Đang tải...

Cơ bản Động cơ diesel - phần 2: Hệ thống nhiên liệu

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 15/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,582 lít xăng
    Mô Tả
    Hệ thống nhiên liệu của động cơ diesel phun nhiên liệu có áp suất cao vào trong buồng cháy, ở đó có không khí đã được nén lại đến áp suất cao. Điều này cần thiết bị đặc biệt không giống như động cơ xăng.

    [​IMG]

    1 Bình nhiên liệu
    Tích trữ nhiên liệu.
    2 Lọc nhiên liệu có bộ lắng nước

    Loại bỏ chất bẩn và nước ra khỏi nhiên liệu

    3 Bơm cao áp
    Nén và bơm nhiên liệu.
    4 Vòi phun

    Phun nhiên liệu.
    Lọc Nhiên Liệu
    Thiết bị này loại bỏ bụi bẩn và nước ra khỏi nhiên liệu để bảo vệ bơm cao áp và vòi phun, chúng có các chi tiết được chế tạo rất chính xác. Bụi bẩn và nước phải được loại bỏ khỏi nhiên liệu để tránh cho bơm cao áp khỏi bị kẹt hay gỉ do bơm cao áp được bôi trơn bằng nhiên liệu diesel.
    1 Bơm xả
    Đây là một bơm tay dùng để xả không khí ra khỏi đường ống nhiên liệu sau khi xe đã hết nhiên liệu hoặc để xả nước tích tụ trong bộ lắng nước
    2 Lọc nhiên liệu
    Bộ phận này lọc chất bẩn ra khỏi nhiên liệu.
    3 Bộ lắng nước

    Bộ phận này tách nước ra khỏi nhiên liệu.
    [​IMG]
    Bơm Cao Áp
    Có hai loại bơm cao áp dùng trong động cơ diesel:

    Bơm cao áp loại cơ khí, nó điều khiển lượng phun và thời điểm nhiên liệu bằng cơ khí.
    Bơm cao áp điện tử dùng ECU (Bộ điều khiển điện tử) trong hệ thống EFI-D (Diesel phun nhiên liệu điện tử).

    [​IMG]

    A Bơm cao áp cơ khí
    B Bơm cao áp điện tử
    1 Bơm cao áp
    2 Vòi phun
    3 Đai dẫn động
    4 ECU
    5 Cảm biến

    Bơm cao áp nén nhiên liệu và bơm nó đến các vòi phun.
    Lượng phun nhiên liệu và thời điểm phun nhiên liệu được điều khiển bằng cơ khí tùy theo mức độ đạp chân ga và tốc độ động cơ.
    Diesel EFI (Hệ thống phun dầu diesel điện tử)
    Có hai loại hệ thống Diesel EFI:
    Diesel EFI loại thông thường
    Diesel EFI loại phân phối

    1. Diesel EFI loại thông thường
    Hệ thống này sử dụng các cảm biến để phát hiện góc mở của bàn đạp ga và tốc độ động cơ và ECU để xác định lượng phun và thời điểm phun nhiên liệu.
    Những cơ cấu điều khiển dùng cho quá trình bơm, phân phối và phun dựa trên hệ thống diesel loại cơ khí.


    1 ECU
    2 Các cảm biến
    3 Bình nhiên liệu
    4 Lọc nhiên liệu
    5 Bơm cao áp
    6 Vòi phun


    2. Diesel EFI loại ống phân phối
    Nhiên liệu được nén lại bởi bơm cấp liệu được tích trong ống phân phối trước khi phân phối đến các vòi phun. Một ECU (bộ điều khiển điện tử) và EDU (Bộ dẫn động điện tử) điều khiển lượng phun và thời điểm phun nhiên liệu đến mức độ tối ưu bằng cách mở và đóng các vòi phun theo tín hiệu từ các cảm biến. Quá trình này tương tự với hệ thống EFI dùng trong động cơ xăng.


    1 Bơm cấp liệu
    2 Ống phân phối
    3 Cảm biến áp suất nhiên liệu
    4 Bộ giới hạn áp suất
    5 Vòi phun
    6 Cảm biến
    7 ECU
    8 EDU
    9 Bình nhiên liệu
    10 Lọc nhiên liệu
    11 Van một chiều
    Vòi Phun
    Bộ phận này nhận nhiên liệu có áp suất cao từ bơm cao áp và phun nó vào trong buồng cháy.
    Khi áp suất của nhiên liệu được bơm lên bởi bơm cao áp vượt quá tải của lò xo áp suất, lực này sẽ đẩy kim của vòi phun đi lên. Điều đó làm cho lò xo áp suất bị nén lại và nhiên liệu được phun vào trong buồng cháy.
    Áp suất nhiên liệu có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi chiều dày của tấm đệm điều chỉnh, nó sẽ thay đổi tải của lò xo áp suất có hiệu quả.



    1 Lò xo áp suất
    2 Kim phun
    3 Thân vòi phun
    4 Đệm điều chỉnh

    THEO NGUỒN TÀI LIỆU ĐÀO TẠO CỦA TOYOTA
     

Chia sẻ trang này