Đang tải...

Tự bảo dưỡng - sửa chữa Dịch vụ bảo dưỡng xe

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi boy90love9xx, 19/11/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. boy90love9xx
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/11/10
    Số km:
    56
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    146 lít xăng
    Chăm xe cùng dịch vụ Bảo dưỡng định kỳ của Toyota:
    Của bền tại người”. Câu nói đó đã quá quen thuộc với chúng ta. Vậy làm thế nào để giữ cho chiếc xe của mình được lâu bền?


    Xe nhà chạy kỹ, như mới. Câu quảng cáo này thường xuyên xuất hiện trong các mẫu rao vặt bán xe. “Không biết kỹ ở đây là chạy cẩn thận, không va quệt, trầy xước, hay là làm đúng quy trình bảo dưỡng”, anh Tuấn (quận 3) thắc mắc khi đọc xong trang rao vặt. Đang có ý định mua chiếc xe đã qua sử dụng nên anh “chăm chỉ” đọc báo, tìm xe vừa túi tiền. Là dân kỹ thuật, chuyên ngành động cơ, anh Tuấn hiểu rõ lợi ích của việc tuân thủ quy trình bảo dưỡng. “Làm đúng hướng dẫn, quy trình thì an tâm khi đi đường dài lắm”, anh nói.

    Ngược lại, chị Lan, phụ trách nhân sự của công ty F., lại ít để ý đến chuyện chăm xe. “Bao giờ chạy thấy có gì khác khác mới đưa xe vô gara để thợ coi”, chị cho biết. “Mỗi lần đưa vào, thợ làm khá lâu, hóa đơn có khi tới bạc triệu”. Trong suy nghĩ của chị, bảo dưỡng xe, nhất là xe mới, là điều không quan trọng và mất thời gian.

    Phòng bệnh bằng bảo dưỡng định kỳ

    Trong quá trình sử dụng, nhiều chi tiết và phụ tùng của xe bị mài mòn và hư hỏng. Quá trình này xảy ra từ từ nên rất khó nhận biết. Chỉ đến khi bắt đầu nhận thấy những biểu hiện không bình thường thì bạn mới mang xe đi bảo dưỡng. Lúc này, xe của bạn cần phải “sửa chữa” rồi, chứ không còn là “bảo dưỡng” nữa. Do vậy, nếu không thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế thì vận hành xe sẽ không an toàn. Chúng ta đều hiểu rằng để xe “nhiễm bệnh” rồi mới chữa thì chi phí sẽ cao hơn và nhiều khả năng để lại “di chứng” trên các bộ phận liên quan. Đó là chưa tính đến yếu tố mất an toàn khi vận hành xe trong tình trạng phụ tùng đã mòn hỏng, quá hạn sử dụng. Chỉ lấy một ví dụ đơn giản là xe chạy thiếu dầu bôi trơn có thể dẫn đến bó máy, lột biên, sửa chữa tốn kém hơn việc kiểm tra thay nhớt nhiều lần. Còn nếu vận hành xe trong tình trạng bộ má phanh mòn hỏng thì hậu quả có thể tai hại hơn nhiều.

    “Mỗi chi tiết đều có tuổi thọ nhất định”, anh Tuấn khẳng định. Do vậy, nếu không thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế thì vận hành xe không an toàn. Theo anh Tuấn, đi trong thành phố còn đỡ, chứ ra đường trường, nằm đường thì mệt lắm. Về chuyện này, chị Lan có kinh nghiệm nhớ đời. Một lần xe chạy Vũng Tàu, ngang Long Thành, chiếc xe của chị bỗng nhiên dở chứng, tắt máy. “Chưa tính chi phí sửa chữa, riêng tiền thuê xe kéo về cũng tốn kha khá”, chị chia sẻ. Cũng từ dạo ấy, chị Lan quan tâm hơn đến chuyện bảo dưỡng. “Thật ra, hồi mới mua xe, chạy được 1.000km, theo đúng sách chỉ dẫn, tôi cũng đưa xe bảo dưỡng. Nhưng sau này, phần thì bận, phần nghĩ xe mới cần gì phải lo, nên thôi”. Nay chị Lan cứ tăm tắp làm theo hướng dẫn của nhân viên Toyota.

    Theo khuyến cáo của Toyota Việt Nam, khoảng thời gian phải kiểm tra bảo dưỡng xe là cứ mỗi 5.000km xe chạy. Các bộ phận chính cần bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ gồm động cơ, phanh, hệ thống lái, điện, chiếu sáng, gạt mưa và hệ thống truyền động. Với từng loại xe cụ thể, sẽ có quy trình phù hợp. Thí dụ, với xe Innova, chạy được 5.000km phải kiểm tra đai truyền động, thay nhớt, mức nước làm mát. Dầu phanh, dầu cho tay lái trợ lực cũng được kiểm tra, bổ sung nếu cần. Trước khi đi xa, nếu xe đã gần đến thời hạn bảo dưỡng thì nên tiến hành luôn để chuyến đi được an toàn.

