Đang tải...

Thảo luận Động cơ khởi động

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi bngoctuan11, 24/9/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bngoctuan11
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    119
    Được đổ xăng:
    57
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,062 lít xăng
    Hiện tại em đang làm đồ án về hệ thống khởi động. Thì em đang tính toán cho động cơ khỏi động dựa và công suất tổn hao cơ giới. Sau quá trình tính toán thì em có được công suất động cơ điện khởi động. Và bây giờ em lựa chọn động cơ điện. Đến đây thì em không biết nên làm gì nữa? Câu hỏi phân vân là nên chọn loại mấy V, 12 V hay 24V? Có bác nào rành mảng này giúp em với ạ. Em cảm ơn ạ.
     

    Bài viết khác:

  2. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    Cho biết công suất của động cơ đốt trong cần khởi động là bao nhiêu để quyết định chọn điện 12 hoặc 24 V
     
  3. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    Nếu là động cơ xăng và động cơ dầu công suất nhỏ (dùng cho xe 16 chỗ ngồi hoặc xe tải nhẹ khoảng 2 tấn trở xuống) thì thường dùng 12 V tức là 1 bình ac quy.
     
    Đã được đổ xăng bởi bngoctuan11.
  4. bngoctuan11
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    119
    Được đổ xăng:
    57
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,062 lít xăng
    Động cơ diesel với tỉ số nén 20.4. Hiệu điện thế nguồn đề cho là 24V. Nên hiện tại em biết động cơ điện khởi động có hiệu điện thế bao nhiêu.?
     
  5. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    Tức là đã có sẵn loại động cơ đang dùng điện 24V rồi phải không. Không biết công suất cực đại của động cơ à. Còn tỷ số nén của động cơ diesel thì đều nằm trong khoảng 16- 23 rồi.
     
  6. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    Vấn đề ở đây phải hiểu là tại sao phải dùng 12 V hay 24V. Nếu động cơ diesel công suất lớn thì phải dùng máy khởi động công suất lớn thì mới có thể kéo được. Nếu dùng điện 12V thì dòng điện sẽ rất lớn, phải dùng dây to và động cơ khởi động sẽ rất lớn và tổn hao dòng điện sẽ tăng, vì vậy người ta phải dùng 24V để hạn chế nhược điểm trên.
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyen1712anh.
  7. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    Nên tham khảo thông số kỹ thuật các xe của các hãng đang bán tại VN. So sánh công suất cực đại của động cơ diesel, cái nào dùng 12V và cái nào dùng 24V.
     
  8. bngoctuan11
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    119
    Được đổ xăng:
    57
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,062 lít xăng
    Anh có thể giải thích cho em tại sao dùng 12V và tại sao là 24 V. Em đang thắc mắc các này. Hiện tại em đang dùng 2 bình ắc quy 12, dùng đông cơ điện 12 V, máy phát 12 V thì có cần dùng rơ le chuyển đổi điện áp không. Và khi em dung 2 bình ắc quy 12V, động cơ điện 24 V và máy phát thì cần dùng rơ le chuyển đổi điện áp không ạ?
     
  9. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    Nếu đề bài cho là 24V thì phải thiết kế máy khởi động là 24V rồi. không ai lại đi thiết kế máy khởi động 12V cả. Chỉ có xe đang dùng điện 12V, nhưng máy khởi động lại thiết kế 24V (ví dụ xe IFA của CHDC Đức trước đây)
     
    Đã được đổ xăng bởi bngoctuan11.
  10. bngoctuan11
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    119
    Được đổ xăng:
    57
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,062 lít xăng
    Dạ em hiểu rồi ạ. Em cám ơn anh nhiều. Nếu anh ở Đn thì em có thể mời anh bữa coffee ạ.
     
  11. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    Dựa vào công thức P = U x I , nếu công suất lớn thì người ta nên tăng U (tức là tăng điện áp) để giảm dòng điện I, như vậy sẽ làm giảm đáng kể trọng lượng dây và trọng lượng thiết bị đồng thời giảm tổn hao.
     
