Đang tải...

Kiến thức sửa chữa Động cơ giật khi tăng tốc, nguyên nhân do đâu ?

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi CRC_VN, 7/6/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. CRC_VN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/15
    Số km:
    85
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    #1 CRC_VN, 7/6/16
    Chỉnh sửa cuối: 8/6/16
    Mới kiếm được bài này hay hay chia sẻ với các bác chơi !

    Quá trình đốt cháy nhiên liệu không diễn ra một cách điều hòa. Thậm chí động cơ ngừng làm việc trong tích tắc, sau đó hoạt động trở lại kèm theo rung lắc đó là triệu chứng ban đầu.

    Khi động cơ giật cục, có nghĩa rằng hệ thống nhiên liệu, hệ thống cung cấp khí hay hệ thống đánh lửa đã không làm việc tốt khiến quá trình cháy diễn ra không nhịp nhàng.

    Nhiên liệu cung cấp không đủ, kim phun bẩn, lọc nhiên liệu tắc là những "tội đồ" chính dẫn đến động cơ giật cục.

    Bơm xăng cũng là một đối tượng cần được để ý tới.

    Khi áp suất nhiên liệu được duy trì ổn định, máy tính trung tâm ECU kiểm soát lượng nhiên liệu phun thông qua thời gian đóng mở kim phun. Mọi sự diễn ra suôn sẻ là khi lỗ phun thoáng, khi kim phun tràn đầy nhiên liệu mở ra. Bụi bẩn dính trên đầu kim phun làm thu hẹp tiết diện lỗ phun, lượng nhiên liệu được hệ thống cung cấp ít hơn so với tính toán của ECU.



    [​IMG]



    ECU sẽ sử dụng xung điện để điều khiển vòi phun. Tín hiệu xung dài thì kim phun mở lâu và ngược lại.

    Vòi phun chẳng phải là nguyên nhân duy nhất khiến động cơ giật cục khi tăng tốc. Vì nếu bạn lười thay lọc xăng thì dù bơm xăng có "gầm rú" như thế nào đi nữa cũng chẳng thể cung cấp đủ nhiều liệu cho vòi phun.

    So với gió, xăng luôn là kẻ đến sau và hậu quả là động cơ run lên vì yếu ớt.

    Khi động cơ hoạt động, thì áp suất không khí chênh lệch giữa bên trong và bên ngoài họng hút kéo không khí ùa vào buồng cháy, điều này cũng khiến cho không khí bên ngoài lọt vào buồng đốt qua các khe hở trên đường ống. Nếu không kiểm soát được lượng khí cấp, ECU rối bời, điều khiển kim phun một cách mù quáng gây ra hiện tượng " Xăng ít, khí nhiều" dẫn đến quá trình cháy diễn ra không như mong đợi, và động cơ giật cục là điều tất yếu.


    [​IMG]



    Cảm biến lưu lượng không khí (MAF) được đặt trên đường ống hút, gần sát với lọc gió.

    Được ví như là người gác cổng trước họng hút của hệ thống nạp, cảm biến lưu lượng không khí (MAF) cần mẫn giám sát lượng khí di chuyển qua. Do mệt mỏi vì thời gian làm việc dài, lại bị bụi lọt qua lọc gió đeo bám, MAF sẽ trở nên mụ mị không còn khả năng kiểm soát chính xác lượng không khí đi vào buồng đốt.

    Thực tế không khí vào buồng đốt nhiều nhưng MAF "báo cáo" lại với ECU rằng: khí vào ít. Nhận được thông tin sai mà không hề hay biết, ECU hồn nhiên ra lệnh cho hệ thống cung cấp nhiên liệu phun xăng ít hơn nhu cầu của động cơ.
    Sử dụng Mass Air Flow Sensor Cleaner để làm sạch MAF

    Buồng đốt chính là nơi mọi sự thật được phơi bày. Hỗn hợp xăng / không khí lý tưởng khi đạt tỷ lệ 1:14. Tỷ lệ thực tế quá cao hoặc quá thấp đều làm cho quá trình cháy diễn ra khó khăn, đôi khi còn không cháy được.



