Đang tải...

Thảo luận Đèn cảnh báo hệ thống nạp

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi khoadongluc, 3/7/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,035 lít xăng
    Chiếc đèn màu đỏ hình bình ắc-quy bỗng nhiên bật sáng trong lúc xe đang hoạt động. Đó là dấu hiệu cảnh báo hệ thống điện trên xế hộp của bạn đang gặp sự cố và cần nhanh chóng được khắc phục. Khi bật chìa khóa điện lên nấc ON, sẽ có nhiều chiếc đèn cảnh báo được bật sáng . Điều này là bình thường và các đèn sẽ tắt ngay khi bạn khởi động máy được vài giây.




    Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh khi chiếc đèn này lại bật sáng trong khi xe đang nổ máy như đã đề cập ở trên. Trao đổi về sự cố này, các chuyên gia kỹ thuật cho biết đây là tình huống mà rất nhiều lái xe gặp phải và đèn cảnh báo đó cũng nói lên rằng xe của bạn đang gặp sự cố ở một trong những bộ phận sau:
    - Máy phát điện không làm việc: điều này có thể do dây cua-roa dẫn động máy phát bị trùng hay đứt. Nếu dây cua-roa dẫn động vẫn bình thường thì có thể là dây điện kích từ nằm sau máy phát điện bị lỏng hoặc đứt hoặc tệ hơn là máy phát bị hỏng.
    - Đường dây đấu giữa ắc-quy và máy phát bị đứt: dây dẫn này khá to, chắc chắn và có thể bền với tuổi thọ của xe. Xong nhiều trường hợp nguồn bị đứt do chuột cắn trong quá trình lưu xe hoặc đơn giản là điểm tiếp xúc đầu cực bị lỏng.
    - Ắc-quy bị chai hoặc hỏng: ắc quy sử dụng quá lâu hoặc không được kiểm tra bảo dưỡng nên bị hỏng là chuyện thường tình.
    Cách thức xử lý
    Ngay khi nhận thấy sự xuất hiện của chiếc đèn cảnh báo trên trong khi vận hành xe, lái xe cần thực hiện các thao tác sau:
    - Vẫn cho xe hoạt động bình thường, nhưng tắt tất cả các thiết bị điện không cần thiết như các loại đèn, hệ thống âm thanh, hệ thống điều hòa nhiệt độ… nhằm hạn chế việc tiêu thụ điện ắc-quy và đưa ngay xe đến trung tâm sửa chữa để xử lý.
    - Trong trường hợp ở xa mà không thể về đến trung tâm dịch vụ uy tín của riêng bạn thì giải pháp khắc phục tạm thời là mang xe đến xưởng dịch vụ gần nhất, tắt máy, tháo ắc quy ra sạc đầy, lắp vào rồi mang xe về xưởng của bạn. Ngay sau khi thực hiện động tác tháo, lắp acqui có thể một vài hệ thống trên một số dòng xe cao cấp sẽ báo lỗi nhưng chưa đến mức nguy hiểm và bạn vẫn có thể yên tâm tiếp tục đưa xe về service.
    Điều tối kỵ mà đã có lái xe mắc phải là tháo ắc-quy trong lúc xe đang nổ. Hậu quả là nhiều hệ thống trên xe bị tê liệt, thậm chí chết hẳn. Việc khắc phục mất rất nhiều thời gian và chi phí vô cùng tốn kém.
     
  2. bachu80
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/4/10
    Số km:
    172
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    nếu bác mà cho anh em cái sơ đồ mạch điện báo nạp đễ dễ hình dung thì tốt quá.
     
  3. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,090 lít xăng
    Nhìn hình là hiểu liền:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi chuyendienoto75.
  4. bachu80
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/4/10
    Số km:
    172
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    Cảm ơn bác phanminhnhat!
    Em đã hiểu chút rồi. Nhưng mà cho em hỏi thêm tý nữa"
    - Giây qua đèn báo nạp ngoài chức năng làm cho đèn báo nạp hoạt động ra nó có chức năng gì nữa không, ví dụ như kích từ chẳng hạn?
    - Giây qua khóa điện có nhiệm vụ gì trong hệ thống?
    - Có loại máy phát điện ngoài cực nối với cọc dương ắc quy(giây lớn) ra nó còn có 3 đầu giây nhỏ ra thì mạch điện báo nạp, mạch kích từ như thế nào nhỉ? :b
     
  5. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,090 lít xăng
    Theo mình biết:
    - Sẽ có 2 dạng mạch báo sạc như sau
    + Theo kiểu A:
    [​IMG]
    Dây đèn báo sạc sẽ đi qua cuộn kích (Roto) như bạn nói ở trên ! (Có nghĩa là đèn báo sạc được mắc nối tiếp với cuộn kích). Điện cung cấp cho cuộn kích và đèn báo nạp nhờ có 3 Diode trio (Diode nhỏ !) D4,D5,D6
    + Theo kiểu M:
    [​IMG]
    Cách điều khiển đèn báo sạc khác với loại A đó là: Lấy điện áp của 1 pha cấp vào đầu P của tiết chế để điều khiển TR2 và TR3 tắt hoặc mở đèn báo nạp.
    - Dây qua khóa điện thì bạn hãy xem trong sơ đồ đi rất rõ rồi !!!
    - Ngoài cực nối với cọc dương Acquy(cực B), còn có cực L nối với đèn báo sạc, cực IG nối với công tắc khóa điện
     
