Đang tải...

Thảo luận Cuộn hút, cuộn giữ solenoi tắt máy

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi mxdcongtrinh, 13/11/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    31
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    379 lít xăng
    #1 mxdcongtrinh, 13/11/12
    Last edited by a moderator: 15/11/12
    Các bác tư vấn hộ em xem nguyên lý tắt máy của một con máy theo sơ đồ này. E đọc mà không hiểu. Tại sao lại phải có cuộn hút và cuộn giữ cho chế tạo phức tạp chứ. Đương điện đi như thế nào nữa?
    Thank

    [​IMG]
     

    Bài viết khác:

  2. lephu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/10
    Số km:
    145
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    228 lít xăng
    e nghĩ Cuộn hút, cuộn giữ solenoi chỉ trong cái máy khởi động chứ nhỉ,
    bác cho em cái sơ đồ rõ hơn đi
     
  3. news_tech
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/10/11
    Số km:
    508
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    271 lít xăng
    Không phải như bác nghĩ đâu!
    Chẳng hạn như thế này nhé! Con em nào nó tắt máy dùng con solenoid là nó để điều khiển một cơ cấu chấp hành nào đó để tắt chứ nó không tham gia trực tiếp vào tắt máy đâu bác!
     
  4. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    988
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    511 lít xăng
    #4 Lê Thị Thanh Thủy, 13/11/12
    Last edited by a moderator: 13/11/12
    Nguyên tắc làm việc của Rơ le tắt máy này cũng tương tự như rơ le đề: Có 2 cuộn dây, công suất khác nhau. Cuộn dây có công suất lớn thường quen gọi là cuộn hút, cuộn dây có công suất nhỏ gọi là cuộn giữ.

    Lý do: Do việc phân bố từ trường của hai cuộn dây. Ban đầu lõi sắt của Rơ le nằm phía ngoài khu vực từ trường yếu nên cần cả hai cuộn dây làm việc mới thắng được lực lò xo. Khi lõi sắt đã nằm ở phía trong, chỉ cần từ trường của một cuộn giữ cũng đủ để thắng lực lò xo.

    Điểm khác biệt của rơ le tắt máy này với rơ le đề:
    - Rơ le đề tự ngắt bằng tiếp điểm của rơ le. Khi lõi sắt nằm trong, tiếp điểm đề được đóng lại nên ở hai đầu của cuộn hút đều có điện +, cuộn hút không làm việc.
    - Rơ le tắt máy như hình bạn gửi lên: ngắt chế độ làm việc của cuộn hút thông qua rơ le thời gian 7 và rơ le trung gian 5.

    Khi tắt ổ khoá điện, không còn lực hút, lò xo sẽ tự đẩy cần đóng mở cửa dầu về vị trí tắt máy.

    Các loại solenoid chỉ có 1 cuộn dây dùng trong trường hợp cần nén lò xo có độ cứng bé.

    Còn đường điện, nó sẽ đi như ...mạch điện. Xem các tiếp điểm của rơ le thời gian và rơ le trung gian, bạn sẽ tự hiểu.
     
  5. bomphunong_91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/11
    Số km:
    342
    Được đổ xăng:
    56
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    176 lít xăng
    bác ơi.lần sau bác chụp ảnh xong quay nó đi hãy úp bác nhé.em vẹo cổ rồi.vả lại hình này nhìn k rõ quá
     
  6. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    31
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    379 lít xăng
    #6 mxdcongtrinh, 14/11/12
    Last edited by a moderator: 15/11/12
    Cảm ơn các bác nhiều, tại em phải quay đi thì chụp màn hình mới đủ view.
    Gửi lại link các bác xem rõ hơn nhé :
    [​IMG]
    Bác Thanh thuy giải thích thật chí lý và dễ hiểu.
    Em hỏi thêm các bác có phải khi vặn chìa khóa thì rơ le 7 bắt đầu tính thời gian, giả sử sau thời gian cài đặt là 3sec chẳng hạn thì tiếp điểm 4 nối 1, còn 2 nối 3 về đất đúng không? vì em thấy rơ le 7 không thể hiện 2 có nối 3 không?
     
  7. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    988
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    511 lít xăng
    #7 Lê Thị Thanh Thủy, 15/11/12
    Last edited by a moderator: 15/11/12
    Khi bật chìa khoá về nấc ON, rơ le thời gian (timer) bắt đầu tính thời gian. Còn cài đặt bao nhiêu giây thì người thiết kế sẽ lựa chọn loại rơ le nào cho phù hợp (loại này đã đặt sẵn, không điều chỉnh được).

