Đang tải...

Bến Tre Đặc sản Bến Tre

Thảo luận trong 'Miền Nam' bắt đầu bởi haiauauto, 12/11/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haiauauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/10
    Số km:
    640
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    665 lít xăng
    Bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc
    [​IMG]
    Công đoạn tráng bánh
    Khó ai ngờ những chiếc bánh tráng, bánh phồng mộc mạc đơn sơ được làm ra từ một làng quê hẻo lánh ở Bến Tre nay lại viễn du sang tận trời Âu, trời Á. Có phải người ta ăn những chiếc bánh trên là để nhớ đến hương vị ngọt ngào cùng những kỷ niệm êm đềm nơi quê hương xứ sở?
    Trăm năm bánh tráng Mỹ Lồng
    Nép mình dưới những vườn dừa xanh tươi mát rượi nằm phía bên kia chân cầu Chẹt Sậy là những xóm nhỏ bao đời qua chuyên làm nghề bánh tráng, loại bánh tráng nổi tiếng mà người ta quen gọi là bánh tráng Mỹ Lồng (nay thuộc xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm, Bến Tre).

    Dòng họ, gia đình của chị Nguyễn Thị Xuân Đào ở ấp Nghĩa Huấn (Mỹ Thạnh) đã bốn đời làm nghề tráng bánh tráng. Chị Xuân Đào cho biết, hằng ngày, chị thức dậy vào lúc nửa khuya. Công việc trước tiên của chị là ra đứng trước sân nhà, nhìn trăng, nhìn sao để đoán coi một ngày mới đang đến trời có mưa hay không. Nếu thấy chắc ăn bữa nào trời không mưa, chị mừng thầm và sẽ bắt tay vào công đoạn đầu tiên của việc làm bánh tráng: xay bột. Bởi, làm bánh tráng mà đụng phải trời mưa, trời suốt ngày cứ âm u, thiếu nắng thì bánh làm ra sẽ bị chua.

    Sau một đêm mắt thâm quầng do thức để tráng bánh tráng, giọng chị Xuân Đào khẽ khàng: “Bánh tráng Mỹ Lồng làm từ bột gạo. Gạo phải thuộc loại hạng nhất, đặc biệt thơm ngon như giống Trắng tép hay Tài nguyên. 1 kg bột pha đúng với 1 kg nước cốt dừa. 10 kg gạo sẽ cho ra y chang 220 chiếc bánh tráng béo. Nhưng “cao tay ấn” hay không là ở khâu xay bột và pha bột, vì làm bánh tráng “kỵ rơ” với trời mưa, tất cả thao tác phải tranh thủ khít khao từ lúc nửa đêm cho đến sáng để kịp phơi bánh khi nắng vừa lên”.
    [​IMG]
    Mặt khác, để đủ sức cạnh tranh trên thương trường thì những chiếc bánh làm ra phải đẹp, tròn trịa, đều đặn, chiếc nào cũng như chiếc nấy dù tất cả các công đoạn, thao tác đều làm bằng tay.

    Công việc làm bánh tráng tại hộ chị Xuân Đào trông thật đơn giản. Về nhân sự, chị Đào thủ vai chánh, tức ngồi suốt bên bếp để múc từng gáo bột, tráng thành từng chiếc bánh rồi khéo tay đặt bánh sắp hàng dọc trên những chiếc líp (đan bằng hai tàu lá dừa); còn bà mẹ và chồng của chị thì canh chừng đun củi tàu dừa vào bếp và khiêng bánh ra sân phơi. Nói vậy chứ không dễ đâu, như việc đun củi chẳng hạn, phải chịu khó vì tráng bánh chỉ cần lửa cháy liu riu. Còn phơi bánh, phơi dưới nắng tốt bánh mới khô ráo. Nhưng để lấy bánh ra khỏi những chiếc líp mà không bị hỏng thì phải tiếp tục đem phơi sương cho bánh dẻo lại mới dễ gỡ ra.

