[Đố vui có thưởng] P1 - Tìm hiểu về bộ cân bằng động cơ.

Phạm Vỵ
Bình luận: 15Lượt xem: 4,406

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Trên một số động cơ xăng (hoặc diezel) 4 kỳ, 4 xi lanh người ta có lắp bộ cân bằng động cơ.
Câu hỏi 1: Giải thích mục đích, ý nghĩa của bộ cân bằng này? (Cần phân tích kỹ lý do, có sơ đồ minh họa). Trả lời đúng được tặng 300 điểm.
Câu hỏi 2: Tại sao người ta phải dùng 2 trục cân bằng? Nếu gộp lại làm một trục có được không? Trả lời đúng được tặng 200 điểm.
Câu 3: Khi lắp ráp có cần phải cân/đặt không? Nếu mất dấu thì trình tự cân/đặt như thế nào? Trả lời đúng được tặng 200 điểm.
 

phikien305electric

Tài xế O-H
mạo muội trả lời xem có kiếm được tí điểm nào không các cụ nhé
trả lời câu 1
trục cân bằng có tác dụng cân bằng động lực học cho động cơ,tức là giúp cho động cơ hoạt động êm dịu giảm rung giật
em không tiện vẽ hình nhưng em minh họa kiểu này xem có được không các cụ nhé
có 1 người đứng thẳng và giang 2 tay vuông góc với thân người,nếu tay phải người này cầm 1 quả tạ 5kg đấm về bên phải thì theo quán tính cả thân hình cũng phải chuyển động về bên phải gây mất cân bằng sẩy ra ngã,và để chống hiện tượng đó thì người này cầm 2 quả tạ 2 tay và đấm liền 1 lúc về 2 bên khi đó lực quán tính 2 bên sẽ tự khử theo nguyên lý cộng véc tơ lực


trả lời câu 2
dùng 2 trục là để chia nhỏ khối lượng cân bằng
và giảm chiều cao của động cơ,vì theo lý thuyết nói trên piston,trục cơ,trục cân bằng phải thẳng hàng
nếu làm 1 trục vấn thỏa mãn nhưng sẽ cồng kềnh,khó bố trí
trả lời câu 3
khi láp ráp cần phải đúng dấu nếu không sẽ càng rung động
nếu mất dấu phải đặt lại theo ý tưởng nói trên
giả sử đặt cho máy số 1
hic híc
em cũng chưa đạt bao giở,cụ nào biết chỉ giáo thêm
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
mạo muội trả lời xem có kiếm được tí điểm nào không các cụ nhé
trả lời câu 1
trục cân bằng có tác dụng cân bằng động lực học cho động cơ,tức là giúp cho động cơ hoạt động êm dịu giảm rung giật
em không tiện vẽ hình nhưng em minh họa kiểu này xem có được không các cụ nhé
có 1 người đứng thẳng và giang 2 tay vuông góc với thân người,nếu tay phải người này cầm 1 quả tạ 5kg đấm về bên phải thì theo quán tính cả thân hình cũng phải chuyển động về bên phải gây mất cân bằng sẩy ra ngã,và để chống hiện tượng đó thì người này cầm 2 quả tạ 2 tay và đấm liền 1 lúc về 2 bên khi đó lực quán tính 2 bên sẽ tự khử theo nguyên lý cộng véc tơ lực


trả lời câu 2
dùng 2 trục là để chia nhỏ khối lượng cân bằng
và giảm chiều cao của động cơ,vì theo lý thuyết nói trên piston,trục cơ,trục cân bằng phải thẳng hàng
nếu làm 1 trục vấn thỏa mãn nhưng sẽ cồng kềnh,khó bố trí
trả lời câu 3
khi láp ráp cần phải đúng dấu nếu không sẽ càng rung động
nếu mất dấu phải đặt lại theo ý tưởng nói trên
giả sử đặt cho máy số 1
hic híc
em cũng chưa đạt bao giở,cụ nào biết chỉ giáo thêm

Trước hết xin hoan nghênh bạn đã là người tiên phong trả lời câu hỏi. Vì còn nhiều người sẽ trả lời nên chưa công bố đáp án. Bạn tiếp tục theo dõi nhé. Cảm ơn bạn!
 

huynguyenmbv

Tài xế O-H
Trên một số động cơ xăng (hoặc diezel) 4 kỳ, 4 xi lanh người ta có lắp bộ cân bằng động cơ.
Câu hỏi 1: Giải thích mục đích, ý nghĩa của bộ cân bằng này? (Cần phân tích kỹ lý do, có sơ đồ minh họa). Trả lời đúng được tặng 300 điểm.
Câu hỏi 2: Tại sao người ta phải dùng 2 trục cân bằng? Nếu gộp lại làm một trục có được không? Trả lời đúng được tặng 200 điểm.

