Đang tải...

Thảo luận đôi điều về Nhông xích xe máy

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi khoadongluc, 17/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,632 lít xăng
    Nhông xích xe máy - đừng thay quá muộn

    Nhiều người sử dụng xe máy chạy hơn 25.000 km mới chịu để ý đến nhông xích. Khi đó, các răng nhông - đĩa của xe đã mòn vẹt, nhọn hoắt. Trong trường hợp này nếu tiếp tục chạy tốc độ cao hoặc trên đường lồi lõm có thể dẫn đến tình trạng trượt xích hoặc nhảy xích rất nguy hiểm.

    Cách nhận biết nhông, xích, đĩa đến hạn thay

    1. Khi đổi số để tăng tốc, cảm giác xe vẫn lì, máy không bốc.
    2. Khi ga mạnh thì có hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách.
    3. Thường xuyên căn chỉnh nhưng xích vẫn chóng rão.


    Cách bảo dưỡng

    1. Xe nhất thiết nên gắn bộ chắn xích, có tác dụng hạn chế bụi bám.
    2. Khi chạy xe phải gài số và tốc độ luôn đồng bộ
    3. Tuỳ nhu cầu mà người sử dụng lựa chọn hình thức bảo dưỡng thích hợp. Nếu định kỳ 3-4 tháng tra nhớt vào thì nhớt mau khô, có trường hợp còn làm xích nhanh rão. Nếu tra mỡ thì 6-7 tháng mới phải tra lại nhưng cát bui j sẽ bám nhiều hơn vào xích, làm tăng ma sát, dẫn đến nhông-xích-đĩa chóng bị mài mòn.


    Thời điểm thích hợp để thay

    Khi được yêu cầu thay nhông xích, các thợ sửa xe sẽ kiểm tra độ ôm khít của xích vào nhông và đĩa bằng cách vòng dây xích vào chu vi nhông, đĩa (như kiểu thắt dây thòng lọng). Nếu thấy xích vẫn có độ chùng (không ôm sát mép nhông, đĩa) nghĩa là không đạt tiêu chuẩn. Nhông bị mòn răng sẽ tạo độ hở giữa xích và nhông khiến cho xe khi sang số thường bị giật cục. Do đó phải thay trọn bộ chứ không thể thay từng thứ. Xích cũ khó có thể sử dụng lại (dù đã cắt mắt) vì khuyết đã bị mòn khiến xe tăng tốc kém, rãnh xích bị lõm gây va đập mạnh sẽ làm mòn nhông đĩa mới. Thời gian thay nhông xích thường mất khoảng 20-30 phút, với giá tiền công chừng 10.000 nghìn đồng.

    Khi xích chùng, nhiều người thường cho chặt mắt xích để sử dụng tiếp, tuy vậy xích sẽ không ôm khít nhông đĩa như ban đầu. Trên thực tế thì việc chặt mắt xích để dùng tiếp chỉ nên làm một lần, nếu không sẽ làm nhông đĩa mau bị mòn, dễ hư hỏng hơn. Xe thường xuyên chở quá tải không chỉ làm cho xích nhanh bị rão mà còn ảnh hưởng đến dây chuyền xích máy và xích cam.

    Sau khi thay mới, các bộ phận còn đang trong quá trình chạy "rà", chưa ăn khớp với nhau nên quay lại gara sau khoảng 7-10 ngày để thợ căn chỉnh lại độ chùng của xích (thường thì thợ sẽ chỉnh vít thêm hai vòng). Và sau 4-6 tháng mới nên tra mỡ. Nhông xích của Thái Lan thường có tuổi thọ 18-24 tháng, các loại khác có tuổi thọ thấp hơn, 6-12 tháng.


    (sưu tầm)
     
    Đã được đổ xăng bởi hTungp.
  2. cuong.uct85
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/9/09
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    điệu này phải xem lại con xe ko thì nó toi mất
     
  3. trandinhnhat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/9/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    243 lít xăng
    ai biết đường kính lỗ của nhông trước là bao nhiêu không,em đang cần gấp lắm ạ
     
  4. xe_cam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/5/12
    Số km:
    353
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    221 lít xăng
    Bạn đến mấy tiệm sữa xe,xin cái cốt nhông sau bị bể rồi đo
     
  5. hotface
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/9/11
    Số km:
    63
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    331 lít xăng
    Một điều quan trọng không kém qui trình sử dụng, kiểm tra vận hành bộ nhông xích tải, đó là chất lượng nhông xích, đặc biệt là chất lượng nhông tải cho xe Honda. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại, thương hiệu, rất khó phân biệt loại nào tốt, kể cả hàng chính hãng.
     
  6. hotface
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/9/11
    Số km:
    63
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    331 lít xăng
    Nếu bạn nào có điều kiện, mua đươc dầu bảo dưỡng xích thương hiệu castrol thì kéo dài thời gian khấu hao nhông xích cũng đáng kể, càng hiệu quả đối với nhông xích trần, không có hộp bảo vệ.
    Các bạn cần chọn loại Castrol chain oil hoặc chain wax nhé, không phải chain lube. Các thương hiệu khác như Motul, belray... hay các thương hiệu không nổi tiếng được worldbike đánh giá là poor.
    Thực tế mình đã kiểm nghiệm Castrol chain oil rất tuyệt. Chỉ có điều đặt từ nước ngoài về giá cao quá. Thông thường đặt từ châu Âu về, bên Mỹ hơi khó kiếm.
    Không biết là Castrol Việt Nam đã chịu nhập về phân phối hay chưa? Bạn nào có thể mua được thì mách cho diễn đàn nhé.
     
    Đã được đổ xăng bởi ngongoc1404.
  7. ngongoc1404
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    239 lít xăng
    Cho em hỏi. bác có biết yếu cầu kỹ thuật của đĩa xích xe máy dòng yamaha là gì không ạ. Ví dụ như: (modun, số răng, cấp chính xác,...). Bác có biết trả lời giúp em với. Em cảm ơn ạ. thanks bác.
     
  8. mk4you
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    122
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    287 lít xăng
    cái này tùy thôi các bác ạ.nó chủ yếu phụ thuộc vào phân khối của động cơ mà có nhông xích tuong ứng
     

Chia sẻ trang này