Đang tải...

Thảo luận Điều khiển động cơ bằng điện tử

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi svdongluc, 11/8/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. svdongluc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/11/12
    Số km:
    376
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,325 lít xăng
    Chào các bác. Em thay mặt một số bạn trong lớp em hỏi về cách điều khiển động cơ bằng điện tử.
    1. Đối với động cơ xăng:(fun xăng điện tử).
    Theo em quan sát và được biết thì đối với động cơ xăng ECU động cơ sẽ kiểm soát toàn bộ hợt động của động cơ thông qua các biến. Khi ta đạp ga thì ta đang điều khiển bướm ga từ đó thông qua cảm biến sẽ gửi tín hiệu về ECU để điều khiển lượng phun thích hợp. Vậy cho em hỏi bướm ga đây là bướm gió có phải không ( vì động cơ phun xăng chỉ có 1 bướm)? Nếu nói như vậy động cơ phun xăng là con người điều khiển gió vào phải không?
    2. Đối với động cơ disel: ( phun dầu điện tử(commonrail)).
    Như chúng ta đã biết đối với động cơ diesel thông thường là ta điều khiển vị trí thanh răng bơm cao áp để điều khiển sự hoạt động của động cơ. Nhưng đối với hệ thống common rail bơm cao áp được cố định với 1 áp suất nhất định. Vậy ta điều khiển động cơ bằng cách nào, có phải như động cơ phun xăng không? Và khi động cơ hoạt động ở chế độ không tải nhưng bơm vẫn cứ bơm thì dầu đó có phải sẽ hồi lại theo đường ống dầu hồi ở mỗi vòi phun không?
    Mong các bác trên diễn đàn tư vấn giùm em với. Em thank you!!!!:7::7::7:
     
  2. hondacuper
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/11
    Số km:
    1,200
    Được đổ xăng:
    539
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    484 lít xăng
    Ðề: Điều khiển động cơ bằng điện tử

    1. với động cơ phun xăng chính là bướm gió:
    nếu xe không có cảm biến vị trí chân ga ( vẫn sử dụng dây ga) thì khi người lái đạp ga bướm ga sẽ mở, cảm biến bướm ga trên cổ ga sẽ xác nhận tín hiệu tuỳ theo giá trị biến trở gửi về ECU điều khiển lượng phun xăng phù hợp với lượng gió vào ở từng thời điểm, chế độ của động cơ. Nếu xe có cảm biến chân gatín hiệu điện áp sẽ được gửi về ECU và e cu sẽnhận và phát tín hiệu điều khiển mô tơ bước trên cổ ga để điều khiển độ mở của bướm ga tương ứng và điều chỉnh lượng xăng phun vào phù hợp.
    2. còn với hệ thống phun dầu điện tử thì không như hệ thống phun dầu cũ nữa. lượng dầu phun phụ thuộc vào các tín hiệu cảm biến và không còn phụ thuộc vào tốc độ động cơ, bơm cao áp chỉ có nhiệm vụ cung cấp dầu có áp suất cao, nếu áp quá cao thì theo đường hồi ở bơm, ống rail, và trên kim hồi về thùng, do các cảm biến áp suất điều khiển. còn việc phun dầu do các tín hiệu cảm biến gửi các tín hiệu chế độ hoạt động như tốc độ và tải về ECU sau đó ECU điều khiển kim phun ở thời điểm và lượng dầu phù hợp.
     
  3. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    674
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    304 lít xăng
    Ðề: Điều khiển động cơ bằng điện tử

    Cụ đang nhầm giữa 2 loại cảm biến, cảm biến vị trí bướm ga và cảm biến vị trí bàn đạp ga. về cơ bản nó đều dựa trên nguyên lý là biến đổi góc xoay thành tín hiệu điện áp gửi về ECU, từ đó ECU sẽ nhận biết được là động cơ hoạt động ở chế độ không tải hay cần trợ tải để điều khiển hệ thống EFI và ESA để đảm bảo tối ưu công suất cho động cơ. cụ có thể xem thêm ở đây:
    http://www.oto-hui.com/a789/cam-bien-vi-tri-buom-ga.html
    http://www.oto-hui.com/a805/cam-bien-vi-tri-ban-dap-ga.html

    còn đối với động cơ diesel, cơ chế điều khiển lượng phun nhiên liệu dựa vào sự tác động của thanh răng trượt ngang để xoay piston bơm, hoặc thông qua quả ga để điều chỉnh hành trình piston bơm. trên bơm cao áp, bộ điều tốc làm việc để điều chỉnh bơm hoạt động ứng với các chế độ khởi động, không tải, trung tải, toàn tải, giúp cho động cơ có thể bù được tải hoặc ngăn vượt tải. tức là khi bàn đạp ga giữ nguyên, mà xe lên dốc, tải nặng hơn, lúc đó tốc độ vòng quay của động cơ giảm, bộ điều tốc điều chỉnh cần ga tăng lên, còn ngược lại sẽ xòe ra đẩy cần ga vào, cũng tránh cho động cơ không vượt quá số vòng quay định mức. ngoài ra có các vít điều chỉnh: vít điều chỉnh tốc độ không tải, tốc độ tối đa, điều chỉnh toàn tải. việc điều chỉnh thời điểm phun theo tải lại được thực hiện bởi cơ cấu định thời. còn khi áp suất trong bơm vượt quá áp suất quy định thì nó sẽ đi qua van 1 chiều để hồi trở lại theo đường nạp tránh cho bơm bị quá áp và quá nhiệt. về kết cấu thì cụ phải đọc thêm vì mỗi loại bơm nó bố trí khác nhau, nên nguyên lý không thể nói chúng chung trong vài dòng được
     
  4. hondacuper
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/11
    Số km:
    1,200
    Được đổ xăng:
    539
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    484 lít xăng
    Ðề: Điều khiển động cơ bằng điện tử

    Tôi chỉ nói tóm tắt cho bạn ý đọc sách dễ hiểu ra vấn đề thôi chứ nói hết thì dài lắm. còn cảm biến bướm ga hay chân ga thì nó đều là loại biến trở,. loại góc xoay của bạn thì khi góc thay đổi thì điện trở sẽ thay đổi. còn bạn đó đang hỏi về phun dầu điện tử nữa chứ không phải hệ thống phun dầu thường đâu.
     
  5. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,050 lít xăng
    Ðề: Điều khiển động cơ bằng điện tử

    1. Đối với động cơ xăng: Nhiệm vụ chính của ECU là điều chỉnh, kiểm soát tỉ lệ không khí-nhiên liêu (hòa khí)
    Khi ta đạp ga => Thay đổi độ mở bướm ga => Thay đổi độ chân không đường ống nạp (sau bướm ga) => Thay đổi lượng không khí được hút vào buồng đốt.
    Lượng không khí hút vào này sẽ được đo bằng 2 cách: sử dụng cảm biến lưu lượng khí nạp hoặc cảm biến áp suất đường ống nạp.
    Thông qua thông số lượng khí nạp đo được này ECU sẽ xác định được lượng nhiên liệu cơ bản cần phun vào.

    Nói đến đây em nghĩ cụ có thể suy luận ra bướm gió có cần thiết phải đưa vào hệ thống EFI hay không rồi?

    2. Khác với động cơ xăng - cần thay đổi về "lượng" thì động cơ diesel lại cần thay đổi về "chất"
    Có nghĩa là không khí sẽ được hút vào bường đốt càng nhiều càng tốt (Lý do vì sao người ta lại sử dụng turbo tăng áp, làm mát trung gian...)
    Công suất sinh ra sẽ tỉ lệ thuận với lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt. Đối với HT diesel dùng bơm cơ hay common rail gì cũng vậy.
    Đối với HT diesel dùng bơm cơ lượng nhiên liệu phun vào được điều chỉnh theo hành trình có ích của piston bơm (kéo thanh răng)
    Đối với HT common rail thì lượng nhiên liệu phun vào phụ thuộc thời gian phun (Kim phun điều khiển bằng điện nên thời gian phun sẽ do ECU quyết định).

    Những gì em nói ở đây chỉ là nguyên lý chung cơ bản, HT phun xăng, dầu diesel hiện đại đã phát triển thành rất nhiều loại, cụ hãy tham khảo thêm trong các tài liệu trên diễn đàn.
     
  6. svdongluc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/11/12
    Số km:
    376
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,325 lít xăng
    Ðề: Điều khiển động cơ bằng điện tử

    Cám ơn các cụ đã tư vấn giùm. Đối với động cơ xăng thì em ok rồi. Nhưng đối với động cơ diesel thì em thấy các câu tư vấn chỉ nói chung chung và chưa sát với câu hỏi của em. Nói tóm lại em nhờ mọi người tư vấn giùm một cách ngắn gọn là: Đông cơ diesel sử dụng common rail khi chúng ta đạp bàn đạp ga thì chúng ta đang điều khiển bộ phận nào ( có phải bướm gió hay tác động đến bơm cao áp) (bơm cao áp ở đây khác bơm cao áp động cơ thường). ECU nhận tín hiệu nào để điều khiển phun nhiên liệu và điều khiển theo điều kiện nào? Mong các bác tư vấn giùm em với....
     
  7. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,050 lít xăng
    Ðề: Điều khiển động cơ bằng điện tử

    Mời cụ xem sơ đồ tổng quan HT common rail:

    [​IMG]

    Khi đạp bàn đạp ga thì cụ đang tác động vào "Accelerator Position Sensor", đó chỉ là một trong những tín hiệu đầu vào của HT common rail.
     

Chia sẻ trang này