Đang tải...

Thảo luận [Đố vui có thưởng] P2 - Tìm hiểu về nguyên lý bộ tổng phanh hơi.(Van phân phối hệ thống phanh)

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi Phạm Vỵ, 5/9/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    #1 Phạm Vỵ, 5/9/12
    Last edited by a moderator: 5/9/12
    Dưới đây là hình vẽ cấu tạo của van phân phối hệ thống phanh khí nén hai dòng.
    Câu 1: Trình bày nguyên lý hoạt động của van khi dòng của ngăn trên bị mất khí nén? Trả lời đúng được tặng 200 điểm.
    Câu 2: Trình bày nguyên lý hoạt động của van phân phối khi chỉ đạp phanh với mức khoảng 30% (rà phanh)? Trả lời đúng được tặng 300 điểm.

    [​IMG]
     
  2. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    Bác phạm vỵ ơi em xin phép cho vào các topic mới này chữ P1; P2... để nếu tặng điểm; ... các thành viên khác dễ theo dõi nhé. Thanks and best reguads!
     
  3. luyen_hybrid
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/12
    Số km:
    1,235
    Được đổ xăng:
    1,271
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    10,199 lít xăng
    ngày trước lúc đi học mấy bài này em học kỹ lắm nhìn sơ qua là hieur ngay đường đi lối lại của hơi rùi vậy mà có hơn 2 năm không va chạm với mấy ông xe tải lớn thui mà nhìn đã bối dối quá.bây giờ mà nói lại lý thuýet chắc xơ xài lắm,
     
  4. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Vì vậy mới phải "văn ôn võ luyện" thường xuyên bạn ạ. Trò chơi này vừa củng cố kiến thức vừa được điểm. Các bạn hãy tham gia sôi nổi vào nhé, để còn tặng điểm.
     
  5. tuanforddl
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/2/11
    Số km:
    331
    Được đổ xăng:
    224
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,181 lít xăng
    [​IMG]

    01: Thanh đẩy
    02: Đế lò xo
    03: Lò xo cân bằng áp suất
    04: Piston sơ cấp
    05: Lò xo hồi vị sơ cấp
    06: Van relay sơ cấp
    07: Lò xo hồi vị van relay sơ cấp
    08: Piston thứ cấp
    09: Lò xo hồi vị piston thứ cấp
    10: Van relay thứ cấp
    11: Lò xo hồi vị van relay thứ cấp
    X : Cửa xả
    V1,V2: Cửa vào
    R1,R2: Cửa ra
    A: Cửa sơ cấp
    Nguyên lý: Khi tác dụng vào bàn đạp phanh , lực tác động lên đế lò xo (2) thông qua thanh đẩy (1) nén lò xe (3) làm lò xo này đẩy piston sơ cấp (4) đi xuống nén lò xo hồi vị (5), lúc này van relay (6) mở cho khí nén từ cửa sơ cấp A đến các cửa sơ cấp phía dưới. Từ đó khí nén được cung cấp tới các bầu trợ lực phanh của 04 cơ cấu phanh cầu trước và cầu sau. Khi relay sơ cấp (6) hoạt động , một phần khí nén của tầng sơ cấp phía trên di qua cửa sơ cấp A trên than của tổng van dẫn đến tăng áp suất tác động lên mặt trên của piston thứ cấp (8) làm cho piston này di chuyển đi xuống. Nếu tiếp tục tác động vào bàn đạp phanh thì piston sơ cấp (4) tiếp tục đi xuống và đầu dưới của piston này chạm với piston thứ cấp làm cho piston thứ cấp tiếp xúc và đẩy van relay thứ cấp (10) di chuyển đi xuống tạo ra khe hở, nên khí nén từ cửa cung cấp (A) đi vào các cửa thứ cấp dẫn đến khí nén được cung cấp tới bầu van trợ lực phanh của hai cơ cấu phanh ở cầu giữa.
    Câu 2
    Khi góc đạp không đổi (30%) thì áp suất tạo ra tương ứng và ổn định với góc bàn đạp đó. Áp suất khí nén ở dưới piston sơ cấp (4) và piston thứ cấp (8) sẽ nâng các piston này lên và làm nén lò xo cân bằng (3) đồng thời các lò xo hồi vị (7,11) nâng các van relay (6,10) để chúng ép sát vào đế của các piston (4,8), các van relay (6,10) tiếp tục đi lên để tiếp xúc với các đế của thân buồng tổng làm đóng đường cung cấp khí nén từ các cửa sơ cấp sang các cửa thứ cấp làm áp suất khí nén được ổn định. Việc cân bằng nhờ vào lực căng của lò xo (3)
     
    Đã được đổ xăng bởi target.
  6. mickeyms
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/1/12
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    325 lít xăng
    có cái cóc đạp phanh tín hiệu ra là điện không các bạn nhỉ, kiểu như module chân ga điện tử
     
  7. tiennghi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/10/11
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    các bác cho em xin cau tao va nguyen le hoat dong tong van phan phoi.
     
