Đang tải...

Đi tìm nguồn cội xe buýt hai tầng của nước Anh

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi lungtung, 11/12/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. lungtung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/5/10
    Số km:
    242
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    58 lít xăng
    Nhắc đến phương tiện di chuyển thông dụng ở London, người ta nghĩ ngay đến Ominibuses. Thế nhưng để biết được nguồn gốc của những chiếc xe buýt hai tầng thì không phải ai cũng hiểu.

    [​IMG]
    Vào khoảng năm 1820, chiếc ô tô thương mại được đưa vào vận hành lần đầu tiên. Thế nhưng ít ai được biết trước đó khá lâu ở Pháp đã có những nỗ lực như trên nhưng không thành công. Việc đó xảy ra từ trước khi sáng chế ra động cơ đốt trong, vào thời đó người ta đã dùng ngựa kéo thay cho lực chuyển động của ô tô.

    Ngay sau khi xuất hiện, những chiếc xe 2 tầng (Ominibuses) đã trở nên thịnh hành ở Anh và Pháp. Năm 1847, hãng Adams và K đã cho ra đời một loại phương tiện giao thông có loạt ô cửa sổ trên mái và ghế ngồi được đặt dọc theo cả chiều dài của xe.

    Quản lý những chiếc xe cồng kềnh này là hãng vận tải kinh tế London với giá vé ở tầng 2 rẻ hơn một nửa so với tầng 1. Tuy vậy những chiếc xe 2 tầng dùng sức ngựa kéo này và tầng trên để ngỏ không được phổ biến lắm đối với người dân nước Anh. Phải đến hơn 10 năm sau, năm 1852, khi John Grinwood đã khôn khéo tăng số ghế lên 42 chỗ mà chỉ cần dùng có 3 con ngựa để kéo xe đã khiến phương tiện này trở nên thông dụng hơn.

    [​IMG]

    Đồng thời, hành khách có thể trèo lên trên tầng 2 bằng một cầu thang đặc biệt. Cũng do có những chỗ ngồi riêng biệt mà khá nhiều phụ nữ đã bắt đầu sử dụng loại hình vận tải này. Trước đây họ thường phải ngồi cùng với những người đàn ông không quen biết ở cùng một chiếc ghế và điều đó làm cho họ cảm thấy e ngại.

    Với tất cả những cải tiến mới mẻ đó, mặc dù người ta đã tạo ra đối thủ cạnh tranh rất mạnh là tàu điện và tàu hỏa nhưng việc đi lại trên những phương tiện vẫn kém cạnh tranh hơn bởi thiếu tính cơ động và linh hoạt. Tuy nhiên với việc sáng chế ra động cơ đốt trong, nhất là từ chiến tranh Thế giới thứ nhất, các xe ngựa kéo đã chấm dứt sự tồn tại của mình vào năm 1914.

    [​IMG]

    NS - là tên gọi của chiếc ôtô 2 tầng đầu tiên có động cơ ra mắt công chúng vào năm 1924 và có mái kín hoàn toàn. Thiết kế ra chiếc ôtô này là hãng A.E.C (Associated Eqiupment Company). Xe có tầng trên sang trọng hạng nhất do ghế ngồi được bọc vải thay cho những chiếc ghế gỗ.

    Vì thế cho dù giá vé tàu điện rẻ hơn nhưng chiếc ô tô này vẫn hút khách do có thể thoải mái thay đổi hướng đi, đối với phần lớn mọi người thì điều này rất tiện lợi. Theo đó, một dự án được đề ra để sản xuất một loạt xe 2 tầng NS cho đến tận năm 1937.

    Tiếp theo đó là phương án hoàn thiện ô tô buýt London có tên gọi là Routemaster được lập ra vào năm 1954 và chỉ 2 năm sau nó đã được đưa vào vận hành. Ưu điểm nổi trội của nó là sự độc đáo về thiết kế, đã xuất hiện phanh thủy lực, dây kéo phía trước riêng biệt, tay lái có bộ tăng áp thủy lực. Kết cấu mới giúp chiếc xe buýt này nhẹ hơn và tiện lợi hơn những loại xe trước đó.

    Màu đỏ rực rỡ đã làm cho chiếc xe Routemaster trở thành một trong những điều đặc biệt của London và nó được tôn vinh trên toàn thế giới. Trong suốt một thời gian dài mẫu xe buýt 2 tầng này đã rất nhiều lần được hoàn thiện, làm mới và thay đổi về thiết kế. Tuy nhiên phương thức giao thông này đã được Dịch vụ vận tải London tư nhân hóa và đã chuyên chở người dân London trong suốt một thời gian dài từ năm 1954 đến tháng 12/2005 thì tạm nghỉ.

    Nhưng đến bây giờ, biểu tượng này đã trở lại, đã hồi sinh để chào đón sự kiện London là chủ nhà của Olympic 2012. “Mô hình chiếc xe buýt 2 tầng mới này sẽ thay đổi diện mạo thủ đô như một sự chào đón của thành phố với thế giới trong ngày hội Olympic”, ông Boris Johnson - Thị trưởng London nói trong buổi công bố các mô hình vận tải công cộng trong tương lai vào trung tuần tháng 11 vừa qua. Mẫu xe mới phát triển từ mô hình Routemaster, mang phong cách hiện đại của thế kỷ 21.

    [​IMG]

    Sau quá trình thiết kế, mô hình nhanh chóng được dựng 3D qua các khâu kiểm duyệt và nhà thầu Wrightbus sẽ đảm nhận việc chế tạo mẫu xe này. Ngay trước khi Olympic 2012 khai màn, nó sẽ được đưa vào hoạt động để phục vụ người dân, khách du lịch cũng như các vận động viên di chuyển giữa các địa điểm thi đấu và giải trí.

    Quả thực, rất khó mà hình dung được thủ đô London nếu không có chiếc xe khổng lồ 2 tầng đỏ chói đã được dùng trong hàng trăm clip quảng cáo và phim ảnh.

    Theo Abtobus/GT
     

Chia sẻ trang này