Đang tải...

Điều khiển xe hơi bằng công nghệ không dây

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi anhbinhpro, 19/9/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. anhbinhpro
    Offline

    O-H Daklak
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Số km:
    2,346
    Được đổ xăng:
    249
    Mã lực:
    466
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,956 lít xăng
    Xe hơi, cũng như nhiều phương tiện cá nhân xa xỉ khác mang thương hiệu toàn cầu như máy tính Classic Bespoke, điện thoại Mobiado, đồng hồ Tag Heuer, thời trang Richemont…, đã ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Và, việc các sản phẩm đắt tiền này là mục tiêu của các đối tượng lừa đảo, trộm cắp đang làm đau đầu các chủ sở hữu. Bạn sẽ làm gì khi bị trộm mất chiếc xe hơi mới toanh, và liệu những công nghệ tiên tiến có giúp được gì cho bạn?

    Tadayoshi Kohno – giáo sư trợ giảng về công nghệ máy tính ở trường Đại học Washington, và Stefan Savage – giáo sư về công nghệ máy tính của trường Đại học California, từng tuyên bố rằng họ hoàn toàn có thể kiểm soát được mọi thứ trên xe hơi bằng công nghệ không dây, miễn là có thể truy cập được vào cổng điều khiển của xe nằm dưới bảng điều khiển chính ở hầu hết các dòng xe hiện đại.

    Mặc dù không có nhiều người tin tưởng vào khả năng thực hiện thành công ý tưởng này của hai vị giáo sư, sau hai năm các ông nghiên cứu và phát triển các ứng dụng an toàn cho xe hơi, kết quả của ứng dụng công nghệ không dây nói trên vào việc điều khiển xe hơi đã được Ủy ban Hàn lâm về Điều khiển xe hơi và Lái xe an toàn của Mỹ chính thức công nhận.

    Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi muốn nói về những cuộc nghiên cứu mà hai vị giáo sư đã thực hiện cũng như điểm qua những công nghệ hiện đại đã được ứng dụng nhằm giúp cho việc điều khiển xe hơi trở nên hữu hiệu.

    Các kết quả nghiên cứu và phân tích

    Xác định vị trí của xe bằng GPS
    [​IMG]
    Hệ thống quản lý an toàn cho xe hơi phát triển bởi Tadayoshi Kohno và Stefan Savage
    Các nhà phân tích đã đưa ra các tình huống tấn công giả định từ kẻ trộm xe hơi và xác định rằng kẻ trộm xe có thể ứng dụng công nghệ cao để tìm kiếm các mẫu xe mới, xác định vị trí của xe và sau đó mở khóa để lái đi. Ngoài ra, chúng cũng có thể tiến hành giám sát, chẳng hạn như tìm cách định vị xe bằng công nghệ GPS, sau đó phá hoại xe sau khi đã vô hiệu hóa hệ thống phanh của nó và các báo cáo tín hiệu an toàn.

    Truy cập vào xe bằng các cuộc điện thoại định tuyến
    [​IMG]
    Hệ thống quản lý các cuộc gọi định tuyến GPS
    Hầu hết xe hơi đời mới đều được trang bị đầy đủ các kết nối di động để người lái xe có thể thực hiện các chức năng an toàn, như chế độ gọi hỗ trợ tự động nếu gặp tai nạn. Các nhà nghiên cứu thấy rằng họ có thể kiểm soát hệ thống này bằng cách phá vỡ hệ thống xác thực của nó.

    Đầu tiên, họ đã thực hiện khoảng 130 cuộc gọi đến xe hơi để thiết lập việc truy cập vào xe, sau đó tải lên hệ thống các mã lệnh ở tốc độ chỉ bằng 14 giây của âm thanh. Qua đó, họ đã tìm ra nhiều biện pháp để truy cập vào xe thông qua phương tiện truyền thông được tích hợp sẵn trong xe.

    Xâm nhập vào xe bằng Bluetooth

    Về cơ bản, qua việc phân tích hệ thống, các nhà khoa học có thể kiểm soát được hoạt động của xe mà không cần phải truy cập về mặt vật lý. Họ đã triển khai ứng dụng của mình trên một chiếc sedan (bốn cửa, bốn chỗ) đời 2009 có trang bị hệ thống máy tính ít hiện đại hơn so với nhiều chiếc xe cao cấp.

    Sử dụng một điện thoại thông minh đã được kết nối với xe qua cổng Bluetooth hoặc kết nối chuyển tiếp từ một điện thoại thông minh khác tới hệ thống Bluetooth trong xe, Tadayoshi và Stefan tìm thấy một lỗ hổng trong cách thức vận hành của hệ thống Bluetooth trong xe và từ lỗ hổng này, họ có thể thực hiện việc mã hóa để kiểm soát các hoạt động của xe thông qua hệ thống máy tính được trang bị trong xe.

    Điều khiển xe bằng các phần mềm ứng dụng hiện đại

    Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã có thể kiểm soát mọi thứ trên một chiếc xe hơi, từ cơ chế phanh cho đến hệ thống khóa ở cửa xe. Bằng cách truy cập vào các máy tính điều khiển xe có tích hợp phần mềm ứng dụng OnStar hay MyLink của GM và Sync của Ford hay sử dụng kết nối Bluetooth, việc kiểm soát các hoạt động của xe qua một màn hình hiển thị trở nên dễ dàng hơn.

    Công nghệ OnStar của General Motors

    Công nghệ định vị toàn cầu OnStar là một dịch vụ dẫn đường 24/24, giúp đọc các chỉ báo giao thông bên đường, trợ giúp khẩn cấp và hỗ trợ một số tính năng khác cho người lái xe một cách có hiệu quả.