Câu 3: Khi lắp ráp có cần phải cân/đặt không? Nếu mất dấu thì trình tự cân/đặt như thế nào? Trả lời đúng được tặng 200 điểm.
Em xin trả lời bác chủ thớt như sau:
Câu 1:
Các thành phần lực quán tính:



Đối với động cơ 4 xilanh thẳng hàng, vẫn còn thành phần lực quán tính tịnh tiến cấp 2(Pj2) dù đã bố trí đối trọng ở má khuỷu, nên phải bố trí thêm trục cân bằng( lệch tâm) dạng như lắp thêm đối trọng ở nguyên lý cân bằng Chalie bên dưới:

Câu 2: Phải là 2 mới khử đượchoàn toàn thành phần Pj2, 1 chỉ có tác dụng chuyển mặt phẳng chứa lực quán tính-mp ngang.
Trường hợp như động cơ 4G63; bố trí hai trục cân bằng quay ngược chiều nhau với nhau với tốc độ 2n,trục cân bằng bên trái liên kết trực tiếp với bánh răng bị động bơm dầu, trục cân bằng còn lại được dãn động bởi đai. Phân lực của chúng trong mặt phẳng ngang sẽ triệt tiêu nhau, còn hợp lực trong mặt phẳng dọc- chứa tâm các xilanh sẽ cân bằng với thành phần Pj2 này: chỗ này em dịch hơi lủng củng
". Equally sized eccentric weights on these shafts are sized and phased so that the inertial reaction to their counter-rotation cancels out in the horizontal plane, but adds in the vertical plane, giving a net force equal to but 180 degrees out of phase with the undesired second-order vibration of the basic engine, thereby canceling it."

Động cơ 6 xilanh thì không cần, còn V4 thì e không rõ:
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Cảm ơn bạn huynguyenmbv đã tham gia trả lời câu hỏi. Vấn đề sinh lực quán tính của nhóm piston khi động cơ làm việc và phương trình mô tả của bạn là đúng. Tuy nhiên từ phương trình lực quán tính đó chuyển sang việc khử nó bằng bộ cân bằng thi giải thích của cả câu 1 và 2 vẫn chưa rõ lắm, còn chung chung. Có thể dùng sơ đồ đơn giản và trực quan hơn để giải thích vấn đề này. Dù sao cũng hoan nghênh tinh thần của bạn.
Tôi dự kiến vào ngày 12/9 (sau một tuần đặt câu hỏi) sẽ tổng kết đánh giá các bài trả lời và tặng điểm, kết thúc câu hỏi này. Mong các bạn khác tiếp tục trả lời.
 

namcokhi77

Tài xế O-H
Nói chung vấn đề này theo lý thuyết thì giải thích quá dài. Trong thực tế khi tháo lắp và sửa chữa, mình chỉ cần lắp đúng dấu là được.
Các bạn nên đặt ra các câu hỏi đi sâu vào lý thuyết chẩn đoán và sửa chữa thì bổ ích hơn!
 

3zoka

Tài xế O-H
Câu1:Các bộ cân bằng lắp trên các đông cơ nhằm mục đích làm giảm rung động cho động cơ khi làm việc. Nó được áp dụng cả ở động cơ diesel và động cơ xăng. Đặc biệt ở những dòng xe hiện đại


Bộ cân bằng(cơ cấu cân bằng Lanchester) gồm có các trục cân bằng thường được sử dụng trong các động cơ có dung tích làm việc lớn, với các xy-lanh bố trí trong một hàng(thường là động cơ 4 xylanh thẳng hàng), nhằm giảm bớt rung động theo phương thẳng đứng khi động cơ làm việc.
Lý do: Tốc độ quay của trục khuỷu dưới đường tâm “O” (Va) và trên đường tâm “O” (Vb) là như nhau.
Tuy nhiên, nếu lấy đường tâm “O” làm chuẩn thì khoảng cách mà píttông di chuyển (La) và (Lb) là khác nhau. Vì (La) và (Lb) cùng sử dụng một quãng thời gian như nhau cho một chu trình, nên tốc độ (Va) và (Vb) sẽ khác nhau.
Vì tốc độ di chuyển của píttông ở trên và dưới đường tâm “O” là khác nhau, nên xuất hiện gia tốc khi chuyển động và xuất hiện một lực quán tính, vì thế làm cho động cơ rung động.
Trục cân bằng được trang bị đối trọng và quay với tốc độ gấp hai lần tốc độ trục khuỷu. Sự rung động của trục cân bằng (sự sinh lực) được sử dụng để khử sự rung của trục khuỷu, bằng cách tạo ra lực quán tính theo chiều ngược lại với lực quán tính sinh ra ở píttông.
Câu2:Lý do dùng hai trục cân bằng
Trục cân bằng dùng để khử rung động của lực quán tính cấp 2 (do các khối lượng chuyển động tịnh tiến gây ra) tác dụng theo phương thẳng đứng và có chu kỳ bằng 1/2 vòng quay trục khuỷu.Vì vậy trên các động cơ 4 xylanh dùng 2 trục cân bằng bởi vì việc sử dụng hai trục cân bằng thay vì chỉ một trục lớn là do dao động của động cơ hầu hết theo phương đứng. Hai trục quay ngược nhau có thể khử các lực ngang của nhau, do vậy lực theo phương đứng còn lại sẽ có tác dụng khử dao động.
Nếu gộp làm một thì đối trọng của trục cân bằng se gây ra dao động theo phương ngang cho động cơ còn lằm tăng chiều cao động cơ(Trên động cơ 3 xylanh sử dụng 1 trục cân bằng nhưng dao động của động cơ này khác dao động của động cơ 4 xylanh rất nhiều)
Câu 3:Thường thì khi cân timing trục cân bằng, trục khủyu cốt máy phải nằm ở vị trí chuẩn, tức là Piston máy 1 ở ĐCT và cuối nén đầu nổ . Sau đó ta tìm trên Puli trục cân bằng dấu cân trục và đặt nó theo dấu trên vỏ Block máy, trục còn lại cũng vậy.
Trong trường hợp không có dấu thì các đối trọng được bố trí sao cho khi pít tông ở điểm chết trên thì các đối trọng lệch 180 độ so với phương đường tâm xy lanh(như hình ).

Sau khi cân xong, ta kiểm tra xem có phải 2 trục cân bằng có khối lệch tâm nằm đối xứng nhau(theo cảm quan) là đúng./
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Sau một tuần đặt câu hỏi, đã có 3 bạn chính thức trả lời liên quan đến câu hỏi. Căn cứ vào nội dung các bạn đã trả lời, để động viên kịp thời các bạn, hôm nay tôi xin tặng các bạn với số điểm như sau:
1. Bạn phikien305electric 100 điểm;
2. Bạn huynguyenmbv 300 điểm;
3. Bạn 3zoka 500 điểm.
Cảm ơn các bạn đã tham gia!
Ghi chú: Tôi đã thao tác tặng điểm đúng như hướng dẫn, nhưng không hiểu sao không được. Nhờ BQT xem hộ và thông báo để tôi chuyển điểm cho các bạn.
 

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Sau một tuần đặt câu hỏi, đã có 3 bạn chính thức trả lời liên quan đến câu hỏi. Căn cứ vào nội dung các bạn đã trả lời, để động viên kịp thời các bạn, hôm nay tôi xin tặng các bạn với số điểm như sau:
1. Bạn phikien305electric 100 điểm;
2. Bạn huynguyenmbv 300 điểm;
3. Bạn 3zoka 500 điểm.
Cảm ơn các bạn đã tham gia!
Ghi chú: Tôi đã thao tác tặng điểm đúng như hướng dẫn, nhưng không hiểu sao không được. Nhờ BQT xem hộ và thông báo để tôi chuyển điểm cho các bạn.
Đã gửi tặng theo yêu cầu của bác rồi ạ ! Chỉ cần Bác đưa List những người được tặng lên đây em sẽ hoàn thành cho bác !
Xin cảm ơn topic tuyệt vời !
 

duytuan2105

Tài xế O-H
Câu1:Các bộ cân bằng lắp trên các đông cơ nhằm mục đích làm giảm rung động cho động cơ khi làm việc. Nó được áp dụng cả ở động cơ diesel và động cơ xăng. Đặc biệt ở những dòng xe hiện đại


