Đang tải...

Vi điều khiển Điện tử cơ bản - Tác dụng của điện trở kéo lên / kéo xuống

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi phanminhnhat, 31/1/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Trong những thiết kế sử dụng vi điều khiển (mạch số), điện trở kéo lên / kéo xuống là thành phần đóng vai trò khá quan trọng. Mới tiếp cận vi điều khiển ai cũng sẽ phải có lần thắc mắc về tác dụng của nó.
    [​IMG]
    Như hình trên, nếu nút bấm được nhấn xuống thì chân input sẽ được nối mass và vi điều khiển sẽ nhận mức 0. Nhưng nếu thả nút bấm ra thì chân input lúc này sẽ ở tình trạng "thả nổi" không xác định được giá trị. Nếu tình cờ có một nhiễu nào đó tác động làm điện áp này rơi vào vùng logic 0 rồi lại về logic 1 thì chẳng khác gì nút bấm đã được nhấn (không mong muốn!!!)

    Vì vậy để xác định rõ ràng mức logic, chân input này cần một điện áp tham chiếu 5v khi không nhấn nút, khi nhấn nút thì điện áp là 0v, giải pháp là:
    [​IMG]
    Bây giờ khi không nhấn nút thì điện áp input là 5v và khi nhấn nút thì...ngắn mạch!!!!:dl
    Điều này không ổn, vì thế chúng ta phải đặt một điện trở vào giữa mass, nút bấm, nguồn.
    [​IMG]
    Giá trị điện trở này bằng bao nhiêu thì hợp lý?
    Dòng cho phép trên mỗi chân I/O của vi điều khiển thường chỉ nằm trong khoảng 10-20mA

    I = V / R
    I = 5v / 10000 Ohms
    I = 0.0005A (0.5mA)​

    Như vậy khi nhấn nút thì dòng 0.5mA này sẽ đi xuống mass và chân input sẽ được nối mass, đảm bảo an toàn cho vi điều khiển.
    Giá trị điện trở này trong các mạch số thường là 4k7 hoặc 10k.
    Tương tự điện trở kéo lên còn có cách mắc điện trở kéo xuống như sau:
    [​IMG]
    Tóm lại, điện trở kéo lên (điện trở nối với nguồn) hay điện trở kéo xuống (điện trở nối mass) có tác dụng loại bỏ hiện tượng trôi nổi điện áp ở ngõ vào. Giá trị điện trở ở đây nhằm tránh hiện tượng ngắn mạch và đảm bảo an toàn cho vi điều khiển.

    Nguồn: seattlerobotics.org
     

    Bài viết khác:

    Đã được đổ xăng bởi Hung94lc, nqtruong87, doannamthuan25 tài xế khác.
  2. phikien305electric
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/6/12
    Số km:
    590
    Được đổ xăng:
    103
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    120 lít xăng
    mình gọi cái này là điện trỏ định thiên
     
    Đã được đổ xăng bởi vu mao, kutannumber1, vunhack32 tài xế khác.
  3. phu.hbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/1/10
    Số km:
    437
    Được đổ xăng:
    207
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,391 lít xăng
    Ðề: Điện tử cơ bản - Tác dụng của điện trở kéo lên / kéo xuống

    Bác nhật nói rất chi tiết ...
     
    Đã được đổ xăng bởi doannamthuan, tailieusuachua, tinhquang2 tài xế khác.
  4. buithanhminhbkdn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    94
    Được đổ xăng:
    96
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    736 lít xăng
    cảm ơn bác nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi tailieusuachua, thanhtran0206, emlatatca18041 tài xế khác.
  5. hoangnguyen293
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/9/13
    Số km:
    152
    Được đổ xăng:
    80
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    257 lít xăng
    cho em hỏi ké 2 câu vì cũng sắp thi môn điện ô tô
    Tại sao trong các mạch điện cấp cho phụ tải thường phải bố trí rơ le? Cho một ví dụ

    Trong các mạch điện bán dẫn, nếu mạch colecctor của transitor có phần tử cuộn dây, người ta phải lắp thêm phần tử bảo vệ quá áp ngược cho transitor, giải thích sơ đồ mạch bảo vệ này
     
    Đã được đổ xăng bởi tailieusuachua, huynguyenmbv, emlatatca18041 tài xế khác.
  6. nguyenvuong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/8/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    415
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    287 lít xăng
    Phụ tải phải bố trí rơle vì tải cần dòng tiêu thụ (Ampe) lớn. Dòng điều khiển thường nhỏ nên bố trí rơle bảo vệ công tắc không bị cháy tiếp điểm vì quá tải. Tromg mạch điện bán dẫn chân C của tranzitor nối tiếp với phần tử là cuộn dây. Người ta thường bố trí đi ốt đấu song song với cuộn dây để dập dòng điện tự cảm khi tranzitor đóng ngắt. Điện áp tự cảm sinh ra sẽ thông qua đi ốt dập ra mát bảo vệ tranzitor không bị đánh thủng. Em chém có phần nào sai, thiếu mong các cụ bổ xung
     