    Chị Xuân Đào than: “Vật giá năm nay thứ gì cũng lên ráo trọi. Năm 2006, dừa làm bánh chỉ 20.000-22.000 đồng/chục (12 trái) còn năm nay dừa lên 25.000-26.000 đồng/chục, trong khi đó nước cốt dừa chiếm 50% trong thành phẩm một chiếc bánh tráng!” “Vậy là bánh lên giá thôi, phải không chị Đào?”- tôi hỏi. Chị Đào trề môi: “Đâu dễ. Hiện ở Mỹ Thạnh có khoảng 100 lò làm bánh tráng như tụi này, nếu mình tự lên giá, bạn hàng sẽ tìm đến chỗ khác lấy bánh, chết luôn! Tuy nhiên, do mình vẫn giữ chất lượng bánh y chang như nào giờ nên bánh được các mối đặt hàng làm nhiều hơn, nhất là vào mùa tết như hiện nay”.
    [​IMG]
    Trong khoảng 100 lò làm bánh tráng hộ gia đình lớn nhỏ ở Mỹ Thạnh, với trung bình sản xuất 500 bánh/ngày/lò, thì lò của anh Hai Nghiệp đáng chú ý nhất vì vài công đoạn sản xuất ở đây đã được “hiện đại hóa”. Với lò bánh tráng của Hai Nghiệp, bột bánh được xay bằng cối điện và bánh được “cải biên” thêm sữa, ăn rất thơm ngon. Tuy vậy, số nhân công ở đây cũng không trên 10 người.

    Trải bao đời qua, nghề làm bánh tráng Mỹ Lồng thật lặng lẽ, lai rai, nhưng lâu dài đã nên danh, và cũng đã giải quyết được việc làm cho phần lớn lao động tại địa phương.
    Bay xa bánh phồng Sơn Đốc
    Chợ Sơn Đốc nay thuộc xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm (Bến Tre), nơi từ xa xưa đã nổi danh với đặc sản bánh phồng nếp “rặc ri”. Ông Võ Văn Chôm (Sáu Chôm) kể: “Qua (tôi) năm nay 85 tuổi nhưng hồi còn nhỏ đã thấy ông bà nội của qua làm bánh phồng rồi. Nhưng hồi đó quết bánh phồng là để phục vụ cho quét mộ, đưa ông Táo, rước ông bà, cúng kiếng ba ngày tết chớ ai nghĩ tới chuyện bánh phồng tham gia hội chợ, chu du khắp cả nước và bay sang cả bên Tây, bên Tàu như bây giờ”.
    [​IMG]
    Cán bánh phồng​
    Tôi ăn thử miếng bánh phồng Sơn Đốc vừa quết mấy ngày qua tại lò của ông Võ Văn Thành, con trai bác Sáu Chôm. Miếng bánh phồng vừa để vào miệng đã ngập hết răng, giòn tan và dư vị đọng lại rất lâu. Ông Ba Thành cho biết, lâu nay, bà con ở Hưng Nhượng làm bánh phồng từ giống nếp trồng tại quê nhà như giống nếp sáp, nếp Bà Bóng, giống bốn tháng rưỡi chẳng hạn. Bây giờ, quết bánh phồng đã có máy trợ lực, trợ sức, còn trước đây thì phải…bằng chân. Những đôi chân dẻo dai của các thanh niên lực lưỡng trong làng thay nhau đạp chày, từ nửa đêm đến sáng, mồ hôi mồ kê nhễ nhại. Cực lắm. Ở khâu bắt bột, cán bánh cũng thế. Các chị bắt bột phải “bóc” sao cho mỗi phần bột trọng lượng như nhau để tránh khi cán bánh bị quá mỏng hay quá dày. Còn cán bánh, các chị với con mắt tinh tế và đôi bàn tay khéo của mình phải cán sao cho mọi chiếc bánh tròn trịa như nhau với đường kính 15 cm, sau cùng mới mang ra sân phơi. Cứ 10 lít nếp (cộng với đường cát, nước cốt dừa…) sẽ cho ra khoảng 300 chiếc bánh phồng.
    [​IMG]
    Phơi bánh phồng​
    Làng nghề bánh phồng Sơn Đốc nay đã có bước tiến đáng kể với công việc sản xuất nhuốm rõ hình ảnh công nghiệp. Anh Đặng Thanh Hải, Chủ nhiệm HTX bánh phồng Sơn Đốc cho biết: Lâu nay tại Hưng Nhượng có hàng trăm hộ lớn nhỏ làm bánh phồng. Để giúp làng nghề đi lên, đủ thực lực cạnh tranh trên thương trường, HTX bánh phồng Sơn Đốc đã được thành lập từ năm 2001. Hiện tại, HTX có 19 hộ ở xã Hưng Nhượng là xã viên. Một hộ xã viên có trung bình 10 – 15 lao động. Bánh phồng Sơn Đốc cũng đã đăng ký thương hiệu từ năm 2002. Bánh gồm 3 loại: Bánh phồng sữa, bánh sầu riêng và bánh phồng nếp truyền thống.

