Đang tải...

Động cơ Volvo và kế hoạch “âm thanh ấn tượng”

Thảo luận trong 'Thùng rác diễn đàn' bắt đầu bởi camelR1, 10/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. camelR1
    Offline

    <font color="red">HỘI TRƯỞNG ĐỘC THÂN HỘI</font><i
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/09
    Số km:
    596
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    135 lít xăng
    Giảm thiểu tiếng ồn cho động cơ là chưa đủ, Volvo muốn tiến một bước xa hơi, tạo nên âm thanh ấn tượng “Scandinavian” cho động cơ xe.
    [​IMG]
    Kể từ khi động cơ đốt trong
    được phát minh, vấn đề về tiếng ồn, độ rung lắc và khả năng chịu đựng
    của động cơ đã và đang được cải tiến. Việc thiết kế được động cơ có
    tiếng ồn động cơ “chấp nhận được” vẫn là chưa đủ. Hiện tại, động cơ
    phải đáp ứng được các yêu cầu giảm thiểu tiếng ồn và khả năng hoạt động
    trơn tru.


    Volvo muốn tiến một bước xa hơn, chế tạo các loại
    động cơ có một tiếng ồn “ấn tượng”, tạo được một dạng “âm thanh
    Scandiavian” riêng biệt. Để làm được điều này, Volvo đã phải sử dụng
    đến phòng thí nghiệm thiết kế âm thanh của mình.


    Phòng thí nghiệm mới này tọa lạc tại trung tâm
    khu phức hợp sản xuất của Volvo ở Torslanda, Thụy Điển. Trần và tường
    của phòng thí nghiệm được thiết kế đặc biệt có khả năng hấp thụ âm
    thanh, và mặt sàn cứng sẽ mô phỏng cho mặt đường nhựa thông thường.




    [​IMG]
    “Với phòng thí nghiệm mới
    này chúng tôi có thể kiểm tra đánh giá các mẫu xe bốn bánh trong một
    điều kiện hoàn toàn khác so trước đây”, Eva Lahti, kỹ sư âm thanh tại
    Volvo phát biểu.
    Thực vậy, phòng thí nghiệm này cho phép thí nghiệm
    âm thanh và độ rung lắc của các loại động cơ có công suất lên đến 402
    mã lực, và các mẫu xe sẽ được kiểm tra 2 hoặc 4 bánh trên một hệ thống
    đường cuốn với tốc độ lên đến 88-250 km/h.


    Vậy động cơ Scandinavian có âm thanh như thế nào? Điều gì khiến nó có âm thanh “Scandinavian”?


    Volvo chia âm thanh ô tô thành 3 dạng: âm thanh
    gây khó chịu, âm thanh gây chú ý, và âm thanh gây ấn tượng. Giảm tối đa
    dạng đầu tiên, cân bằng dạng thứ 2 và tăng tối đa dạng thứ 3 là mục
    tiêu của Volvo. Các tiêu chuẩn này không chỉ áp dụng cho động cơ, còn
    có: tiếng ồn bên trong xe, tiếng đóng cửa xe hay âm thanh của một nút
    bấm nào đó trên bảng điều khiển cũng được cân nhắc và tính toán.


    Lahti giải thích thêm về âm thanh động cơ : “Khi
    tôi đang di chuyển với một vận tốc không đổi, động cơ phải tạo ra một
    âm thanh dễ chịu và thoải mái. Nhưng khi tôi tăng hết tốc lực, phải có
    một khác biệt từ âm thanh sinh ra từ động cơ. Phản hồi này từ động cơ
    giúp tôi có một sự gắn kết với chiếc xe mình đang lái”.


    Cho đến nay, Volvo hầu như hài lòng với kết quả âm thanh “ấn tượng” của một mẫu động cơ V8 được phát triển cho chiếc XC90.


    Tuy nhiên một vài loại động cơ 5 xylanh trước đây
    của Volvo cũng mang một đặc tính âm thanh mà các kỹ sư của công ty đang
    phát triển cho các mẫu động cơ khác. Ví dụ như, âm thanh của chiếc
    Volvo 850 là một trong những loại âm thanh yêu thích của Johan Stenson,
    giám đốc trung tâm NVH của Volvo.


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    timxe (Theo autopro)
     

Chia sẻ trang này