    Ngoài nguyên nhân gió nhiều, xăng ít, thì một số nguyên nhân như van tái tuần hoàn EGR gặp sự cố, khe hở bu-gi lớn do mòn, hệ thống đáng lửa trục trặc hay ECU gặp sự cố cũng có thể dẫn đến hiện tượng động cơ rung giật.

    nguồn: vnexpress.net
     
    Đã được đổ xăng bởi manhdung1982, TRUONGHAIOT1, garatuantrang24 tài xế khác.
  2. NBQuang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/4/16
    Số km:
    62
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    385 lít xăng
    hay cụ ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi CRC_VN.
  3. CRC_VN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/15
    Số km:
    85
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Cảm ơn cụ ủng hộ em ít xăng đi ^_^
     
    Đã được đổ xăng bởi thaiquangan.hp83nhoklay.
  4. Support O-H 1
    Offline

    Bằng lái Hạng A
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/16
    Số km:
    46
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    43 lít xăng
    Cụ chép đường link bài này dán vào bài viết " viết bài kiếm 200 lít xăng của admin Phóng Viên O-H để được đổ 20l xăng để chạy nha

    :D:D:D:p
     
    Đã được đổ xăng bởi CRC_VN.
  5. CRC_VN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/15
    Số km:
    85
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Em đang xin xăng để đổ lại cho các cụ đây ^_^
     
  6. Support O-H 1
    Offline

    Bằng lái Hạng A
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/16
    Số km:
    46
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    43 lít xăng
    Cụ đã đầy bình chưa ạ :D:D:D:D. Mong cụ đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện diễn đàn hơn ạ
     
  7. thaiquangan.hp83
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/5/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    192
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,648 lít xăng
    Hay quá cụ ơi. Cần có nhiều bài viết như thế nhe.
     
    Đã được đổ xăng bởi CRC_VN.
  8. nguyenconghtth
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/15
    Số km:
    226
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    468 lít xăng
    Rất bổ ích thưa cụ. ^_^
     
    Đã được đổ xăng bởi CRC_VN.
  9. CRC_VN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/15
    Số km:
    85
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    haha ủng hộ mọi người hết mềnh mà, e là em thích mấy hoạt động để có động lực tham gia ^_^
     
  10. CRC_VN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/15
    Số km:
    85
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Thanks 2 cụ ủng hộ nhá ^_^
     
  11. Support O-H 1
    Offline

    Bằng lái Hạng A
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/16
    Số km:
    46
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    43 lít xăng
    vâng! tham gia kiếm thêm xăng mà chạy chứ không hết xăng đẩy bộ mệt lắm :D:D:D:D. BQT sẽ tổ chức nhiều chương trình kiếm xăng hơn nữa. Tkss cụ
     
  12. thaodanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/5/16
    Số km:
    85
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    471 lít xăng
    được !!!!!!!
     
  13. CRC_VN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/15
    Số km:
    85
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    thank cụ :)
     
  14. CRC_VN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/15
    Số km:
    85
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Ads giúp chuyển mục làm mò mãi không thấy bài đâu để sửa chữa :p
     
  15. Auto_Minhhai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/6/16
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    174 lít xăng
    baif viet hay...
     
  16. Support O-H 1
    Offline

    Bằng lái Hạng A
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/16
    Số km:
    46
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    43 lít xăng
    :D:D:D:D phải cho nó đến đúng nơi cần đến chứ cụ. không thể cho nó bơ vơ nơi đất lạ được
     
  17. CRC_VN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/15
    Số km:
    85
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Thank bác ủng hộ nhé
     
  18. CRC_VN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/15
    Số km:
    85
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    tại trước cuộc thi kiếm xăng, nên e cứ đăng vô đó cho đúng mục kiếm cho nhìu xăng :p
     
  19. CRC_VN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/15
    Số km:
    85
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Việc đổ nhầm nhiên liệu em nghĩ là không phải là hiểm, vậy em hỏi khí không phải có cụ nào nhà ta từng gặp phải vấn đề này chưa, và các cụ xử lý sao ?
    ________________________________________________

    Việc đổ nhầm loại nhiên liệu vào động cơ xe hơi luôn là một sự nhầm lẫn tai hại, song hậu quả nghiêm trọng đến đâu phụ thuộc rất nhiều vào cách xử lý và kiến thức của người lái xe.
    Nếu bạn biết cách xử lý ngay khi xảy ra sự cố sẽ có thể hạn chế tối đa tổn thất.

    Tại Việt Nam và trên thế giới, việc bơm nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu không phải là hiếm gặp, nhất là trong những năm gần đây do lượng xe hơi sử dụng dầu diesel tăng lên nhiều hơn.

    Bơm nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu có thể do người lái thiếu kinh nghiệm, chủ quan hoặc bất đồng ngôn ngữ khi đi du lịch xa…
    Tiếp nhiên liệu sai là mối phiền toái lớn và không giống các sự cố khác như nổ lốp hay hết nhiên liệu. Việc xử lý hậu quả do hành động này đòi hỏi phải có kiến thức và chỉ mình bạn sẽ không xử lý nổi.

    Có 2 trường hợp đổ nhầm nhiên liệu là : xăng vào dầu và dầu vào xăng

    http://crc1tank.vn/cach-xu-ly-khi-do-nham-nhien-lieu-cho-o-to
     
  20. Nguyenkhang2015
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/3/16
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    223 lít xăng
    Hay wa cu ah
     

Chia sẻ trang này