Đang tải...

Honda Động cơ Honda & Hệ thống làm mát bằng dung dịch với két nước tích hợp

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi khoadongluc, 14/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,055 lít xăng
    #1 khoadongluc, 14/10/09
    Last edited by a moderator: 3/7/14
    Những động cơ thông thường trước đây được chia làm 2 loại: Làm mát bằng gió cưỡng bức và Làm mát bằng dung dịch, mỗi loại có những ưu điểm khác nhau. Trong những loại xe của Honda Việt Nam hiện nay thì có dòng Wave, Future Neo hay Super Dream là sử dụng hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức, còn Air Blade và Click được trang bị động cơ làm mát bằng dung dịch tích hợp.

    Động cơ làm mát bằng gió cưỡng bức
    Loại này có ưu điểm là kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ vì có ít chi tiết cấu thành hơn so với động cơ làm mát bằng dung dịch. Tuy nhiên, do công suất xe lắp động cơ làm mát bằng gió thường bị kém đi trong quá trình sử dụng thực tế, nên để đạt được cùng một hiệu suất động cơ như nhau, loại xe này thường phải có dung tích xi-lanh lớn hơn so với xe lắp động cơ làm mát bằng dung dịch với két nước tích hợp. Ngoài ra, cũng phải tính đến ảnh hưởng của lượng hơi nóng tỏa ra khi động cơ được làm mát bằng gió.


    Động cơ làm mát bằng dung dịch với két nước tích hợp
    Với những lý do như trên, khi phát triển đời xe AirBlade và Click chúng tôi đã quyết định chọn động cơ làm mát bằng dung dịch với két nước tích hợp với khả năng kiểm soát quá trình đốt nhiên liệu tốt hơn cũng như hiệu suất hoạt động và độ ổn định cao hơn so với giải pháp làm mát bằng gió cưỡng bức.



    Thế nhưng lúc này lại nảy sinh vấn đề là thiết kế truyền thống của động cơ làm mát bằng dung dịch với két nước tích hợp có cấu tạo phức tạp, nhiều chi tiết hơn và thêm phần két nước làm mát nằm ngoài thân máy. Điều này làm cho kích thước xe bị lớn lên đồng thời diện tích để chân bị thu nhỏ lại.

    Giải pháp làm mát bằng dung dịch với két nước tích hợp cùng động cơ
    Những khó khăn đó chỉ làm tăng thêm quyết tâm của chúng tôi trong việc phát triển loại động cơ mới phát huy cao nhất tính ưu việt của công nghệ làm mát bằng dung dịch.
    Động cơ mới phát triển là sự kết hợp hoàn hảo giữa ưu điểm nhỏ gọn của hệ thống làm mát bằng không khí với những ưu thế vốn có của hệ thống làm mát bằng dung dịch. Để biến điều này thành hiện thực, chúng tôi đã dày công nghiên cứu để tích hợp tất cả các bộ phận cần thiết cho hệ thống làm mát bằng dung dịch vào cùng với động cơ. Cụ thể ở đây là két nước làm mát, vốn tách ra riêng biệt, nay đã được bố trí tích hợp ngay trên thân máy, tại khu trung tâm của trục tay quay.
    Lúc này, chúng tôi lại phải đối mặt với một vấn đề mới phát sinh. Đó là kích thước của động cơ.
    Nếu chỉ đơn giản là đưa két nước tích hợp vào cùng với động cơ thì những chi tiết liên quan của hệ thống này cũng đã làm kích thước tổng thể của cụm máy lớn lên rất nhiều.
    Do đó, chúng tôi vừa phải bố trí một cách thích hợp nhất các chi tiết cần thiết cho hệ thống làm mát bằng dung dịch, vừa phải thiết kế lại từng bộ phận để có thể giảm kích thước của chúng đến tối thiểu.
    Các chi tiết bổ sung cho hệ thống làm mát bằng dung dịch với két nước tích hợp bao gồm:
    - Bộ tản nhiệt làm mát dung dịch.
    - Quạt không khí bên ngoài vào làm mát cho bộ tản nhiệt.
    - Van điều nhiệt kiểm soát dòng chảy dung dịch làm mát.
    - Máy bơm tuần hoàn dung dịch làm mát.
    - Hệ thống đường ống nối các chi tiết trên với nhau.

    Trước tiên, bộ tản nhiệt được bố trí vào trung tâm của trục tay quay động cơ, vị trí mà quạt làm mát có thể hoạt động hiệu quả nhất. Tiếp theo là máy bơm và van điều nhiệt được thiết kế nhỏ gọn và bố trí lệch tâm ở phía trước bộ tản nhiệt.

    Theo những thiết kế trước đây, van điều nhiệt gồm 2 phần là thân và vỏ bằng nhôm. Nhưng ở động cơ mới, chúng tôi đã sử dụng vật liệu chịu nhiệt và chịu lực cao với kỹ thuật gia công tiên tiến để kết hợp phần vỏ và thân vào thành một.
    Kết quả là nhờ giảm bớt các chi tiết, cả những chi tiết nhỏ nhất như là vít bắt vào phần vỏ của van điều nhiệt, chúng tôi đã làm kích thước và trọng lượng của hệ thống gọn, nhẹ hơn rất nhiều. Với tư duy sáng tạo và kỹ thuật tinh xảo, chúng tôi đã chế tạo thành công động cơ làm mát bằng dung dịch tích hợp có kích thước chỉ tương đương với động cơ làm mát bằng không khí.

    Sau đây, tôi xin giới thiệu về cơ chế tuần hoàn của dung dịch làm mát với két nước tích hợp.
    Dung dịch làm mát được đưa vào két tản nhiệt khi van điều nhiệt mở để hấp thụ một phần sức nóng tỏa ra từ động cơ. Dung dịch được tuần hoàn để làm mát cho buồng đốt theo chu trình Máy bơm - Xi-lanh - Đầu bò - Bộ tản nhiệt - Van điều nhiệt.
    Khi động cơ nguội, với sự điều khiển của van điều nhiệt, dung dịch làm mát sẽ không đi qua bộ tản nhiệt (như hình bên). Lúc này, dung dịch tuần hoàn theo chu trình Máy bơm - Xi-lanh - Đầu bò - Van điều nhiệt mà không qua Bộ tản nhiệt, nên có tác dụng làm ấm động cơ nhanh chóng.


    Vậy là, nhờ quá trình nghiên cứu và phát triển hết sức sáng tạo và đầy quyết tâm, động cơ với thiết kế mới vừa sở hữu những ưu điểm vốn có của động cơ làm mát bằng dung dịch như:
    - Công suất ổn định, khả năng vận hành êm ái, thoải mái.
    - Tiết kiệm nhiên liệu hơn nhờ nâng cao hiệu suất động cơ.
    Ngoài ra, động cơ làm mát bằng dung dịch tích hợp này có kích thước nhỏ gọn như động cơ làm mát bằng không khí với những ưu điểm:
    - Giữ nguyên kích thước nhưng vẫn đảm bảo được những không gian hữu ích.
    - Không bị hạn chế nhiều bởi thiết kế động cơ, khung sườn nên có thể phát huy được tính sáng tạo, tự do tạo nên những kiểu dáng thu hút được khách hàng.
    Honda luôn coi nhu cầu của khách hàng mục tiêu hàng đầu khi nghiên cứu và phát triển các loại động cơ. Quý vị hoàn toàn có thể hy vọng vào nhiều loại động cơ Honda mới hơn nữa trong tương lai.

     

Chia sẻ trang này