  8. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Mục đố vui có thưởng này từ tháng 9/2012 đến nay đã 3 tháng mà ít người tham gia quá. Muốn tặng điểm quá mà chưa biết tặng cho ai. Các bạn SV đâu hãy tham gia đi để lĩnh điểm thưởng.
     
  9. svdongluc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/11/12
    Số km:
    376
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,325 lít xăng
    Không phải sv không tham gia, mà nói thật hình này bác đưa hình này cấu tạo chú thích nó chưa rỏ .Bác phải làm các số đánh là gì thì mới giải thích nghuyên lý được chơ. Không phải ai cũng biết cấu tạo của loại này. Còn cấu tạo mà bác tuanforddl đưa ra ai kiểm duyệt là đúng. Mong các bác xem lại
     
  10. dinhkt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/12/09
    Số km:
    160
    Được đổ xăng:
    135
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    453 lít xăng
    Khi lực tác động lên pendal làm cho pendal phanh (1)đi xuống, pít tông (2) bị đẩy xuống làm cho lò xo (5) bị nén lại, sau đó đẩy piston chính(6) để đóng cổng xả của phần chính. tiếp theo van đầu vào chính buộc phải mở các piston chính để cung cấp không khí nén từ bình khí đến van chuyển tiếp ra trục phía sau bánh xe.
    Đồng thời, các piston chuyển tiếp được đẩy để đóng cổng xả của bộ phận thứ cấp. cổng đầu vào thứ cấp sau đó buộc phải mở để cung cấp khí nén từ bình khí đến van relay trục bánh xe trước.
     
    Đã được đổ xăng bởi target.
  11. tuanforddl
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/2/11
    Số km:
    331
    Được đổ xăng:
    224
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,181 lít xăng
    Bác thấy chỗ nào sai đư lên cho ae cùng tham khảo nhé.Thanks
     
    Đã được đổ xăng bởi target.
  12. duyquynh_URENCO8
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/4/13
    Số km:
    179
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    424 lít xăng
    #12 duyquynh_URENCO8, 14/6/13
    Last edited by a moderator: 16/6/13
    Các cửa v1 và v2 được nối với bình chứa của hai đường hơi riêng biệt của cơ cấu dẫn động thuộc hệ thống phanh công tác. Khí nén được tiếp từ cửa R1 và R2 vào các buồng hãm . khi ấn lên bàn đạp phanh , lực được truyền qua hệ thống các tay đòn của cơ cơ cấu dẫn động lên tay đòn 1 và sau đó qua con đội 3 , đĩa 4 và phần tử đàn hồi 5 lên pit tông tùy động 6 . khi dịch chuyển xuống dưới , pit tông 6 đầu tiên đóng lỗ xả của van 7 thuộc khoang trên khóa hãm và sau đó tách van 7 ra khỏi đế trong thân trên để mở nối cho khí nén từ cửa V1 vào cửa R1 sau đó đến các cơ cấu thừa hành của một trong các đường hơi. Áp suất ở cửa R1 tiếp tục tăng cho đến khi nào lực đè lên tay đòn 1 cân bằng với lực tạo ra bởi áp suất trên pit tông 6, và như thế hoạt động tùy động được xả ra trong khoang trên của khóa hãm . đồng thời khi áp suất tăng lên ở cửa R1 thì khí nén qua lỗ A đi vào hốc B ở dưới pit tông lớn 9 đóng lỗ xả van và tách nó ra khỏi đế trong thân dưới . khí nén từ cửa thừa hành của đường hơi khác trong hệ thống phanh công tác .
    Đồng thời khí áp suất ở cửa R2 tăng lên , áp suất dưới pit tông 8 và 12 cũng tăng lên do đó cân bằng với lực, do đó cân bằng với lực tác động lên pit tông 12 từ phía trên . vì vậy, áp suất cũng ngừng tăng ở cửa R2 . áp suất này tương ứng với lực tác dụng lên tay đòn của khóa hãm . và như thé hoạt động tùy động được sẩy ra trong khoang dưới của khóa hãm .
    Khi khoang trên của khóa hãm bị hỏng , khoang dưới được điều khiển bằng phương pháp cơ học qua vít cấy và con đội của pit tông nhỏ 8 và hoạt động bình thường . khi khoang dưới bị hỏng , khoang trên làm việc như thường lệ.
     

Chia sẻ trang này