Đang tải...

Đổi đầu dây solenoi valve có ảnh hưởng gì không?

Thảo luận trong 'Thảo luận về xe máy công trình' bắt đầu bởi mxdcongtrinh, 31/10/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    383 lít xăng
    Các bác cho em hỏi trên hệ thống thuỷ lực của các máy công trình thuờng có các solenoi valve để thay đổi đường dầu.
    Valve này thuờng có 2 đầu (-) (+). Em muốn hỏi trong một số trường hợp vì lý do gì đó mà bị lắp nhầm đầu dây (-) thành (+) và nguợc lại thì có ảnh hưỏng gì không? Valve có bị đảo chiều hút không, tức là lõi sắt ở trong cuộn hút có bị thay đổi chiều dịch chuyển không? hút thành đẩy, đẩy thành hút ko?
    Cảm ơn các bác nhiều.
     
  2. Lý thị Miên
    Offline

    Máy công trình OH
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/8/12
    Số km:
    1,027
    Được đổ xăng:
    225
    Mã lực:
    266
    Xăng dự trữ:
    2,126 lít xăng

    Có một số van điện từ nó PHÂN CỰC rõ ràng đấy, nếu đấu ngược dòng sẽ làm hỏng diot.

    Nếu van điện từ nào không phân cực thì có thể.
     
  3. hoanmy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/12/11
    Số km:
    670
    Được đổ xăng:
    940
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,037 lít xăng
    Nếu bạn muốn đấu được các van thì bạn phải hiểu van nào có diot van nào ko(bằng cách lấy đồng hồ xác định chiều am và dương của chân diot là bạn đấu được các van này với nhau,nhưng phải đúng giá trị điện trở là như nhau)còn ko khi bạn đấu nhầm ko những hỏng diot mà còn làm cháy cầu chì, chập dây dẫn và còn nhiều tai hại sau đó nữa .chúc bạn thành công
     
  4. thanhphi80
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/10/12
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    537 lít xăng
    Theo như mình tìm hiểu ở hệ thống ABS có các solenoi sẽ vẫn hoạt động khi bạn đấu đổi đầu dây, tuy nhiên nếu điện áp không đúng có thể gây ra hư hỏng cho các solenoi nhé, đó là theo ý kiến của mình.
     
  5. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    383 lít xăng
    Cảm ơn các bác.
    Ý em là cái lõi ở trong cuộn hút nó có bị đổi chiều di chuyển không khi mà công tắc đóng?. Vì em nghĩ nếu đổi chiều âm dương thì chiều từ trường nó cũng thay đổi -> lực từ tác dụng vào cái lõi (ty ở trong van) van cũng thay đổi. Trước kia nó chạy vào khi có điện thì bây giờ khi có điện nó lại chạy ra?
    Bỏ qua trường hợp lắp sai điện áp, diot..
     
  6. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,100 lít xăng
    #6 phanminhnhat, 31/10/12
    Last edited by a moderator: 31/10/12
    Cái này thú vị :D
    solenoid valve thì nguyên lý là nam châm điện do đó cực tính của nam châm này phụ thuộc chiều dòng điện tức là nguồn (-) (+) đặt vào 2 đầu cuộn dây.
    Vậy khi đảo nguồn cấp cuộn dây thì chắc chắn cực tính nam châm điện thay đổi nhưng chiều hút "cái lõi (ty ở trong van)" lại không đổi. Điều này cũng có thể kiểm chứng bằng cách lấy 1 cục nam châm và cây đinh thì đầu nào của nam châm cây đinh cũng bị hút.
    Điều này được giải thích là do cấu trúc bên trong của sắt,thép:
    [​IMG]
    Có thể thấy ở nam châm sự sắp xếp có hướng của các "nam châm nhỏ" tạo nên 2 vùng từ trường riêng biệt.
    Còn đối với sắt, thép thì không nên kết quá là các từ trường triệt tiêu lẫn nhau nên không biểu lộ từ tính ra bên ngoài.
    Khi sắt nằm trong vùng từ trường của nam châm thì sắt sẽ bị nhiễm từ và có cực từ trái dấu nên bị hút.
    Em hơi "mê tín" đừng chém em :))
     
  7. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng

    Về hiện tượng thì các bạn nói trên và bạn nói không sai. Nhưng, câu mà mình in đậm ở trên thì bạn nói chưa đúng.

