Đang tải...

Công nghệ vật liệu Độ lazăng cho xế: “đại gia”

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi vothanhtam19, 24/11/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vothanhtam19
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/7/09
    Số km:
    1,936
    Được đổ xăng:
    88
    Mã lực:
    401
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,088 lít xăng
    Độ lazăng cho xế: “đại gia”
    [​IMG]

    Trong các trận chiến thời trung cổ, các chiến binh thường bọc thép, gắn các mũi khoan và kiếm bằng đồng trên những bánh và trục của chiến xa một phần nhằm phá tan phương tiện và chiến mã của đối phương và một phần cũng để thể hiện cho sự hoành tráng sức mạnh và phong độ của mỗi chiến binh.
    Ngày nay, với những chiếc bánh xe của các con tuấn mã 4 bánh, người chủ cũng có những cách làm đẹp cho chúng. Chơi lazăng đã trở thành một phong cách làm đẹp ô tô có lẽ bắt đầu từ khi nền công nghiệp xe hơi ra đời.
    Với các loại phương tiện giao thông hiện nay, có khá nhiều cách để làm tăng thêm vẻ đẹp cho chúng. Nào là vẽ, sơn, phun màu. Nào là lắp đặt thêm các phụ kiện. Thay cái nọ, thay cái kia vào… Trong Thế giới ô tô tập 7, chúng tôi đã có một bài viết đề cập đến sự phong phú của thế giới độ xe ô tô. Trong tập này chúng tôi xin giới thiệu với bạn một cách độ xe khá bắt mắt và giá cả cũng khá “hợp lý” với túi tiền của mọi người và cũng không quá cầu kỳ. “Độ” la-zăng.

    Phong cách chơi ngày càng nở rộ và phát triển khi «độ» đã trở thành một xu hướng ngày càng được ưa thích trên thế giới. Các nhà độ xe theo nhiều trường phái khác nhau từ xe cải tiến để chạy nhanh hơn rất thịnh hành những năm 70-80 cho đến những chiếc xe cổ điển được giữ nguyên bản trong thiết bị nội thất hay chính là những nhà cung cấp lazăng định hướng thú chơi của người tiêu dùng. Các sản phẩm lazăng mang tên tuổi lừng danh như Brabus, AMG, Techart, Kahn Design, AC Schnitzer, OZ, Sportec, Alpina, Gemballa, Hartge, Oetinger, Hamann, Geiger… là niềm mơ ước của mọi chủ xe.

    Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao mình lại mê mẩn ngắm nhìn những siêu xe Ferrari, những chiếc Lamborghini. Kiểu dáng hấp dẫn, sức mạnh siêu phàm và thêm nữa là những chiếc lazăng lớn và độc đáo. Lazăng khác biệt chính là nét thu hút đầu tiên của mỗi một chiếc xe.

    [​IMG]Dạo quanh các phố phụ tùng xe ô tô như Hai Bà Trưng, Hàng Muối, Trần Khánh Dư, Lê Văn Lương, Trần Khát Chân... có thể thấy vành đúc (lazăng, mâm đúc) với các thể loại khá phong phú. Phần lớn mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia cỡ phổ biến 13, 14, 15 inch. Giá vành đúc tại đây dao động từ 3,4 - 4,8 triệu đồng/bộ.

    Ông Lê Tôn Quý, Giám đốc dịch vụ Ủy quyền Nissan, 434 Trần Khát Chân (sở hữu www. autospa.vn), 434 Trần Khát Chân cho biết: Tâm lý chung của dân chơi xe là khi đã bỏ ra vài trăm triệu để mua một chiếc 4 bánh thì cũng chẳng có lý do gì mà lại ngại ngần bỏ ra dăm triệu nữa để làm đẹp thêm cho bộ lốp và tạo được thêm sự hấp dẫn cho chiếc xe của mình.

