Đang tải...

Thảo luận Động cơ diesel sử dụng hiệu quả hơn, tại sao hầu hết ôtô đều chạy máy xăng ?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi buctuong_lua16, 29/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. buctuong_lua16
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/4/09
    Số km:
    9,677
    Được đổ xăng:
    583
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    Máy dầu chưa bao giờ thực sự được ưa chuộng sử dụng trên xe du lịch. Dù cho máy dầu sử dụng hiệu quả hơn chúng vẫn có đến 8 vấn đề chưa được giải quyết ổn thỏa nên do vậy chúng chưa phổ biến:

    1. Bởi vì máy dầu sử dụng tỷ số nén rất lớn (20:1 so với 8:1 so với động cơ xăng thông thường) do vậy động cơ diesel thường nặng hơn một động cơ máy xăng có công xuất tương đương.

    2. Máy dầu thông thường đắt hơn máy xăng.

    3. Bởi vì trọng lượng máy dầu nặng hơn và có tỷ số nén lớn nên số vòng quay trên phút (vòng tua máy) thường thấp hơn động cơ xăng. Do đó động cơ diesel thường có mômen xoắn lớn hơn và công xuất ( sức ngựa) nhỏ hơn. Kết quả là động cơ diesel thường tăng tốc kém hơn động cơ xăng, tuy nhiên chịu tải lại khoẻ hơn.

    4. Động cơ diesel sử dụng kim phun nhiên liệu trực tiếp, trong quá khứ thì thường là đắt hơn sử dụng bugi.

    5. Máy dầu thông thường sinh nhiều khói hơn máy xăng, và có mùi khó ngửi.

    6. Máy dầu thường khó nổ hơn khi thời tiết lạnh, nếu máy có glow plugs (chưa biết dịch thế nào, nôm na là cái vật trông tương tự như bugi nhưng làm nhiệm vụ sấy buồng đốt và kim phun) thì phải chờ cái glow plugs nóng lên thì mới khởi động được. ( FE có sử dụng glow plugs để làm nóng buồng đốt, tuy nhiên với khí hậu như ở VN thì ko cần thiết phải chờ nóng buồng đốt để đề nổ máy, chỉ có vùng khí hậu có tuyết mới cần đến glow plugs).

    7. Động cơ diesel thường ồn hơn và rung hơn động cơ xăng. Lý do vẫn là do tỷ số nén quá cao.

    8. Dầu diesel ko có bán rộng rãi như xăng. (Lý do này ko thuyết phục lắm bởi vì cây xăng nào bây giờ cũng có bán dầu diesel tuy nhiên cũng đúng là ko nhiều bằng xăng).

    Thông thường nếu có 1 hoặc 2 vấn đề với một công nghệ nào đó thì mọi người có thể chấp nhận được. Nhưng với một đống những vấn đề như trên thì nó ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua của rất nhiều người.

    Hai yếu tố lợi thế nhất của động cơ diesel là tiết kiệm nhiên liệu (lít /km và giá tiền 1 lít) và tuổi thọ của động cơ. Hai yếu tố lợi thế này có nghĩa là người sử dụng động cơ diesel sẽ tiết kiệm được tương đối chi phí sử dụng. Tuy nhiên, cũng phải cân nhắc là mua xe với động cơ diesel thường phải trả nhiều tiền hơn so với động cơ xăng. Người sử dụng phải sử dụng rất lâu thì mới gỡ lại được tiền đầu tư ban đầu. Cách tính này sử dụng tốt nhất cho những người có nhu cầu đi lại nhiều. Đối với xe gia đình thì động cơ diesel chưa chắc là mang lại lợi thế cho người sử dụng.

    Như đã đề cập ở trên, 8 vấn đề với động cơ diesel, tuy nhiên với những công nghệ mới, động cơ diesel sử dụng điều khiển điện tử đã làm giảm hoặc triệt tiêu nhiều vấn đề như khói, ồn, rung và kể cả giá thành. Trong tương lai chúng ta chắc sẽ được nhìn thấy nhiều xe sử dụng diesel trên đường phố.
    __________________
     
  2. Li0nKing
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/10/10
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    295 lít xăng
    Tôi thấy trong 1 dòng xe thì động cơ diesel rẻ hơn đ/c xăng mà

    VD : Xe Fortuner đ/c xăng mắc hơn diesel khoàng 200mil ak :)
     
