Đang tải...

Thảo luận Đầu to thanh truyền xe Ford Escape

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi nguyentuan_me, 7/10/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    237
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,658 lít xăng
    Em vừa làm một chiếc Ford Escape 2.3 đời 2009 bị thủy kích. Khi mở nắp đầu to của thanh truyền ra thì em thấy đặc điểm mới lạ của nó là 2 nửa đầu to không có chốt định vị nắp đầu to, không có vấu chống xoay bạc biên và mặt lắp ghép của 2 nửa không được mài phẳng mà giống như bị bẻ đôi ra rồi ghép lại. Em không biết việc tạo hình mặt lắp ghép một cách phức tạp như vậy có tác dụng gì không ạ. Mong các bác có nhiều kinh nghiệm chỉ giáo giúp em.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  2. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    Ðề: Đầu to thanh truyền xe Ford Escape

    - Đúng là bẻ đôi ghép lại, họ làm vậy để giảm chi phí gia công chi tiết, khi bẻ đôi thì bề mặt sẽ không phẳng đều, có tác tác dụng định vị luôn, một công đôi việc. Hãng Ford có những cách giảm chi phí gia công nữa, như cách đặt dấu cam chẳng hạn, trên phía đầu trục khuỷu không có chốt định vị puly xích cam, giảm được một công đoạn gia công nhưng vẫn canh cam được.
     
    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102Phạm Vỵ.
  3. mobilest
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/1/13
    Số km:
    1,261
    Được đổ xăng:
    2,885
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    35,378 lít xăng
    Ðề: Đầu to thanh truyền xe Ford Escape

    Bây giờ chế tạo ngày một chính sác và cao cấp hơn ,sự tính toán về giãn nở của kim loại được tính toán một cách khoa học và dựa trên mô phỏng của máy tính cho nên chốt đinh vị hoặc ắc gô của bạc cũng có nhiều thay đổi .Một khi bó bạc thì có ắc gô hoặc chốt định vị vẫn bị xoay như thường. Còn nắp đầu to có hai nửa giống bị bẻ đôi thì khi lắp gép vào với nhau nó tự tạo thành chốt đinh vị rồi . Cứ bạc sịn lắp vào là ok.
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyentuan_me, ngocanh_102Phạm Vỵ .
  4. nhattb
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/8/13
    Số km:
    402
    Được đổ xăng:
    388
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,833 lít xăng
    Ðề: Đầu to thanh truyền xe Ford Escape

    Em nghĩ hãng for làm như vậy là có ý làm khác với các hãng xe khác. vì mỗi hãng xe thường thiết kế phụ tùng lắp ráp riêng cho mình 1 kiểu. Vì thế mới tạo ra 1 thương hiệu xe (đặc chủng phụ tùng chính hẵng) khó làm nhái phụ tùng xe cuả hãng
     
    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102Phạm Vỵ.
  5. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    237
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,658 lít xăng
    Ðề: Đầu to thanh truyền xe Ford Escape

    Cảm ơn ý kiến của các bác. Em vừa mới bị nó hành thêm cả tuần nay. Cái cổ nước bằng nhựa phía sau nắp quy lát bị gãy một cổ, đem đi cho thợ gia công nó gắn lại cẩu thả, chạy được vài bữa nó tụt ra, máy hết nước. Cảm biến nước lại lắp trên cái cổ nhựa này và nước lại chảy ra ngay chỗ đó nên nó không báo được. Chủ xe không biết cứ thế mà đạp, máy nóng đến nỗi thổi roang, bó xec-măng, vênh miệng xú páp. Chán! :(
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilest, ngocanh_102Phạm Vỵ .
  6. nguyen nghi
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/10/11
    Số km:
    1,092
    Được đổ xăng:
    893
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    18,830 lít xăng
    Ðề: Đầu to thanh truyền xe Ford Escape