    Và thực tế, khá nhiều chủ nhân các xe 4 bánh đã không khỏi bị choáng ngợp khi đến con phố Lê Văn Lương với những thế giới vành đúc, mâm xe, la zăng sáng loáng, bóng lộn với các thương hiệu nổi tiếng như BSA, EVG, TG Racing… với những chuyên gia tư vấn lành nghề.

    Thị trường xe càng phong phú, thị trường vành đúc cũng theo đó mà lên. Vài năm trước phong trào độ Matiz vành đúc rầm rộ và bây giờ thịnh lên là Kia Morning, Honda Civic. Những loại xe như Altis, Vios, Camry, Zace khiến cho các loại mâm đúc 14, 15 inch có đất dụng võ. Giá cả loại vành Trung Quốc hiện nay thường dao động từ 2,8 đến 3,5 triệu/bộ.


    [​IMG]



    TECH ART GT Street Cabriolet - Một chiếc xe độ của hãng TECH ART
    Khi đã qua trung tâm Autospa – 434 Trần Khát Chân, những chiếc xe được độ bằng những bộ vành độc dành riêng cho dân chơi xe cao cấp để tránh bị «đụng hàng». Điển hình là bộ vành 20 inch giá 3.500 USD cho 1 chiếc BMW X5 hay bộ vành quay OASIS, 22 inch cho các loại xe to cũng gần 10.000 USD. Những dòng xe hạng sang được các ông chủ trẻ tuổi không ngại ngần độ vành phong cách thể thao (bánh sau bản rộng hơn bánh trước, mạ crom hoặc sơn đen hầm hố), thiết kế hào nhoáng. Trong khi đó những đại gia trung tuổi lại thích mâm đúc lịch sự, sang trọng. Còn riêng với những loại vành cho xe BMW, Mercedes- Benz, Infiniti, Lexus đều có giá sàn như mọi nơi trên thế giới ví như vành Akuza, Arelli, MKW, Oasis, Incubus, Bigie... giá các loại từ sêm sêm 300 USD đến gần 100 nghìn USD. Kiểu dáng nhiều đủ để làm người tiêu dùng hoa mắt chóng mặt. Hàng của Đức và Mỹ vẫn là hàng thuộc diện hiếm và đắt tiền. Sở hữu một bộ lazăng mang nhãn hiệu AC Schnitzer, Brabus hay AMG, OZ thực sự là một niềm tự hào cho mỗi chủ xe. Tất nhiên chỉ những người trong nghề và dân chơi, đam mê xe hơi mới có thể biết được giá trị của những bộ lazăng này cũng như giá trị và sự sành điệu của chủ xe.

    Lazăng có xuất xứ từ Nga cũng rất rẻ, chỉ vài trăm ngàn một chiếc, mua cả bộ 4 chiếc chỉ khoảng hơn 4 triệu, chất lượng cũng đảm bảo hơn. Hàng Đài Loan và Hàn Quốc, Thái Lan cũng rất sẵn và giá cả dễ chấp nhận. Hàng của chính hãng sản xuất xe hơi có thể là cũ, mới, hàng do ăn cắp bán lẻ không đủ bộ… giá cả dễ chịu và chất lượng đảm bảo.


    [​IMG]