    Đã được đổ xăng bởi tandienoto, audi@@, huynguyenmbv7 tài xế khác.
  7. hoangnguyen293
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/9/13
    Số km:
    152
    Được đổ xăng:
    80
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    257 lít xăng
    cảm ơn cụ ! tình hình còn vài câu nữa cơ mà để mai thi xong môn chi tiết máy rồi em hỏi tiếp chủ yếu là phần EFI nếu cụ nào có chút tài liệu gì về cái đấy ( tổng quát cũng được ) thì có thể cho em xin được không
     
    Đã được đổ xăng bởi huynguyenmbv, tailieusuachuaemlatatca1804 .
  8. emlatatca1804
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/5/12
    Số km:
    36
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    314 lít xăng
    bài viết rất chi tiết và rất hay,ngày trước e cũng có được học qua phần này nhưng ông thầy nói khó hiểu quá,h đọc thấy dễ hiểu quá,hi,thanks bác nha.
     
    Đã được đổ xăng bởi tailieusuachuahuynguyenmbv.
  9. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    941 lít xăng
    Cụ còn các mạch E chung, C chung, cầu phân áp không post lên cho a e
     
    Đã được đổ xăng bởi hoangnguyen293.
  10. hoangnguyen293
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/9/13
    Số km:
    152
    Được đổ xăng:
    80
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    257 lít xăng
    tài liệu về cái đấy em lại không có em chỉ có sách thôi :D
    tìm hiểu thì trên google có mà cụ. khá là đày đủ
    http://hoiquandientu.com/read.php?689
    cụ tìm hiểu về tiết chế à
     
    Đã được đổ xăng bởi huynguyenmbv.
  11. hoangtrieu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/7/14
    Số km:
    151
    Được đổ xăng:
    57
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    247 lít xăng
    hi cho e hỏi 1 câu ngu là cái điện trở kéo lên xuống như ở trên mình thường áp dụng vào những mạch điện nào của oto ak
     
  12. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    631
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,989 lít xăng
    Không
    phải an toàn cho vi điều khiển cụ à.
    Cái điện trở ở trên để tránh đoản mạch làm nóng, làm sụt áp nguồn, làm chập cháy mạch điện.
    Cái điện trở ở dưới để xả điện cho điện áp chân 1 về 0v khi nhả công tắc.
     
  13. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Mạch này bên ngoài không cần đấu thêm mà đã được tích hợp sẵn bên trong ECU, trên sơ đồ mạch điện của một số hãng xe cũng có thể hiện kí hiệu điện trở này.
     
    Đã được đổ xăng bởi huynguyenmbv.
  14. vunhack3
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/9/11
    Số km:
    53
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    188 lít xăng
    Cám ơn bác em đang cần.ote="phanminhnhat, post: 185876, member: 815"]Trong những thiết kế sử dụng vi điều khiển (mạch số), điện trở kéo lên / kéo xuống là thành phần đóng vai trò khá quan trọng. Mới tiếp cận vi điều khiển ai cũng sẽ phải có lần thắc mắc về tác dụng của nó.
    [​IMG]
    Như hình trên, nếu nút bấm được nhấn xuống thì chân input sẽ được nối mass và vi điều khiển sẽ nhận mức 0. Nhưng nếu thả nút bấm ra thì chân input lúc này sẽ ở tình trạng "thả nổi" không xác định được giá trị. Nếu tình cờ có một nhiễu nào đó tác động làm điện áp này rơi vào vùng logic 0 rồi lại về logic 1 thì chẳng khác gì nút bấm đã được nhấn (không mong muốn!!!)

    Vì vậy để xác định rõ ràng mức logic, chân input này cần một điện áp tham chiếu 5v khi không nhấn nút, khi nhấn nút thì điện áp là 0v, giải pháp là:

    [​IMG]
    Bây giờ khi không nhấn nút thì điện áp input là 5v và khi nhấn nút thì...ngắn mạch!!!!:dl
    Điều này không ổn, vì thế chúng ta phải đặt một điện trở vào giữa mass, nút bấm, nguồn.

