Đang tải...

Cơ bản Đồng hồ tốc độ xe ( công tơ mét )

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi bikerviet, 12/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng

    1. Đồng hồ tốc độ xe kiểu cáp mềm.

    Khi ôtô làm việc, trục cáp mềm truyền mômen từ trục thứ cấp hộp số đến trục dẫn động kéo nam châm vĩnh cửu quay. Từ thông xuyên qua chụp nhôm làm phát sinh sức điện động, tạo dòng điện phucô trong chụp nhôm. Dòng phucô tác dụng với từ trường của nam châm làm chụp nhôm quay, kéo theo kim chỉ vận tốc tương ứng trên vạch chia của đồng hồ. Mômen quay của chụp nhôm được cân bằng bởi lò xo.
    Tấm cân bằng nhiệt để giảm bớt sai số do nhiệt của đồng hồ. Khi nhiệt độ tăng, từ trở của tấm cân bằng nhiệt tăng, từ thông qua nó giảm, phần lớn sẽ qua chụp nhôm để giữ cho dòng phucô trong chụp nhôm không đổi.
    [​IMG]
    Hình.1. Đồng hồ tốc độ xe loại cáp mềm
    2. Đồng hồ tốc độ xe chỉ thị bằng kim.
    Dựa trên cơ sở cảm biến tốc độ kiểu từ trở hoặc cảm biến Hall.
    * Mạch hệ thống:

    [​IMG]

    Hình.2 Cấu tao đồng hồ tốc độ chỉ thị bằng kim dựa trên cảm biến từ và cảm biến Hall
    · Cảm biến tốc độ.
    Cảm biến tốc độ được gắn ở hộp số và được dẫn động ở bánh răng chủ động của công tơ mét. Cảm biến tốc độ bao gồm một mạch tích hợp hoạt động nhờ từ trở và cảm biến Hall gắn bên trong và một nam châm bốn cực.
    Khi xe bắt đầu chuyển động và vòng nam châm bắt đầu quay, cảm biến tốc độ sẽ phát ra các tín hiệu xung. Có hai kiểu mạch ra:
    - Kiểu cảm biến điện từ.
    - Kiểu cảm biến Hall hoặc từ trở ( loại phổ biến).

    [​IMG]

    Hình.3 Cấu tạo cảm biến tốc độ
     
    Đã được đổ xăng bởi hihihaha.
  2. vinamech
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/2/10
    Số km:
    819
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    399 lít xăng
    Đồng hồ báo tốc độ động cơ

    Với loại này, các xung điện từ cuộn sơ cấp bobine (trong mỗi kỳ xuất hiện tia lửa) 400V, sau khi qua IGNITER (được giảm áp nhờ một điện trở khoảng 2-5KW) sẽ tạo nên tín hiệu vào đồng hồ. Tại đây, một mạch đếm xung sẽ tính toán cung cấp tín hiệu để điều khiển kim đồng hồ quay.
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi hihihaha.
  3. huychi91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/12/14
    Số km:
    108
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    486 lít xăng
    Cho e hỏi cụ tí không phải cái mạch của cu là xe cơ hay máy điên, là loai dùng sâu cto mét (quay dược bằng tay) hay cảm biến công tơ mét (loại không quay dược bằng tay nó giông cảm biến tốc độ động cơ)
     
  4. doducdao92
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/9/14
    Số km:
    316
    Được đổ xăng:
    80
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,608 lít xăng
    thế khi xe nổ máy mình tháo con này ra thì có chết máy không ạ
     

Chia sẻ trang này