Đang tải...

Thảo luận đại tu động cơ

Thảo luận trong 'Thảo luận các vấn đề về xe tải - Xe đầu kéo' bắt đầu bởi phanvancuoc, 22/9/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phanvancuoc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/7/14
    Số km:
    95
    Được đổ xăng:
    64
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    331 lít xăng
    em xin chào các cụ ,các bác ạ ,chúc các cụ, các bác đầu tuần vui vẻ ạ?
    tình hình là em muốn nhờ các cao nhân tiền bối cho em xin một ít kinh nghiệm khi đại tu động cơ ạ?
    khi tiến hành đại tu một đọng cơ thì mình phải làm như thế nào và những cái gì mình cần phải thay thế?còn vấn đề lên cốt máy hay ko ,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,, các bác làm lâu năm có kinh nghiệm gì chỉ cho em và cũng như các bác, cụ mới vào nghề với ạ?em xin chân thành cảm ơn ạ?
     
    Đã được đổ xăng bởi maihatsuongtailieusuachua.
  2. tailieusuachua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/13
    Số km:
    326
    Được đổ xăng:
    353
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    2,372 lít xăng
    vấn đề đại tu này cũng hơi khó đó cụ ơi? vì tùy theo tình trạng của động cơ của bác là laoij gì nữa, chỉ có những bác nào chuyên đại tu thì mới có kinh nghiệm thôi,nhưng theo em dc biết thì vấn đề đại tu thì bác phải kiểm tra sơ bộ bênh ngoài trước đã và xe của cụ bị như thế nào mới đại tu , vì cái này nó có muôn vàng câu trả lời cụ phải nó rõ là xe sữ dụng lâu năm bẩn hay bị vấn đề gì chẳng hạn như bị thủy kích khi ngập nước ..... rồi tiếp theo mới đo kiểm bênh trong? trục khủy, thanh truyền, bạc. xéc măng, xupap.....vv đại loại là phải theo cẩm nang sữa chữa của loại động cơ đó thì mới ko bị giật nhiều ?
     
    Đã được đổ xăng bởi maihatsuong.
  3. hyundai
    Offline

    Bằng lái Hạng F
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/10/09
    Số km:
    5,183
    Được đổ xăng:
    2,434
    Mã lực:
    2,130
    Xăng dự trữ:
    12,660 lít xăng
    Bác tham khảo bài viết này ạ

    Đại tu động cơ ô tô là cần thiết, tuy nhiên khoảng thời gian đại tu còn tùy thuộc vào nhiều vấn đề như chiếc xe sử dụng như thế nào, quãng đường đi ra sao, địa hình xe thường chạy như thế nào

    Một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc đại tu động cơ:

    1. Động cơ nóng và hao nước làm mát
    2. Động cơ phát ra tiếng kêu (Lỏng bạc ắc piston , Bạc lót thanh truyền…)
    3. Động cơ bị thủy kích
    4. Bơm nhớt yếu hoặc không bơm
    5. Bạc xéc măng bị gãy hoặc xếp bạc xéc măng.
    6. Động cơ bị “đổ hơi”
    Khi động cơ xe của bạn không được êm như bình thường, quan sát có thể nghe những âm thanh lạ trong động cơ khi động cơ hoạt động, động cơ khó nổ, xe có khói màu đen, khả năng tăng tốc kém, động cơ mau nóng máy, hao nước và nhớt, chạy tốn nhiên liệu hơn bình thường, nhất là xe sử dụng đã lâu mà chưa đại tu lần nào, thì cũng nên cân nhắc việc đại tu động cơ, để yên tâm trong những chuyến chạy đi xa.
    Hơn nữa, một động cơ hoạt động tốt sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhiên liệu trong một thời gian dài vận hành, và sự an toàn ổn định khi hoạt động cao hơn, không phát sinh những phiền toái khó chịu dọc đường.

