Đang tải...

Hãng khác đọc trị số trên thước panme và thước kẹp.........??????????????

Thảo luận trong 'Thảo luận kỹ thuật sửa chữa' bắt đầu bởi myself_ap, 1/8/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. myself_ap
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/5/10
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    339 lít xăng
    Tình hình là lâu quá không sử dụng nên em quên mất cách sử dụng thước panme và thước kẹp rồi. Có bác nào rảnh rỗi và biết thì chỉ giùm em cách đọc trị số của thước panme và thước được không ạ. Nhớ cho em vài ví dụ cho rõ ràng luôn cho dễ hiểu chứ em tìm trên google mãi ma không thấy trang nào chỉ dẫn cho nên thân chút. Rất cảm ơn các pak và nếu có dịp em xin hậu tạ.
    :7::7::7::7::7:
     
  2. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,200 lít xăng
    * Đối với thước kẹp (Calip):[​IMG]
    [​IMG]
    1. Đọc giá trị đến 1.0 mm
    Đọc trên thang đo chính, vị trí bên trái của điểm 0 trên thanh trượt
    VD: như hình là 45 mm
    2. Đọc giá trị phần thập phân:
    Đọc tai điểm mà vạch của thước trượt trùng với vạch trên thang đo chính
    VD: như hình là 25
    3. Cách tính toán giá trị đo: lấy giá trị ở 1 + ( giá trị ở 2 x độ chính xác của thước thường được ghi trên thân VD: 0.02mm)
    VD: độ chính xác của thước bạn cần đo là 0.02mm
    45 + 25x0.02 = 45.5mm
    - 1 VD khác: xem hình
    [​IMG]

    * Đối với Panme:[​IMG]
    [​IMG]
    (1-ống trượt ; 2-ống xoay ; 3-Du xích 1mm ; 4-Đường chuẩn trên ống trượt ; 5-Du xích 0.5mm)
    1. Đọc giá trị đo đến 0.5mm
    Đọc giá trị lớn nhất mà có thể thấy được trên thang đo của thân panme
    VD: như hình là 55.5mm
    2. Đọc giá trị đo từ 0.01mm đến 0.5mm
    Đọc tại điểm mà thang đo trên ống xoay và đường chuẩn trên thân panme trùng nhau
    VD: như hình là 0.45mm
    3. Tính toán giá trị đo:
    Lấy giá trị ở 1 cộng với giá trị ở 2: 55.5 + 0.45 = 55.95mm
    1 VD khác:
    [​IMG]
    Như hình: 12.5 + 0.16 = 12.66mm
     
  3. myself_ap
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/5/10
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    339 lít xăng
    Chao anh Nhat
    em rất cảm ơn anh đã trả lời bài viết của em. Tuy nhiên thực sự em vẫn chưa hiểu lắm cách đọc trên thươc panme:
    1. Đọc giá trị đo đến 0.5mm
    Đọc giá trị lớn nhất mà có thể thấy được trên thang đo của thân panme
    VD: như hình là 55.5mm
    2. Đọc giá trị đo từ 0.01mm đến 0.5mm
    Đọc tại điểm mà thang đo trên ống xoay và đường chuẩn trên thân panme trùng nhau
    VD: như hình là 0.45mm
    3. Tính toán giá trị đo:
    Lấy giá trị ở 1 cộng với giá trị ở 2: 55.5 + 0.45 = 55.95mm
    Mong anh giải thích rõ ràng hơn cho em với tại sao lại có giá trị 55,5. Rồi thang đo 0,5 tại sao lại không tính và thang đo 0,01 thì tính như thế nào nhé.
    Anh cố gắng chỉ giúp em 1 lần là em biết thôi. Nếu được anh có thể cho em 1 cái hẹn trên yahoo messenger vào buổi tối được không ah. Nick yahoo của em là myself_ap. Chân thành cảm ơn anh. mail em: vap09danang@gmail.com
     
  4. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,200 lít xăng
    Mình xin trả lời cho bạn là:
    - " Vì sao có giá trị 55.5 " : Bạn để ý trên thang đo của ống trượt có 2 dãy vạch theo ký hiệu trên hình là "3" là du xích 1mm và "5" là du xích 0.5mm (người ta chia như vậy cho dễ đọc thôi !). Ở đây mép ống xoay đang ở vị trí quá vạch 55 ở dãy trên và quá 1 vạch ở dãy dưới (vạch này tượng trưng cho 55 + 0.5 = 55.5 )
    - Nhưng như bạn thấy thì trên hình mép ống xoay còn vượt giá trị 55.5mm 1 chút nên để có giá trị chính xác ta phải cộng thêm phần dư đó : Bây giờ ta đọc trên ống xoay, bạn thấy vạch 45 đang trùng với đường chuẩn trên ống trượt nên giá trị dư đó là 0,45mm và cộng lại: 55.5 + 0.45 = 55.95mm
    P/S:
    Hình như mình ghi hơi bị khó hiểu, nhưng bạn cứ hiểu đơn giản thôi: "Đọc giá trị đo đến 0.5mm" có nghĩa là mình đọc giá trị được ghi trên ống trượt đến giá trị .5 thì dừng >< Nếu VD như trên hình mép ống xoay chưa vượt quá vạch 0.5 (vạch ở dãy dưới-5 ) thì ta vẫn chỉ đọc ngang 55mm thôi, và sau đó đọc tiếp giá trị trên ống xoay rồi cộng vào và có kết quả đo = 55,....mm .
    "Đọc giá trị đo từ 0.01mm đến 0.5mm" nghĩa là đọc giá trị của phần dư phía sau ta sẽ đọc vạch trên ống xoay trùng với đường chuẩn trên ống trượt, giá trị này sẽ lớn hơn 0.01mm và bé hơn 0.5mm vì nếu =0.5mm thì ta đã đưa lên bước "Đọc giá trị đo đến 0.5mm" rồi !