  3. khamanpro
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/10
    Số km:
    71
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Dong co diesel co ti so nen cao ,de dam bao cho dong co dat hieu suat cao thi phai dam sao co ti so nen thich hop .Va dam bao do nen nay thi viec vat lieu che tao phuc tap hon .Nen nang hon .Ti so nen cao suc keo tot nen dung cho xe tai la nhieu nhat . Con oto con thi it su dung hon
     
  4. bao45th1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    1,528
    Được đổ xăng:
    151
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    2,493 lít xăng
    Thật ra hiện nay các loại xe ô tô các nhà sản xuất đang có khuynh hướng sử dụng nhiên liệu diesel hơn là động cơ xăng. Họ đang nghiên cứu tìm cachs khắc phục những trở ngại khi xe sử dụng dầu diesel để tung ra thị trường trong vài năm tới. Nhưng quan trọng hơn hết là giá thành và hiệu quả sử dụng khi dùng xe loại nhiên liệu diesel, cũng như các bạn đã thấy hầu hết xe tải đều sử dụng nhiên liệu diesel, còn các xe du lịch và khách thì 30 chỗ trở lên đều dùng diesel, còn 4 đến 16 chỗ có xe sử dụng và có xe không (gazoline). Các bạn cứ thống kê thử xem mình trình bày có đúng không nha!
     
  5. chingnguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    405
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,668 lít xăng
    động cơ xăng dễ dàng thỏa mãn các nhu cầu về tiện nghi trong khi động cơ diesel được áp dụng để thỏa mãn nhu cầu về kinh tế nhiên liệu. chính vì vậy mà động cơ diesel luôn được áp dụng cho các xe thương mại (commercial vihcle) như xe tải hạng trung trở lên, máy công trình, máy thủy. các bác thử tưởng tượng tầu hỏa với tầu thủy mà lắp máy xăng thì sao nhở:)). động cơ xăng thường áp dụng cho những phương tiện hoặc máy móc với công suất nhỏ(tương đối nhỏ) như xe motor, xe ôtô con, máy fát điện gia dụng...
    một động cơ diesel thỏa mãn được nhu cầu về tiện nghi tương đương với máy xăng thì khi đó giá thành của nó lại là vấn đề lớn( không thỏa mãn nhu cầu về kinh tế nữa) vậy nên trừ những xe đời mới nhất thì đa số cùng một phiên bản xe thì máy dầu vẫn rẻ hơn máy xăng. mình nghĩ thế:3:
     
  6. hoangmeo123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/09
    Số km:
    686
    Được đổ xăng:
    85
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,529 lít xăng
    #6 hoangmeo123456, 7/8/13
    Last edited by a moderator: 7/8/13
    Ðề: Động cơ diesel sử dụng hiệu quả hơn, tại sao hầu hết ôtô đều chạy máy xăng ?

    Cái này nguyên nhân là do thằng F - V (máy xăng) sử dụng 2 cầu, số tự động, nội thất da, cảm biến lùi, màn hình DVD còn thằng F - G (máy dầu) chỉ 1 cầu, số sàn, nội thất bọc nỉ.
    Cái này theo mình nghĩ thì bạn lấy thông tin bị sai rồi. Tiết kiệm vì giá dầu thấp hơn xăng và tiết kiệm vì dầu nặng hơn xăng là đúng nhưng máy dầu thì lúc nào tuổi thọ cũng thấp hơn máy xăng cả. Rất đơn giản như bạn nói ở trên là do thằng tỷ số nén epsxilon cao gấp đôi thằng máy xăng.
     
  7. bomphunong_91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/11
    Số km:
    342
    Được đổ xăng:
    56
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    176 lít xăng
    Ðề: Động cơ diesel sử dụng hiệu quả hơn, tại sao hầu hết ôtô đều chạy máy xăng ?

    xe Fotuner máy dầu 2.5G, Fotuner máy xăng là 2.7V. hãy phân biệt những điểm khác biệt giữa V và G và sự khác nhau của dung tích động cơ nữa ạ, rồi cụ sẽ hiểu sao nó mắc hơn. giá thành 1 chiếc xe hơn hay kém nhau không chỉ do mình cái trang bị động cơ đâu ạ.
     
  8. bomphunong_91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/11
    Số km:
    342
    Được đổ xăng:
    56
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    176 lít xăng
    Ðề: Động cơ diesel sử dụng hiệu quả hơn, tại sao hầu hết ôtô đều chạy máy xăng ?

     

Chia sẻ trang này