Đang tải...

Điều chỉnh lưu lượng khí nén của Turbo tăng áp Xe Freight Liner

Thảo luận trong 'Thảo luận các vấn đề về xe tải - Xe đầu kéo' bắt đầu bởi namtv, 12/7/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. namtv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Số km:
    715
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    62 lít xăng
    #1 namtv, 12/7/12
    Last edited by a moderator: 13/7/12
    [​IMG]
    [​IMG]

    Vừa rồi bên em có con xe Freight Liner mới thay Turbo mới 100% (theo em đoán là của thằng TQ). Sau một thời gian chạy hàng, lái xe báo xe yếu, lên dốc ga lên không nổi. Em cho thuê ngoài kiểm tra vì xe đang chạy ở Hải Phòng, ra ngoài thợ bảo hỏng bộ tăng áp??? phải điều chỉnh lại lưu lượng gió vào (theo em hiểu là điều chỉnh hành trình của ty điều khiển các cánh gà theo hình 1)?? Với hỏng cảm biến tốc độ turbo (dây màu xanh).

    Vì Turbo mới nên em chưa cho tháo kiểm tra sửa chữa. Các bác có cao kiến gì giúp em không?? Có thế điều chỉnh bằng tay lưu lượng gió không (theo em biết phải dùng máy chẩn đoán để làm).

    Cụ duongpn và các cụ vào giúp em nhé!

    Thanks
     
  2. namtv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Số km:
    715
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    62 lít xăng
    Sao không có cụ nào vào nhỉ? nếu cần bổ sung cái gì thì các cụ phải nói chơ :7:
     
  3. lu quoc duc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/3/12
    Số km:
    100
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    407 lít xăng
    động cơ bắt đầu lên tải cũng bắt đầu hao mòn...vấn đề là bác thay turbo có đúng với công suất của động cơ không... vế điều chỉnh thì turbo này sẽ tự động nạp và tự động phân phối khí...bác nên xem kĩ lại turbo đã thay..turbo hỏng chỉ là trục hoặc bạc hay đường nhớt ...
     
  4. namtv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Số km:
    715
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    62 lít xăng
    Thank bác đã phản hồi, nhưng vấn đề ở đây không phải là turbo hỏng bạc, trục, hay đường nhớt vì nó không có hiện tượng hư hỏng của những cái bác nói (ăn nhớt, tiếng kêu lạ thường..) turbo vẫn kêu rít ngọt, ngon..hè. Mà em dám chắc với bác là Turbo này Tubor detroit S60 12.7L (tức là đúng với con xe này) thông thường mấy con xe này dùng Turbo của hảng Garret. Nhưng con này nó hiệu oimb hay sao ấy (em thấy trên thân nó ghi thế) chắc là của TQ bác nà.
    Cái vấn đề em hỏi ở đây là lái xe báo với em là xe yếu, do khi lên dốc ga lớn hơn bình thường nên tiêu hao nhiên liệu lái xe củng kêu. Ra gara ngoài thì họ nói hư hỏng như em hỏi ở trên. Em cần các bác tư vấn cho em để khi em đưa xe đi sửa em còn có cái để nói chuyện với mấy ông gara chơ? chơ mấy ông nói hỏng cái này cái kia mà không rỏ ràng thì chắc em toi..hehe
    Cái điều chỉnh hành trình nó tự động nhưng ở đó nó có con ốc hãm đó, mình có thể điều chỉnh cho hành trình nó ngắn lại hoặc dài lên đó? mà cái ni có cách nào chỉnh cho hợp lý không hay phải theo thông số của máy chuyên dụng cho xe Mỹ?
    Các bác có thể thảo luận để cho em hiểu 1 cách cặn kẽ hơn không? để ra ngoài thằng em khỏi bị bắt nạt chứ. thank các bác:cp
     
  5. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    #5 Mr.Pono, 13/7/12
    Last edited by a moderator: 13/7/12
    Tự nhiên sao lại lôi ông Pờ Nờ vào đây vậy chú? Sao thằng em lại gọi đích thị tên ông ấy nữa chứ???