    [​IMG]
    Giá trị điện trở này bằng bao nhiêu thì hợp lý?
    Dòng cho phép trên mỗi chân I/O của vi điều khiển thường chỉ nằm trong khoảng 10-20mA

    I = V / R
    I = 5v / 10000 Ohms
    I = 0.0005A (0.5mA)
    Như vậy khi nhấn nút thì dòng 0.5mA này sẽ đi xuống mass và chân input sẽ được nối mass, đảm bảo an toàn cho vi điều khiển.
    Giá trị điện trở này trong các mạch số thường là 4k7 hoặc 10k.
    Tương tự điện trở kéo lên còn có cách mắc điện trở kéo xuống như sau:

    [​IMG]
    Tóm lại, điện trở kéo lên (điện trở nối với nguồn) hay điện trở kéo xuống (điện trở nối mass) có tác dụng loại bỏ hiện tượng trôi nổi điện áp ở ngõ vào. Giá trị điện trở ở đây nhằm tránh hiện tượng ngắn mạch và đảm bảo an toàn cho vi điều khiển.

    Nguồn: seattlerobotics.org
    [/quote]
    Cam
    ote="phanminhnhat, post: 185876, member: 815"]Trong những thiết kế sử dụng vi điều khiển (mạch số), điện trở kéo lên / kéo xuống là thành phần đóng vai trò khá quan trọng. Mới tiếp cận vi điều khiển ai cũng sẽ phải có lần thắc mắc về tác dụng của nó.
    [​IMG]
    Như hình trên, nếu nút bấm được nhấn xuống thì chân input sẽ được nối mass và vi điều khiển sẽ nhận mức 0. Nhưng nếu thả nút bấm ra thì chân input lúc này sẽ ở tình trạng "thả nổi" không xác định được giá trị. Nếu tình cờ có một nhiễu nào đó tác động làm điện áp này rơi vào vùng logic 0 rồi lại về logic 1 thì chẳng khác gì nút bấm đã được nhấn (không mong muốn!!!)

    Vì vậy để xác định rõ ràng mức logic, chân input này cần một điện áp tham chiếu 5v khi không nhấn nút, khi nhấn nút thì điện áp là 0v, giải pháp là:

    [​IMG]
    Bây giờ khi không nhấn nút thì điện áp input là 5v và khi nhấn nút thì...ngắn mạch!!!!:dl
    Điều này không ổn, vì thế chúng ta phải đặt một điện trở vào giữa mass, nút bấm, nguồn.

    [​IMG]
    Giá trị điện trở này bằng bao nhiêu thì hợp lý?
    Dòng cho phép trên mỗi chân I/O của vi điều khiển thường chỉ nằm trong khoảng 10-20mA

    I = V / R
    I = 5v / 10000 Ohms
    I = 0.0005A (0.5mA)
    Như vậy khi nhấn nút thì dòng 0.5mA này sẽ đi xuống mass và chân input sẽ được nối mass, đảm bảo an toàn cho vi điều khiển.
    Giá trị điện trở này trong các mạch số thường là 4k7 hoặc 10k.
    Tương tự điện trở kéo lên còn có cách mắc điện trở kéo xuống như sau:

    [​IMG]
    Tóm lại, điện trở kéo lên (điện trở nối với nguồn) hay điện trở kéo xuống (điện trở nối mass) có tác dụng loại bỏ hiện tượng trôi nổi điện áp ở ngõ vào. Giá trị điện trở ở đây nhằm tránh hiện tượng ngắn mạch và đảm bảo an toàn cho vi điều khiển.

    Nguồn: seattlerobotics.org
    [/quote]
    Cam
     
  15. nxhieu93
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/4/15
    Số km:
    32
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    477 lít xăng
     
  16. nguyendatkiaq10
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/4/15
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    42
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,045 lít xăng
    cảm ơn cụ
     
  17. doannamthuan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/11/15
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    56 lít xăng
    BÀI VIẾT RẤT HAY Ạ.CÁM ƠN CỤ TÀI Ạ.
     
  18. thanhcko
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/10/16
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    82 lít xăng
    Mọi người đâu hết rồi cho em xin chút ý kiến đi. đang học về phần này
     
  19. autobaonguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/11/16
    Số km:
    54
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    478 lít xăng
    có a nào dịch giúp e tí tài liệu tiếng anh~~
    ignition sw,
    headlight cleaner
    combination sw
    headlight cleaner swith asembly
    dimmer sw
    light control sw
    e cảm ơn:))
     
  20. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,173
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,166 lít xăng
    Ignition sw= khóa điện.
    Headlight cleaner= rửa đèn pha- côt.
    Combination sw= cụ công tắc tổ hợp.
    Headlight cleaner swith asembly= cụm công tắc rửa đèn pha- côt.
    Dimmer sw= công tắc đảo pha- côt.
    Light control sw= công tắc điều khiển đèn
     
    Đã được đổ xăng bởi Nghia629.

Chia sẻ trang này