Điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe

H
Bình luận: 26Lượt xem: 12,629

hochoi

Tài xế O-H
Công việc điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe thường không được chú ý đến trong khi bảo dưỡng. Nhưng nếu bạn quan tâm đến công việc này nhiều hơn (1 lần/năm) sẽ làm tăng tuổi thọ của lốp và sự an toàn cho chiếc xe của bạn.
Sau thời gian sử dụng, các liên kết của hệ thống treo, lái bị mài mòn, bị dơ khiến cho các góc đặt bánh xe không còn đúng nữa. Do đó, chỉ nên điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe khi chắc chắn rằng bạn đã khắc mục được hiện tượng dơ nói trên.
Các thông số cơ bản cho việc chỉnh góc đặt bánh xe là góc camber, góc caster và góc toe.


Mô tả các loại góc của bánh ôtô.
Camber là góc nghiêng được tạo bởi mặt phẳng bánh xe và trục thẳng đứng. Theo lý thuyết, bánh xe phải được đặt thẳng đứng để bề mặt lốp luôn tiếp xúc với mặt đường. Thực tế khi hệ thống treo làm việc, đặc biệt khi xe đi vào đoạn đường cua, lực ly tâm làm thân xe bị nghiêng, khiến cho bánh xe không còn theo phương thẳng đứng nữa.
Bởi vậy bánh xe cần phải điều chỉnh nghiêng đi một chút so với mặt thẳng đứng. Góc Camber thường được đặt cho các bánh xe phía trước, đôi khi cũng được đặt cho các bánh phía sau. Nếu góc Camber của bánh xe phía sau vượt quá giới hạn cho phép có thể khiến cho các chi tiết bị uốn cong nhanh chóng.
Góc đặt bánh xe (theo chiều chuyển động mũi tên) đúng cách (positive) và không tốt (negative).
Caster là một góc khác giữa trục quay của hệ thống treo và phương thẳng đứng. Góc Caster được đặt cho các bánh xe dẫn hướng để ổn định trạng thái chuyển động thẳng của xe và trả lái sau khi chuyển hướng.
Toe là góc quan trọng nhằm làm giảm mài mòn cho lốp và duy trì trạng thái chuyển động của xe. Tùy thuộc vào đặc điểm riêng của hệ thống treo, mà ta điều chỉnh hệ thống lái để đặt được góc Toe là chụm vào hay mở ra. Góc chụm vào quá lớn dẫn đến mài mòn lốp, góc chum ra lớn sẽ vấn đề cho ổn định của xe.
 

nguyenvanbao

Tài xế O-H
cách điều chỉnh lại góc CAMBER như sau:
1.tháo bánh xe trước ra khỏi may ơ.
2.vệ sinh sạch sẽ may ơ và 2 đai ốc bắt giảm chấn phía trước.
3.nới lỏng 2 đai ốc bắt giảm chấn với may ơ.
4. kéo may ơ vào lòng( nếu muốn tăng góc CAMBER), hay đẩy vào trong khi muốn giảm góc CAMBER.điều chỉnh sao cho đúng yêu cầu kĩ thuật(thông số chuẩn).
5. xiết chặt 2 đai ốc bắt giảm chấn với may ơ.
6. lắp lốp xe vào.
7. dùng máy đo kiểm tra góc kiểm tra lại góc vừa điều chỉnh xem đẫ chính xác chưa.
 

hnbuon

Tài xế O-H
cách điều chỉnh lại góc CAMBER như sau:
1.tháo bánh xe trước ra khỏi may ơ.
2.vệ sinh sạch sẽ may ơ và 2 đai ốc bắt giảm chấn phía trước.
3.nới lỏng 2 đai ốc bắt giảm chấn với may ơ.
4. kéo may ơ vào lòng( nếu muốn tăng góc CAMBER), hay đẩy vào trong khi muốn giảm góc CAMBER.điều chỉnh sao cho đúng yêu cầu kĩ thuật(thông số chuẩn).
5. xiết chặt 2 đai ốc bắt giảm chấn với may ơ.
6. lắp lốp xe vào.
7. dùng máy đo kiểm tra góc kiểm tra lại góc vừa điều chỉnh xem đẫ chính xác chưa.
bác có biết chỉnh góc caster ko a
 

thienhoa_auto

Tài xế O-H
cách điều chỉnh lại góc CAMBER như sau:
1.tháo bánh xe trước ra khỏi may ơ.
2.vệ sinh sạch sẽ may ơ và 2 đai ốc bắt giảm chấn phía trước.
3.nới lỏng 2 đai ốc bắt giảm chấn với may ơ.
4. kéo may ơ vào lòng( nếu muốn tăng góc CAMBER), hay đẩy vào trong khi muốn giảm góc CAMBER.điều chỉnh sao cho đúng yêu cầu kĩ thuật(thông số chuẩn).
5. xiết chặt 2 đai ốc bắt giảm chấn với may ơ.
6. lắp lốp xe vào.
7. dùng máy đo kiểm tra góc kiểm tra lại góc vừa điều chỉnh xem đẫ chính xác chưa.
Cụ chỉnh góc đặt bánh xe mà tháo lốp ra là toi rồi cụ ạ.
 

nguyenvanbao

Tài xế O-H
Cụ chỉnh góc đặt bánh xe mà tháo lốp ra là toi rồi cụ ạ.
vâng thưa cụ, ngày ấy em còn là sv đọc trong tài liệu họ viết vậy, bây giờ đi làm thực tế nếu làm vậy lợi bất cập hại, mình chỉ nới lỏng 2 bulong ra rồi điều chỉnh dần theo thiết bị thì nhanh và chính xác nhất thôi ah. em làm vậy khong biết đúng không thưc các cụ?
 

realdee

Tài xế O-H
đó là trên cơ sở lý thuyết khi đi khám xe thôi bạn. còn thực tế thì không như thế, nếu chúng ta cân chỉnh góc đặt bánh xe ( độ trượt bánh xe ) the zin thỳ khi chạy sẽ rất bị ăn lôp ( lốp mòn k đều ).phải dựa vào kinh nghiệm lái xe và cân chỉnh của người thợ sẽ cân chinh cho chính sác hơn.
còn khi xe thay thế các đầu rotuyn sẽ cân chỉnh lại độ trượt bánh xe. ( đồ mới sẽ làm sai đột trượt bánh xe đi.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
cách điều chỉnh lại góc CAMBER như sau:
1.tháo bánh xe trước ra khỏi may ơ.
2.vệ sinh sạch sẽ may ơ và 2 đai ốc bắt giảm chấn phía trước.
3.nới lỏng 2 đai ốc bắt giảm chấn với may ơ.
4. kéo may ơ vào lòng( nếu muốn tăng góc CAMBER), hay đẩy vào trong khi muốn giảm góc CAMBER.điều chỉnh sao cho đúng yêu cầu kĩ thuật(thông số chuẩn).
5. xiết chặt 2 đai ốc bắt giảm chấn với may ơ.
6. lắp lốp xe vào.
7. dùng máy đo kiểm tra góc kiểm tra lại góc vừa điều chỉnh xem đẫ chính xác chưa.
Với các xe mà giảm chấn không lắp vào cụm moay-ơ thì làm thế nào ạ?
 

TranDzung

Tài xế O-H
ý bác hỏi là tài liệu hướng dẫn sửa chữa ạ


ở ngoài các ga ra nhỏ, chưa có điều kiện mua được thiết bị cân chỉnh độ chụm các bánh xe , thường dùng phương pháp thủ công như bác thấy ạ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên