Xin có chút ý kiến với các bác về vấn đề này:
Cấu tạo của ECU (Bộ xử lý và điều khiển trung tâm - gọi tắt là bộ điều khiển trung tâm) tiếp
nhận và xử lý các thông tin do cảm biến sẽ được chuyển đổi thành tín hiệu số, rồi
được xử lý theo một chương trình vạch sẵn. Những số liệu khác cần thiết cho việc
tính toán đã được ghi nhớ sẵn trong bộ nhớ của máy tính dưới dạng các bộ thông số
vận hành hay đặc tính chuẩn. Về mặt cấu tạo, bộ điều khiển trung tâm (khoảng 200
linh kiện điện tử) bao gồm các cơ cấu sau:
- Bộ vi xử lý (CPU-Central Processor Unit- máy tính).
- Bộ nhớ ROM (Read Only Memory – bộ nhớ chết) và RAM (Random Access
Memory – bộ nhớ sống) có nhiệm vụ lưu trữ chương trình tính toán và các số liệu.
- Mạch vào/ra (I/O – Input/Output): chuẩn hóa tín hiệu vào, lọc, khuyếch đại
tín hiệu ra.
- Bộ chuyển đổi tín hiệu từ dạng tương tự (Analogique-cơ, điện, từ, quang)
sang tín hiệu số.
- Tầng khuyếch đại công suất cho mạch phun xăng. Vì dao động điện cung cấp
để kích thích v òi phun xăng khá lớn (có thể hơn 7A), nên t ầng khuyếch đại này
được thiết kế riêng để đảm bảo sự hoạt động tin cậy của các vòi phun.
- Tầng công suất đánh lửa (nếu có).
- Bộ nguồn nuôi và đồng hồ điện tử (dao động quartz tần số 6 MHz.
Như vậy các bác thấy trong ECU có ROM làm nhiệm vụ lưu trữ chương trình tính toán và các số liệu. Nó không chịu ảnh hưởng bởi nguồn nuôi nên các bác tháo ắc quy ra thoải mái không lo ECU reset để rồi phải cài đặt lại thông số ban đầu. Có chăng khi các bác tháo ắc quy ra thì như cácc bác nói ở trên là sẽ làm mất code của radio ngoài ra còn có thể làm mất thông tin về vị trí ghế lai, vô lăng (với xe có điều chỉnh ghế lái, vô lăng bằng điện - mà mấy bác sài xe này thì chắc là yêu cầu về DV rất cao nên sẽ ko muốn xảy ra chuyện này rùi), thông tin về hành trình xe, lượng nhiên liệu tiêu hao/100km hành trình gần nhất...Tuy nhiên để khắc phục vấn đề này không khó: các bác trước khhi tháo ắc quy ra chỉ cần đấu một nguồn nuôi có U = 9V thông qua vị trí mồi thuốc lá là OK rồi.
Chúc vui.