Đang tải...

Thảo luận Đổ nhầm nhiên liệu vào động cơ.

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi svdongluc, 29/6/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. svdongluc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/11/12
    Số km:
    376
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,325 lít xăng
    Các bác cho em hỏi: Nếu chúng ta đi xe nếu nhân viên đổ nhầm nhiên liệu vào động cơ (ô tô) mà chúng ta không biết thì các phảng ứng, biểu hiện xảy ra của xe và động cơ như thế nào? Tác động của nó đến tính năng của động cơ và cách nhận biết khắc phục điều đó là gì? Ở đây chúng ta xét đến 2 trường hợp : Xe động cơ xăng đổ nhầm dầu diesel và xe dầu đổ nhầm xăng. Vì em thấy có một số trường hợp đổ nhầm. Mong các bác tư vấn, thảo luận để có thể làm rỏ vấn đề trên......:7::7::7::7::7::7::7:
     
  2. JohnDMC
    Offline

    Tìm! Hỏi! Tìm!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/2/13
    Số km:
    63
    Được đổ xăng:
    22
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    420 lít xăng
    Đem từ khóa của cụ mà hỏi ông Google thì cũng rất nhiều rồi đấy ạ.! Vấn đề này có thể nói là củ rồi cụ ạ! Mình để nguyên văn cái này luôn...Kaka!
    Hậu quả bơm nhầm xăng vào xe diesel
    Theo trang web của FuelFixer, một dịch vụ khắc phục sự cố bơm nhầm nhiên liệu phổ biến ở Anh, khi đổ nhầm xăng vào động cơ diesel và tiếp tục đi ngay, tùy vào lượng diesel còn lại trong bình, xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển, nhưng sau một quãng đường sẽ bị chết máy, phải kéo về xưởng để sửa chữa. Nếu để xe dừng lâu sau khi đổ nhầm (hoặc để qua đêm), xe có thể sẽ khó nổ ngay khi khởi động và nhanh chóng bị chết máy.

    Thông thường, dầu diesel sẽ nặng hơn xăng nên khi vừa bơm vào, nên xăng sẽ có xu hướng nổi lên bên trên dầu, nhưng đồng thời vẫn hòa tan dần vào dầu để theo bơm nhiên liệu đi vào buồng đốt. Trang FuelFixer dẫn chứng một trường hợp sau khi bơm nhầm xăng, chiếc xe diesel vẫn chạy tiếp tới 20 dặm (gần 35km) mới chết máy, và trong quãng đường này, số diesel vẫn tiếp tục được động cơ tiêu thụ, nhưng với hàm lượng pha lẫn xăng tăng dần lên.

    Khi xăng từ bình nhiên liệu đi vào tới đường bơm nhiên liệu sẽ hòa tan dầu, giảm độ bôi trơn và làm mòn nhanh bơm cao áp, qua vòi phun nhiên liệu, sau đó đi vào buồng đốt, làm mòn séc-măng, piston, xy-lanh của động cơ. Động cơ diesel không dùng buji đánh lửa mà sử dụng cơ chế ép tới áp suất đủ lớn đề dầu tự nổ, nhưng chỉ số octane của xăng cao hơn nên cần áp suất lớn hơn, dần khiến động cơ diesel phát ra tiếng gõ lọc cọc mạnh hơn và dần chết máy.

    Theo trang FuelFixer, hư tổn nghiêm trọng nhất do việc bơm nhầm xăng vào động cơ diesel là hiện tượng nóng và bó máy, hỏng séc măng hoặc cả bộ hơi, pít-ton, xy-lanh, dẫn tới phải thay cả máy. Nếu để xe lâu không đi ngay sau khi đổ nhầm xăng, xăng có thể ăn mòn đường dẫn nhiên liệu bằng cao su, dẫn đến phải thay mới.

    Nếu ngay lập tức phát hiện việc đổ nhầm, tuyệt đối không được khởi động động cơ. Tiến hành hút sạch toàn bộ nhiên liệu bị trộn lẫn ra ngoài, dùng bơm tay bơm hết dầu lẫn xăng ra, cho dầu mới vào bơm cao áp để súc rửa tiếp. Sau khi làm sạch vòi , phun khỏi xăng lẫn dầu, có thể khởi động lại động cơ và cho chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra, nếu vẫn nổ như bình thường thì có thể yên tâm sử dụng, còn nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ thì nên tắt máy và đưa tới xưởng bảo dưỡng để kiểm tra toàn bộ.

