Đang tải...

Cơ bản cứu về cảm biến oxi

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi lamhong, 12/6/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. lamhong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/10
    Số km:
    164
    Được đổ xăng:
    96
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    912 lít xăng
    các bác cho em hỏi trên cảm biến oxi của lasety 2010 có 4 dây
    2 trắng 1 dây đen và 1 dây nâu.cho em hỏi 2 dây sấy là dây nào và 2 dây nào là dây cảm biến.thanh you các bác
     

    Bài viết khác:

    Đã được đổ xăng bởi kia_service, phalaidatPhạm Vỵ .
  2. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    12,137 lít xăng
    2 dây trắng là sấy, đen là mass và nâu là tín hiệu cảm biến. bác có thể đo để xác định chân nhưng quan trong xác định nó sống chết khó hơn bác ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi kia_service, ngocanh_102, luyen_hybrid1 tài xế khác.
  3. NguyenNgoc1503
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/14
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    49 lít xăng
    theo e biết thì đây là loại cảm biến Oxi mà ECU cung cấp điện chứ ko phải loại Zirconium, loại này có 4 dây 1 dây nguồn cấp 5V, mot dây mát, 2 dây tín hiệu. còn màu dây e ko rõ, Bác thử đo bằng vonkế xem
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵhanhthuy1990.
  4. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    12,137 lít xăng
    Bác cho em hỏi dây 5V làm gì ạ? 2 dây tín hiệu là tín hiệu gì bác? như vậy khi bác đo sẽ đo thế nào?
     
    Đã được đổ xăng bởi phalaidatPhạm Vỵ.
  5. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Lần đầu tiên nghe bạn nói về cảm biến ôxy loại này. Nếu bạn đọc được ở đâu hãy post tài liệu kèm theo cho mọi người tham khảo nhé!
     
    Đã được đổ xăng bởi phalaidat, luyen_hybridmobilest .
  6. lamhong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/10
    Số km:
    164
    Được đổ xăng:
    96
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    912 lít xăng
    em đã đo rồi 2 dây trắng có thông.còn dây đen và nâu em đo ko có j.cảm biến em mua mới cứng.chưa lắp.em đang xác định chân để lắp vào em gentra.vì em mua của gentra ko được nên đành pải chế
     
    Đã được đổ xăng bởi phalaidat, luyen_hybridPhạm Vỵ .
  7. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Sơ đồ chân của cảm biến Oxy.
    [​IMG]

    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi kia_service, phalaidat, ngocanh_1023 tài xế khác.
  8. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    674
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    304 lít xăng
    Gentra của cụ là 2010 hả, nếu đúng thì con CB oxy nguyên bản của nó chỉ có 2 dây thôi, nhưng lắp loại 4 dây vẫn được. cụ hỏi những chỗ nào rồi mà ko có đồ
     
    Đã được đổ xăng bởi phalaidat, Phạm Vỵngocanh_102 .
  9. lamhong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/10
    Số km:
    164
    Được đổ xăng:
    96
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    912 lít xăng
    em đã lục tung ở chợ rời rui mà ko có.lắp 4 dây được nhưng em chưa xác định được dây nào là 2 dây tín hiệu
     
    Đã được đổ xăng bởi phalaidatPhạm Vỵ.
  10. nguyenvuong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/8/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    415
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    287 lít xăng
    Chân tín hiệu thường được mạ đồng. Chân sấy nóng là chân không được mạ. Căn cứ như thế để xác định
     
    Đã được đổ xăng bởi truongphonghp, kia_service, phalaidat3 tài xế khác.
  11. lamhong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/10
    Số km:
    164
    Được đổ xăng:
    96
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    912 lít xăng
    bacs ơi ko có chân nào mạ đồng mới đau chứ
     
  12. phalaidat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Số km:
    1,551
    Được đổ xăng:
    1,335
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,424 lít xăng
    Nếu là cảm biến oXI ( o2 )phía trước có 4 dây

    P/B (Hồng/đen) + 12V nguồn sấy
    BR/W (Nâu /trắng) - 12V Nguồn sấy .cặp dây này dùng để sấy nóng cảm biến 02 khi mới khởi động

    V/W (Tím/Trắng) + tín hiệu về ECU
    OR/B (Cam/Đen) - tín hiệu cảm biến 02

    Nếu là cảm biến O2 phía sau có 4 dây
    P/B (Hồng/đen) + 12V nguồn sấy

    BR/B (Nâu/Đen) - 12v nguồn sấy

    V (Tím) + tín hiệu về ECU
    LG (Xanh cây nhạt) - của cảm biến mạch tín hiệu
     
    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102, luyen_hybridPhạm Vỵ .
  13. lamhong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/10
    Số km:
    164
    Được đổ xăng:
    96
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    912 lít xăng
    nhưng bác ơi đây của em 2 trắng 1 đen 1 nâu cơ ạ.mà ko biết nếu cắm nhầm thì có sao ko các bác.mai em pai lắp cho khách rồi mà chưa chắc chắn.
     
