Đang tải...

Cơ bản Điện áp cực của cảm biến

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi khoadongluc, 12/2/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 1)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,017
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,260 lít xăng
    #1 khoadongluc, 12/2/11
    Chỉnh sửa cuối: 30/6/14
    Các cảm biến này biến đổi các thông tin khác nhau thành những thay đổi điện áp mà ECU động cơ có thể phát hiện. Có nhiều loại tín hiệu cảm biến, nhưng có 5 loại phương pháp chính để biến đổi thông tin thành điện áp. Hiểu đặc tính của các loại này để có thể xác định trong khi đo điện áp ở cực có chính xác hay không.
    1. Dùng điện áp VC (VTA, PIM)
    Một điện áp không đổi 5V (Điện áp VC) để điều khiển bộ vi xử lý ở bên trong ECU động cơ bằng điện áp của ắc quy. Điện áp không đổi này, được cung cấp như nguồn điện cho cảm biến, là điện áp cực VC.
    [​IMG]
    Trong loại cảm biến này, một điện áp (5V) được đặt giữa các cực VC và E2 từ mạch điện áp không đổi trong ECU động cơ như trình bày trong hình minh họa. Sau đó cảm biến này thay góc mở bướm ga hoặc áp suất đường ống nạp đã được phát hiện bằng điện áp thay đổi giữa 0 và 5V để truyền tín hiệu đi.
    Nếu có sự cố trong mạch điện áp không đổi hoặc ngắn mạch VC, nguồn điện cấp cho bộ vi xử lý sẽ bị ngắt, làm cho ECU động cơ ngừng hoạt động và động cơ bị chết máy.
    2. Dùng một nhiệt điện trở (THW, THA)
    Giá trị điện trở của nhiệt điện trở thay đổi theo nhiệt độ. Vì vậy các nhiệt điện trở được sử dụng trong các thiết bị như cảm biến nhiệt độ nước và cảm biến nhiệt độ khí nạp, để phát hiện các thay đổi của nhiệt độ.
    [​IMG]
    Như trình bày trong hình minh họa, điện áp được cấp vào nhiệt điện trở của cảm biến từ mạch điện áp không đổi (5V) trong ECU động cơ qua điện trở R. Các đặc tính của nhiệt điện trở này được ECU động cơ sử dụng để phát hiện nhiệt độ bằng sự thay đổi điện áp tại điểm A trong hình minh họa.
    Khi nhiệt điện trở hoặc mạch của dây dẫn này bị hở, điện áp tại điểm A sẽ là 5V, và khi có ngắn mạch từ điểm A đến cảm biến này, điện áp sẽ là 0V. Vì vậy, ECU động cơ sẽ phát hiện một sự cố bằng chức năng chẩn đoán.
    3. Dùng điện áp Bật/Tắt

    [​IMG]
    (1) Các thiết bị dùng công tắc (IDL, NSW)
    Khi điện áp bật ON và tắt OFF, làm cho cảm biến này phát hiện được tình trạng Bật/Tắt của công tắc.
    Một điện áp 5V được ECU động cơ cấp vào công tắc này. Điện áp ở cực ECU động cơ là 5V khi công tắc này Tắt OFF, và 0V khi công tắc này Bật ON. ECU động cơ dùng sự thay đổi điện áp này để phát hiện tình trạng của cảm biến.
    Ngoài ra, một số thiết bị sử dụng điện áp của 12V ắc quy.
    (2) Các thiết bị dùng tranzito (IGF, SPD)

    Đ? l?ột thiết bị d?g chuyển mạch của tranzito thay Đây là một thiết bị dùng chuyển mạch của tranzito thay cho công tắc. Như với thiết bị trên đây, việc Bật ON và Tắt OFF điện áp được dùng để phát hiện điều kiện làm việc của cảm biến.
    Đối với các thiết bị sử dụng công tắc, một điện áp 5V được đặt vào cảm biến từ ECU động cơ, và ECU động cơ sử dụng sự thay đổi điện áp đầu cực khi tranzito bật ON hoặc ngắt OFF để phát hiện tình trạng của cảm biến này.
    Ngoài ra một số thiết bị sử dụng điện áp 12V của ắc quy.
    4. Sử dụng nguồn điện khác từ ECU động cơ (STA, STP)
    ECU động cơ xác định xem một thiết bị khác đang hoạt động hay không bằng cách phát hiện điện áp được đặt vào khi một thiết bị điện khác đang hoạt động.
    [​IMG]
    Hình minh họa thể hiện một mạch điện của đèn phanh, và khi công tắc bật ON, điện áp 12V của ắc quy được đặt vào cực ECU động cơ, và khi công tắc này bị ngắt OFF, điện áp sẽ là 0V.
    5. Sử dụng điện áp do cảm biến tạo ra (G, NE, OX, KNK)
    Khi bản thân cảm biến tự phát và truyền điện, không cần đặt điện áp vào cảm biến này. ECU động cơ sẽ xác định điều kiện hoạt động bằng điện áp và tần số của dòng điện sinh ra này.
    [​IMG]
    Khi kiểm tra điện áp cực của ECU động cơ, tín hiệu NE, tín hiệu KNK và v.v... được truyền đi dưới dạng sóng AC. Do đó, có thể thực hiện các phép đo có độ chính xác cao bằng cách dùng máy đo hiện sóng.
     

    Bài viết khác:

  2. ga_auto37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    3,011
    Được đổ xăng:
    652
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,628 lít xăng
    Ủa sao e lên youtube xem bọn nước ngoài nó đo điện áp cấp cho cảm biến thì có con 12v chứ k phải 5v bác
     
  3. dinhhoisv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/1/16
    Số km:
    79
    Được đổ xăng:
    42
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,403 lít xăng
    e còn là sv , theo giáo trình e học chỉ thấy có cấp nguồn 5v, một số cảm biến thì 3v chứ hổng thấy có 12v.
     
  4. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,860
    Được đổ xăng:
    12,171
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,892 lít xăng
    Có loại dùng 12 V, bác ạ. Chắc giáo trình viết thiếu. Giáo trình vậy là vớ vẩn rồi
     
    Đã được đổ xăng bởi dinhhoisv.
  5. Ilove-oto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/11/16
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    199 lít xăng
  6. quyth
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/7/15
    Số km:
    152
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    491 lít xăng
    theo em được biết hộp thì chíp chỉ chịu là 5 v Suy ra tín hiệu về tới hộp có thể là 0-5v.và cảm biến thì có loại 5 v (nhiệt độ nước làm mát...) và 12 v( cảm biến lưu lượng MAF được cấp 12V...)
     
  7. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,860
    Được đổ xăng:
    12,171
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,892 lít xăng
    Bác nói đúng rồi, phải thế mới là đủ
     

Chia sẻ trang này