    Có thể mình nói nhầm một tý nên bạn hiểu sai các điểm 1, 2, 3, 4 rồi. Đây là các điểm đấu nối dây của bộ timer này thôi. Trên sơ đồ mạch này người ta không vẽ chi tiết bộ mạch của timer. Nhìn kỹ, bạn sẽ thấy một con transistor, còn nguyên lý hoạt động của nó như thế nào thì cần đọc thêm tài liệu về điện tử nhé!
     
  8. mrdp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/12/09
    Số km:
    1,194
    Được đổ xăng:
    303
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    1,596 lít xăng
    Em thấy solenoi tắt máy máy công trình hay sử dụng loại này cuộn hút được quấn dây có thiết diện lớn hơn cuộn rữ có thiết diện nhỏ hơn số vòng nhiều hơn cuộn này thường dùng thường trực dùng để rữ nõi sắt khi khởi động cuộn hút hút nõi xắt mở đầu cho bơm cao áp khi nhả khở động đã có cuộn rữ rữ nguyên vị chí để động cơ làm việc cho đến khi tắt chìa khóa với thôi.
     
  9. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    31
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    379 lít xăng
    Em thấy có con điốt số 8 trong sơ đồ không biết có tác dụng gì? hình như nó để bảo vệ mạch khi tắt nguồn đúng không các bác?
     
  10. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    988
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    511 lít xăng
  11. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    31
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    379 lít xăng
    Cảm ơn cụ Thuy, lần sau em sẽ rút kinh nghiệm ha? Em cũng đoán nó như thế nên hỏi thêm cho chắc.
    Thật bổ ích a?
     
  12. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    674
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    304 lít xăng
    công dụng của đi-ốt như thế nào hẳn cụ phải rõ chứ ạ.
    e không rành về món điện lắm, nhưng e suy luận thế này, khi tắt máy, sẽ có điện áp rơi sinh ra, con đi-ốt bố trí để ngăn điện áp rơi chạy theo chiều ngược lại, chính xác là có tác dụng bảo vệ mạch.
    cụ đọc kỹ tài liệu của nó mà ngâm cứu dần dần, cụ hỏi khi chưa chịu tìm tòi như thế "mụ" Thủy phát cáu cũng đúng thui
     
  13. Check
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/9/12
    Số km:
    859
    Được đổ xăng:
    515
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    718 lít xăng
    Cụ chém chuẩn rồi, em bổ sung thêm tí. Theo sơ đồ, khi bật khóa điện sang ON, mạch cấp điện cho cuộn giữ và mạch định thời, mạch định thời làm việc đóng rơ le trung gian cấp điện cho cuộn hút. Như vậy lúc này cả cuộn hút và cuộn giữ đều có điện. sau một khoảng thời gian nhất định, mạch định thời ngắt rơ le trung gian, ngừng cấp điện cho cuộn hút. Lúc này chỉ còn cuộn giữ có điện.
     
  14. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    988
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    511 lít xăng
    #14 Lê Thị Thanh Thủy, 16/11/12
    Last edited by a moderator: 16/11/12
    Đương nhiên rồi. Do vậy mới có đoạn này: "Khi tắt ổ khoá điện, không còn lực hút, lò xo sẽ tự đẩy cần đóng mở cửa dầu về vị trí tắt máy"
     
  15. Check
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/9/12
    Số km:
    859
    Được đổ xăng:
    515
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    718 lít xăng
    Á, đồng hương. Cụ đang làm ở đâu đấy ợ? Có gì em còn xách dép theo cụ hóng hớt tí.
     
  16. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    988
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    511 lít xăng
    #16 Lê Thị Thanh Thủy, 16/11/12
    Last edited by a moderator: 16/11/12
    Vào google, tìm " cơ khí xây dựng 306" sẽ rõ.
     
  17. long_ren88
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/2/11
    Số km:
    155
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    271 lít xăng
    chà có vẻ là cao thủ đây không biết có nhận đệ tử không em đến xin 1 chân
     
  18. Check
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/9/12
    Số km:
    859
    Được đổ xăng:
    515
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    718 lít xăng
    Còn nhà cháu làm nghề sửa chữa ô tô, chủ yếu làm điện cho các xe "Hại Điện". Có gì bác vào forum Thanh Hóa, chờ các bác ấy bố trí lịch off cuối năm thì gặp nhau nhé. Chúc bác sức khỏe.
     

Chia sẻ trang này