    Đã được đổ xăng bởi phalaidat.
  14. lamhong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/10
    Số km:
    164
    Được đổ xăng:
    96
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    912 lít xăng
    hình của em nó đây ạ 3.jpg
     
    Đã được đổ xăng bởi phalaidat.
  15. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    12,137 lít xăng
    Bác muốn biết chắc chắn thì đo trực tiếp trên xe nhé. nếu hiểu nguyên lý thì đơn giản lắm bác ạ. có 4 dây thì cảm biến này có nhiệm vụ gì? hoat động thế nào? em xin gợi ý một chút nhỏ thôi nhé. 2 dây cùng màu (màu trắng). là nguồn sưởi cảm biến. như vậy bác có thể bật khóa ON kiểm tra. hai dây còn lại là dây cảm biến thì có một dây mát và một tín hiệu. như vậy bác sẽ đo được 2 dây mát và một dây 12V. dây mát sưởi khi cảm biến đạt nhiệt độ 400 độ sẽ ngắt. nói đến đây bác không xác định được em cũng chịu thua luôn. mà xe em hết xăng rồi bác ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi manh_classic, mobilest, kia_service5 tài xế khác.
  16. phalaidat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Số km:
    1,551
    Được đổ xăng:
    1,335
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,424 lít xăng
    Cảm biến OXY (oxygen sensor) được lắp đặt sau cổ xả (trong ống thoát khí thải). Công dụng của nó là theo dõi, ghi nhận lượng oxy còn sót lại trong khí thải để báo cho ECU. Nếu lượng oxy còn nhiều chứng tỏ khí hỗn hợp còn nghèo xăng, ECU sẽ điều chỉnh phun thêm xăng. Nếu lượng oxy còn ít, chứng tỏ hỗn hợp khí đậm xăng,ECU sẽ giảm bớt lượng xăng phun ra .
    Dải điện áp cảm biến từ 0 đến 1V.

    Nguyên lý hoạt động của cảm biến O2
    Nó so sánh hàm lượng oxy trong không khí với hàm lượng oxy còn sót lại trong khí thải. Cụ thể, nếu lượng oxy trong khí thải ít do khí hỗn hợp giàu xăng,ống đo sẽ phát tín hiệu điện áp gửi về ECU khoảng 0.6V đến 0.9V.Ngược lại nếu lượng oxy trong khí thải nhiều do khí hỗn hợp nghèo xăng ống đo sẽ phát tín hiệu tương đối thấp gửi về ECU vào khoảng 0.1V đến 0.4V.

    Tỉ lệ lý tưởng điện áp phát ra ở mức 0,5V

    Như vậy là điện áp phát ra của cảm biến càng gần 0V thì tỉ lệ hòa khí càng nghèo ,Càng gần 1V thì tỉ lệ hòa khí càng giàu

    Để cảm biến nhanh nóng trong cảm biến có thêm mạch sấy
     
    Đã được đổ xăng bởi truongphonghp, mobilest, kia_service5 tài xế khác.
  17. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    12,137 lít xăng
    Nguyên lý và mạch điện đã có rồi thì bác có đòi hỏi gì thêm không ạ bác lamhong? trong mạch điện là của xe khác hay có thể xe nhập ngoại sẽ không trùng màu nhưng mình nắm rõ nguyên lý thì việc xác định chân sẽ đơn giản thôi bác ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilest, phalaidat, Phạm Vỵ1 tài xế khác.
  18. lamhong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/10
    Số km:
    164
    Được đổ xăng:
    96
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    912 lít xăng
    giờ thì em đã hiểu.cám ơn các bác nhiều
     
    Đã được đổ xăng bởi kia_service, phalaidatPhạm Vỵ .
  19. phalaidat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Số km:
    1,551
    Được đổ xăng:
    1,335
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,424 lít xăng
    Cụ dùng đồng hồ kiểm tra mạch sấy theo hình sau

    Khi nhiệt độ nóng
    o2.jpg

    Khi nhiệt độ môi trường
    o2.jpg 02 1.jpg[DOUBLEPOST=1402578857,1402576959][/DOUBLEPOST]Dây đen của cảm biến O2 là dây tín hiệu
    O2 8.jpg

    Hai dây sấy

    O2 2.jpg

    O2 3.jpg

    O2 4.jpg


    Các kiểu cấp nguồn cho mạch sấy

    O2 5.jpg

    O2 6.jpg[DOUBLEPOST=1402578975][/DOUBLEPOST]Mạch tín hiệu của cảm biến 02

    O2 7.jpg

    O2 8.jpg
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ, mobilest, kia_service4 tài xế khác.
  20. ducgiang8511
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/5/14
    Số km:
    99
    Được đổ xăng:
    130
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    876 lít xăng
    Khi mới nổ máy hay khi máy còn nguội, điện thế này phải ở mức 0.1- 0.2 Volts. Khi nhiệt độ động cơ lên đến khoảng 600 – 650 F, điện thế này sẽ phải dao động trong khoảng từ 0.1 - 0.9 Volts. Với những bộ cảm biến có 4 đầu dây, dây cung cấp nguồn điện sấy nóng sẽ là 12 Volts, dây ‘ground’ sẽ là O Volts và dây còn lại sẽ có điện thế dao động ở trên.Tiếp xúc của khí thải và đầu dò của sensor sẽ khiến sensor phát sinh một dòng điện có điện thế ngược với hàm lượng oxy của khí thải để truyền đến PCM. Nếu hàm lượng oxy cao hay hòa khí ‘nghèo xăng’ , điện thế do sensor phát sinh sẽ ở vào khoảng 0.1 volts. Nếu hàm lượng oxy thấp hay hòa khí ‘giàu xăng’ điện thế do sensor phát sinh sẽ ở vào khoảng 0.9 volts. Dựa trên điện thế này PCM sẽ điều chỉnh thời gian mở của các kim phun nhiên liệu một cách thích hợp để hỗn hợp khí nạp có được một tỷ lệ không khí / xăng gần với tỷ lệ lý tưởng (14.7: 1). Khí thải của một hỗn hợp dư xăng hoặc thiếu xăng ngoài việc gây ô nhiễm còn làm giảm hiệu suất của động cơ và dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng hơn. chúc cụ thành công
     
    Đã được đổ xăng bởi truongphonghp, phalaidat, ngocanh_1022 tài xế khác.

Chia sẻ trang này