    Những lưu ý khi mang xe đi đại tu

    Trước khi quyết định đại tu động cơ, bạn nên tìm hiểu thật kỹ những gara uy tín và có thợ chuyên lành nghề, giàu kinh nghiệm. Khi tháo động cơ ra khỏi xe, không nhất thiết phải làm máy tại nơi đang làm đồng sơn cho xe của bạn nếu gara đó thợ máy kém hay không chuyên về loại xe của bạn. Thợ máy nào cũng có thể biết lắp ráp và thay thế những chi tiết máy. Tuy nhiên, với những người thợ chuyên nghiệp thì từng thao tác lắp chi tiết máy hay chỉnh sửa đều được đúc kết từ nhiều thời gian kinh nghiệm.
    Động cơ xe sau khi được lấy ra khỏi khoang máy sẽ được cẩn thận tháo rời. Các linh kiện được sắp xếp gọn vào từng khay sau khi được làm vệ sinh sạch sẽ và thợ tiến hành xem xét mức độ hư hỏng để loại ra và thay bằng linh kiện mới. Đối với các chi tiết đến hạn hoặc vượt quá giới hạn mòn cho phép nên thay mới hơn là phục hồi như bạc dẫn hướng xu-páp, séc-măng, pít-tông, xu-páp… vì mỗi lần tháo một động cơ xe sẽ tốn kém thêm chi phí thợ. Thực tế cho thấy việc thay thế một trục cam có giá khá đắt mà ít có chủ xe nào chịu đầu tư ngoại trừ trục cam bị gãy hay cong vênh.
    Trong quá trình đại tu máy, những chi tiết liên quan đến phần tạo hơi cho động cơ, hệ thống phối khí cũng là tối quan trọng. Các bề mặt của nắp quy lát cũng phải bảo đảm nhẵn và phẳng đều không cong vênh, các xu-páp phải kín, nếu không làm kỹ việc này sẽ dẫn tới hiện tượng rò rỉ nước, dầu động cơ, hoặc hơi khí nén. Hệ thống bơm nhớt của động cơ cần được kiểm tra, vệ sinh, thay lọc nhớt, đảm bảo hoạt động tốt.

    Bên cạnh việc đại tu một động cơ bên trong thật tốt, các chi tiết ngoài như hệ thống lấy gió, hệ thống phun xăng, hệ thống điện cho động cơ, két nước làm mát, hệ thống khởi động, ly hợp… sẽ được kiểm tra và bảo dưỡng đồng bộ với động cơ để chúng phối hợp hoạt động tốt nhất. Các cao su chân máy và cao su treo ống xả rất quan trọng, nếu chúng bị hư và lão hóa sẽ gây ra hiện tượng rung cộng hưởng khi động cơ hoạt động, khiến người ngồi trong xe rất khó chịu.

    Khi lắp ráp máy cũng phải chuẩn bị thật tốt và phải có một lượng nhớt mới và sạch để thoa lên bề mặt các chi tiết lắp ráp để khi lắp vào động cơ (tốt nhất là loại nhớt có thể bám tốt trên bề mặt và tạo màng bảo vệ cho các chi tiết như MAGNATEC), động cơ có sẵn một lớp dầu bôi trơn để chống mài mòn do ma sát giữa các vật liệu gây ra làm bó kẹt do các phụ tùng gần như được thay thế mới đặc biệt là bộ hơi (piston, bạc xéc măng, bạc lót các ổ trục, trục cam, xup-páp…)
    Bước kiểm tra cuối cùng: một động cơ đại tu hoạt động tốt phải có tiếng máy êm, nổ đều, không rò rỉ nhớt, khí thải khi kiểm tra có sự hiện diện của hơi nước mà không ngửi thấy mùi xăng dư, bugi có màu đỏ gạch không đóng muội than. Điều quan trọng nữa là khi vận hành, người lái cảm thấy có sự cải thiện đáng kể về độ vọt cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn trước khi đại tu.
     
    Đã được đổ xăng bởi maihatsuong.

Chia sẻ trang này