    Nếu như bạn nói thì lõi van sẽ nhiễm từ đối cực. Nhưng tại sao nó không vọt sang phía bên kia của cuộn hút, mà bao giờ cũng định vị ở giữa cuộn hút đó ??? :D



    Thân.
     
  8. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    383 lít xăng
    #8 mxdcongtrinh, 1/11/12
    Last edited by a moderator: 1/11/12
    Em đã hỏi bạn em vấn đề này : bạn em khẳng định là không ảnh hưởng đến chiều chuyển động ty ở trong. Vì cậu ta đã thử thực tế rồi.
    E thì không tin, nhưng qua tư vấn của các bác có lẽ từ nay em sẽ không phải lăn tăn vấn đề đổi chiều này.
    Em hỏi vậy là vì để khi đi sửa chữa lại, các thợ trước đã làm rối tinh mù điện đóm rồi. Biết trước để mình khoanh vùng bện tật, sửa chữa cho nhanh, chính xác.
    [​IMG]
     
  9. nguyen_nhut6789
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/3/12
    Số km:
    548
    Được đổ xăng:
    94
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,211 lít xăng
    Nó đã nhiễm từ đối cực chứ đâu phải cùng cực đâu mà pác bảo nó vọt sang bên kia hả pác?
     
  10. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng


    Ối .... cụ ơi: Đây là cuộn hút dùng điện 220V AC (xoay chiều). Nên không có chiều dây vào.

    Các cuộn trên đang nói là các cuộn 24V DC (1 chiều) thường dùng trên máy công trình.


    Nhưng tóm lại là: Với các cuộn có quy định (-) (+), thì trong nó có lắp sẵn Diot dập xung, cần nối đúng chiều.

    Còn lại thì chiều nào cũng được.


    Thân.
     
  11. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    Mình muốn nhấn mạnh là : tại sao lõi từ luôn định vị ở giữa cuộn hút:

    Để thấy rõ điều này, chúng ta phải nhìn vào bản chất mật độ các đường sức của từ trường do cuộn hút tạo ra:

    Khi ở xa cuộn dây, các đường sức đó thưa, lực hấp dẫn lõi sắt yếu. Càng vào gần, mật độ đường sức càng dày đặc hơn, nên lực hút càng tăng lên.

    Tại giữa trung tâm cuộn dây, mật độ đường sức là dày đặc nhất, lực hấp dẫn lớn nhất, kéo cho lõi sắt bị giữ ở điểm trung tâm đó. Lúc này, lực giữ lõi sắt rất mạnh, khó lòng di chuyển.

    Do vậy, chúng ta có thể xác định được độ mở của van, tính từ điểm giữa của cuộn hút. Dù là dùng AC hay DC.


    Thân.
     
  12. minhtupxcd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/11
    Số km:
    508
    Được đổ xăng:
    476
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    987 lít xăng
    bạn đã hỏi bạn của bạn rồi thì phải tin bạn ấy chứ (loại không có diot )thì ta không cần quan tâm - hay+ .cứ có điện là nó hút thôi
     
  13. thaoha
    Offline

    Moderator
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Số km:
    3,289
    Được đổ xăng:
    4,748
    Mã lực:
    2,113
    Xăng dự trữ:
    18,618 lít xăng
    #13 thaoha, 1/11/12
    Last edited by a moderator: 1/11/12
    thế cái này phải ko cụ đĩa
    [​IMG]
    2con solenol này. con nào có 2 màu dây thì đấu đúng ( + & - ) nếu đấu sai đỉ bo
    [​IMG]
    đảo con solenol trên xuống dưới và ngược lại đều như nhau.còn hút ra hay đẩy zô nó phụ thuộc vào cái ty valve mà nhà sản xuất lắp zô cho mục đích gì
     
  14. Lý thị Miên
    Offline

    Máy công trình OH
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/8/12
    Số km:
    1,027
    Được đổ xăng:
    225
    Mã lực:
    266
    Xăng dự trữ:
    2,126 lít xăng
    Cái này hay đây!