    "Sau một thời gian chạy hàng" thì chưa biết thế nào được. Bây giờ theo mấy ông garage để nói thôi nhé.

    Turbo chú đã thay, đích thị nguyên bản của nó là Garret - Mỹ đàng hoàng. Nay thay em China vào thì phải tìm hiểu rõ trước khi thay chứ. Máy Detroit dùng cho Freightliner thường dùng S60 với dung tích 11.1 lít hoặc 12.7 lít. Mấy loại của China không thích hợp với nó đâu. Cũng là Turbo, cửa thông như nhau. Nhưng biên dạng thủy khí của cánh turbo khác nhau là áp suất nén, lưu lượng nén khác nhau rồi.

    Giờ bên chú có nhiều xe, cách tốt nhất là dùng máy chẩn đoán để đọc áp suất khí nạp, lưu lượng khí nạp với 1 xe đang chạy ngon xem thế nào nhé.

    Chả cần biết cụ thay thế gì, làm gì. Nhưng dùng máy NEXI Q như bên dưới đây này. So sánh giá trị 2 em đó là biết ngay việc thay thế, hiệu chỉnh của mình có OK hay không.

    [​IMG]

    CÒN NẾU ĐIỀU CHỈNH THÌ ĐỌC TÍ DƯỚI ĐÂY CHO BIẾT THÊM NHÉ:

    Con vít điều chỉnh cánh thì như hình này:

    [​IMG]

    [​IMG]

    Nhưng phải chú ý rằng: Việc thay đổi hướng cánh của Turbo ứng với mỗi tốc độ động cơ là tự động nhé. Mình điều chỉnh chỉ là thay đổi vị trí xuất phát và kết thúc mở của cánh thôi (Tức là góc mở lớn nhất và góc mở nhỏ nhất).

    Cái van mở hơi cấp vào piston điều khiển mở cánh như hình này:

    [​IMG]


    Con BỘ CẤP HƠI này hay bị vào nước. Nếu mà vào nước là mạch nó đi luôn. Cái mà thường hư hỏng của bộ chỉnh cánh Turbo bao gồm 2 chỗ thôi:

    1. Cái van mở hơi trên. Chú kiểm tra nhé. Nếu Van này chết rồi thì cánh nằm chết một vị trí, không nhúc nhích được

    2. Chú xem lại cái hình này nhé.

    [​IMG]

    Chú dùng C lê cỡ 12-15 gì đấy, gài vào vị trí đỉnh của ti piston thò ra, như anh chỉ ở trên để ép ti piston xuống xem thế nào (Vị trí "kiểm tra xem nó còn nhúc nhích không" ấy). Đây là vị trí mà "Sau một thời gian làm việc" như chú nói, Turbo bị nóng, vật liệu ko chịu nổi nhiệt là trục chỉnh cánh đứng như nhíp luôn. Nếu C lê ép lên xuống được nhẹ nhàng thì OK.




     
    Đã được đổ xăng bởi minh_123456.
  6. vanduyen206
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    91
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    421 lít xăng
    cảm ơn bác duongpn có ý kiến hay và cụtheerr mình xin góp ý thêm. riêng dây màu xanh là dây báo tốc độ quay của cốt turbo nếu hư hỏng thì máy chạy rất yếu, khi lên dốc nhất định sẽ báo đèn check vàng nếu dây này bị hỏng. còn việc leo dốc mà yếu hao nhiên liệu thì có rất nhiều lý do chứ không phải nhất thiết là turbo. nếu kiểm tra cả rơlay mở gió cho dù trên turbo còn hoạt động tốt với lại dù trên turbo vần nhịp thì tạm quên vấn đề điều khiển lại. bạn tháo chốt trên turbo nơi bắt ty dù chỉnh dùng kềm di chuyển thanh nếu cánh turbo di chuyển xem lưu lượng gió có thay đổi không, bạn chon thời điểm nào mà tiếng máy rít thì ráp vào, không nhất thiết phải đo bằng máy bạn ah. vấn đề bạn đặt ra là chạy dốc yếu và hao dầu yhif bạn nên xem lại lọc dầu, lọc gió, hệ thống xử lý khí thải. tôi biết hiện nay bên ngoài thợ hay cắt hệ thống xử lý khí thải lắm đó.
     