    Đã được đổ xăng bởi bngoctuan11.
  12. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,875
    Được đổ xăng:
    12,173
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,043 lít xăng
    Nếu chỉ để làm đồ án, thì cứ làm 12V thôi cho lành, nếu làm 24V trên mạng 12V sẽ phải tính toán thêm mạch mới cho riêng máy khởi động. Làm càng nhiều chi tiết, khả năng bị chọc phá lúc bảo vệ đồ án càng cao, mà làm lại tốn nhiều công hơn. Tất nhiên, nó chạy điện 24V thì sẽ bé hơn, nhưng thôi, đằng nào thì cái động cơ khởi động ấy có thật đâu mà sợ, cứ 12V mà chạy, có to 1 tý cũng không sao
     
  13. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,875
    Được đổ xăng:
    12,173
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,043 lít xăng
    Nếu đã cho điều kiện là 24V rồi thì bác còn hỏi 24V hay 12V làm chi cho mệt
     
  14. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,875
    Được đổ xăng:
    12,173
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,043 lít xăng
    Nguồn điện 24V, máy khởi động 24V thì không cần đổi đấu chuyển mạch làm gì cả
     
  15. bngoctuan11
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    119
    Được đổ xăng:
    57
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,062 lít xăng
    Em không hiểu câu " nếu làm 24V trên mạng 12V sẽ phải..." bác giải thích rõ cho em với được không ạ?. Bác cho em hỏi thêm câu nữa: khi hiệu điện thế ắc quy nguồn là 24 V , khi dùng máy khởi động 12V, hay 24 V có khác gì nhau không ạ? Bác làm rõ giúp em với ạ. Em cám ơn bác
     
  16. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    Như đã giải thích: Dựa vào công thức P = U x I.
    khi động cơ đốt trong (ĐCĐT) có công suất lớn (thường là diesel) thì cần máy khởi động cũng phải có công suất P lớn thì mới kéo nổi ĐCĐT, nếu U = 12 V thì dòng điện I phải lớn, I lớn thì kéo theo mô tơ khởi động lớn, dây dẫn lớn. không muốn làm điều đó thì người ta tăng U lên 24 V thì cùng công suất đó thì dòng điện I sẽ nhỏ đi và mô tơ dây dẫn sẽ nhỏ. Vậy thôi, lần trước đã giải thích rồi.
     
  17. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    Tương tự giải thích điện 12 V và 24 V như trước đây dùng điện sinh hoạt 110 V, bây giờ dùng điện 220 V. Điện áp 110 V thấp hơn 220 V nên an toàn hơn 220 V, nhưng hiện nay thiết bị điện trong 1 gia đình rất nhiều: máy giặt, tủ lạnh, điều hòa, các loại bếp điện, nồi cơm điện, bàn ủi, TV .v.v.. có công suất rất lớn. Nếu dùng điện 110 V thì dòng điện sẽ rất lớn dẫn đến dây dẫn rất lớn. Chắc là lưới điện chịu không nổi, vì vậy mới dùng 220 V.
     
  18. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    #18 hieu1987, 27/9/15
    Chỉnh sửa cuối: 27/9/15
    Trên xe chỉ có máy khởi động là dùng công suất lớn nhất, còn lại các thiết bị khác đều có công suất nhỏ, vì vậy các thiệt bị đó dùng điện 12 hay 24 V không quan trọng. Nhưng nếu dùng 24 V thì phải tới 2 bình ac quy, nên xe xăng và xe dầu công suất nhỏ thì thường dùng 12 V (1 bình Ac quy) và các loại bóng đèn thiết bị điện được thiết kế 12 V. Có những xe như IFA chẳng hạn là xe dầu công suất lớn (5 tấn) hệ thống điện trên xe là 12 V, nhưng mô tơ khởi động lại 24 V (xem các phần trên để hiểu tại sao dùng 24 V). Như vậy phải thiết kế 1 rơ le để nối tiếp 2 bình 12 V thành 24 V khi xoay chìa khóa đề và chỉ có đề mới dùng 24 V.
     
  19. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    Còn các thiết bị điện khác vẫn dùng chung 12 V với các xe 12 V khác (như vậy việc cung cấp vật tư, phụ tùng tiện hơn), chỉ riêng khởi động là 24 V.
     
  20. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    Tóm lại ở đây là tăng áp để giảm dòng, dẫn đến giảm chi phí dây dẫn, giảm trọng lượng thiết bị và giảm tổn hao điện năng.
     

Chia sẻ trang này