    Muốn gì thì nó vẫn là một NAM CHÂM ĐIỆN MỘT CHIỀU (Dòng điện chạy trong cuộn dây sẽ sinh ra từ trường. Vật liệu sắt từ đặt trong từ trường này sẽ bị từ hóa và có cực tính ngược lại với cực tính của cuộn dây, cho nên sẽ bị hút về phía cuộn dây-Nếu đổi chiều dòng điện trong cuộn dây thì từ trường trong cuộn dây cũng đổi chiều và vật liệu sắt từ bị từ hóa có cực tính ngược với cực tính cuộn dây, cho nên chiều lực hút không đổi.)

    Nên chỉ hút chứ không đẩy ! còn chạy ra hay chạy vào thì lại phụ thuộc hoàn toàn vào cái BỐ TRÍ & RUỘT GAN bên trong lõi sắt non !!!:)):)):))
     
  15. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    383 lít xăng
    #15 mxdcongtrinh, 2/11/12
    Last edited by a moderator: 2/11/12
    Đấy là em lấy hình ảnh minh họa trên mạng thôi bác disbay a- sơ xuất thôi mà bác bắt lỗi luôn
     
  16. Lý thị Miên
    Offline

    Máy công trình OH
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/8/12
    Số km:
    1,027
    Được đổ xăng:
    225
    Mã lực:
    266
    Xăng dự trữ:
    2,126 lít xăng

    Lão Dia mắt còn tinh lắm !:))
     
  17. gamona
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/12
    Số km:
    249
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    246 lít xăng
    Các bác có thể phân tích cái BỐ TRÍ & RUỘT GAN bên trong để hiểu sâu hơn về cái cuộn dây được không ạ. Ý em muốn biết bố trí như thế nào thì nó chạy ra hay chạy vào ạ.
     
  18. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng

    Thì cứ nguyên lý là lõi từ sẽ bị hút vào giữa cuộn dây là ra thôi mừ. :D

    Vì vậy nếu ở trạng thái nghỉ mà lõi từ nằm ở đầu gần van (thường đóng), khi có điện hút thì nó chạy ra, mở van. Nếu lõi từ lúc nghỉ nằm ở phía đuôi van (cách xa cửa van - thường mở), khi có điện thì nó bị hút vào, đóng van.

    Nhưng, trong thủy lực, có những cái van kiểu "ngăn kéo phân phối", thì việc đóng mở có thể phức tạp hơn nhiều. :((



    Thân.
     
  19. mrdp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/12/09
    Số km:
    1,194
    Được đổ xăng:
    303
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    1,398 lít xăng
    Theo tôi thấy thường solenoi rất hay hàn kèm đi ốt rồi đổ keo loại này có chiều +,- phân biệt bởi màu dây thường là đỏ ,đen hoạc bác có thể đo bằng đồng hồ thang om loại này điện trở chiều cao chiều cao chiều thấp . còn loại không có đi ốt tôi thấy đảo dây bình thường vì nam châm chiều nào cũng hút nõi sắt tôi nghĩ như vây
     
  20. ĐẠI SA_1995
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/11/12
    Số km:
    125
    Được đổ xăng:
    23
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    429 lít xăng
    Chém thử nhé không đúng có ném đá thì ném nhè nhẹ nhé các bác. Tất cả máy công trường có cuộn solenoid dùng để sử dụng thuỷ lực hoặc hỗ trợ thuỷ lực đều có thê thay đổi (-) và + mà không ảnh hưởng gì tới chiều của lõi sắt (ti) cả về công suất đẩy. Ở các máy đời cao còn không xác định được nguồn âm hay dương là dây nào hay nói cách khác là nó chạy điện xoay chiều và xung(hz). Nguồn này được sinh bởi ECM( hôp đen) và chập nguồn này cả ngày cũng không cháy ECM. Đã thử nghiệm vì máy không phải của mênh.:))
     

Chia sẻ trang này