    Công nghệ OnStar của GM được tích hợp trên hầu hết các dòng xe của hãng được xuất xưởng kể từ năm 2004 và có thể hỗ trợ chủ xe rất nhiều dịch vụ. Nhờ vào hệ thống truyền thông vệ tinh OnStar, những chiếc GM có thể tự động cảnh báo nguy hiểm, xác định vị trí và thông báo cho cảnh sát khi bị đánh cắp, thậm chí còn tự mở cửa nếu chủ xe quên chìa khóa trong xe.

    Chỉ cần nhấn vào nút điều khiển OnStar, bạn đã được kết nối tới một trung tâm điều khiển thông qua hệ thống điện thoại của xe, từ đó bạn sẽ nhận được các chỉ dẫn về hành trình trên bản đồ, có thể tìm chính xác địa chỉ của một tòa nhà cần đến hay đặt vé cho một trận đấu bóng đá sắp diễn ra. Ngoài ra, bạn còn có thể ra lệnh bằng giọng nói và hệ thống sẽ gửi yêu cầu tới trung tâm.

    Toàn bộ các câu trả lời sẽ được phát qua hệ thống loa của xe hơi. Những người lái xe không sử dụng điện thoại thông minh vẫn có thể thực hiện cuộc gọi hay gửi tin nhắn về trung tâm để thưởng thức các chương mục phát thanh truyền hình thông qua OnStar. Tuy nhiên để có thể truy cập vào các kênh âm nhạc Pandora hay Stitcher, họ cần phải có một điện thoại thông minh.

    Nếu khách hàng đăng ký sử dụng OnStar, khi xe bị đánh cắp, một thông báo từ trung tâm sẽ phát ra qua hệ thống loa rằng cảnh sát biết rằng chiếc xe đang bị đánh cắp và yêu cầu dừng lại. Tuy nhiên, bảng điều tra khách hàng của GM cho thấy 95% người được hỏi dù rất thích thú các dịch vụ OnStar nhưng phần lớn không muốn cảnh sát có thể thông qua các hệ thống điều khiển từ xa dừng xe của họ.

    Trong khi đó, các nhà quản lý lại cho rằng đây là một trong những ưu điểm nổi bật của OnStar vì nó giúp cảnh sát hạn chế được các cuộc đuổi bắt không cần thiết có nguy cơ dẫn tới tử vong vì tai nạn.

    Công nghệ MyLink của General Motors

    [​IMG]

    Công nghệ MyLink của General Motors
    Tiếp theo OnStar, GM giới thiệu hệ thống Chevrolet MyLink nhằm gia tăng cạnh tranh với hệ thống tích hợp thông tin giải trí Ford Sync của Ford.

    Chevrolet MyLink sẽ cho phép người lái xe kết nối các chức năng của điện thoại thông minh như soạn thảo e-mail, kết nối cuộc gọi, nghe nhạc hay dò tìm sóng phát thanh truyền hình thông qua phần mềm nhận dạng giọng nói, hệ thống âm thanh và màn hình cảm ứng. Khi đó, người lái xe không cần rời tay lái và mắt không rời đường chạy mà vẫn có thể sử dụng các chức năng của MyLink.

    RIM là nhà cung cấp hệ điều hành và Nuance là nhà cung cấp phần mềm nhận dạng giọng nói cho MyLink. BlackBerry của RIM đã là đối tác viễn thông lâu đời của nhiều nhà sản xuất ô tô danh tiếng như Audi, Acura, Ford, GM, Hyundai và Saab. Phần mềm nhận dạng giọng nói có tên gọi Dragon Dictation do Nuance – đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực này – sản xuất.

    MyLink đã được ứng dụng trên Chevrolet Volt và Equinox. Sau đó, GM sẽ lắp đặt hệ thống này trên các mẫu xe thương hiệu khác thuộc các công ty con của mình như Buick, Cadillac và GMC. Tuy nhiên, đại diện của hãng chưa cho biết thời gian triển khai cụ thể.

    Công nghệ Ford Sync của Ford Motor

    [​IMG]

    Công nghệ Ford Sync của Ford Motor
    Trong khi đó, Ford Sync đã được lắp đặt trên tất cả các xe Ford và Lincoln và đưa Ford trở thành người dẫn đầu trong công nghệ này.

    Về cơ bản, công nghệ Sync cho phép người sử dụng có thể điều khiển xe bằng giọng nói. Kể từ khi Sync xuất hiện lần đầu trên Ford Focus vào năm 2007, Ford đã nhiều lần nâng cấp phần mềm và bổ sung các dịch vụ gọi khẩn cấp như 911 hay cấp cứu y tế.

    Mặc dù Sync chỉ là một ứng dụng mang tính tùy chọn, đã có rất nhiều chủ xe tin tưởng lắp đặt công nghệ này vào xe của mình. Cũng dễ hiểu khi nhà cung cấp hệ điều hành và phát triển các phần mềm nhận dạng và phát âm cho Ford Sync chính là Microsoft.

    Ông Aurelien Francillon, nhà nghiên cứu về an toàn xe hơi và là một trong những chuyên gia hàng đầu về bảo mật hệ thống của ETH Zurich, cho biết: “Việc tấn công xe hơi từ xa là một trong các mối đe dọa đáng kể và ngày càng tăng nhanh. Do vậy, kết quả nghiên cứu này là một tác động tích cực đối với tất cả các nhà sản xuất xe hơi và các công ty phần mềm, buộc họ phải nghiên cứu và phát triển những phần mềm bảo mật nghiêm ngặt có thể ứng dụng được rộng rãi. Chúng ta cần phải có thêm nhiều phần mềm có hiệu quả như e-Safety EVITA

    Theo TBKTSG
     

Chia sẻ trang này