  7. namtv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Số km:
    715
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    62 lít xăng
    #7 namtv, 13/7/12
    Last edited by a moderator: 13/7/12
    Trước hết phải cảm ơn cụ duongpn nhiều nhiều nà!
    Em thấy vấn đề trong suy nghỉ của em gần sáng lên rồi đó...

    Thứ nhất: Về phần kiểm tra bộ cấp hơi cho piston turbo; Khi động cơ nổ không tải, lúc đủ hơi piston đẩy ty điều chỉnh cánh gió. Lúc em cho đạp ga lớn đến 1800v/p thì theo kinh nghiệm của em thì cái hành trình của ty điều khiển nó ngắn hơi hành trình của ty Turbo rin (Garret đấy). Theo em bộ cấp hơi vẫn hoạt động bình thường.
    Thứ hai:Theo em nếu kiểm tra như anh nói là dùng ca lê để kiểm tra hoạt động của ty piston vẫn bình thường.
    Nói chung là turbo này mới thay chạy chưa được 1000km đâu. Nhân tiện cho em hỏi là thông số điều chỉnh lưu lượng với áp suất khí nạp so với số vòng quay của động cơ (hoặc turbo) bao nhiêu là hợp lý? Vì đó là cơ sở khi dùng máy chẩn đoán NEXI (như anh đã nói) để biết được turbo đang dùng có thích hợp với động cơ đang dùng (Detroit S60 12.7L).
    Chào bác.

    ---------- Post added at 01:48 PM ---------- Previous post was at 01:42 PM ----------

    Cảm ơn bác nhé.
    Hệ thống EGR hiên tại bên em củng đã chạy lại ECU để bỏ chức năng giảm ô nhiễm môi trường (NOx,...). Vì cái này củng không cần thiết tại Việt Nam và nó làm giảm công suất động cơ, tiêu hao nhiên liệu nữa...
    Còn cách chỉnh bằng tay như bác chỉ, bác có thể chỉ rõ hơn được không? chỉnh tại thời điểm số vòng quay động cơ bao nhiêu?...
    Em gửi thêm link video hoạt động của Turbo tăng áp: http://www.mediafire.com/?0xmwuivr761vysv
    Thanks bác nhiều.
     
  8. hoangmeo123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/09
    Số km:
    686
    Được đổ xăng:
    85
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,529 lít xăng
    Nam à. Cái thằng này thì thực sự là mình không rành lắm nhưng chỉ có một ít kinh nghiệm chia sẽ với Nam thôi. Nếu do thằng TUR thì máy yếu và thường khói nhiều (ở các máy phun bằng cơ khí) nhưng thằng này đỡ hơn vì phun điện tử. Quá trình điều chỉnh cánh gà này là theo tải ( tín hiệu bàn đạp ga) . Mình gặp con Fortuner thì nó điều khiển bằng đường chân không của ống nạp nối với ty dù. Còn trường hợp như Nam nói do cảm biến tốc độ của TUR thì chắc là nó phải báo lỗi về ECU chứ. Còn một nguyên nhân nữa mà mình gặp làm máy yếu đó là do hỏng cảm biến oxy và cái này thì nhờ máy quét thôi.
     
