Đang tải...

Cơ bản Đánh lửa trong động cơ đốt trong

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi khoadongluc, 16/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,176 lít xăng
    Trước đây, người ta thường dùng cơ cấu má vít - trục cam để đặt điểm đánh lửa cho động cơ đốt trong. Về nguyên tắc, để động cơ hoạt động với hiệu suất cao là thời điểm đánh lửa phải đúng vào lúc piston vừa đi qua điểm đánh lửa. Trên thực tế, thời điểm đánh lửa thường sớm hơn một chút. Để dễ dàng chuẩn được điểm đánh lửa, nhà sản xuất khắc lên vô lăng điện các vạch để đánh dấu các vị trí quan trọng trên hành trình của piston. Việc chuẩn điểm đánh lửa đúng theo vạch khắc đánh dấu trên vô lăng điện khó đạt độ chính xác cần thiết.
    Để nâng cao độ chính xác, người ta dùng một đồng hồ vạn năng (loại điện kế) để xác định điểm đánh lửa của động cơ thay cho việc xác định bằng mắt thường lúc trước. Về sau, nhờ một thiết bị tạo ánh sáng ngắt quãng được điều khiển bởi chính vít bạc, người ta cũng có thể nhìn thấy "điểm đánh lửa" của động cơ. Khi ta rọi ánh sáng liên tục vào vô lăng điện, ta chỉ thấy cái vô lăng quay tròn. Làm ngắt quãng thời gian chiếu sáng, ta cũng có thể thấy vô lăng điện quay tới, quay lui hay đứng yên giống như ta quan sát thấy bánh xe ô tô trên ti-vi. Khi tần số chớp của ánh sáng chiếu sáng vô lăng trùng với bội số của tần số quay của vô lăng thì ta sẽ thấy vô lăng đứng yên. Nếu làm thế nào đó mỗi vòng quay của vô lăng ánh sáng được chớp lên một lần để chỉ chiếu sáng vô lăng vào đúng thời điểm đánh lửa, ta sẽ nhìn thấy được cái vô lăng đứng yên và sẽ thấy được vạch chuẩn đã ở đúng vị trí mà nhà sản xuất yêu cầu hay chưa. Thiết bị này dùng tín hiệu điện trích ra từ vít bạc để điều khiển đóng ngắt một bóng đèn flash, giống loại đèn thường dùng trong chụp ảnh. Chỉ khi vít bạc mở, xuất hiện suất điện động cảm ứng điều khiển cho đèn sáng lên, còn các thời điểm khác trong vòng quay của vô lăng điện thì đèn không sáng. Do đó, ta chỉ thấy vô lăng điện ngay tại thời điểm đánh lửa mà thôi.
    Hệ thống đánh lửa trong động cơ đốt trong chỉ được hoàn thiện nhờ kỹ thuật điện tử với sự ra đời bộ đánh lửa bán dẫn. Các linh kiện bán dẫn có ưu điểm là thời gian chuyển mạch cực ngắn, điện trở thông mạch cực nhỏ lại bền và không hề bị rỉ sét hay rỗ bề mặt tiếp xúc đã hoàn toàn thay thế cho vít bạc.
    Hiện nay, trong xe máy đã sử dụng phổ biến các bộ đánh lửa dùng CDI mà thị trường quen gọi là IC. CDI chính là bộ điều khiển đánh lửa dùng bán dẫn đã được cải tiến và hoàn thiện qua nhiều thế hệ. CDI đã góp phần cải thiện chất lượng xe máy: lửa mạnh, điểm đánh lửa chính xác nên đốt cháy hết nhiên liệu và nâng cao hiệu suất của động cơ. Điều quan trọng nhất là nó rất ít khi bị hư hỏng lại không cần bảo dưỡng như vít bạc, nâng cao độ tin cậy của xe và giảm chi phí cho người sử dụng.
    Qua đây chúng ta thấy được vai trò quan trọng của sáng tạo khoa học, công nghệ.
    TS.Thân Trọng Huy, Trường ĐHDL Phú Xuân
     

    Bài viết khác:

    Đã được đổ xăng bởi nguyenkhanhduy.

Chia sẻ trang này