Đang tải...

Thảo luận Điện , điện tử ( cảm biến , ECU )

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi linhnhn, 13/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. linhnhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    297 lít xăng
    - Chào các bác . Em muốn hỏi chút về cảm biến & ECU trên oto .
    ECU lấy nguồn nuôi từ Ắc quy phải thế ko ak , hum trước em có tháo cảm biến khí nạp cảm biên o2 , và một số cảm biên khác nữa nhưng quan trọng hơn là em có tháo 2 cáp ( - + ) của ác quy ra để sửa , sau khi lắp ráp lại tất cả thì se vẫn nổ bình thường , Đền CHECK trên bảng taplo vẫn bình thường , vậy các bác cho em ? chút về điều này , theo như em đc biết thì nếu ko có nguồn nuôi ECU thì ECU sẽ tự RS .
     
  2. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    214
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,663 lít xăng
    Tùy từng loại xe thôi bác, Mít su bi shi hay chơi kiểu mất hết dữ liệu khi tháo cáp âm ắc quy ra lắm, còn các đông cơ khác thì thông thường chỉ làm mất mã lỗi đi thôi
    Tôi ví dụ cho bác hiểu:
    Trong máy tính của bác có một cục bin CMOS nó có nhiệm vụ lưu các thiết lập cài đặt cho Main. Khi bác nhấc cục bin này thì bác phải cài lại thông số kỹ thuật trong Main. Cục pin đó người ta gọi là cục pin nuôi nguồn
    Nếu như trên ECU của chúng ta các nhà thiết kế có thể lắp được cục pin đó vào thì bác rút cáp ắc quy ra thì không có vẫn đề gì cả.Nhưng khổ nỗi ECU ta luôn thường xuyên được nuôi nguồn để nhớ các thông số về giờ giấc.....loại nào ác hơn thì để nhớ các thông số điều khiển động cơ.
    Nên mới có trường hợp rút cáp ắc quy ra phải đem lên hãng thiết lập lại
    Có gì chưa rõ bác tự tìm hiểu thêm
    Chào bác
     
  3. hung80
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/10
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    263 lít xăng
    Theo kinh nghiệm và kiến thức mình được biết thì hầu như tất cả các dòng xe đến 2008 nếu rút ắc quy ra , chỉ trừ xem có cốt đài xẽ bị mất cốt còn đâu không ảnh hưởng gì đến hộp đen động cớ và tất cả các hộp đen khách có trên xe cả .
     
  4. nguyen khac tho
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/9/10
    Số km:
    126
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    282 lít xăng
    đúng thế, tôi đồng ý với bác hung80
     
  5. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    214
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,663 lít xăng
    Đúng vậy vì nó có bộ nhớ flash mà
     
  6. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
    Bác Hung80 nói đúng đấy chỉ sợ mất code của radio thôi còn ECU các bác cứ tháo bình thoải mái không vấn đề gì cả
     
  7. Hung_EL
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    187
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    Mình có ý kiến như thế này: ECU là một cái gì đó phức tạp lắm, nó có bộ nhớ như của TV, bác thử tắt TV và rút điện ra mà xem, 1 năm sau bác cắm điện vào, bật lên những gì bác cài đặt vẫn nguyên như cũ. ECU cũng vậy tuy nhiên mình khuyên 1 câu là đối với những xe chưa nắm chắc thì không nên tháo bình điện ra vì ngoài code audio còn nhiều thứ khác nữa cũng mất theo đấy. Năm 2005 mình gặp trường hợp với la bàn xe Land.... sợ vãi...
     
    Đã được đổ xăng bởi damtn.
  8. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    vậy khi gặp xe tháo ra là tự reset thì mình nổ máy rồi tháo accu ra có đựoc không ?
     
