Đang tải...

Kiến thức sửa chữa Đặt cam không dấu

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi hochoi, 15/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 1)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    719 lít xăng
    Khi trên các bánh răng (hoặc bánh đai) dẫn động không có dấu thì ta phải dựa trên nguyên lý làm việc của động cơ để tiến hành lắp trục cam đảm bảo các góc pha phối khí. Phương pháp này gọi là đặt cam không dấu. Có hai cách tiến hành đặt cam không dấu
    1. Đặt cam chính xác
    a. Điều kiện cần thiết để tiến hành đặt cam không dấu
    - Xác định đúng xupáp hút và xả ở từng máy
    - Biết trị số góc mở sớm, đóng muộn của xupáp hút hoặc xupáp xả
    - Chiều quay của động cơ
    b. Trình tự tiến hành
    - Quay trục khuỷu động cơ để piston máy số một ở điểm chết trên.
    - Đánh dấu trên pu ly (hoặc bánh đà) tương ứng với dấu cố định trên thân máy
    - Xác định góc mở sớm xupáp hút, đánh dấu trên puly hoặc trên bánh đà
    - Quay trục khuỷu ngược lại một góc bằng góc mở sớm xu páp hút
    - Lắp trục cam vào động cơ.
    - Quay trục cam theo chiều làm việc của động cơ đồng thời quan sát con đội tương ứng với xupáp hút của máy số 1, khi nào con đội bắt đầu dịch chuyển thì dừng lại.
    - Cố định trục cam, lắp đai dẫn động (hoặc xích) vào
    - Lắp bộ phận căng đai.
    - Lắp các chi tiết hãm vào
    Chú ý: Khi lắp đai dẫn động không để cho trục cam quay, nếu không quá trình đặt cam sẽ bị sai
    2. Đặt cam gần đúng (theo kinh nghiệm): Phương pháp này dùng khi không biết trị số góc mở sớm, đóng muộn của các xupáp.
    - Quay trục khuỷu cho piston của máy số 1 lên ĐCT.
    - Lắp trục cam vào động cơ và quay trục cam cho đến khi vấu cam hút của máy số 1 bắt đầu tác động vào xupáp hút.
    - Đánh dấu thứ nhất trên puly (hoặc bánh đà) tương ứng với điểm cố định trên thân máy (hoặc nắp máy)
    - Quay trục cam theo chiều làm việc cho đến khi vấu cam xả của máy số 1 bắt đầu tách khỏi con đội (hoặc đuôi xupáp), lúc này xupáp xả bắt đầu đóng. Đánh dấu thứ 2 trên puly (hoặc bánh đà) tương ứng với dấu trên thân máy (hoặc nắp máy).
    - Đánh dấu thứ 3 chia đôi góc tạo bởi hai dấu trên puly (hoặc bánh đà). Thông thường ở các động cơ, góc mở sớm xupáp hút nhỏ hơn góc đóng muộn xupáp xả vì vậy ta nên đánh dáu hơi lệch về phía dấu thứ nhất (mở sớm xupáp hút)
    - Quay ngược trục cam lại để dấu thứ 3 trùng với dấu cố định.
    - Cố định trục cam, lắp đai dẫn động (hoặc xích) vào. Nếu các răng trên bánh đai (hoặc bánh xích) không trùng với các răng đai (hoặc xích) thì có thể quay trục cam đi một chút để các răng trùng với các rãnh trên bánh đai (hoặc xích)
    - Lắp bộ phận căng đai (hoặc căng xích)
    - Lắp các chi tiết hãm
    * Nếu động cơ hoạt động không tốt có thể phải điều chỉnh lại góc đặt cam
     