  6. bachu80
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/4/10
    Số km:
    172
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    Cảm ơn bác phanminhnhat nhiều!
    nhìn sơ đồ thì em hiểu đôi chút rồi. Nhưng cho em hỏi thêm tý nữa, đó là: Em không phải là thợ sửa xe, em chuyên làm các mô hình ô tô để phục vụ dạy nghề đó bác. Và lúc em làm các mô hình về điện đóm ô tô liên quan đến máy phát điện và mạch nạp ắc quy, thì khi gặp loại máy phát mà có 3 đầy giây ra(chưa kể cọc có giây điện lớn) thì em chỉ cần dùng 1 giây phục vụ đèn báo nạp, 1 giây phục vụ kích từ, còn giây kia em ''để nó chỏng chơ vậy", chứ không đấu nó đi đâu cả mà máy phát vẫn hoạt động bình thường :b là sao bác nhỉ? Còn khi em gặp lại máy phát mà chỉ có 2 đầu giây(giây nhỏ) thì em chỉ cần 1 giây đấu nối tiếp với đèn báo nạp còn giây kia em vẫn để nó chỏng chơ vậy, không đấu nó vào cái gì cả mà máy phát vẫn hoạt động ngon lành, đèn báo nạp vẫn tắt khi máy hoạt động và cơ nó vẫn nạp điện bình thường mới lạ chư bác :-?:-?? thật sự em không hiểu lý do tại sao cả bác à!
     
  7. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,090 lít xăng
    Sợi dây bác nói có phải thường là sợi màu trắng không ạ ? Em nghĩ chắc đó là cực S - là cực lấy điện từ 1 pha của máy phát có thể dùng để cấp điện cho Tiết chế IC hoặc một bộ phận điều khiển nào đó...
    Nhưng nếu "để nó chỏng chơ" như bác nói thì với mạch báo sạc kiểu A thì đèn hoạt động bình thường, còn với kiểu M thì IC không có tín hiệu để đóng mở đèn
     
  8. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    xin nói thêm về máy phát, tôi cũng đã từng gặp mấy loại máy phát ngoài cực B ra còn có thêm 1hay 2 cực dây nhỏ, như máy phát của động cơ cumin thì chỉ có một dây nhỏ và dây đó dùng để kích thích ban đầu( kích một lần rồi bỏ ra) khi động cơ đã nổ là máy phát hoạt động rồi chỉ dừng hd khi động cơ tắt.
    còn loại kia thì có đến 2 cực dây nhỏ nhưng chẳng có cực nào là kích từ cả, nổ máy là phát điện luôn,
    như vậy thì ban đâu chưa bít gì các bác sẽ mắc những cực nhỏ đó như thế nào đây để máy phát có điện??????? cái này chắc chỉ thử bằng kn thôi(phải nói đây là cái máy phát bác mua ngoài chợ trời nhé)
    còn nữa là khi đấu dây từ máy phát vào Amp thì mắc vào cực âm và cực duơng của amp thì mắc vào accu không nó lại chạy ngược đấy
     
  9. bachu80
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/4/10
    Số km:
    172
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    Em đã làm như thế nhiều lần rồi và làm với khá nhiều loại máy phát rồi. Nhưng cả 2 trường hợp đều như trình bày ở trên cả. Còn thử máy phát thì đơn giản lắm. Bất kể loại ngoài cực B ra còn có 2 hay 3 giây ra đều thử như nhau. Đó là nối mát với vỏ máy phát, rồi lần lượt thử 1 trong các giây nhỏ vơi + Ắc quy, đồng thời đem 1 vật gì bằng sắt (clê chẳng hạn) vào khu vực buly máy phát. Lúc nào thấy có lực nam châm hút lên vật sắt thì giây đó là giây kích từ. Thử giây đèn báo nạp cũng thử tương tự mà. Các bác cứ thử thoải mái đi, em đảm bảo máy phát không vấn đề gì vì cách thử đâu!:b:b Còn tất nhiên với những máy phát mà còn sơ đồ đấu giây trên tem mác thì ngon hơn ăn thịt rừng rồi còn gì :D:D
     
  10. thaychua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/10
    Số km:
    78
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    329 lít xăng
    Máy phát 3 pha, có trường hợp đức 1 pha, còn 2 pha, đèn báo sạc vẫn báo bình thường, kiểm tra bằng cách nào sinh chỉ giúp?
     
  11. vthangnd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/8/09
    Số km:
    318
    Được đổ xăng:
    31
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    308 lít xăng
    Các bác ơi cho em hỏi. Ở trong cái tiết chế loại M thì cái bộ phận MIC kia hoạt động ntn nhỉ để em có thể hiểu rõ đèn báo sạc nó tắt kiểu gỉ?
    Trường em có 1 cái mô hình mà cái máy phát nó có 3 đầu dây ra, 1 cóc B thì rõ rồi còn 2 dây nhỏ là những dây gì mà em không biết cách nào để đấu cho nó tắt khi đc hoạt động?
    Cảm ơn các bác nhiều
     
  12. bachu80
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/4/10
    Số km:
    172
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    2 giây kia thì 1 giây là giây kích từ, giây kích từ có nhiệm vụ đưa giòng điện vào roto máy phát làm nhiệm vụ kích từ. còn 1 giây là giây đèn báo nạp đó cụ! :b
     
  13. khanhchitran1111
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/6/15
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    135 lít xăng
    Cảm ơn các bác rất nhiều!
     

Chia sẻ trang này