Có rất nhiều con đường để đi đến một cái đích em ah. Và để đi tới cái đích ấy bằng phương tiện gì nó phụ thuộc vào cái đích em hướng đến trước tiên đã. Sau đó em mới nghĩ tới mình lên sử dụng xe đạp, xe máy, ô tô, máy bay... hay thậm chí đi bộ để đi. E có thể đi đường thẳng, đường vòng, đường tắt hay đường gấp khúc... tùy em để đi tới cái đích mình đã chọn. Tất nhiên với mỗi phương án em chọn để đi tới cái đích ấy thời gian sẽ là khác nhau. Và chỉ có duy nhất mình em là em biết lên dùng phương tiện gì, đi trong bao lâu để đến được cái đích mình đã chọn cho phù hợp.
Quay trở lại vấn đề để đến với nghề " Sửa chữa ô tô " như em nói thì anh nghĩ em ko cần đến học đại học, hay cao đẳng làm gì sẽ rất tốn thời gian và công sức. Vì ở đó họ không dạy em làm một người thợ. Họ chỉ dạy em những kỹ năng cần thiết, nhứng kiến thức nền cơ bản để em có thể tự trau rồi và tiếp thu những kiến thức mới khi em ra trường. Do đó học ở đó là tốn thời gian, công sức, tiền bạc mà em ra trường vẫn phải tự mày mò học thêm rất nhiều thời gian nữa thì mới trở thành được một ''người thợ sửa chữa ô tô'' như em mong muốn. Tuy nhiên cái lợi khi học tại mội trường tốt, bài bản với thời gian dài và nhứng kiến thức tưởng chừng như vô bổ không ăn nhập gì ấy nó lại như chắp cho em đôi cánh để em có thể tiến xa hơn trong nghề ô tô ( đại để nó sẽ có ích khi em làm cố vấn dịch vụ, quản đốc, ông chủ, lập một doanh nghiệp sửa chữa hay sản xuất ô tô... chứ nó không mấy hứu dụng khi em chỉ thích chui gầm ô tô).
Còn nếu cái đích mà em thực sự muốn hướng đến chỉ là một người sửa chữa ô tô đơn thuần thì em có rất nhiều con đường tắt để đi( tạm gọi là đi tắt đón đầu) như học ở các trường dạy nghề, trung tâm sửa chữa với khóa học ngắn ngày tập trung vào chuyên môn để ăn ngay. Hoặc kiếm một gara đông khách, có thợ giỏi nào đó mà vào xin phụ việc. Bước đầu là quét dọn, rửa xe, nấu cơm... rồi dần dần cầm cale, mỏ lết phụ việc và làm theo kinh nghiệm của các ông thợ lâu năm.
Dù đi theo con đường nào thì em vẫn phải tự học, tự hiểu nguyên lý hoạt động thật rõ ràng của các bộ phận trên xe thì em mới có thể làm một người thợ giỏi và bắt bệnh tốt được. Và quá trình tự học ấy là không ngừng. Chứ đừng trông chờ vào những kinh nghiệm sẵn có, tư duy lối mòn của nhứng người đi trước vì hiện nay công nghệ thay đổi rất nhanh.
Và cũng còn tùy thuộc em định chuyên sâu vào mảng nào trong sửa chữa ô tô: ví dụ như làm thợ sơn, thợ đồng thì chẳng cần gì phải qua trường lớp. Còn muốn đi sâu và máy- điện-gầm thì phải tự học bằng mọi cách( có thể qua trường lớp hoặc không)
Hiện nay phần điện ô tô xe đời cao khá phức tạp, nếu có kiến thức nền tốt như tiếng anh, khả năng sử dụng phần mềm chuẩn đoán, tìm kiếm... sẽ giúp em tiến xa hơn trong nghề. Còn nếu học theo kinh nghiệm thì em sẽ bị hạn chế ở một giới hạn nào đó nhất định ( Ví dụ sau này em muốn đục đẽo hộp đen cũng cần kiến thức về điện tử chứ đâu phải giơ cái búa làm theo kinh nghiệm mà được...?)
Nói về việc lên học thế nào, ở đâu nó rất mông lung và khó có hồi kết. Tùy theo điều kiện kinh tế, khả năng tiếp thu học tập của em, quãng thời gian em chấp nhận để ra nghề thành một người thợ sửa chữa ô tô. ( Thông thường học đại học lấy bằng kỹ sư mất 5 năm ra + 2 năm chui gầm ô tô nữa em mới đủ lương ăn ở thuê trọ và ít tiền đi chơi bạn gái được. Còn học theo các ông thợ thì tầm 2-4 năm em mới ra được nghề và nhận mức lương ấy được).