Đang tải...

Định nghĩa, phân biệt các khái niệm : thông số vận hành, tính năng kỹ thuật và các chỉ tiêu chất lượ

Thảo luận trong 'Giáo trình cơ sở ngành' bắt đầu bởi sang51ckot, 24/10/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. sang51ckot
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/11
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    249 lít xăng
    #1 sang51ckot, 24/10/12
    Last edited by a moderator: 25/10/12
    1. Định nghĩa, phân biệt các khái niệm : thông số vận hành, tính năng kỹ thuật và các chỉ
    tiêu chất lượng của ĐCĐT :

    Định nghĩa :
    - Thông số vận hành (thông số làm việc) của ĐCĐT bao gồm :

    Thông số vận hành của ĐCĐT là tập hợp các thông số đo được khi động cơ làm việc, chúng đặc
    trưng cho khả năng vận hành của ĐC. Các thông số đó bao gồm :
    + Tải : Áp suất trung bình (Ptb), công suất có ích (Ne), moment quay (Me);
    + Tốc độ quay;
    + Áp suất cháy cực đại (Pz);
    + Lượng tiêu hao NL (Ge);
    + Suất tiêu hao nhiên liệu riêng (ge hoặc….%);
    + Nhiệt độ khí xả (Tx);
    + Nhiệt độ nước làm mát (Tm);

    + ………
    - Thông sô tính năng của ĐCĐT:
    Tính năng của ĐCĐT được hiểu là thuật ngữ dùng để biểu đạt mức độ và hiệu quả trong việc thực
    hiện chức năng của nó (biến đổi năng lượng : hóa, nhiệt thành cơ năng). Các thông số ấy bao gồm 3 nhóm
    chính : Tốc độ, tải và hiệu suất.
    + Tốc độ : nn, ne, nmax, nmin, nN, nM, ng, nk, ns.
    + Tải : Đại lượng đặc trưng cho số cơ năng sinh ra trong một CTCT hoặc một đơn vị thời gian.
    Các đại lượng dùng để đánh giá tải bao gồm :
    o Áp suất trung bình của chu trình (ptb) : =


    o Công suất ĐC : Ni, Ne, Nen, Neq, Ne.max, Ne.sd ;
    o Moment quay (Me);
    + Hiệu suất : Đại lượng đánh giá hiệu quả biến đổi nhiệt năng thành cơ năng của ĐC. Các đại lượng
    đánh giá hiệu quả biến đổi năng lượng bao gồm : , , ,
    , ngoài ra người ta còn dùng các
    đại lượng khác để đánh giá hiệu quả biến đổi hóa năng – cơ năng như : ge [g /KW.h], Ge [kg/h
    hoặc lít/giờ].
    - Các chỉ tiêu chất lượng của ĐCĐT:

    Các chỉ tiêu chất lượng của ĐCĐT bao gồm : chỉ tiêu về năng lượng, kinh tế, chỉ tiêu sử dụng và độ
    tin cậy làm việc của ĐC.

    + Chỉ tiêu năng lượng : Chỉ tiêu yêu cầu đảm bảo hiệu quả biến đổi năng lượng của tất cả các quá trình chuyển hóa /biến đổi năng lượng diễn ra trên ĐCĐT. Các đại lương đánh giá chỉ tiêu năng
    lượng bao gồm :….. Áp suất trung bình chỉ thị
    Là công chỉ thị tính cho một đơn vị thể tích công tác (wi /vs) từ: Ni = K. pi . n ta có:
    pi =
    pi = Kp . ha . T. i (1-3)
    Hoặc thông qua lượng không khí nạp, hòa khí
    pi = Kp . VS . k . n . (1-4)
    1.2.3. Hiệu suất chỉ thị
    Là chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thiện về biến đổi nhiệt thành công chỉ thị (i = Wi/Q1 < 1).
    1.2.4. Hệ số dư lượng không khí ()
    D = = = K ; X= = K
    1.2.5. Hệ số nạp không khí (n)
    1.2.6. Hệ số cấp nhiên liệu (hệ số nạp BCA T)
    1.2.7. Công suất, áp suất và mô men cĩ ích
    Ne = Ni . m

    => Ne = KN. ha. T. i . m . n (1-10)

    Pe = Kp. ha. T. i . m (1-11)

    Me = KM. ha. T. i . m (1-12)

    (hoặc Pe = Pi. m ; Me = Mi. m )

    + Chỉ tiêu kinh tế : Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả biến đổi năng lượng từ nguồn năng lượng ban đầu
    (quy đổi thành “tiền” ) thành cơ năng (có thể “định lượng” bằng công suất).ge = (g/kW.h ; g/Hp.h) (1-13)

    gi = (kg hoặc m3)/w.s (1-14)

    QH- nhiệt trị thấp của nhiên liệu (lỏng MJ/kg; 44x; 42,5D)
    e = i . m (1-15)
    Hiệu suất cơ giới (m= We/Wi) m= 0.65  0.93
    Hiệu suất chỉ thị i = 0.22  0.50
    Hiệu suất cơ giới đối với các loại động cơ là khác nhau:
    Động cơ điêzen 2 kỳ thấp tốc m= 0.88  0.93
    Động cơ điêzen 4 kỳ trung tốc m= 0.89  0.91
    Động cơ điêzen 4 kỳ cao tốc m= 0.80  0.85.
    . Hiệu suất chỉ thị
    i=

    Nếu gct = const, i tỷ lệ với pi nghĩa là các nhân tố làm thay đổi đồ thị công chỉ thị (Li hoặc pi) ảnh hưởng trực tiếp đến i .
    1.3.3. Hiệu suất cơ khí

    m = 1- = 1 - (1-17)

    Khi phân tích bằng thực nghiệm ở các chế độ khác nhau người ta thấy rằng m rất ít phụ thuộc vào các tải trọng của động cơ mà phụ thuộc cơ bản vào tốc độ quay. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng rỏ rằng công suất tổn thất cơ giới được xác định gần đúng bằng công thức thực nghiệm:
    Nm = A. (A, : là các hằng số) (1-18)
     

Chia sẻ trang này