Đang tải...

Thảo luận Điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi hochoi, 4/4/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    719 lít xăng
    Công việc điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe thường không được chú ý đến trong khi bảo dưỡng. Nhưng nếu bạn quan tâm đến công việc này nhiều hơn (1 lần/năm) sẽ làm tăng tuổi thọ của lốp và sự an toàn cho chiếc xe của bạn.
    Sau thời gian sử dụng, các liên kết của hệ thống treo, lái bị mài mòn, bị dơ khiến cho các góc đặt bánh xe không còn đúng nữa. Do đó, chỉ nên điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe khi chắc chắn rằng bạn đã khắc mục được hiện tượng dơ nói trên.
    Các thông số cơ bản cho việc chỉnh góc đặt bánh xe là góc camber, góc caster và góc toe.
    [​IMG]

    Mô tả các loại góc của bánh ôtô.
    Camber là góc nghiêng được tạo bởi mặt phẳng bánh xe và trục thẳng đứng. Theo lý thuyết, bánh xe phải được đặt thẳng đứng để bề mặt lốp luôn tiếp xúc với mặt đường. Thực tế khi hệ thống treo làm việc, đặc biệt khi xe đi vào đoạn đường cua, lực ly tâm làm thân xe bị nghiêng, khiến cho bánh xe không còn theo phương thẳng đứng nữa.
    Bởi vậy bánh xe cần phải điều chỉnh nghiêng đi một chút so với mặt thẳng đứng. Góc Camber thường được đặt cho các bánh xe phía trước, đôi khi cũng được đặt cho các bánh phía sau. Nếu góc Camber của bánh xe phía sau vượt quá giới hạn cho phép có thể khiến cho các chi tiết bị uốn cong nhanh chóng.
    [​IMG]
    Góc đặt bánh xe (theo chiều chuyển động mũi tên) đúng cách (positive) và không tốt (negative).
    Caster là một góc khác giữa trục quay của hệ thống treo và phương thẳng đứng. Góc Caster được đặt cho các bánh xe dẫn hướng để ổn định trạng thái chuyển động thẳng của xe và trả lái sau khi chuyển hướng.
    Toe là góc quan trọng nhằm làm giảm mài mòn cho lốp và duy trì trạng thái chuyển động của xe. Tùy thuộc vào đặc điểm riêng của hệ thống treo, mà ta điều chỉnh hệ thống lái để đặt được góc Toe là chụm vào hay mở ra. Góc chụm vào quá lớn dẫn đến mài mòn lốp, góc chum ra lớn sẽ vấn đề cho ổn định của xe.
     
    Đã được đổ xăng bởi MissNaked, TuKhongkhoadongluc .
  2. quangthao_dhot4
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/9/10
    Số km:
    62
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    293 lít xăng
    cho em hỏi có công thức nào để tính được các góc đặt bánh xe la bao nhiêu là ok không ?
     
  3. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    998
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,531 lít xăng
    cách điều chỉnh lại góc CAMBER như sau:
    1.tháo bánh xe trước ra khỏi may ơ.
    2.vệ sinh sạch sẽ may ơ và 2 đai ốc bắt giảm chấn phía trước.
    3.nới lỏng 2 đai ốc bắt giảm chấn với may ơ.
    4. kéo may ơ vào lòng( nếu muốn tăng góc CAMBER), hay đẩy vào trong khi muốn giảm góc CAMBER.điều chỉnh sao cho đúng yêu cầu kĩ thuật(thông số chuẩn).
    5. xiết chặt 2 đai ốc bắt giảm chấn với may ơ.
    6. lắp lốp xe vào.
    7. dùng máy đo kiểm tra góc kiểm tra lại góc vừa điều chỉnh xem đẫ chính xác chưa.
     
    Đã được đổ xăng bởi enestobeer, tranhongsau, huuthanh3 tài xế khác.
  4. hnbuon
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/6/14
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    22
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    151 lít xăng
    bác có biết chỉnh góc caster ko a
     
  5. thienhoa_auto
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/4/13
    Số km:
    924
    Được đổ xăng:
    1,710
    Mã lực:
    266
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    14,146 lít xăng
    Cụ chỉnh góc đặt bánh xe mà tháo lốp ra là toi rồi cụ ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyenvanbaosinhduong1410.
  6. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    998
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,531 lít xăng
    vâng thưa cụ, ngày ấy em còn là sv đọc trong tài liệu họ viết vậy, bây giờ đi làm thực tế nếu làm vậy lợi bất cập hại, mình chỉ nới lỏng 2 bulong ra rồi điều chỉnh dần theo thiết bị thì nhanh và chính xác nhất thôi ah. em làm vậy khong biết đúng không thưc các cụ?
     
    Đã được đổ xăng bởi tranhongsau.
  7. realdee
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/14
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    320 lít xăng
    đó là trên cơ sở lý thuyết khi đi khám xe thôi bạn. còn thực tế thì không như thế, nếu chúng ta cân chỉnh góc đặt bánh xe ( độ trượt bánh xe ) the zin thỳ khi chạy sẽ rất bị ăn lôp ( lốp mòn k đều ).phải dựa vào kinh nghiệm lái xe và cân chỉnh của người thợ sẽ cân chinh cho chính sác hơn.
    còn khi xe thay thế các đầu rotuyn sẽ cân chỉnh lại độ trượt bánh xe. ( đồ mới sẽ làm sai đột trượt bánh xe đi.
     
  8. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,170
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,154 lít xăng
    Với các xe mà giảm chấn không lắp vào cụm moay-ơ thì làm thế nào ạ?
     
  9. nguyenkhuyen_oto5
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/9/11
    Số km:
    46
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    295 lít xăng
    bác cho e hỏi với những e kia morning 2008 có mỗi bệ chữ A dưới thì mình chỉnh sao vậy? e cảm ơn
     
  10. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,170
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,154 lít xăng
    Bác điều chỉnh bằng ốc lắp bộ giảm chấn vào giá đỡ moay-ơ
     
  11. thanhtps
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/14
    Số km:
    237
    Được đổ xăng:
    129
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,811 lít xăng
    cho em gỏi ngu tí , thấy gara cầm sợi dây dù căn 4 bánh xe , cách làm như thế nào ạ
     
  12. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,170
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,154 lít xăng
    Cách đó không ăn thua đâu, bác đừng tốn sức tìm hiểu làm gì
     
  13. audimohinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/3/12
    Số km:
    87
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,314 lít xăng
    Em là sinh viên muốn hỏi cách chỉnh góc caster, có bác nào giúp ạ :D
     
  14. mcv30
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/09
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    203
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    1,699 lít xăng
    :D.
    chỉnh lái nhao hoac không trả lái bằng cách xoay bát bèo mới khoai.
     
  15. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,170
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,154 lít xăng
    Cái món này ngộ thật, bác nhỉ.
     
  16. mcv30
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/09
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    203
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    1,699 lít xăng
    vâng , thử đi thử lại mới được , cái này không có trong "giáo trình" . thật là tuyệt vời, không thể tin nổi !
     
  17. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,170
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,154 lít xăng
    Làm món này cứ tháo ra tra vào, mệt phết và mất nhiều thời gian lắm
     

Chia sẻ trang này