    Đã được đổ xăng bởi thuhang2705, Chentsai, garaautoquangphuc1 tài xế khác.
  2. vinamech
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/2/10
    Số km:
    819
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    399 lít xăng
    khi dấu ở các bánh răng không rõ hoặc không đáng tin cậy, ta áp dụng 1 trong 2 phương pháp sau:
    + PHƯƠNG PHÁP THỨ NHẤT: cân cam theo phương pháp thực hành.
    Phương pháp này dựa trên nguyên tắc 2 xúpáp cưỡi nhau thì píttông ở ĐCT. Thao tác như sau:
    o Hiệu chỉnh khe hở xúpáp của máy 1.
    o Quay trục cam đúng chiều cho xú páp thải chớm đóng, xú páp hút chớm mở (2 xúpáp cưỡi nhau).
    o Quay trục khuỷu cho píttông máy 1 đúng ĐCT.
    o Ráp sên cam hoặc BRTG vào, cho trục cam liên kết với trục khuỷu.
    o Kiểm tra lại bằng cách quay trục khuỷu 2 vòng cho 2 xúpáp máy 1 cưỡi nhau, xem píttông máy 1 có đúng ở ĐCT hay không.
    o Hiệu chỉnh khe hở các xúpáp còn lại.
    + PHƯƠNG PHÁP THỨ HAI: cân cam theo góc phối khí.
    Cân cam theo góc phối khí tương đối chính xác hơn phương pháp thực hành. Thường bên hông thân máy có đính miếng nhôm ghi góc đóng trễ của xúpáp hút, ví dụ BDC 300 ta căn cứ theo thông số này đe cân cam như sau:
    - Hiệu chỉnh khe hở 2 xúpáp máy 1.
    - Quay trục cam đúng chiều cho xúpáp hút của máy 1 gần đóng kín.
    - Quay trục khuỷu cho píttông máy 1 qua khỏi ĐCD 300 .
    - Ráp BRC, sên cam hoặc BRTG cho trục cam liên kết với trục khuỷu.
    - Kiểm tra lại bằng cách quay trục khuỷu 2 vòng đến lúc xúpáp hút của máy 1 chớm đóng kín, thì píttông máy 1 phải ở vị trí sau ĐCD 300.
    - Hiệu chỉnh khe hở các xúpáp còn lại.
     
  3. ga_auto37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    3,014
    Được đổ xăng:
    658
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,682 lít xăng
    Vậy nếu k biết góc mở sớm thì xác định thế nao nếu k có thông số theo tài liệu bác
     
  4. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    em thấy bác đang đặt máy 1 mà lại nhìn xupap hút máy 1 bắt đầu dịch chuyển(chớm mở) thì trật rồi. Phải nhìn ở xupap máy khác thì đúng hơn.
     
    Đã được đổ xăng bởi tuthanh96.
  5. ga_auto37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    3,014
    Được đổ xăng:
    658
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,682 lít xăng
    K trật đâu bác.
     
  6. cuvantuan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/1/16
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    20 lít xăng
     
  7. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    bác đang đặt máy 1 ở cuối nén đầu nổ mà bác căn xupap máy 1 chớm mở thì đang ở kỳ hút rồi. đầu kỳ hút.
     
    Đã được đổ xăng bởi vietnhatauto11anhchanghocviec.
  8. ga_auto37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    3,014
    Được đổ xăng:
    658
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,682 lít xăng
    các
     
  9. autoengineer
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    174
    Được đổ xăng:
    164
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    829 lít xăng
    chủ thớt viết bậy và sai lỗi rất cơ bản. đọc mà thấy buồn lòng.
     
  10. ga_auto37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    3,014
    Được đổ xăng:
    658
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,682 lít xăng
    B
     
  11. ga_auto37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    3,014
    Được đổ xăng:
    658
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,682 lít xăng
    Bậy chỗ nào vậy bạn...chỉ cho cái sai cho ae biêt đi.k hỏng hêt
     
  12. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    cái sai em chỉ cho bác rồi đấy. sai ở chổ bác đặt máy 1 mà nhìn xupap hút máy 1 chớm mở ấy.
     
  13. Sangkynpi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/6/15
    Số km:
    738
    Được đổ xăng:
    234
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,957 lít xăng
    Bác ấy đặt vậy không chuẩn lắm thôi và chỉ phù hợp với 4 máy thì được..
    Bác ấy đặt như vậy máy số 4 nổ.. quay 1 vòng ttrục khủy máy 1 nổ bác ạ( đối với 4 máy còn các máy khác bác đặt vậy là toi)
     
  14. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    nói được thì cũng chỉ được với xe dùng đánh lửa song hành mà thôi. còn chả được gì cả. tóm lại là sai bét tè lè nhè luôn.
     