    họ làm vậy chỉ để giảm giá sản phẩm, và giảm công đoạn gia công thôi. chứ em nhớ không nhầm thì huyndai- kia- ford-mazda có nhiều phụ tùng dùng chung được mà.
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilest, ngocanh_102Phạm Vỵ .
  7. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    em cũng đã được vác và ngắm loại thanh truyền như thế, em nhớ không nhầm thì là lắp con Howo đầu kéo 375. thanh truyền con này cắt vát 45 độ ở đầu to chứ mặt lắp ghép của nó không vuông góc với đường tâm của thanh truyền, chắc con ford của cụ cũng vát khoảng 30 gì đó.
    cái "mặt lắp ghép của 2 nửa không được mài phẳng mà giống như bị bẻ đôi ra rồi ghép lại" mà cụ mô tả ấy là rãnh răng cưa tại vị trí cắt vát, nó có 2 cái tác dụng như thế này cụ ạ:
    - một là nó đóng vai trò định vị để lắp ghép 2 nửa đầu to
    - hai là nó giảm lực cắt tác dụng lên bulong thanh truyền khi động cơ làm việc. còn tại sao nó giảm được thì chắc cụ hiểu ngay.
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyentuan_me, mobilest, ngocanh_1022 tài xế khác.
  8. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Đây được gọi là công nghệ "Bẻ gãy đầu to thanh truyền".
    Công nghệ này có nhiều ưu điểm:
    1. Giảm nguyên công trong quy trình công nghệ gia công;
    2. Tăng độ chính xác (vì lỗ được gia công trên 1 nguyên công);
    3. Giảm được phần gia công kết cấu tạo định vị và chống lực cắt ngang;
    4. Không thể lắp nhầm lẫn chiều của nửa đầu to một thanh truyền và đầu to của thanh truyền khác.
    Không phải chỉ có hãng Ford mà nhiều hãng khác như Mercedes, BMW, Daewoo, Toyota... đã áp dụng công nghệ này.

    Dưới đây là hình ảnh của công nghệ này:

    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyentuan_me, nguyen nghi, mobilest2 tài xế khác.
  9. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Thầy hoặc bạn nào có clip về công nghệ này không ạ, em thấy cái này hay quá :). Mà sao nó không có định vị thì làm sao chống xoay được vậy ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵmobilest.
  10. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    bạn hãy đọc kỹ lại nhé, câu trả lời đã có rồi đấy. chính cái bề mặt lắp ghép mà chủ toppic gọi là "không được mài phẳng" ấy nó đã đóng vai trò định vị khi lắp ghép 2 nửa đầu to rồi đấy
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵngocanh_102.
  11. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Định vị thì mình cũng rõ là vậy rồi cụ ạ, ý mình là làm sao chống xoay bạc ấy ạ :)
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  12. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Đối với công nghệ này thì bạc không có gờ chống xoay. Vì vậy khi gia công phải đạt độ chính xác cao sao cho độ dôi của bạc vừa đủ để khi xiết nắp đầu to thanh truyền thì nó tạo ra lực ép chống xoay bạc.
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilest, ngocanh_102sirduyduc .
  13. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Nếu trong quá trình làm việc nó bị mài mòn thì thế nào ạ? Chắc là chạy được bao nhiêu km thì phải bảo dưỡng thay bạc luôn hở thầy?
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilest.
  14. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    237
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,658 lít xăng
    Con Ford của e này nó "bẻ" vuông góc với đường tâm thanh truyền luôn bác ạ. Cái của e nó chỉ đơn giản là không phẳng thôi chứ không phải răng cưa ạ nên nó không có công dụng giảm lực cắt.
    Em nhớ đã đọc ở đâu đó người ta nói lý do phải cắt xéo với đường tâm thanh truyền là vì khi thiết kế, yêu cầu tải trọng làm cho đầu to thanh truyền quá lớn, nếu cắt vuông góc thì không đưa đầu to thanh truyền qua nòng xylanh được nên phải cắt xéo. Khi cắt xéo thì có một nhược điểm là lúc này sẽ có lực cắt tác dụng lên bulon nắp đầu to thanh truyền. Để giảm bớt lực cắt này thì ta phải tạo rãnh răng cưa cho 2 mặt lắp ghép.
     
  15. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    237
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,658 lít xăng
    Bác đọc lại về lý thuyết bôi trơn thủy động đi. Nếu bảo dưỡng kỹ, chất lượng nhớt tốt thì độ mòn của nó là gần như không đáng kể vì bạc chỉ tiếp xúc với dầu bôi trơn mà thôi.
     
    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102mobilest.

Chia sẻ trang này