    Cứ tưởng hình ảnh chiếc bánh tráng, bánh phồng sẽ biến mất dần giữa làn sóng bánh kẹo hiện đại, nhưng không, loại bánh mộc mạc ấy vẫn hiện hữu và không thể thiếu được trong những ngày xuân về, tết đến. Phải chăng người ta ăn những chiếc bánh tráng, bánh phồng đâu chỉ vì hương vị ngọt ngào khó quên mà còn ăn cả âm thanh từ bánh: tiếng chày khua rộn rã trong đêm báo hiệu một năm mới sắp đến nơi quê nhà?
    [​IMG]
     
  2. buctuong_lua16
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/4/09
    Số km:
    9,677
    Được đổ xăng:
    583
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    Chắc phải nhờ các bác đem ít lên cho anh em thưởng thức thôi
     
  3. autost
    Offline

    <b>O-H Team/b></br>
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/4/09
    Số km:
    509
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    184 lít xăng
    Bác butuong_lua16 nói đúng đó. Bác Âu hay về quê chơi. nhớ mang quà lên cho ae thưởng thức nhé.
     
  4. haiauauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/10
    Số km:
    640
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    665 lít xăng
    LẨU MẮM MIỀN TÂY
    Lẩu mắm - một món ăn đơn giản, mộc mạc, rất chân thành của người miền Nam đã trở thành một món tiêu biểu thuộc hàng "quốc hồn quốc tuý" đặc sản địa phương, có thể đưa lên hàng chiếu trên cùng món "phở" ... danh bất hư truyền chính hiệu Vietnamese cuisine. "Simple yet sophisticated"!
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    Đồng bằng sông Cửu Long là xứ sở của cá đồng. Cá tươi sử dụng không hết nên người ta phải làm mắm, ấy là cách dự trữ và bảo quản nguồn thực phẩm dồi dào này. Từ mắm người ta chế biến ra rất nhiều món ăn đặc sắc. Trong đó, lẩu mắm trở thành món ẩm thực tiêu biểu của ĐBSCL trong những năm gần đây.
    Người ta dùng mắm cá lóc, cá sặt, cá rô, cá linh, cá chèn để làm nước lẩu. Đây là công đoạn quan trọng nhất. Mắm ngon được cho vào nồi đun sôi liu riu với nước cho ra chất ngọt. Sau đó được lược lại, chỉ lấy nước, bỏ xương và cặn. Nước lẩu mắm lại được nấu sôi lên. Bỏ sả bằm, sả cắt khúc, nêm nếm chút đường, bột ngọt cho ngon ngọt.
    [​IMG]
    Cá điêu hồng là loại cá có thịt ngọt, thơm, ít xương và khá dễ mua ở các chợ đồng bằng. Làm cá, đánh sạch vảy, bỏ ruột, chặt vi. Sau đó cắt làm hai hoặc ba theo bề ngang tùy theo cá lớn nhỏ. Một ít thịt ba rọi, một vốc nấm rơm, chừng 200 gam tôm sú, một miếng tàu hủ tươi, vài con lươn nhỏ nướng trèm (nướng sơ). Những món mồi này sắp ra dĩa.