    Đã được đổ xăng bởi vietnhatauto11.
  15. tathanhluank55
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/5/13
    Số km:
    387
    Được đổ xăng:
    176
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,395 lít xăng
    Ơ . Các cụ đang nói đặt cam cơ cho máy xăng ah . Sao nhà cháu không thấy nói gì đến đặt bơm vậy . Nhà cháu không có học nên nghe chủ thớt nói không hiểu gì nổi . Mà đặt cam cơ thì cứ nhìn máy song hành mà phang thôi mà. 4 máy thì máy 4 chớm hút thì máy 1 nổ .
     
  16. Vu_Bao_Dai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/15
    Số km:
    201
    Được đổ xăng:
    22
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,124 lít xăng
    em được học là máy 1 cuối nén đầu nổ thì máy 4 phải cuối xả đầu nạp vậy đây bác ý nhìn vào máy 1 để đặt cam à trong khi máy 1 đang cuối nén đầu nổ thì vấu cam nào chạm vào xu páp đâu nhỉ
     
  17. autoengineer
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    174
    Được đổ xăng:
    164
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    829 lít xăng
    chủ thớt - "Quay trục khuỷu động cơ để piston máy số một ở điểm chết trên.
    - Đánh dấu trên pu ly (hoặc bánh đà) tương ứng với dấu cố định trên thân máy
    - Xác định góc mở sớm xupáp hút, đánh dấu trên puly hoặc trên bánh đà
    - Quay trục khuỷu ngược lại một góc bằng góc mở sớm xu páp hút
    - Lắp trục cam vào động cơ.

    - Quay trục cam theo chiều làm việc của động cơ đồng thời quan sát con đội tương ứng với xupáp hút của máy số 1, khi nào con đội bắt đầu dịch chuyển thì dừng lại."
    Trước khi viết thì phải viết rõ ràng. Loại cam DOHC thì quay như thế này. Loại SOHC quay như thế kia. Loại cam đội cò mổ, cam đội bi lăn cò mổ, loại cam đôi đũa đẩy, loại bung soa 1 trục cam, loại bung soa 2 trục cam, loại 8 valve, loại 12 valve, loại 16 valve....
    Loại nổ 1-3-4-2 , Loại 1-2-4-3...

    Tháo ra chỉ còn thấy mặt trên 4 quả pistong và mặt trên thân máy. Nhìn 1 như 4 và nhìn 2 như 3 (với loại 1-3-4-2). có thánh cũng không - Xác định góc mở sớm xupáp hút, đánh dấu trên puly hoặc trên bánh đà" được. Tại vì mất dấu mà.
    Vì thế nên khi "Quay trục khuỷu ngược lại một góc bằng góc mở sớm xu páp hút ,quay nhiều không nói . Nếu quay ít thì khi ráp lên làm cho xupap thốn phải Pistong thì bỏ tiền đền luôn.

    Trước khi đặt lên phải xác định trên trục cam các vấu cam sao cho gần đúng (chọn 1 thì nhìn 4 chọn 4 thì nhìn 1)
    . Để khi đặt cam lên là chỉ cần chỉnh tới hoặc lui xíu là được. Sau đó mới bắt bu long cố định hoặc chỉnh tầm rơ đỉnh đội xu pap.
    Đằng này Bác chủ thớt hướng dẫn nhất thiết phải nhìn con đội tương ứng với xupáp hút của máy số 1 trong khi không hướng dẫn rõ hơn, làm cho khi đặt trục cam lên phải quay tum lum.
     
    Đã được đổ xăng bởi vietnhatauto11lemanh08.
  18. vmt1188
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/11/15
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    270 lít xăng
    em mới vào nghề nên chưa hiểu rõ.cac bác cho em hỏi là khi buri phat ra tia lửa điện thì pitong đang ở vị trí nào?điểm chết trên,chưa tới điểm chết trên hay là đã qua điểm chết trên?
     
  19. gamo123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/1/15
    Số km:
    118
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    148 lít xăng
    các bác cho em hỏi tí lếu ko nhìn cam thì cò cách nào đặt dấu ko
     
  20. ga_auto37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    3,014
    Được đổ xăng:
    658
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,682 lít xăng
    Vậy e hỏi bác chẳng may chủ thớt thích đặt máy 1 ở kỳ hút thi sao..vậy đâu có sai gì.may 1 van o điểm chết trên.xucap hút máy 1 chớn mở..vạy chang có gì sai.máy vẫn đúng thoi diem.nổ bthuong
     

Chia sẻ trang này