Điện áp nạp của IC nạp trên xe Honda

Phongtrinhxuan
Bình luận: 28Lượt xem: 23,029

canhoto

Tài xế O-H
Ðề: Điện áp nạp của IC nạp trên xe Honda

Trước e cũng thắc mắc vấn đề này và trên diễn đàn cũng đã có người đề cập đến. Sau e hỏi anh bạn làm bên head của honda và cũng giải thích như bạn bên điện của cụ. Và trong các chương trình hội thảo kỹ thuật của honda có nội dung kiểm tra hệ thống nạp thì người ta khuyến cáo phải lắp bình mới cho chính xác và điện áp khoảng 13-14v, đằng sau dấu phảy e không nhớ. Còn nếu cụ nào mà tháo bỏ bình ra đo thì chỉ đo giá trị hiệu dụng.(tức là nắn 1 pha nên nhấp nhô nhiều, cái bình lắp vào khi đo nó tác dụng như cái tụ). Còn trên oto là máy phát 3 pha nên cụ đo thấy điện áp vậy là đúng rồi.
 

phanminhnhat

Học việc
Ðề: Điện áp nạp của IC nạp trên xe Honda



Đây là thông số của Dream II và một số xe thông dụng mà cụ

Mà bác minhnhat giỏi điện lắm đúng không, thấy các cụ trên diễn đàn nói thế, Hôm nào mang cơm gạo đến học hỏi vậy

Còn ở 5000 vòng phút thì biên dạng sin sẽ xích lại gần nhau nên chắc điện áp cũng phải ở tầm ấy nên HOnda mới đưa ra như thế

Xin lỗi bác, em cứ nghĩ như trên ô tô.
Em tìm thì mới thấy cái mạch sạc xe máy 1 pha nó như thế này:

Ở vòng tua thấp thì tần số xung ra thấp nên dùng VOM đo được điện áp thấp (điện áp đo được chỉ là điện áp trung bình)

Em thấy cũng tương tự như cách điều chế độ rông xung PWM để thay đổi độ sáng đèn, tốc độ động cơ DC vậy:

Vậy là người ta cố tình nạp acquy bằng dạng sóng nhấp nhô (em nghe nói dạng nhấp nhô nạp tốt hơn dạng phẳng)
Nhưng tại sao trên ô tô và một số dòng xe máy sử dụng máy phát 3 pha, chỉnh lưu toàn kì thì dạng sóng ra rất phẳng người ta vẫn để như vậy để nạp acquy bác nhỉ?

ice_hut đã viết:
Mà bác minhnhat giỏi điện lắm đúng không, thấy các cụ trên diễn đàn nói thế, Hôm nào mang cơm gạo đến học hỏi vậy
Bác nói quá rồi. Em mới ra trường kinh nghiệm =0 :22:
 

nautai

Tài xế O-H
Ðề: Điện áp nạp của IC nạp trên xe Honda

Xin lỗi bác, em cứ nghĩ như trên ô tô.
Em tìm thì mới thấy cái mạch sạc xe máy 1 pha nó như thế này:

Ở vòng tua thấp thì tần số xung ra thấp nên dùng VOM đo được điện áp thấp (điện áp đo được chỉ là điện áp trung bình)



Vậy là người ta cố tình nạp acquy bằng dạng sóng nhấp nhô (em nghe nói dạng nhấp nhô nạp tốt hơn dạng phẳng)
Nhưng tại sao trên ô tô và một số dòng xe máy sử dụng máy phát 3 pha, chỉnh lưu toàn kì thì dạng sóng ra rất phẳng người ta vẫn để như vậy để nạp acquy bác nhỉ?


Bác nói quá rồi. Em mới ra trường kinh nghiệm
Bạn nói sai rồi. Nếu nạp cho Ắcquy bằng dòng điện một chiều sẽ tốt hơn ( tức điện áp không thay đổi theo thời gian), chứ nạp bằng dòng điện hình Sin sẽ không tốt cho Ắcquy đâu. Bởi thế mà cần bộ chỉnh lưu để nạp Ắcquy.
 

Duythai

Tài xế O-H
Ðề: Điện áp nạp của IC nạp trên xe Honda

6-7v là đúng rồi. đúng theo lý thuyết rồi đấy. vì con nạp dùng đi ôt đơn. 12v xoay chiều lên bóng pha, 1 nhánh qua đi ôt nắn thành điện 1 chiều. còn những xe đủ 12v là dùng nạ cầu.
 

minhtupxcd

Tài xế O-H
Ðề: Điện áp nạp của IC nạp trên xe Honda

Thông thường để kiểm tra xem máy phát điện có làm việc hay không, người ta thường kiểm tra điện áp đưa về ắc quy có nằm trong tiêu chuẩn không
Ôtô em đo thường là 12-14V ok
Xe máy em đo dây đỏ đưa ra tại IC nạp có 6-7V mà em thấy xe em vẫn chạy bình thường không thấy hết điện ắc quy....
Chứng tỏ IC nạp hoạt động vẫn tốt nhưng theo nguyên lý thì đáng lẽ nó không thể nạp được chứ ạ

Bác nào biết rõ xin chỉ giáo với ạ
cụ phải nói rõ là cụ để đúng thang DC hay không hay cụ để thang AC mà đo thì điện áp như vậy là đúng.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên