Đang tải...

Công nghệ vật liệu động cơ ôtô xe máy không nhiên liệu

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi winner, 24/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. winner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Số km:
    951
    Được đổ xăng:
    46
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    417 lít xăng
    ĐỘNG CƠ Ô-TÔ XE MÁY
    KHÔNG NHIÊN LIỆU
    (GM2001)
    VÀ CÁCH MẠNG MÔI TRƯỜNG

    I/. Động cơ và sự sống nhân loại :

    "Động cơ là công cụ cơ khí, là chế tác đặc biệt của nhân loại, nhằm mục đích biến đổi các dạng năng lượng khác thành năng lượng hữu ích và hữu hướng để phục vụ cho một mục tiêu cơ học nhất định."

    Từ thượng cổ, con người đã biết dùng thuỷ động năng của dòng nước chảy để tạo ra các bờ xe nước nổi tiếng kỳ quan để dẫn thuỷ nhập điền, làm máy giã gạo .v.v... Tiếp theo là hoá năng của hợp chất nitrat, kali sulfur... để làm ra tên lửa dưới dạng pháo thăng thiên, động cơ phản lực 1 thì kỳ diệu. Tên lửa hơi nước chế tạo sau đó không lâu làm tăng ý nghĩa và nhận thức về sự phong phú của năng lượng cho động cơ. Cối xay gió làm sáng danh đảo quốc Hà Lan, tô điểm cho câu chuyện hài “Don Quijotte, nhà quý tộc tài ba xứ Mantra” (Cervantes, Espanã) cũng góp phần tạo nên động cơ turbin khí, tiền thân của các động cơ turbine hiện đại.

    II/. Động cơ nhiên liệu : bước đột phá :

    Sự khám phá ra động cơ hơi nước dùng nhiên liệu than và than đá bởi Denis Papin ở Pháp và Stephenson đưa lên đầu kéo xe lửa tại Anh liền sau đó, đã mở đầu cho cách mạng công nghiệp toàn cầu. Sau đó nhân loại tiến lên chế tạo động cơ đốt trong dùng nhiên liệu lỏng Diesel và động cơ chạy xăng, và các biến tấu nhiên liệu như dầu mazout, hỗn hống than lỏng ... và động cơ turbin nhiên liệu lỏng ( dùng dầu phản lực, hỗn hợp ammoniac – oxy lỏng, hỗn hợp hidro – oxy lỏng ... ) đã tiếp tục đẩy mạnh chế tác động cơ nhiên liệu.

    Có thể nói, động cơ nhiên liệu là bước đột phá lớn của nhân loại, là vị thần Atlas dựng nên thế giới văn minh cơ khí ngày nay.

    1/. Ưu điểm của động cơ nhiên liệu :

    Động cơ nhiên liệu có các ưu điểm chủ yếu sau đây :

    a/. Dễ chế tạo, nguyên lý giản đơn, tường minh, phù hợp với nhiều trình độ cơ học.

    b/. Nhiên liệu tương đối phổ biến và vận chuyển khá dễ dàng.

    c/. Đầu tư sản xuất tương đối thấp, và ngày càng thấp hơn.

    2/. Nhược điểm của động cơ nhiên liệu :

    Động cơ nhiên liệu có các nhược điểm chủ yếu sau đây :

    a/. Hiệu suất nhiên liệu không cao, lãng phí và tiêu huỷ năng lượng hoá thạch mà thiên nhiên đã tích luỹ hàng nhiều vạn năm.

    b/. Chất thải COx, NOx ... từ động cơ dùng nhiên liệu lỏng, dù nhiều hay ít, đều rất độc hại đến môi trường sống, tăng hiệu ứng nhà kính và hầu như không có khả năng kiểm soát.

    II/. Động cơ không nhiên liệu cho ô-tô và xe máy:

    1/. Nguyên tắc cơ học :

    -Động cơ ô-tô xe máy không nhiên liệu dùng năng lượng dãn hơi của khí nén làm cơ chế động lực.

    -Một turbin khí áp thấp dùng năng lượng này tạo thành chuyển động quay, làm cơ năng hữu ích của động cơ ô-tô xe máy không nhiên liệu.

    [​IMG]

    2/. Chế tác chính :

    a/. Hộp trữ khí áp : Là cơ sở động lực chính, có dung tích 8 lít, chịu được áp lực trên 6 Atm. Đó là một hộp thép dày 1mm, có dạng vận trù, phù hợp với mợi loại hình xe, kiểu dáng trang nhã.

    b/. Bộ phối khí áp : Một van điều chỉnh bằng cửa dạng Space (S), ăn liền với bộ phận chỉnh ga xăng. Khi điều chỉnh tay “ga” thì cũng là điều chỉnh đồng loạt van phối khí này.

    c/. Động cơ tubine : Gồm 2 phần, gắn liền thành một cơ phận thống nhất :

    - Turbine khí:

    * Một Stator bằng ống thép một đầu kín, một đầu hở và một lỗ thoát hơi. Lòng ống được gốm hoá với độ bóng rất cao, nên có độ ma sát rất bé.

