Đang tải...

Cơ bản Định nghĩa và phân loại động cơ

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 4/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,019
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,684 lít xăng
    1. Định nghĩa Động cơ : Là một loại thiết bị thực hiện việc chuyển đổi năng lượng ở bất kỳ một dạng nào đó sang cơ năng để dẫn động máy công tác.
    ► Các dạng năng lượng Các dạng động cơ
    + Sức gió Ðộng cơ gió.
    + Sức nước Tua bin nước.
    + Ðiện năng Động cơ điện.
    + Hoá năng (đốt cháy nhiên liệu ở dạng nhiệt) Ðộng cơ nhiệt.
    + Năng lượng nguyên tử Ðộng cơ nhiệt.
    + Năng lượng mặt trời Ðộng cơ nhiệt.
    Trong quá trình chuyển đổi năng lượng nói trên thì thực hiệu suất chuyển đổi (hiệu suất sử dụng nhiệt còn gọi là hiệu suất nhiệt) đóng vai trò quan trọng. Phổ biến nhất hiện nay là động cơ nhiệt.
    Động cơ nhiệt : Là loại thiết bị thực hiện việc chuyển hoá năng lượng ở dạng nhiệt năng (do quá trình đốt cháy năng lượng ở dạng hoá năng) sang cơ năng để dẫn động máy công tác.
    Sơ đồ nguyên lý động cơ nhiệt :
    Hoá năng ----------> Nhiệt năng ----------->Cơ năng
    Dựa vào đặc điểm biến đổi năng lựơng từ dạng hoá năng sang nhiệt năng mà người ta quyết định động cơ đốt trong hay đốt ngoài.
    ♣ Động cơ đốt ngoài : Động cơ này nhiên liệu được đốt cháy bên ngoài động cơ. Dùng hơi nước làm môi chất công tác, nhiên liệu được đốt để làm nóng nước bốc hơi làm chuyển động các tua bin hay đẩy piston. Động cơ đốt ngoài gồm có: máy hơi nước, tuabin hơi nước.v..v...
    ♣ Động cơ đốt trong : Loại động cơ này nhiên liệu được đốt cháy trong buồng đốt của động cơ tức là hoá năng chuyển thành nhiệt năng ngay trong buồng đốt. Môi chất là gồm khí đã cháy có nhiệt độ và áp suất cao, có khả năng giãn nở và sinh công.

    [​IMG]
    2. Phân loại động cơ đốt trong
    2.1. Theo phương pháp thực hiện chu trình công tác
    - Động cơ bốn kỳ là loại động cơ để hoàn thành một chu trình công tác thì piston thực hiện 4 hành trình hoặc trục khuỷu phải quay 2 vòng.
    - Động cơ 2 kỳ là loại động cơ để hoàn thành một chu trình công tác thì piston thực hiện 2 hành trình hoặc trục khuỷu phải quay 1 vòng.
    2.2. Theo nhiên liệu sử dụng
    - Động cơ chạy bằng nhiên liệu lỏng loại nhẹ như (xăng, benzon, dầu hỏa, cồn…) và chạy bằng nhiên liệu lỏng loại nặng (dầu mazut, nhiên liệu diezen…)
    - Động cơ chạy bằng nhiên liệu khí khí thiên nhên, khí nén, khí lò ga).
    - Động cơ chạy bằng nhiên liệu khí + lỏng (nhiên liệu chính là khí còn nhiên liệu mồi là nhiên liệu lỏng)_ Động cơ gazodiezen.
    - Động cơ chạy bằng nhiều loại nhiên liệu tức là loại động cơ có thể chạy bằng nhiều loại nhiên liệu lỏng khác nhau từ nhẹ tới nặng.

    2.3. Theo phương pháp nạp của chu trình công tác
    - Động cơ không tăng áp: Là loại động cơ dựa vào sự chênh lệch áp suất bên ngoài và trong xylanh để nạp không khí hoặc hoà khí vào trong xylanh.
    - Động cơ tăng áp: Là loại động cơ có dùng máy nén để nạp không khí hoặc hoà khí vào xylanh. Mục đích tăng công suất động cơ.
    2.4. Theo tốc độ động cơ
    - Động cơ có tốc độ thấp (động cơ thấp tốc), Vtb < 6,5 m/s.
    - Động cơ có tốc độ trung bình (động cơ trung bình tốc), Vtb 6,5 ÷ 9 m/s.
    - Động cơ cao tốc (động cơ cao tốc), Vtb > 9 m/s.
    Với Vtb - tốc độ trung bình của piston.

    Trong đó:
    S - hành trình của piston (m).
    n - tốc độ của động cơ​
    2.5. Theo đặc điểm cấu tạo động cơ
    ◊ Theo số xylanh :
    - Động cơ một xylanh.
    - Động cơ nhiều xylanh.
    ◊ Theo cách phân bố xylanh :
    - Động cơ có xylanh thẳng đứng.
    - Động cơ có xylanh nằm ngang.
    - Động cơ có xylanh hai hàng song song hay chữ V.
    - Động cơ có xylanh nhiều hàng.
    - Động cơ có piston đối đỉnh.


     
    Đã được đổ xăng bởi QuangVuBK.
  2. zinestbk
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/10/15
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    80 lít xăng
    hay
     
  3. vinh_nguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/5/15
    Số km:
    215
    Được đổ xăng:
    220
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,950 lít xăng
    Động cơ máy bay phản lực thấy ít nhắc đến. Trong nhà máy nhiệt điện và nhà máy điện hạt nhân dùng tuốc bin hơi nước nên nó là động cơ gián tiếp. Có khí gas thì chạy tuốc bin khí ga.
    Năng lượng mặt trời chuyển thành điện năng sau đó mới chuyển thành cơ năng nên phân vào nhóm nhiệt năng có hợp lý. Ít ai lấy bức xạ từ mặt trời đun nước chạy trực tiếp động cơ vì nó không ổn định vì nguồn nhiệt có thể thay đổi bởi 1 đám mây.
    Nay có động cơ Hybird chạy cả pin lẫn nhiên liệu thì xếp thêm vào 1 nhóm mới.
     

Chia sẻ trang này