    Rau, ghém ăn lẩu mắm rất phong phú như: khổ qua, đậu bắp, bông súng, cải xanh, rau muống, mồng tơi, cù nèo, rau nhút, bắp chuối, giá sống, tần ô, rau trai, đọt choại...
    [​IMG]
    Nhúng mồi và rau, tùy theo ý thích của bạn vào nồi lẩu mắm sôi liu riu, ăn với bún hoặc cơm
    [​IMG]
    Thành phố Cần Thơ rất nổi tiếng về món lẩu mắm. Có thể đến quán Dạ Lý trên đường 3-2 phường Hưng Lợi, hoặc đi ra vùng ngoại ô ăn lẩu mắm ở quán cô Ba Xoàn ở chợ Miễu Ông, quán Bảy Bờ Kè ở Bà Bộ phường Long Tuyền (Bình Thủy). Chắc chắn, bạn sẽ hài lòng với món ăn có xuất xứ dân dã, ngon, lạ, giá cả bình dân tại Cần Thơ.bác nào muốn ăn thì liên hệ bác vothanhtam19 nha.OH Cần Thơ manh lăm kaka
     
  5. haiauauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/10
    Số km:
    640
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    665 lít xăng
    NƯỚC MẮM KHO QUẸT
    [​IMG]
    Mắm kho quẹt được kho chung với tóp mỡ và ớt. Kho đến khi nào sắc lại chỉ còn lớp mắm khô kẹo kẹo, đặc quánh là tuyệt vời. Tất nhiên là phải nêm nếm sao cho hợp khẩu vị. Ngày nay, mắm kho quẹt sẽ mặn mặn, ngọt ngọt cay cay… Nhưng ngày xưa, món mắm kho quẹt chỉ là thức ăn của người nghèo; không có đồ ăn, họ mới ăn như thế, vì thế món kho quẹt không hề có vị ngọt của đường. Món kho quẹt ăn với cơm nóng hay cơm nguội gì cũng ngon, hoặc ăn với cháo trắng, còn không thì ta có thể dùng để "quẹt" rau ăn cũng "bắt" lắm. Cách làm món kho quẹt.... (kiểu mới) Rất đơn giản, bạn có thể ra chợ mua tóp mỡ khô mà người ta bán ở tiệm tạp hoá. Hành đâm nhỏ, tỏi bằm nhuyễn, ớt bằm. Cho tí mỡ nước hay dầu vào chảo nóng ( nên là loại chảo nhỏ nhỏ, thường dùng để kho cá ấy, hoặc cái nồi nhỏ không sâu lắm để dễ....... "quẹt ") Khi mỡ nóng lên, cho hết tất cả hành tỏi ớt vào. Đảo vài dạo cho thơm thì cho nước mắm ngon khoảng 1/2 chén ăn cơm. Nêm nếm đường bột ngọt sao cho vừa ăn ( không quá mặn, vị mặn ngọt là được) Xong để lửa liêu riêu cho đến khi nào mắm cạn chỉ còn lại lớp mắm khô kẹo kẹo là được.
    Nhớ là kho nước mắm “ kho “ nhé, nước mắm làm từ cá lọai hai, lọai ba đó. Nước mắm pha hương liệu thì hư cả nồi kho quẹt vì chỉ còn muối mà không có hương nước mắm. Đun cho nước mắm sắc xuống có nổi muối rồi hảy đổ cá ,tép đã ướp hành, ớt, tiêu, đường, bột ngọt, tóp mỡ vào. Làm vậy thì thịt cá chín mà không bị mặn vào trong, và mất hương thịt cá. Nếu ăn mặn thì cứ kho từ đầu đến cuối khi nước mắm khô nổi muối, đem xuống bóc cơm nguội với bầu luộc, chuối xiêm chín ăn kèm cho đở mặn và đủ Vitamin với trời bảo tố nảy thì hạnh phúc ấm no không bằng cao lương mỹ vị nào hết.
    Sau đó cứ thức mà uống nước và đi thăm cái nhà …. hahahaha.
     