    ** Bên trong lòng Stator có turbine 8 cánh bằng vật liệu Nhựa – Ceramic chịu nhiệt độ rất lớn (trên 500 độ C), bền cơ và chịu mài mòn cao. Đầu kín cũng là điểm tựa của cốt turbine, đầu hở là nắp tháo lắp được, có lỗ nhận hơi nén. Khi nhận được hơi có áp, turbine quay để giãn hơi, biến thế năng khí áp thành động năng làm turbine quay. Hơi giãn áp thoát ra theo lỗ thoát hơi trên thân Stator ra ống giảm thanh (Pô air).

    - Bộ đồng tốc: Cơ năng giải phóng từ turbine có hiện tượng “giật cục”. Vì mỗi khi cánh turbine vượt qua vị trí miệng ống thoát thì mới mở đường cho hơi giải nén thoát ra với tốc độ của một phản ứng nổ. Do đó mà cơ năng được giải phóng đột ngột gây ra hiện tượng xung cơ học. Bộ đồng tốc có nhiệm vụ tích trữ cơ năng và giải phóng từ từ, xoá bỏ hiện tượng “giật cục” này.

    d/. Bộ hoà cơ : Gồm nhông truyền và bao nhông.
    Nhằm gắn lắp phù hợp với mọi kiếu xe, chúng tôi thiết kế đầu ra theo cách truyền động lực vào thẳng bánh xe qua một nhông truyền phụ gắn trực tiếp vào vành chân căm (còn gọi là tambour). Do đó mà mọi kiểu xe máy từ xe số đến xe ga đều gắn ráp cùng một kiểu như nhau, tính phổ dụng (lắp lẫn) rất cao.

    3/. Ưu nhược điểm của động cơ không nhiên liệu :

    *** Động cơ không nhiên liệu có các ưu điểm chủ yếu sau đây :

    a/. Hiệu quả môi trường không thể chối cãi.

    b/. Lắp ráp dễ dàng và phù hợp với mọi loại xe máy. Chỉ một “nhông”, một bộ gá đơn giản, một động cơ không nhiên liệu, một bộ chia khí áp, một bình chứa khí, và 11 bu – loong, đai ốc. Tất cả những thứ đó tạo cho chiếc xe máy một tính năng kỳ diệu.

    c/. Giải quyết bài toán năng lượng một cách triệt để. Qua mẫu thử nghiệm, chỉ với 1.000 ĐVN bơm hơi nén, đã chạy được trung bình 40 Km – 50 Km. Không thể bàn gì hơn.

    d/. Không lo khâu phân phối nhiên liệu như động cơ chuyển đổi dùng khí hoá lỏng gặp phải. Ở Việt Nam hiện thời, không ở đâu là không có bơm hơi – vá ép. Đó là những điểm cung cấp năng lượng còn phổ biến hơn cả xăng dầu.

    e/. Không sợ nguy hiểm, cháy nổ như LPG. Dùng khí hoá lỏng luôn luôn phải đối diện với nguy cơ kích nổ khi lưu thông với tốc độ cao, một va chạm có thể phát nổ, dẫn đến chết người. Trong khi đó, động cơ không nhiên liệu tuyệt đối an toàn cháy nổ.

    f/. Có thể chế tạo với mọi mức công suất, từ 1 kW đến 16 kW không có gì khó khăn trong chế tạo và đều hoàn toàn khả thi.

    g/. Hoàn toàn có khả năng phát triển cho ô – tô. Đây là bước tất yếu mà chúng ta phải nghĩ đến

    ***Nhược điểm của động cơ không nhiên liệu:

    a/. Có khó khăn khi lắp cho xe “ga” bánh nhỏ. Cần có tập huấn kỹ cho thợ lắp ráp.

    b/. Bình đựng khí áp không thể quá lớn, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và độ an toàn vận hành nên chỉ chạy 40 – 50 Km là phải tiếp khí áp. Điều này có thể giải quyết bằng bình khí phụ đặt ở một nơi khác trên xe máy. Ô – tô thì không thành vấn đề.

    III/. Qui trình công nghệ sản xuất động cơ không nhiên liệu:

    ***Tóm lược, qui trình công nghệ sản xuất động cơ không nhiên liệu đi theo 06 bước chính:

    1/. Chế tạo động cơ : Là bước tốn nhiều thì giờ và nhân lực, cần phải quan tâm. Chủ yếu bước này có 03 phân đoạn sau :

    1a/. Chế tạo Stator : Cắt ống, chọt lỗ đường thoát, xoáy, ghép bệ vòng bi, gốm hoá.

    1b/. Đúc turbine bằng máy đúc áp lực khuôn nóng với nhựa - ceramic.

    1c/. Lắp bộ đồng tốc và gắn vào động cơ.

    2/. Chế tạo bộ chia khí : theo hình thức van xoay.

    3/. Chế tạo bộ gá : theo mẫu cho sẵn, vận trù cho mọi loại xe.

