Đang tải...

Cà phê O-H "Đi đêm" với Vespa cổ

Thảo luận trong 'Cà phê O-H' bắt đầu bởi khoadongluc, 6/4/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,020
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,826 lít xăng
    Những "tín đồ" của Vespa cổ Sài Gòn vẫn thường có những cuộc tụ họp để bàn luận bất tận về thú chơi của mình, như một đêm rong ruổi với chiếc xế cổ thân yêu trên phố Sài thành. Vào một đêm đầu hè, sau cơn mưa trái mùa làm vơi đi cái nóng như thiêu của Sài Gòn, đã diễn ra một "bữa tiệc" thật sự cho các tín đồ Vespa cổ. Một thành viên trong Câu lạc bộ Vespa Việt Nam móc nối được thương vụ Vespa cổ chở khách du lịch nước ngoài của một khách sạn lớn tại TP.HCM, đi ăn tối tại một nhà hàng nổi tiếng ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng.
    Lên đường Với 120 khách, ban quản lý khách sạn dễ dàng điều vài chiếc xe 50 chỗ để đưa đón khách. Nhưng để tạo ấn tượng cho khách, họ đã nảy ra ý tưởng độc đáo này. Giá trị hợp đồng đối với các “con nghiện’’ chơi xe cổ này là điều không hề phải bận tâm. Điều họ có là thỏa được niềm đam mê chơi xe, là dịp để họ tề tựu, bàn luận đến bất tận về thú chơi xe của mình.
    Huy động được 120 xe cổ không hề đơn giản. Vì xe cổ hay gặp trục trặc, khách nước ngoài lại cao lớn nên đòi hỏi xe phải thật tốt. Cả những tay chơi xe cổ ở những tỉnh lân cận Sài Gòn cũng đã tham gia.
    Đoàn xe cổ gồm nhiều đời Vespa, Lambretta. Đoạn đường chỉ khoảng 7 km, lần lượt diễu hành theo lộ trình: Lê Lợi - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học qua cầu Ông Lãnh - Khánh Hội, qua cầu Kinh Tẻ - Nguyễn Văn Linh. 120 chiếc xe cổ này gồm nhiều đời của Vespa, Lambretta, nhiều chiếc trong số đó được các tay chơi sơn rất nhiều màu sắc ấn tượng khác nhau. Có những chiếc còn giữ được nguyên bản Acma, Standard, Super, Sprint... Có những chiếc được “độ tới bến” nhìn rất bắt mắt. Đoàn khách cảm thấy choáng ngợp, đầy thú vị bởi đoàn xe cổ ra đời từ nửa thế kỷ trước đầy màu sắc. Họ như bị hút hồn trước những ý tưởng lạ lẫm, phá cách của các tay chơi Việt Nam.
    Giới chơi xe cổ hiện nay gồm hai trường phái: Phái thứ nhất - chơi xe nguyên bản. Xe phải gin 100%. Họ săn lùng bằng được những món phụ tùng bị lai với giá không hề rẻ, đặc biệt là dòng Acma, Standard. Sài Gòn hiện vẫn còn vài chiếc Acma cực hiếm đời 1953 (cốp và vè bằng nhôm), những chiếc Standard, GS vẫn còn nước sơn gin cách đây 4 - 5 thập niên. Với những tay chơi sở hữu những chiếc xe độc này thì không nên mặc cả mua lại xe của họ!
    Có hai trường phái chơi xe cổ: nguyên bản và "độ". Phái thứ hai - chơi xe "độ". Giới này tha hồ biến tấu, bay bổng với trí tưởng tượng không giới hạn của mình với chiếc xế. Thường họ chơi dòng Vespa PX có giá tương đối thấp nên khi "độ" không hề thương tiếc, xót của. Giới này phải cần đến thợ đồng để thay đổi cấu trúc ban đầu của xe. Họ gắn thêm rất nhiều phụ kiện, bình xăng lớn, yên của moto, thắng đĩa, đèn và thậm chí còn chế nút đề để khởi động xe không cần đạp máy. Một chiếc xe sau khi "độ" xong, chủ nhân phải ngẩn ngơ vì “tổng thiệt hại” vài chục triệu là chuyện thường.
    Cuộc sống về đêm của người Sài Gòn luôn vội vàng, hối hả, giữa sự lấn át của hàng triệu xe mang thương hiệu Nhật, chợt xuất hiện cả đoàn xe cổ rong ruổi, len lỏi - một cảnh tượng thật tuyệt. Nó như gia vị lạ miệng giữa những bữa ăn rất đời thường, như một nét văn hóa riêng của con người Sài Gòn.

    • Khắc Minh
     

Chia sẻ trang này