    Tuy nhiên, trang web dịch vụ bảo hiểm và khắc phục sự cố xe hơi AA của Ireland lại có khuyến nghị khá “chủ quan” rằng nếu bạn sử dụng động cơ diesel đời cũ và lượng xăng đổ vào nhiều hơn 10% (5 lít xăng trong bình diesel dung tích 50l) thì mới phải hút xăng lẫn diesel ra, còn nếu thấp hơn 10% thì chỉ việc đổ đầy bình nhiên liệu diesel là có thể chạy xe bình thường.

    Đổ nhầm dầu diesel vào động cơ xăng

    Như đã đề cập ở trên, trường hợp này hiếm khi xảy ra hơn vì vòi bơm diesel tại các cột bơm nhiên liệu tiêu chuẩn luôn được thiết kế to hơn miệng bình nhiên liệu của xe hơi chạy xăng nên không thể đút vừa. Thông thường, việc đổ nhầm dầu diesel vào xe chạy xăng thường xảy ra với xe moto hơn. Trong một số trường hợp đặc biệt như đổ nhầm dầu từ vòi nhỏ hoặc từ chai, can… vào xe hơi, thông tin trên các diễn đàn xe hơi trong nước như Otofun đưa ra khá đa chiều.

    Có người cho rằng hỗn hợp diesel và xăng sẽ tự phát nổ trong động cơ khi có đủ áp suất trong xy-lanh và chưa cần buji đánh lửa, dẫn tới động cơ chạy hết công suất ngoài khả năng kiểm soát và làm vỡ, hỏng động cơ. Một số thành viên khác cho rằng ngay khi dầu vào tới động cơ xăng sẽ làm chết máy vì làm ướt buji đánh lửa, bám dầu vào vòi phun sương khiến động cơ không thể nổ được, do đó cũng không gây ra quá nhiều tác hại.

    Theo các trang diễn đàn quốc tế về động cơ xe như thenakedscientists, khi đổ nhầm dầu vào động cơ xăng sẽ gây ra hiện tượng xả nhiều khói muội do dầu không được đốt hết, dần chuyển sang kẹt và bó động cơ do muội bám vào thành xy-lanh nhiều làm kẹt pít-tông. Do đó, nếu xe đang di chuyển với vận tốc cao và bị bó máy, cũng có thể dẫn tới gãy trục khuỷu, làm hỏng động cơ.

    Trong trường hợp phát hiện đổ nhầm diesel vào động cơ xăng sớm, tùy thuộc vào lượng diesel đã đổ vào bình (trên hay dưới 10%) và loại động cơ xe là đời cũ hay mới, người sử dụng cần có các phương án xử lý khác nhau. Tuy nhiên trong mọi trường hợp, cách tốt nhất là tuyệt đối không khởi động xe (hoặc tắt ngay động cơ nếu vừa đổ nhiên liệu vừa nổ máy), sau đó tiến hành rút hỗn hợp diesel pha xăng hết ra khỏi bình.

    Nếu lượng dầu diesel đổ vào ít (dưới 10%) so với dung tích bình xăng và động cơ xe thuộc dòng đời cũ, không sử dụng phun xăng điện tử, có thể đồ đầy bình xăng để hòa tan diesel và xe vẫn chạy được bình thường, chỉ hơi khói hơn một chút. Nếu là động cơ hiện tại, cách tốt nhất là kéo xe về gara để hút hết nhiên liệu ra, đổ xăng mới vào súc sạch động cơ, bơm cao áp, vòi phun xăng… sau đó đổ xăng lại vào là có thể chạy xe bình thường.