    Hơi dài dòng, hi vọng bạn hiểu !!!:103:
     
  5. PhanChauTuan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/7/10
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Mới thấy khó hiểu , các bạn đọc vài cũng quen àhh
     
  6. PNTQ
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/12/09
    Số km:
    457
    Được đổ xăng:
    78
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,919 lít xăng
    hic....! nhờ bác nhamminhnhat mà em cũng hiểu thêm về cách đo kiểu này còn mọi khi thì em đo cái gì đó em toàn đọc số to không ah còn số bé thì em bỏ qua lun............:D hic hic !
     
  7. nguyenhung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/5/09
    Số km:
    1,314
    Được đổ xăng:
    171
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    152 lít xăng
    minh họa nhìn đẹp thật
     
  8. james
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/10
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    321 lít xăng
    em thấy rất dễ hiểu mà.
     
  9. nguyenhung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/5/09
    Số km:
    1,314
    Được đổ xăng:
    171
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    152 lít xăng
    cách đọc giá trị trên thước kẹp: L = a + b.i
    trong đó: a - số vạch trên thứoc chính bên trái vạch 0 của thước phụ.
    b - khoảng cách giữa hai vạch trên thước phụ
    i - vạch thứ i trên thước phụ trùng với một vạch bất kì trên thước chính.
    như vậy trị số được đọc ở bài trên là 13 + 41.0.02 = 13.82 là chưa chính xác. kết quả theo mình phải là 13 + 21.0.02 = 13.42 mm
    ở đây 0.02 chính khoảng cách giữa hai vạch trên thước phụ (độ chính xác của thước) = 1/50
    21: là vạch thứ 21
     
  10. locka92
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/12
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    có nhiều cách đọc quá nhỉ, hôm nay mình mới được học nhưng cách đọc có chút khác
    - Thước cặp: thì L=N+A/10 với N là giá trị ở thanh thước mà nằm ở bên trái số 0 ở du xích, A là điểm mà tại đó khắc du xích trùng với khắc thước. Vd ở bài trên thì L= 13+2/10=13.2.
    -ở thước banme thì anh trên làm đung rồi nhưng giải thích chưa rỏ. Nó được tính theo CT: D=d+0.01n. d là chỉ số của khắc trên thước nằm sát bên phải của ống xoay. n là số thứ tự của khắc trên ống xoay mà trùng với đường chuẩn. Vd bài ở trên D=55.5+0.01*45=55.95
     
  11. zozok38
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/9/11
    Số km:
    75
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    311 lít xăng
    thắp một nén hương cho thớt này :10:
     
  12. liem_guitar
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/3/10
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    249 lít xăng
    Em cũng nhất trí với kết quả này !
     
  13. codua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    363 lít xăng
    Thước cặp

    Phần thước cặp bác đọc sai rôi
     
  14. codua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    363 lít xăng
    Các bạn không biết đọc:
    13.25
     
  15. dream2012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/3/12
    Số km:
    535
    Được đổ xăng:
    25
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    436 lít xăng
    13,416 dung sai + - 0,02mm
     
  16. Hoangcktc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/1/10
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    230 lít xăng
    Nhân đây bác nào có thể giới thiệu về cách đọc thước nivo khung để căn chỉnh độ phẳng......!
     
  17. codua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    363 lít xăng
    Dung sai +-0.02 tức là nằm trong khoảng -0.02 đến +0.02.
    Như vậy 13.146 mm tức là nằm trong khoảng 13.126 đến 13.166
    Bạn xem lại trong trang này "http://thuvienvatly.com/tai-lieu/neohacker/sgk-vat-ly-10/GTDT/Bai%20hoc/Bai7.Sai%20so%20cua%20phep%20do.htm":
    d) Đối với mỗi loại dụng cụ đo đã chọn, có độ chính xác nhất định, ta có thể xác định sai số tuyệt đối gây bởi dụng cụ ΔA’ theo cấp chính xác của dụng cụ đo. Thông thường, sai số dụng cụ có thể lấy bằng nửa hoặc một độ chia nhỏ nhất trên dụng cụ đo
    Ta đọc dước đến 0,25 tức một vạch nhỏ nhất là 0.01
     
  18. codua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    363 lít xăng
    Chẳng có ai bảo nhà dài 134 m, sai số 10 m cả.
    Sai số là 1/2 hoặc 1 đơn vị nhỏ nhất.
     
  19. dream2012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/3/12
    Số km:
    535
    Được đổ xăng:
    25
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    436 lít xăng
    134m sai số 10m là dung sai 10%,còn ở đây là dung sai 0,02% bạn xem lại kiến thức mình nhé.Độ dung sai đều ghi ở chuôi thước có thể o,o1,0,02 nên chọn mua loại thước có độ dung sai nhỏ nhất.Tôi chẳng cần phải xem lại cách đọc của tôi với thước cặp điện tử hiện thị số đều như nhau,tôi làm việc với thước cặp nhiều rồi tôi mà sai thì sản phẩm tôi trước nay đều sai hết à.
     
    Đã được đổ xăng bởi hongson19091997.
  20. codua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    363 lít xăng
    Sản phẩm của bạn không sai vì bạn đọc trên thước kẹp điện tử, nếu đọc trên thước cơ thì sai.
    Cám ơn công nghệ điện tử!
     

Chia sẻ trang này