  9. vnv811
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/11/09
    Số km:
    631
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    585 lít xăng
    Chào bác 8lark,
    Không ai lại nổ máy rồi tháo ắc quy ra để tiến hành sửa chữa đâu bác. Làm thế nguy hiẻm "chết":27:
     
  10. vnv811
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/11/09
    Số km:
    631
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    585 lít xăng
    Xin có chút ý kiến với các bác về vấn đề này:
    Cấu tạo của ECU (Bộ xử lý và điều khiển trung tâm - gọi tắt là bộ điều khiển trung tâm) tiếp
    nhận và xử lý các thông tin do cảm biến sẽ được chuyển đổi thành tín hiệu số, rồi
    được xử lý theo một chương trình vạch sẵn. Những số liệu khác cần thiết cho việc
    tính toán đã được ghi nhớ sẵn trong bộ nhớ của máy tính dưới dạng các bộ thông số
    vận hành hay đặc tính chuẩn. Về mặt cấu tạo, bộ điều khiển trung tâm (khoảng 200
    linh kiện điện tử) bao gồm các cơ cấu sau:
    - Bộ vi xử lý (CPU-Central Processor Unit- máy tính).
    - Bộ nhớ ROM (Read Only Memory – bộ nhớ chết) và RAM (Random Access
    Memory – bộ nhớ sống) có nhiệm vụ lưu trữ chương trình tính toán và các số liệu.
    - Mạch vào/ra (I/O – Input/Output): chuẩn hóa tín hiệu vào, lọc, khuyếch đại
    tín hiệu ra.
    - Bộ chuyển đổi tín hiệu từ dạng tương tự (Analogique-cơ, điện, từ, quang)
    sang tín hiệu số.
    - Tầng khuyếch đại công suất cho mạch phun xăng. Vì dao động điện cung cấp
    để kích thích v òi phun xăng khá lớn (có thể hơn 7A), nên t ầng khuyếch đại này
    được thiết kế riêng để đảm bảo sự hoạt động tin cậy của các vòi phun.
    - Tầng công suất đánh lửa (nếu có).
    - Bộ nguồn nuôi và đồng hồ điện tử (dao động quartz tần số 6 MHz.
    Như vậy các bác thấy trong ECU có ROM làm nhiệm vụ lưu trữ chương trình tính toán và các số liệu. Nó không chịu ảnh hưởng bởi nguồn nuôi nên các bác tháo ắc quy ra thoải mái không lo ECU reset để rồi phải cài đặt lại thông số ban đầu. Có chăng khi các bác tháo ắc quy ra thì như cácc bác nói ở trên là sẽ làm mất code của radio ngoài ra còn có thể làm mất thông tin về vị trí ghế lai, vô lăng (với xe có điều chỉnh ghế lái, vô lăng bằng điện - mà mấy bác sài xe này thì chắc là yêu cầu về DV rất cao nên sẽ ko muốn xảy ra chuyện này rùi), thông tin về hành trình xe, lượng nhiên liệu tiêu hao/100km hành trình gần nhất...Tuy nhiên để khắc phục vấn đề này không khó: các bác trước khhi tháo ắc quy ra chỉ cần đấu một nguồn nuôi có U = 9V thông qua vị trí mồi thuốc lá là OK rồi.
    Chúc vui.
     
  11. Hung_EL
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    187
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    Có nhiều nguyên nhân khiến ta phải tháo bình điện ra khởi xe.
    Nếu bác muốn tháo bình điện ra để thay bình mới thì có thể sử dụng biện pháp này: bác chuẩn bị 1 đoạn dây điện dân dụng khoảng 2,5 ly có 2 mầu riêng biệt (dây đôi), bác tuốt ở 1 đầu 1 đoạn làm thành cái khuyên, 1 đầu 1 đoạn để nguyên. Bác đấu 1 đầu của 1 dây vào vị trí con bulon bắt cáp điện trên cực bình cũ, đầu kia là cái khuyên bác lồng vào cực bình mới. Dây điện còn lại làm tương tự. Chú ý: đấu dây điện vào cực bình đúng ký hiệu ghi trên vỏ bình, không để cho 2 dây chạm nhau gây chập điện. Sau đó bác nới lỏng con ecu trên cáp bắt vào cực bình cũ ra, nhấc bình cũ ra, lắp bình mới vào, lắp lại cực, tháo dây điện ra. END.
    Chú ý: bác phải hết sức cẩn thận, ko làm chập điện.
    Còn phương pháp khởi động động cơ rồi tháo cực bình ra ko nên sử dụng vì rất nguy hiểm đến các thiết bị điện trong xe và cho chính bản thân người thao tác công việc đó.
     
  12. lop09cdot02
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/1/11
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    120 lít xăng
    vnv811 : bac nói đúng lắm .vì ECU có bộ nhớ rom. duoc lập trình chết rồi . nên k so mat du liệu nua
     

Chia sẻ trang này