    Lời kết
    Trong mọi trường hợp, việc đổ nhầm loại nhiên liệu có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng như làm hỏng động cơ, tuy nhiên cũng rất dễ khắc phục nếu phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Quy trình xử lý tốt nhất vẫn là tuyệt đối không khởi động động cơ, sau đó đưa tới gara để hút hết nhiên liệu bị trộn lẫn trong bình, súc rửa toàn bộ hệ thống dẫn nạp nhiên liệu và động cơ, sau đó đổ nhiên liệu đúng loại vào để khởi động và kiểm tra động cơ trước khi vận hành xe trở lại.

     
  3. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    941 lít xăng
    Biết cách tìm thông tin thế là ổn đó, bác cóp dài thế mà phân biệt RON và MON ko???
     
  4. JohnDMC
    Offline

    Tìm! Hỏi! Tìm!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/2/13
    Số km:
    63
    Được đổ xăng:
    22
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    420 lít xăng
    Xin lỗi anh Huy, không phải cố ý copy đâu ạ. Tại đây là vấn đề đã củ rồi, những thông tin này trên mạng đã khá nhiều, nên em để nguyên văn.
    RON & MON thì em rỏ rồi ạ, em khoái nhất môn nhiên liệu dầu mở mà :D. Anh bỏ quá cho em!
     
  5. chungtltk
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/10/12
    Số km:
    114
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    358 lít xăng
    đối với động cơ xăng nếu đổ lộn dầu diesel thi sẽ ảnh hưởng động cơ ít hơn máy dầu đổ lộn xăng
     
  6. Già Làng O-H
    Offline

    GIÀ LÀNG O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    2,822
    Được đổ xăng:
    476
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,964 lít xăng
    Tìm và copy thông tin đó để comment cũng là một việc tốt. Tuy nhiên, Bạn nên trích dẫn nguồn từ trang gốc, nhằm tôn trọng Tác Giả và tính minh bạch đối với Thành Viên và Diễn Đàn O-H. Tạo thành một nét văn minh trong sinh hoạt nơi Cộng Đồng mạng, tránh trường hợp tác giả lên tiếng, dù biết rằng Tác Giả đã công khai như vậy là đã Cộng Đồng hóa.
    Thường thì Tác Giả có ghi tên ở đầu hoặc cuối bài viết, Ví dụ "Trích: ABC - vietnammang.vn" chẳng hạn.
    Nếu Bạn trích từ nhiều nguồn trên mạng thì có thể ghi ví dụ: JohnDMC-Tổng hợp .v.v....
    Thân

    Không trích - Tự viết. :))
     
    Đã được đổ xăng bởi thichthaoraxem.
  7. quachdung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/5/09
    Số km:
    61
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    -16 lít xăng
    Em ko hiểu sao lại có cái bơm cao áp ở đây nhỉ :dl
    Thông thường thì máy xăng đổ nhầm dầu--> chết máy
    Máy dầu đổ nhầm xăng--> Máy nóng, rung giật, có tiếng gõ, ga to khói um. Xe chạy được nhưng yếu ( có đạp ga mấy cũng chỉ chạy như bò ra đường).
     
  8. DZCARVN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/13
    Số km:
    408
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,683 lít xăng
    máy PHÁT ĐIỆN cummin KTA 19G2 CHẠY NỬA PHI XĂNG MÀ KHÔNG PHÁT HIỆN RA CHO ĐẾN KHI CÓ NGƯỜI HÚT RA RỬA TAY MỚI BIẾT.
     
  9. lamquy.etp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/4/14
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    261 lít xăng
    theo như em bít thì hiện tượng đổ nhầm này không có ảnh hưởng gi lớn đến máy đâu bác ak.
     
  10. truongnguyen268
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/5/13
    Số km:
    243
    Được đổ xăng:
    158
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,902 lít xăng
    bữa xưởng mình có chiếc transit máy dầu, được kéo tới xưởng. theo thông tin từ chủ xe là xe đề khó nổ. vậy mà vô xưởng mình nổ bình thường. sau khi kiểm tra tùm lum rồi mới phát hiện là đổ nhầm xăng. tháo ra thì hoàn toàn là xăng. mình bỏ vô xe máy chạy bình thường. mà theo thông tin tài xế. xe hết dầu nên đã đổ cách đó khoảng 60km. vậy mà vẫn bò về được
     
    Đã được đổ xăng bởi thichthaoraxem.

Chia sẻ trang này