    Ông Quý cũng đưa ra lời khuyên đối với dân độ lazăng: “Để thay vành (mâm) đúc cho ô tô phải dựa trên những thông số của lốp và hốc bánh của xe. Chính vì vậy một loại xe có thể độ vành lên được 2, 3 inch nhưng một số loại chỉ độ lên được 1 inch. Nếu vành không tương thích với thông số của lốp hậu quả sẽ dẫn đến bánh chạm chắn bùn khi đi tốc độ cao (đường kính lốp lớn hơn cho phép), hoặc chỉ số côngtơmét sai lệch (chu vi lốp bị lệch chuẩn). Đối với việc chọn vành ta phải lắp thử để xem kiểu dáng, màu sắc có phù hợp với xe không. Chính vì vậy có những trường hợp chủ xe phải lắp 2-3 lần mới chọn được bộ ưng ý cho xe của mình. Các bộ ốp lazăng bằng nhựa rất dễ vỡ khi có va chạm nhẹ và sẵn sàng bung ra khỏi bánh xe bất cứ lúc nào. Lazăng được làm từ thép tấm cũng dễ bị móp méo cong vênh. Tốt nhất, bạn nên trang bị cho “con” xe của mình một bộ lazăng hợp kim nhôm hoặc cao cấp hơn làm từ hợp kim magiê hay carbon mang các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Những bộ lazăng đắt tiền thường được làm từ hợp kim nhôm cao cấp hoặc có khi làm từ hợp kim magiê có độ cứng rất cao trong khi trọng lượng lại nhẹ. Một loại vật liệu mới hiện nay được sử dụng để làm lazăng đó là sợi carbon. Hầu như những loại này thường được sử dụng trên các xe đua chuyên nghiệp, siêu nhẹ… Tuy nhiên, nếu muốn bạn có thể «thửa» riêng cho mình bộ lazăng như vậy.



    [​IMG]



    [​IMG]
    Lazăng thường đi cùng với lốp. Hiện nay các chủ xe thường thích loại lốp có thành mỏng nhưng lại rộng ngang. Những chiếc lốp lớn sẽ làm chiếc xe trông thể thao và cứng cáp hơn. Rất nhiều hãng sản xuất lốp trong và ngoài nước hiện đã có mặt trên thị trường như Dunlop, Bridgestone, Goodyear, Yokohama… Lốp mỏng sẽ rất thời trang nhưng chỉ nên dùng trên phố còn khi chạy việt dã nên lắp lốp dày để đảm bảo an toàn và các tính năng địa hình của xe.

    Việc dùng vành đúc hay vành ốp cho thấy dân chơi xe rất biết quan tâm chăm sóc đến vẻ đẹp cho sự duyên dáng của bộ lốp chiếc xe của mình. Nói vui rằng, nếu một đại gia thường xuất hiện với một cô gái chân dài thì hà cớ gì chiếc xe của anh ta không có những “cặp chân” nuột nà bóng bảy tăng thêm vài inch. Một cái cớ thuyết phục cho thị trường vành độ ô tô ngày càng phát triển. Quan trọng nhất là trước khi lắp vành, kỹ thuật viên sẽ chỉnh lại độ chụm của bánh xe, cân lốp bằng máy tính và các thiết bị chuyên dụng. Bên cạnh vành đúc, ta không thể quên những chiếc mâm nhựa giản dị. Một phương án tô điểm cho vành sắt bằng bộ mâm nhựa ốp với đủ kiểu dáng. Trung bình một bộ của Trung Quốc có giá 160.000 đ/bộ hoặc đồ Đài Loan cứng cáp hơn giá khoảng 220.000đ/bộ.

    Theo xu thế chung, bộ la-zăng thay thế thường có đường kính lớn hơn và đi kèm đó là phải lắp thêm một bộ lốp mới đảm bảo hệ số chuyển đổi phù hợp. Vậy ngoài tính thẩm mỹ, nâng cấp lazăng còn có những ưu nhược điểm gì?

    Khi “độ” tăng đường kính lazăng đồng nghĩa với bộ lốp mới có bản dày hơn, nhờ đó khả năng bám đường của xe tốt hơn. Chính vì thế, khi hoạt động ở tốc độ cao, xe sẽ an toàn hơn khi bị nổ lốp và giảm quãng đường phanh khi phanh gấp. Tuy nhiên, khi bạn nâng cấp lazăng đồng nghĩa với việc phải đầu tư thêm một bộ lốp mới. Và như vậy chi phí cho chiếc 4 bánh của bạn cũng tăng lên. Khi xe hoạt động, xe sẽ gây tiếng ồn lớn hơn khi chạy ở địa hình xấu. Khả năng tiêu thụ nhiên liệu trung bình sẽ tăng lên theo mức tăng của bản lốp.