  6. haiauauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/10
    Số km:
    640
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    665 lít xăng
    CÁ LÓC NƯỚNG TRUI
    Ở miền quê Nam bộ, nông dân có những món ăn dân dã, gọn nhẹ mà “chất lượng”. Trong đó, cá lóc vừa bắt dưới đầm, sẵn rơm rạ trên cánh đồng, củi trâm bầu đượm than đem nướng làm nên một món ăn đặc sản.
    Sau một ngày lao động cực nhọc, nông dân thường tụ tập lại, có món gì nướng món nấy. Họ quây quần bên nhau dưới rặng trâm bầu, chia nhau ly rượu, miếng cá, củ khoai hay trái bắp vừa mới nướng. Món ưu thích, phổ biến và tốn rượu nhất có lẽ là món cá lóc nướng.
    [​IMG]
    cá trước khi nướng

    [​IMG]
    Cá lóc được nướng bằng rơm rạ.

    Sau khi tát đìa hoặc vét mương, cá lóc được bắt lên, con nào con nấy ú na ú nần, có con cân nặng cả mấy ki lô. Nếu kỹ lưỡng thì rọng với dấm cho nó ọc nhớt, ọc bùn sạch sẽ rồi mới bắt đầu nướng. Tuỳ theo ý thích có thể nướng đất hay nướng trui.

    Nướng đất thì đắp đất sình (loại đất sét dẻo chớ không phải bùn non) quanh mình con cá rồi chất củi đốt, đốt đến khi đất khô là được. Khi ăn, gỡ đất ra, lớp thịt bên trong trắng phau, bùi ngậy (vị bùi không biết phải do tinh chất của đất tiết ra hay không?). Trong khi than còn đượm thì có thể tranh thủ nướng thêm lươn, tôm, tép hay cua, ốc cho đủ chủng loại.

    Cá nướng trui không cần đắp đất và nướng bằng lửa ngọn hoặc lửa rơm chớ không phải đặt lên vỉ nướng bằng than được, làm như vậy không có hương vị của cá nướng trui.

    Người ta xiên một que tre tươi từ miệng đến đuôi cá. Tuỳ theo số người ăn mà dự trù lượng cá để nướng. Cắm que tre xuống đất rồi phủ rơm khô, nếu không có rơm thay cỏ khô cũng được. Cái giỏi của người có “tay nghề” là phủ lượng rơm vừa đủ sao cho tàn lửa thì cá cũng vừa chín. Cá nướng chín quá thì mất ngọt, chưa đủ độ chín thì thịt nhão, tanh. Rơm nhiều cá khét, rơm ít, chất rơm thêm thì khúc đầu sống, khúc đuôi khô nước.
    [​IMG]
    .. cá chín đem nhắm cùng lá sen non ở ngay bờ ruộng, ngoài đồng .......thêm vài xị rượu đế là hết sẩy con cào cào
    Cá nướng xong, cạo lớp vẩy cháy cho sạch, lộ ra lớp da vàng thơm phưng phức, thịt cá trắng nõn, ngọt lịm.

