể cả khi xe không chết máy và đã thoát khỏi đoạn đường ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa, sau đó xuống kiểm tra động cơ, gầm xe.

    Hậu ngập nước
    Các xe khi lội nước thường bị nước chui vào động cơ (thuỷ kích) thông qua ống hút gió nằm ngay trên lưới tản nhiệt, xe sẽ chết máy. Nếu lái xe cố khởi động, tay biên và các piston sẽ biến dạng, cong; khi tay biên cong quá sẽ gãy, đoạn gãy sẽ chọc thủng thành động cơ phá huỷ máy. Sẽ tốn khoảng 40 - 50 triệu đồng cho việc thay tay biên. Nếu phải thay cả động cơ thì chi phí lên đến cả trăm triệu đồng và phải mất thời gian chờ đợi chuyển về từ chính hãng.

    Ngoài động cơ, trên 1 chiếc xe hơi, đặc biệt là xe cao cấp có hàng trăm hệ thống và cơ cấu bên trong khoang nằm ở vị trí ngang sườn xe trở xuống, như hộp đen (ECU), hệ thống âm thanh ở các cánh cửa, điều khiển túi khí, cơ cấu điều khiển hộp số, điều khiển ghế... Khi nước tràn vào mặt nệm ghế xe trong chốc lát, thợ xe sẽ phải tháo gỡ và kiểm tra lại toàn bộ các hệ thống phần dưới xe. Phần sàn xe, nội thất sẽ được vệ sinh, sấy, xịt và làm khô bằng máy móc và các hoá chất chuyên dụng; bulông và ốc vít được tra dầu mỡ; hệ thống dây điện và các đầu cắm quanh thân xe cũng được kiểm tra lại và sấy, xịt khô. Nhiều dòng xe cao cấp còn phải cài đặt lại hệ thống điều khiển bằng máy scanner. Dầu động cơ, hộp số cũng được kiểm tra, thay mới nếu cần thiết.

    Kỹ sư Nguyễn Văn Toàn
    (Giám đốc Gara Minh Thức,
    118 Lê Đức Thọ, Từ Liêm, Hà Nội)
     

Chia sẻ trang này