Đang tải...

Cơ bản Đèn báo của hệ thống ABS

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi Ctrl+C, 11/12/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Ctrl+C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    1,513
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    -53 lít xăng
    Trên cácxe được trang bị hệ thống phanh chống bó cứng bánh xe ABS (Antilock Brakes System) thì trên bảng táp lô ngoài đèn phanh sẽ có thêm một đèn báo của hệ thống ABS. Thông thưởng khi ta bật khóa điện để khởi động động cơ, đèn này sẽ bật sáng khoảng từ 3-6 giây để “báo hiệu” hệ thống vẫn làm việc bình thường nhưng sau đó thì đèn này sẽ tắt. Nếu đèn không tắt mà vẫn tiếp tục sáng thì chứng tỏ hệ thống ABS đã gặp trục trặc và có thể gây mất an toàn cho bạn.

    [​IMG]
    Bố trí của hệ thống ABS

    Trong hệ thống phanh sử dụng ABS gồm có: các cảm biến đặt tại các bánh xe, bộ ECU điều khiển, một bộ điều khiển hệ thống thủy lực. Khi phanh xe các cảm biến đặt tại bánh xe sẽ truyền tín hiệu cho ECU để phân tích và điều khiển van trong hệ thống thủy lực, giúp cho các bánh xe không bị bó cứng và không gây ra hiện tượng “mất lái”.

    [​IMG]
    Khi hệ thống ABS gặp trục trặc đèn bên trong bảng táp lô sẽ “nổi”

    Phần lớn các trường hợp khi đèn ABS sáng thường do hư hỏng cảm biến đặt tại bánh xe hoặc hư hỏng dây dẫn điện, ngay cả khi tín hiệu điện cấp vào ECU không phù hợp cũng làm cho đèn ABS sáng. Đối với hệ thống thủy lực, khi mức dầu phanh quá thấp hoặc áp suất trên dòng thủy lực không đủ cũng là nguyên nhân làm cho đèn ABS sáng. Khi đèn ABS sáng thì hệ thống ABS sẽ tự ngắt, khi đó hệ thống phanh vẫn làm việc bình thường nhưng không có sự hỗ trợ của ABS, điều này chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn trong các trường hợp khẩn cấp hoặc điều kiện thời tiết xấu làm mặt đường trơn trượt giảm độ bám của bánh xe.

    Tuy nhiên, khi cả đèn phanh và đèn ABS cùng sáng thì ngay lập tức phải dừng xe lại để kiểm tra và làm rõ các trục trặc, vì đây là dấu hiệu của nhiều hư hỏng, có thể làm mất tác dụng của cả hệ thống phanh và gây mất an tòan cho bạn.

    Khi kiểm tra, trước tiên phải quan sát các đầu nối dây có bị rơ lỏng hay không, kiểm tra các rơle, quan sát mức dầu và sự dò gỉ của hệ thống, nếu không có bất thường thì tốt nhất bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của các kỹ thuật viên.

    Các kỹ thuật viên có thể chẩn đoán hư hỏng của hệ thống ABS dựa số các mã sự cố, các mã này có thể biết được thông lần “nhấp nháy” của đèn báo phanh hoặc trên nhiều xe có thể dùng đèn thử vôn-mét (đếm số lần chớp của đèn thử hoặc số lần quét của kim vôn-mét).

    [​IMG]
    “Scan tool” giúp chẩn đoán trở nên dễ dàng
    Tuy nhiên, hiện nay việc đọc mã hư hỏng khi đèn ABS sáng thường được thực hiện nhờ “dụng cụ quét cầm tay” (scan tool). Chỉ cần nối thiết bị này vào giắc nối chẩn đoán của xe để có thể biết mã lỗi và nguyên nhân làm cho đèn ABS sáng.

    Cần lưu ý: sau khi đã sửa chữa và khắc phục sự cố, bạn phải yêu cầu kỹ thuật viên xóa lỗi ở trong bộ nhớ, nếu không mặc dù đã khắc phục hư hỏng nhưng đèn vẫn sáng. Đây là công việc khá phức tạp do đó bạn nên chọn những nơi tin cậy để các kỹ thuật viên có kinh nghiệm giải quyết giúp bạn.
     

Chia sẻ trang này