Đang tải...

Cơ bản Động cơ LHE và IHE

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi hoiannhaem, 6/9/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hoiannhaem
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/5/10
    Số km:
    153
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    63 lít xăng
    LHE là chữ viết tắt của cụm từ L-Head Engine dùng để chỉ các loại động cơ có xu-páp đặt, tức là loại động cơ có xu-páp lắp trên thân máy, trục cam lắp trong hộp các-te và dẫn động xu-páp qua con đội. Nhược điểm lớn nhất của LHE là dung tích buồng cháy lớn nên tỷ số nén không thể vượt qua 7:1. Vì vậy, tính kinh tế thấp, động cơ tiêu thụ nhiều nhiên liệu. Cũng vì tỷ số nén thấp nên kiểu động cơ LHE không thể dùng cho động cơ diesel.

    IHE là chữ viết tắt của cụm từ I-Head Engine dùng để chỉ loại động cơ xu-páp treo, tức là loại động cơ có xu-páp lắp trên nắp xi-lanh, đường thải/nạp đúc trong nắp xi-lanh, trục cam lắp trong các-te để dẫn động xu-páp gián tiếp qua con đội, đũa đẩy, cò mổ hoặc bố trí trục cam trên nắp xi-lanh để dẫn động trực tiếp xu-páp. Vì vậy, loại động cơ IHE còn được gọi là động cơ OHVE (Over Head Valve Engine). Đặc điểm kết cấu của động cơ xu-páp treo là kết cấu nắp xi-lanh (quy lát) thường rất phức tạp, chiều cao lớn nhưng thân máy lại có chiều ngang nhỏ và kết cấu đơn giản.

    Ưu điểm lớn nhất của động cơ IHE là dung tích buồng cháy nhỏ nên tỷ số nén của động cơ có thể đạt đến 22:1. Chính vì vậy, tất cả các động cơ diesel đều phải dùng kết cấu IHE. Các động cơ phun xăng điện tử do tỷ số nén thường từ 9:1 đến 12:1 nên cũng phải dùng kết cấu này. Tỷ số nén càng cao, hiệu suất nhiệt càng lớn, động cơ tiêu thụ các ít nhiên liệu.
     

Chia sẻ trang này