    Bảo dưỡng nhanh

    Nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng và giải toả được những băn khoăn của khách hàng về chất lượng và thời gian chờ đợi, từ năm 2003, Toyota Việt Nam đã đưa ra dịch vụ bảo dưỡng nhanh (Maintenance Express). “Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu, tối ưu hoá quy trình, nên việc bảo dưỡng bảo đảm thực hiện đầy đủ các bước như bảo dưỡng bình thường”, ông Lê Trung Chính, giám đốc Toyota Hùng Vương cho biết. Với dịch vụ này, thời gian chờ đợi của bạn nay chỉ còn 60 phút (thời gian được tính khi bạn ký lệnh sửa chữa đến khi nhận lại xe) mà chất lượng bảo dưỡng lại cao.

    Để thực hiện bảo dưỡng nhanh, các kỹ thuật viên của Toyota phải qua Hệ thống đào tạo chuyên nghiệp của Toyota (TEAM). “Đây là những kỹ thuật viên có kiến thức và kỹ năng ở trình độ cao về chăm sóc xe”, ông Chính nói. Đội ngũ nhân lực này được sự hỗ trợ của thiết bị chuyên dụng được thiết kế đặc biệt dành riêng cho việc bảo dưỡng xe. Bên cạnh đó, hệ thống cung cấp phụ tùng chính hiệu được thiết lập, đáp ứng nhu cầu thay thế khi bảo dưỡng.


    Từ ngày có dịch vụ bảo dưỡng nhanh, nỗi lo phải ngồi đợi ở khu bảo dưỡng của chị Lan cũng như nhiều khách hàng được xoá bỏ. “Tôi chỉ cần gọi điện đặt trước, hẹn giờ là yên tâm. Từ lúc mang xe vào đến khi lấy ra chỉ mất có 60 phút”, chị nói. Ngoài việc tiết kiệm thời gian, bảo dưỡng nhanh còn có các lợi ích quan trọng khác là chất lượng dịch vụ bảo dưỡng tốt nhờ đội ngũ nhân lực có trình độ tay nghề và thiết bị chuyên dùng.

    Hiện nay, dịch vụ bảo dưỡng nhanh đã được Toyota triển khai trên 9 trạm dịch vụ trong cả nước.

    Những dấu hiệu nhận biết cần phải bảo dưỡng

    Hãy cảnh giác với các thay đổi về hiệu suất, về tiếng máy cũng như với các cảnh báo nhìn thấy được chứng tỏ xe của bạn đã không được bảo dưỡng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, ví dụ như:

    • Bỏ máy, máy không ổn định hoặc có tiếng gõ.
    • Công suất động cơ giảm rõ rệt.
    • Tiếng máy khác lạ.
    • Sự rò rỉ dưới gầm xe (tuy nhiên, nước nhỏ ra từ điều hoà nhiệt độ sau khi dùng là bình thường).
    • Thay đổi âm thanh của hệ thống ống xả khí (điều này có thể biểu thị sự rò rỉ cacbon mônôxit rất nguy hiểm. Hãy mở tất cả các cửa sổ và đi kiểm tra hệ thống xả khí ngay lập tức).
    • Lốp xe có vẻ non, lốp kêu rít mạnh khi rẽ, lốp mòn không đều.
    • Xe lệch về một bên khi đang lái thẳng trên đường bằng.
    • Có tiếng kêu lạ liên quan đến chuyển động của hệ thống treo.
    • Phanh kém hiệu quả; cảm giác quá nhẹ khi nhấn bàn đạp phanh, bàn đạp gần như chạm vào sàn xe; xe lạng về một bên khi phanh.
    • Nhiệt độ nước làm mát động cơ liên tục cao hơn bình thường.
    Nếu nhận thấy một trong các dấu hiệu trên, bạn hãy liên hệ ngay với Toyota càng nhanh càng tốt vì chắc chắn xe bạn cần được điều chỉnh hay sửa chữa.

    Lời khuyên cho bạn: để tránh tình trạng trên, bạn hãy mang xe đi bảo dưỡng định kỳ thường xuyên theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.


    NGUỒN:http://www.vietnamcar.com/?news/detail/40/696/cham-xe-cung-dich-vu-bao-duong-dinh-ky-cua-toyota.html
     

Chia sẻ trang này