  9. namtv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Số km:
    715
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    62 lít xăng
    Để mình thử thay cái cảm biến tốc độ của turbo xem thử, mình nghi nghi là cái này bị hỏng đó như bác vanduyen206 đã trình bày ở trên. Cảm ơn các bác đã cho thằng em mở rộng tầm mắt.:D
     
  10. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng


    Ủa cái thằng! Chưa thay cảm biến luôn à chú.

    Cái cảm biến nó hư thì thay cái đã, chưa xong cái đó sao đã điều với chả chỉnh???
     
  11. namtv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Số km:
    715
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    62 lít xăng
    Thì đã xác định được cái nào hư đâu mà thay, em chỉ nghe mấy ông thợ ngoài bảo thế thôi. Em chưa tin nên phải lên diễn đàn nhờ các bác chỉ giúp nè. với lại lúc đó chưa có nguồn để thay nữa mà. Nhờ topic này thằng em mới hiểu thêm nhiều điều chơ. Chứ nghe mấy ông thợ thì làm sao mà tiến bộ được bác duongpn hi:D. Đúng không bác. thanks bác lần nữa.:cp
     
  12. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    #12 Mr.Pono, 13/7/12
    Last edited by a moderator: 13/7/12


    Cái này chú điện ngay cho anh cho nó lẹ cho rồi. Hic.

    Trước tiên thay em cảm biến đó đi, sau đó mới "múc" tiếp được

     
  13. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    A này thằng em. Vì chú đã thay Turbo khác nên nếu chú thay lại 1 con cảm biến như cũ thì chú ý: khe hở giữa đầu cảm biến và răng trên trục nhé. Chú siết chặt quá là thôi rồi lượm ơi; còn khe hở nhớn quá thì cũng vô vị đấy
     
  14. namtv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Số km:
    715
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    62 lít xăng
    Dạ, mà đợt trước bên em có thay con cảm biến này một lần rồi, phải dùng máy chẩn đoán đó anh. Nói chung khi mình chỉnh con đai ốc rồi kiểm tra máy chẩn đoán xem nó có hiện thông số làm việc chưa. Cứ tiếp tục như thế đến khi mô được mới thôi đó huynh. Chơ lắp cái cảm biến này bằng tay thì khó lắm, do khoảng hở mình đo không được phải không bác. Em nghỉ mình mua rồi đem xuống Hải Phòng làm cho chéc, với nhanh nữa.

    Nếu thay xong mà vẫn không được thì em gọi điện cho bác là cái chéc rồi.. hehe

    Cảm ơn bác nhé.

    Mời bác ly cafe cho nó tỉnh người cái đã nờ:cp
     
  15. vanduyen206
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    91
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    421 lít xăng
    thế là rõ rồi bạn ơi ! do bạn cắt bỏ phần xử lý khí thải nên bị vậy đó. khi leo dốc thì bạn mới thấy được chứ chạy đường trường thì bạn không thấy tác dụng của hệ thống này. tôi đã thử nghiệm gần 30 chiếc trên các đời xe có dùng hệ thống này. tất cả khi leo dốc đều bị như vậy nhưng chạy đường trường thì lợi dầu hơn. còn bạn chỉ ty dù đó để ga cầm chừng và đủ hơi là được.
     
  16. duhuu2003
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/8/12
    Số km:
    191
    Được đổ xăng:
    76
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    651 lít xăng
    Đúng vây nam à.
    Mình cũng vùa gặp một xe thay tubor mới cứng,sau khi xem kỹ thì là hàng trung quốc
    Loại tubor này rống như đúc,nhưng khi chạy mới biết sự khác biệt.
    Mình rất khó chỉnh chuẩn áp xuất khí nạp.nó chạy không đều như tubor xịn.
    Quan trọng nhất xe chạy yếu hơn trước,hao dầu hơn.
     