    4/. Chế tạo bình chứa hơi nén : hình thức như bình đựng phụ tùng của xe Bonus. Một chỗ có van nạp khí, bên kia là ống hơi đi tới bộ chia khí.

    5/. Nhông và xích : nhông 27 / 18, xích KDK202 thông thường, 0,8 m.

    6/. Bu – loong và đai ốc : dùng của LIDOVIS.

    ***Quy trình này có ưu điểm rất lớn :

    1/. Đơn giản, tường minh, phù hợp với mọi trình độ công nghiệp từ thủ công đến tự động.

    2/. Không có sức căng quá lớn về mặt bằng do có thể đặt gia công nhiều chi tiết.

    IV/. Đầu tư máy móc : (tổng đầu tư dự kiến : 500.000 EURO)

    Không kể đến phương tiện vận chuyển và nhà xưởng, thì những khoản mục đầu tư máy móc cho 3000 động cơ ô-tô xe máy không nhiên liệu / tháng là :

    [​IMG]

    V/. Thế mạnh kinh tế – kỹ thuật của động cơ không nhiên liệu:


    Công nghệ động cơ không nhiên liệu có những thế mạnh sau đây:

    1/. Kích thích, thúc đẩy và vực dậy nền công nghiệp chế tạo máy VN đang thoái trào trước sự xâm nhập mạnh mẽ của hàng cơ khí các nước trong khu vực.

    2/. Công nghệ động cơ không nhiên liệu là công nghệ rất mới lạ và có tiềm năng cao. Nhất là các xe chạy trong nhà xưởng, trong khu dân cư, trong thành phố... Có thể phát triển thành xe Buýt, xe taxi không nhiên liệu, là một thế mạnh rất lớn.

    3/. Nguyên vật liệu chế tạo động cơ không nhiên liệu là hoàn toàn nội địa, điều chế, thu mua được trong nước và không có bất cứ sức căng xã hội – công nghiệp nào.

    4/. Động cơ không nhiên liệu không đòi hỏi đầu tư phương tiện cung cấp năng lượng cho ô – tô xe máy dùng nó, nên có thể triển khai bất cứ thời điểm nào mà không sợ trở ngại xã hội trong lĩnh vực cấp năng.

    5/. Động cơ không nhiên liệu dễ dàng phối hợp với động cơ nhiên liệu sẵn có của ô–tô, xe máy nên có thể tạo dòng ô–tô - xe máy lưỡng dung (vừa có nhiên liệu, vừa không nhiên liệu). Điều này làm giảm bớt sức căng tiền vốn vì không phải SX đồng bộ một loại hình ô-tô – xe máy riêng, phù hợp với trình độ và qui mô SX của VN ta hiện nay.

    6/. Động cơ không nhiên liệu cứu vãn môi trường các đô thị lớn, có độ tập trung dân số cao và ô-tô xe máy đi lại với khối lượng lớn.

    7/. Động cơ không nhiên liệu, qua các thuận lợi kinh tế – kỹ thuật nói trên, sẽ hiệu quả hơn so với bất cứ công nghệ chế tạo động cơ mang tính môi trường nào khác trên thế giới, đáp ứng được một mảng nhu cầu rất lớn của VN, hấp dẫn hơn bất cứ hướng đầu tư công nghệ xây dựng nào. Mãi lực và khả năng cạnh tranh của nó là không thể lường trước được.

    VI/. Thay lời kết luận :

    Nhân loại đang đứng trước nguy cơ mất cân bằng sinh thái, hiểm hoạ môi trường và sức căng phát triển. Việc xuất hiện công nghệ động cơ không nhiên liệu góp phần trong cuộc đấu tranh một mất một còn để bảo vệ an toàn sinh thái, giữ gìn môi trường sống và cải thiện kinh tế, giữ gìn bầu sinh quyển và tầng ô - zôn.
    Không dừng lại ở đó, với tính năng ưu việt và giá thành hợp lý, chắc chắn động cơ không nhiên liệu có chỗ đứng rất cao trong ngành chế tạo động cơ ô-tô xe máy nội thị trong khu vực và thế giới. Nó đem lại việc làm, lợi nhuận công nghiệp và khả năng xuất khẩu.

    ===============

    ·Ghi chú : 11 bản vẽ kỹ thuật và 3 bản hướng dẫn nguyên nhiên liệu và công nghệ hỗ trợ đã thông qua, trở thành tài sản hợp pháp của liên minh CTy và sẽ chỉ kèm theo Know How Công Nghệ.
    ·Pháp lý : Việc đăng ký Patent hợp pháp đã được đưa đến Cục Sở Hữu Trí Tuệ VN, và 03 văn phòng Patent ngoại quốc từ ngày 01/07/2004.
    ·Thực hiện :
    “ Việc thử nghiệm đã được liên minh DOMICO – EURASIA tiến hành từ 01/6/2001đến 01/11/2004, theo đúng mọi điều kiện và tiêu chuẩn động học Châu Âu.”
     

Chia sẻ trang này