Đang tải...

Tự bảo dưỡng - sửa chữa DẦU HỘP SỐ (Transmission Fluid)

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi haui, 15/6/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    127
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -124 lít xăng
    Dầu hộp số cần được thay đều đăn để hộp số luôn luôn hoạt động tốt. Như chúng ta đã biết, hộp số là bộ phận rất mắc tiền ở trong xe. Đã vậy sửa chữa lại khó khăn, phức tạp, thường là phải tốn tiền ngàn trở lên. Nếu bạn chịu khó bảo trì, thay dầu và thay bộ lọc đều đặn, thì cả đời chiếc xe cũng chưa tốn kém đến như thế. Đây là chưa kể sự tốn kém về thời gian và bao nỗi nhục nhằn khổ sở mỗi lần xe cộ trục trặc phải mang đi sửa.

    Đa số những trục trặc về hộp số xảy ra là vì Overheat (tăng nhiệt). Nghe cái chữ Overheat là thấy hoảng. Lần trước chúng ta đã nói đến nước Coolant giúp giải nhiệt trong đầu máy. Sự giải nhiệt trong hoạt động của hộp số cũng cần thiết như vậy. Dầu giúp điều hòa sự di chuyển của các linh kiện trong hộp số, và hứng lấy nhiệt lượng phát sinh do sự ma sát của các linh kiện này. Cho đến một lúc nào đó, dầu trong hộp số bị cháy khét, tức là bị “ốc xít hóa”, mất đi tính trơn nhờn hữu dụng của nó và biến thành tro tàn màu nâu, đóng vẩy cùng khắp hệ thống, khiến bộ số tê liệt, xe nổ máy, cần gạt số có nhúc nhích mà chiếc xe không di chuyển theo ý muốn của nguời điều khiển nữa.

    Vậy bao lâu thì phải thay dầu hộp số một lần? Nhiều chuyên gia bảo trì cho rằng nếu xe không phải “lao động nặng”, thì có thể thay dầu hộp số trong khoảng 40,000 tới 50,000 dặm. Đó là nói về xe mới. Xe từ 5 tuổi trở lên, thời điểm thay dầu hộp số phải thường xuyên hơn nữa. Ông Irv Gordon, một người sử dụng xe “ngoại hạng” với 3 triệu dặm đường trên chiếc Volvo đời 1966, tiết lộ ông thay dầu hộp số cứ mỗi 25,000 tới 30,000 dặm.
     

Chia sẻ trang này