  17. tienpt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/8/12
    Số km:
    896
    Được đổ xăng:
    101
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    224 lít xăng
    theo em các cụ nên xài hàng nghĩa địa ( hàng rả trên xe xuống)vậy cho chắc chứ mình đem các loại mới bây giờ toàn CHÌNÁ không thì hỏng... tụi nó chỉ mạo được vẻ ngoài thôi chứ làm gì thông số chuẩn như hàng của ta nhập chính hãng về .. lúc trước em cũng mượn thử 1 cục chân ga cũng ghi tên MADE IN CHÌNÁ thử mãi chẳng chuẩn được ... đành ra tìm cục nghĩa địa xài cho chắc ... tuy hàng cũ nhưng số hàng này lại có giá trị hơn hàng mới do tài xế chỉ tin dùng hàng xài rồi chứ hàng mới họ bảo đa số là CHINA nên họ không thích nên khi mua những cục cảm biến mới họ toàn chì môi không gắn ... khổ ghê hàng chínà:37:
     
  18. mathandao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/7/13
    Số km:
    44
    Được đổ xăng:
    66
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    725 lít xăng
    hiện tượng lên dốc yếu máy thì tui đã gặp rồi bệnh này không phải do tubo đâu ngày trước tôi có quản lý xe nhưng là mấy xe tàu tui mới xuống nhận xe thì có hai con đại tu lam lại động cơ nhưng khi về chạy thì khi có trở hang nặng vào thì lên dốc rất yếu không thể lên được máy quá yếu tui tưởng là do tăng áp nhưng không phải và tui quyết định tháo bơm kim di cân lại thì xe chạy ổn định dươc hai ngày nhưng sau đó lại yếu trở lại tui lại tháo kim đi cân không tháo bơm lần này thì dược một ngày và lại yếu trở lại tui diên cho thợ cân bơm và nói rõ tình hình của xe và hỏi về kim thì thơ cân bơm khẳng định 100% là kim không có vấn đề gì ( xin nói thêm là kim tui thay hẳn đầu kim của hãng hẳn hoi) tui quyết định tin vao chinh mình và tui quyết định thay cả 6 kim mới ( loại kim cua hãng) và thế là xe chạy ổn định luôn không có vấn đề gì và tui có mot kinh nghiệm cho chính mình nếu tăng áp không bị hở các đường ống va két tăng áp không thủng không tắc hoạt động ngon lành thì nguyên nhân chủ yếu là bơm và kim thôi chúc bạn thành công
     
    Đã được đổ xăng bởi nobita_1011.
  19. binhyennoidau_ht
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/6/13
    Số km:
    66
    Được đổ xăng:
    41
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    277 lít xăng
    E thì e có tí ý kiến như này. E ko gặp xe mĩ bh nhưng mà hồi trc e có gặp con huyndai truck bị hiện tượng như bác nói. Do e ko có máy check nên chỉ kt ddc bằng tay nên ko phát hiện đc lỗi sau đó mang xuống Thúy Nga thì mấy bác chuẩn đoán là chết con cảm biến gi. Thay vào chạy ầm ầm luôn. E chỉ đóng góp thế. Cụ nào thấy sai sót thì phê bình để e học hỏi nhé
     
  20. mathandao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/7/13
    Số km:
    44
    Được đổ xăng:
    66
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    725 lít xăng
    bệnh này thì nhiều nguyên nhân lắm roăng cổ xả hở cũng khiến yếu máy các đường tăng áp hở cũng yếu may két tăng áp thủng cũng yếu máy bơm kim kém cũng yếu máy, đối với xe đời cao thí tiêm urê không đúng cũng yếu máy, cổ hút không thông thoáng cung yếu, đường xả tắc cũng yếu,còn cảm biến hỏng thì tôi chưa nghe qua và cũng chưa từng phải pó tay trước loại bệnh này không biết có phải do may mắn không chúng ta đều làm nghề cả nên khi mang đồ đi làm thường hay bị họ ảo để tính thêm tiền
     

Chia sẻ trang này