Đang tải...

Công nghệ vật liệu Động cơ Diesel thời đại kỹ thuật số

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi hochoi, 18/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    646 lít xăng
    Caterpillar – nhà sản xuất hàng đầu về động cơ đã ứng dụng công nghệ cao vào các sản phẩm. Từ những năm 80, khi các ngành công nghiệp bắt đầu phải thoả mãn những đòi hỏi khắt khe về môi trường (EPA – Environmental Protection Agency), đó là khởi đầu cho phát minh ra loại động cơ diesel thông minh đáp ứng được rất nhiều yêu cầu trong thời đại công nghệ cao.
    Lý do tưởng chừng rất đơn giản đó nhưng giải quyết rất phức tạp tuy nhiên mang lại kết quả rất lớn. Những ý tưởng về động cơ diesel thông minh đã được các nhà khoa học Caterpillar nghiên cứu chế tạo và ứng dụng động cơ Caterpillar hoàn thiện và phù hợp trong thời đại công nghệ cao. Từ những năm 1986, động cơ điện tử Caterpillar đã được ứng dụng trong các ngành công nghiệp toàn cầu như các máy mỏ, thiết bị xây dựng, máy tự hành, ô tô, máy phát điện, tàu thuỷ, khai thác dầu…
    Thành công này là nhờ Caterpillar đã phát triển loại động cơ được điều khiển bằng điện tử với hệ thống nhiên liệu được đổi mới hoàn toàn. Những động cơ này đã thoả mãn yêu cầu đòi hỏi về môi trường và đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng về tính kinh tế nhiên liệu, khả năng vận hành và bảo dưỡng sửa chữa đơn giản.
    Sự khác biệt giữa động cơ Diesel truyền thống và động cơ Diesel điện tử là hệ thống điều khiển thông minh với các thành phần: Module điều khiển điện tử, cảm biến, cuộn van điện từ.
    Hệ thống điều khiển điện tử hoạt động trên cơ sở:
    Module điều khiển điện tử (Electronic Control Module) là một máy tính điện tử kiểm soát mọi hoạt động của động cơ. ECM bao gồm module cá nhân và phần mềm điều khiển. Phần mềm này được lập trình để kiểm soát mọi hoạt động và lưu lại các các số liệu của động cơ.
    Các cảm biến (Sensor) nhận tất cả tín hiệu được mã hoá dạng số của động cơ và đưa về module điều khiển xử lý.
    Các cuộn van điện từ (Solenoid) là cơ cấu chấp hành, nhận tín hiệu từ module điều khiển cấp điện cho các cuộn van điện từ của các cụm thiết bị để đóng mở van điều khiển áp suất, thời điểm và thời gian phun nhiên liệu của vòi phun… Đây là một trong những điểm chính của động cơ điện tử.
    Các đồng hồ đo báo và cảnh báo tình trạng động cơ. Các đồng hồ này nhận tín hiệu số từ module điều khiển và hiển thị trên các màn đo báo và đèn.
    Ngoài ra còn bộ phận quan trọng nữa là cụm đầu nối liên kết với các thiết bị ngoài và kết nối với máy tính (Customer connection). Khi kết nối với máy tính với động cơ có thể thực hiện các công việc:
    - Cài đặt phần mềm điều khiển, ứng với mỗi phần mềm điều khiển động cơ sẽ có chế độ hoạt động khác nhau và cho những ứng dụng khác nhau. Với mỗi phần mềm sẽ có một chế độ làm việc của động cơ như công suất, vòng quay, momen.
    - Truy cập tình hình hoạt động của động cơ trong quá khứ, đồng thời có thể lấy được toàn bộ những lưu trữ của động cơ trong thời gian hoạt động như số giờ làm việc, tiêu hao nhiên liệu, hệ số tải, các sự cố đã xảy ra, thời điểm xảy ra, các biểu đồ giữa tải và vòng quay…
    - Kiểm tra tình trạng, chuẩn đoán các hư hỏng đã và sẽ xảy ra. Thử hoạt động của động cơ, kiểm tra các thông số của các hệ thống, kiểm tra các cảm biến, các van điện từ.
    Vì động cơ điện tử được điều khiển bằng máy tính thông minh nên có rất nhiều đặc điểm siêu việt. Đầu tiên là đảm bảo đòi hỏi các tiêu chuẩn về môi trường ngày càng khắt khe như: ô nhiễm khí xả thấp, ít khói… Vì điều khiển bằng điện tử nên động cơ kiểm soát được áp suất, thời điểm, thời gian phun nhiên liệu. Áp suất phun nhiên liệu đạt trên 2100 kG/cm2, khi tải càng cao áp suất phun càng cao, thích ứng nhanh, nhạy cảm với tải. Chính vì vậy rất tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ điện tử cũng rất dễ dàng điều khiển, chuẩn đoán tình trạng, bảo dưỡng và sửa chữa. Động cơ điện tử Caterpillar rất tương thích và là nguồn động lực dẫn động trên các thiết bị của nhà sản xuất khác chế tạo.
    Các động cơ điện tử đã được ứng dụng trên các thiết bị hiện đại của Caterpillar trong tất cả các ngành công nghiệp toàn cầu và ở Việt Nam. Dải công suất các động cơ điện tử của Caterpillar cũng rất lớn, từ 100 đến trên 5.000 kW. Đó là các động cơ trên xe vận tải tự đổ 100 tấn, máy xúc 12 m3 trong ngành khai thác mỏ, động cơ trên các đầu máy Đổi mới và đầu máy đẩy kéo trong ngành đường sắt, động cơ cho các tầu cánh ngầm, các tàu cao tốc trên biển và rất nhiều động cơ cho các tổ máy phát điện trên đất liền cũng như các dàn khoan.
    Các động cơ điện tử Caterpillar đã thoả mãn tiêu chuần về khí thải của châu Âu là TIER2 đến hết năm 2004 và Mỹ 2005 và tiếp đó là TIER3. Cho đến nay phần lớn động cơ điện tử đã được sử dụng và sẽ loại dần các động cơ không đảm bảo về điều kiện môi trường cũng như các yêu cầu trong thời đại công nghệ cao.
     
  2. chungcubi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/1/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    327 lít xăng
    bai viet cua ban rat huu ich cam on nhieu nhieu
     

Chia sẻ trang này