    Ăn cá lóc nướng trui phải có rau sống, bánh tráng, nước mắm me. Rau sống đầy đủ họ tộc như: dấp cá, húng cây, húng lủi, quế, tía tô, giá, hẹ, dưa leo, khế chua, chuối chát, có xoài non thì xắt nhuyễn như sợi bún. Nếu ăn ngay trên đồng ruộng, không có rau thì có đọt rau muống, rau ngổ, đọt sộp, đọt dừng hay đọt cóc, đọt xoài thế vào cũng được.

    Rau xanh sắp trên bánh tráng dẻo, gắp miếng cá còn nóng hôi hổi đặt vào giữa, trên cùng là mấy cọng bún và vài hột đậu phộng đâm nhỏ. Tất cả cuộn chặt lại chấm vào chén nước mắm me trắng tỏi, đỏ ớt. Nhai chậm rãi để nghe tất cả hương vị đồng quê thấm vào tận tim gan (ruột cá nhớ nhường cho vị nào cao niên nhất)
    [​IMG]
    Thêm trái ớt, gừng, xả là thành một món ăn mĩ vị.

    Ở thành phố, người ta ăn món cá lóc nướng có vẻ thành thị, sang trọng hơn. Cá mua ở chợ về (thường là cá nuôi bè, thịt bở, lạt và mỡ nhiều) làm sạch sẽ rồi khứa dọc theo hai bên lườn con cá để ướp gia vị:tỏi, củ hành, tiêu, nước tương, đường, bột ngọt.

    Trước giờ ăn 1 tiếng, cá được đặt vào thùng nướng, vặn độ nóng vừa phải cho cá chín từ từ. Khoảng gần 1 tiếng sau, da cá vừa vàng, lấy ra chế mỡ hành dọc theo thân cá, đặt vào thùng từ 3 đến 5 phút nữa cho thấm mỡ hành. Sau cùng, lấy cá ra đặt trên chiếc đĩa sứ hình bầu dục có xếp sẵn cải xà lách xoong Đà Lạt, củ cải đỏ, củ cải trắng tỉa hoa ngâm dấm đường trang trí dọc theo hai bên lườn cá, miếng cá cắm 1 trái ớt đỏ tỉa hoa giống như “Hoả Long” phun lửa.

    Ở các đại tiệc tại nhà hay nhà hàng, cá lóc nướng là món ăn sang trọng, được ưa chuộng nhưng đắt tiền. Đó là chưa tính khoản bia hay rượu Tây có chai giá hàng triệu bạc.

    Cá lóc là loại cá đồng được người Việt Nam ưa thích vì thịt nó hiền, ngọt và thơm. Món ăn làm từ cá lóc rất đa dạng: kho tộ, nấu canh chua, lẩu mắm, cháo cá rau đắng, chưng tương, um dừa, chiên dòn. Thịt cá lóc có độ đạm cao, bồi bổ cho người bệnh rất mau lại sức.

    Ai về miền Tây nhớ tìm ăn cho được món cá lóc nướng trui để biết thế nào là món ăn miệt ruộng vườn.
     
  7. haiauauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/10
    Số km:
    640
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    665 lít xăng
    CANH CHUA CÁ RÔ + BÔNG SO ĐŨA
    [​IMG]
    bông so đũa

    [​IMG]
    cá rô đồng

    Thực hiện: Cá rô làm sạch bỏ mang, ướp ít muối tiêu. Bông so đũa bỏ nhuỵ, rửa sạch. Cho ít nước vào me vắt nước cốt. Cá rô chiên vừa chín cho vào nồi nước dùng, nêm me, nước mắm, đường, nấu sôi nhỏ lửa cho nước canh không đục. Nêm gia vị vừa đủ, cho bông so đũa vào nhắc xuống. Cho hành phi, rau om, mùi tàu, ớt cắt khoanh, ít mỡ tỏi.
    [​IMG]
    và món canh chua đã hoàn thành

    món này chỉ có vào mùa nước nổi thôi.vì lúc đó mới có bông so đũa, thường vào khoảng tháng 9-10 âm lịch
     

Chia sẻ trang này