Bộ cân bằng(cơ cấu cân bằng Lanchester) gồm có các trục cân bằng thường được sử dụng trong các động cơ có dung tích làm việc lớn, với các xy-lanh bố trí trong một hàng(thường là động cơ 4 xylanh thẳng hàng), nhằm giảm bớt rung động theo phương thẳng đứng khi động cơ làm việc.
Lý do: Tốc độ quay của trục khuỷu dưới đường tâm “O” (Va) và trên đường tâm “O” (Vb) là như nhau.
Tuy nhiên, nếu lấy đường tâm “O” làm chuẩn thì khoảng cách mà píttông di chuyển (La) và (Lb) là khác nhau. Vì (La) và (Lb) cùng sử dụng một quãng thời gian như nhau cho một chu trình, nên tốc độ (Va) và (Vb) sẽ khác nhau.
Vì tốc độ di chuyển của píttông ở trên và dưới đường tâm “O” là khác nhau, nên xuất hiện gia tốc khi chuyển động và xuất hiện một lực quán tính, vì thế làm cho động cơ rung động.
Trục cân bằng được trang bị đối trọng và quay với tốc độ gấp hai lần tốc độ trục khuỷu. Sự rung động của trục cân bằng (sự sinh lực) được sử dụng để khử sự rung của trục khuỷu, bằng cách tạo ra lực quán tính theo chiều ngược lại với lực quán tính sinh ra ở píttông.
Câu2:Lý do dùng hai trục cân bằng
Trục cân bằng dùng để khử rung động của lực quán tính cấp 2 (do các khối lượng chuyển động tịnh tiến gây ra) tác dụng theo phương thẳng đứng và có chu kỳ bằng 1/2 vòng quay trục khuỷu.Vì vậy trên các động cơ 4 xylanh dùng 2 trục cân bằng bởi vì việc sử dụng hai trục cân bằng thay vì chỉ một trục lớn là do dao động của động cơ hầu hết theo phương đứng. Hai trục quay ngược nhau có thể khử các lực ngang của nhau, do vậy lực theo phương đứng còn lại sẽ có tác dụng khử dao động.
Nếu gộp làm một thì đối trọng của trục cân bằng se gây ra dao động theo phương ngang cho động cơ còn lằm tăng chiều cao động cơ(Trên động cơ 3 xylanh sử dụng 1 trục cân bằng nhưng dao động của động cơ này khác dao động của động cơ 4 xylanh rất nhiều)
Câu 3:Thường thì khi cân timing trục cân bằng, trục khủyu cốt máy phải nằm ở vị trí chuẩn, tức là Piston máy 1 ở ĐCT và cuối nén đầu nổ . Sau đó ta tìm trên Puli trục cân bằng dấu cân trục và đặt nó theo dấu trên vỏ Block máy, trục còn lại cũng vậy.
Trong trường hợp không có dấu thì các đối trọng được bố trí sao cho khi pít tông ở điểm chết trên thì các đối trọng lệch 180 độ so với phương đường tâm xy lanh(như hình ).

Sau khi cân xong, ta kiểm tra xem có phải 2 trục cân bằng có khối lệch tâm nằm đối xứng nhau(theo cảm quan) là đúng./

xin lỗi ko phái spam mà chỉ là phấn khích quá khi tìm được câu trả lời mà minh đang tim, nên phải cảm ơn
em cảm ơn bác đọc bài này em mới hiểu được những thắc mắc tại sao nó lại co hai trục cân như thê, hỏi thầy giáo thì thầy lại đố lại, hic bây giờ em đã hiểu cảm ơn bác nhiều nhé
 

anhtuan89

Tài xế O-H
c1: tạo sự cân bằng cho động cơ không bị rung lắc
c2: dùng hai trục để cân bằng động cơ theo hai phương
c3: mất dấu thì đặt đối nhau
 

HOANGTHANH

Tài xế O-H
Câu 1:
Bộ cân băng động cơ giúp cho động cơ ổn định trong quá trình hoạt động.
- Ôn định không bị rung giật
- Vì trong quá trình làm việc các lực tác dụng khí thể lên cơ cấu trục khuỷu thanh truyền do đo phải trang bị bộ cân băng để triệt tiêu lại các lực đó.


Câu 2:
Sử dụng 2 trục cân bằng đề giữ ổn định ngang. Nếu sửa dụng một trục dễ hỏng ổ đỡ và thiết kế chi tiết chịu lực phực tạp và dễ gãy trục khuỷu

Câu 3: Khi lắp ráp phải đúng dấu ban đầu. Nếu không thì không đảm bảo được độ mòn, khe hở dầu ban đầu và có thể gây bó kẹt trục khuỷu.
 
D

dinhkt

Khách
Giải pháp hai trục cân bằng

Hành trình piston càng dài, piston và thanh truyền càng nặng thì dao động sinh ra bởi lực quán tính càng lớn. Có điều, các nhà sản xuất vẫn ưa thích động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng vì ưu điểm về giá thành cũng như kích thước gọn nhẹ của nó. Từ những năm 80, các kỹ sư ô tô đã nhận thấy rằng các động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng có dung tích trên 2 lít sẽ hoạt động tốt hơn khi lắp thêm hai trục cân bằng để triệt tiêu dao động. Mặc dù việc gia cố thân máy, sử dụng giá thủy lực và piston có khối lượng nhẹ có thể khắc phục được nhược điểm trên, nhưng phát triển theo hướng tiếp tục cải tiến đã cho ra đời nhiều kiểu động cơ có dung tích trên 2 lít sử dụng trục cân bằng.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên