Đang tải...

Thảo luận CVMatic - công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số của Honda

Thảo luận trong 'Dân chơi xe 2 Bánh' bắt đầu bởi thinhthao, 21/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thinhthao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/4/09
    Số km:
    237
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    -22 lít xăng
    Ngày 8/9, hãng xe máy lớn nhất thế giới tung ra giải pháp dẫn động CVMatic, giúp những chiếc xe số như Dream trong tương lai gần sẽ vận hành như xe tay ga.

    CVMatic là công nghệ kết hợp giữa kiểu dẫn động xe số (như Dream, Wave hay Future) với xe tay ga (Lead, Click, Air Blade). Có nghĩa là người điều khiển không cần sang số mà chỉ cần vặn ga.

    Dựa trên những nghiên cứu thị trường, Honda nhận ra rất nhiều phụ nữ đi xe Dream hay Wave chỉ dùng đúng một số (thường là số 4) trong cả hành trình, do họ ngại đổi số. Vì sự bất tiện này mà thị phần của xe số đang giảm dần và sắp bằng với xe ga.
    [​IMG]
    Cấu trúc phần dẫn động bằng dây đai trên CVMatic. Mô-men xoắn được truyền từ trục sơ cấp (đĩa bé) sang trục thứ cấp (đĩa lớn) qua dây đai như xe tay ga. Từ trục thứ cấp, mô-men xoắn qua ly hợp ướt và tới xích.
    Tuy nhiên, ưu điểm của xe số là động cơ đặt giữa nên có thể sử dụng bánh cỡ lớn, vận hành tốt trên nhiều loại địa hình khác nhau.

    Ngược lại, xe tay ga có ưu điểm thuận tiện nhưng do động cơ đặt ngay bánh sau nên kích thước bánh bị thu hẹp lại. Gầm xe thấp nên gần như chỉ sử dụng trong phố, rất không thích hợp cho những điều kiện đường sá xấu.

    Giải pháp CVMatic của Honda thực ra không quá đặc biệt. Nó chỉ là cách kết hợp giữa hai loại truyền động với nhau.

    CVMatic không sử dụng hộp số mà truyền động kiểu dây đai như trên xe ga. Mô-men xoắn từ trục khuỷu động cơ được truyền xuống trục thứ cấp qua dây đai vô cấp. Từ trục thứ cấp, mô-men xoắn đi qua ly hợp ướt, rồi truyền tới bộ bánh răng giảm tốc.
    [​IMG]
    Hai ống hở là đường gió làm mát cho cụm dây đai truyền động. Do kích thước khá nhỏ gọn nên CVMatic tương thích với hầu hết khung sườn các mẫu xe số hiện tại
    Sau đó, mô-men xoắn truyền qua xích và tới bánh sau. Như vậy, toàn bộ quá trình là sự kết hợp giữa dây đai (xe ga) và xích (xe số).

    CVMatic có kích thước tăng không đáng kể với hộp số hiện tại nên nó tương thích với hầu hết các khung sườn của những mẫu xe Dream, Wave, Future. Nếu có thay đổi thì chỉ thay đổi rất ít và không cần phải làm một bộ khung mới. Như vậy, trong thời gian tới Honda có thể tung ra những phiên bản kiểu như Wave CVMatic...

    Phần dây đai được đặt ở bên phải nên miệng các-te dầu được đưa sang bên trái, cần khởi động cũng ở bên trái.

    CVMatic được trung tâm nghiên cứu phát triển của Honda tại Nhật thực hiện ở quy mô sản xuất hàng loạt. Vì thế, trong tương lai gần, nó có thể sẽ được đưa vào thị trường Việt Nam, nơi Honda coi là điểm thử nghiệm lý tưởng nhất.

    * Theo VnExpress *
     

Chia sẻ trang này