    Độ lazăng cho một số mẫu xe thông dụng tại Việt Nam
    - Daewoo Matiz, Kia Moring: với lazăng tiêu chuẩn 13 inch, có thể nâng cấp tối đa lên lazăng 15 inch tương ứng bộ lốp 175/50. Tổng chi phí khoảng 8 triệu cho cả lazăng và lốp.

    [​IMG]- Toyota Vios 2007: lazăng tiêu chuẩn 15 inch và lốp 185/60, có thể nâng cấp tối đa lên lazăng 17 inch, tương ứng bộ lốp 205/40. Tổng chi phí khoảng 16 đến 18 triệu.

    - Toyota Camry 2007: la-zăng tiêu chuẩn 16 inch và lốp 215/60, có thể nâng cấp tối đa lên la-zăng 19 inch, tương ứng bộ lốp 245/35. Tổng chi phí trên 30 triệu.

    - Honda Civic: lazăng tiêu chuẩn 16 inch và lốp 205/55, nâng lên lazăng 17 inch cùng bộ lốp 215/50 với chi phí khoảng 18 triệu, ngoài ra có thể nâng cấp lên lazăng 18 inch cùng bộ lốp 225/40 với chi phí khoảng 26 triệu.

    - BMW X5: lazăng tiêu chuẩn 18 inch, có thể nâng cấp lên lazăng 20 inch tương ứng bộ lốp 275/40, tổng chi phí khoảng 48 triệu.

    Tại thị trường Việt Nam, mẫu lazăng lớn nhất lên tới 22 inch tương ứng với Hummer H2. Nhưng tại Hà Nội đã có một chiếc Isuzu D-Max nâng từ lazăng 16 inch và lốp 245/70 lên la-zăng 22 inch tương ứng bộ lốp 305/40 với tổng chi phí khoảng 64 triệu (đây là một kỉ lục tại Việt Nam trong thú “độ lazăng”).


    [​IMG]

    Isuzu D-Max



    - Đối với các nước xứ lạnh, lazăng và lốp đóng vai trò quan trọng trong bảo đảm an toàn cho xe hơi khi đi trên đường băng tuyết. Lốp mỏng thường được sử dụng vào mùa hè trong khi lốp dày thường dùng trên đường có tuyết đôi khi phải bọc thêm các lưới sắt để tăng ma sát. Xe hơi hoạt động ở Việt Nam sẽ không phải đối mặt nhiều với các vấn đề thời tiết như trên, cho nên việc sử dụng lazăng và lốp hầu như phụ thuộc vào điều kiện tài chính và sở thích của từng chủ xe.

    - Đối với xe thế hệ cũ hoặc xe rẻ tiền hiện nay vẫn sử dụng loại lazăng được rập từ các tấm thép ví dụ Deawoo Matiz, Lanos, Toyota Corolla, Kia… Về mặt thẩm mỹ chắc chắn sẽ không thể đẹp bằng lazăng từ hợp kim nhôm đúc sáng loáng và an toàn cũng kém hơn. Các nghiên cứu trên thế giới cho biết lazăng đúc sẽ giảm được nguy hiểm biến dạng và bật lốp khi xe vào cua ở góc hẹp.

    - Thị trường cũng đã bắt đầu có những chiếc lốp xe run-flat có khả năng hoạt động ngay cả khi bị thủng bởi đinh hay nổ lốp, giúp bạn thực sự an toàn và tránh được những phiền hà trên đường. Giá của loại lốp này đắt hơn loại thông thường. Khoảng từ 30-50USD.

    - Lazăng làm từ công nghệ Carbon Fiber: Cải thiện gia tốc, Nâng cao hiệu quả khi hãm phanh, Nhẹ hơn, cảm giác lái thực hơn, Có thể sử dụng với các loại lốp rãnh nhỏ, bám đường tối hơn, Nhiệt độ lốp xe ổn định hơn, Cải thiện độ cân bằng giữa lốp và vành.


    nguồn :quocdatauto.com
     
  2. Matizsaomai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/11/10
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    308 lít xăng
    dep ma sang trong
     

Chia sẻ trang này