Đang tải...

Honda Dream2 : Giảm xóc sau - thụt sau - mô tả cấu tạo - hư hỏng sửa chữa

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi xemay2, 18/12/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. xemay2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/7/11
    Số km:
    163
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    301 lít xăng
    [​IMG]


    Cũng giống như thụt trước, thụt sau cũng đảm nhiệm chức năng giảm chấn động lên thân xe theo phương thẳng đứng từ mặt đường lên thân sau của xe. Khác với thụt trước thiên về tính "an toàn" thì thụt sau thiên về hướng "chịu tải" khi bản thân nó phải chịu 2/3 toàn bộ trọng lượng của xe, người ngồi, hàng hóa...

    Cùng với săm lốp, yên xe, thụt sau đóng vai trò quan trọng trong việc giảm chấn trong quá trình vận hành trên đường không bằng phẳng, giúp cho toàn bộ thân xe và người điều khiển, người ngồi sau... chuyển động theo phương thẳng đứng một cách mềm mại bằng cách đồng thời triệt tiêu các xung lực hoặc biến chúng thành lực đàn hồi mềm mại.
    Ngoài ra, thụt sau còn đóng góp vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ thăng bằng của xe khi vào cua úp vỉa đặc biệt với tốc độ cao. Người chạy xe có kinh nghiệm có thể nhận biết chất lượng của thụt sau thông qua 2 lần ụp (trong điều kiện các chi tiết khác hoạt động bình thường)

    Nguyên tắc hoạt động của thụt sau cũng là sử dụng lực đàn hồi của lò xo thụt, thông qua sự dẫn hướng và nén dầu của ti thụt (như pít-tông thụt) trong lòng ống ti (như xy-lanh thụt) để triệt tiêu xung lực một cách tối đa.
    Ngoài ra, thụt sau xe Dream còn có chức năng tăng giảm theo trọng tải (thông qua cần điều chỉnh cho một hay hai người) bằng cách sử dụng một lò xo phụ để thay đổi lực nén ban đầu đối với lò xo chính.

    Thụt sau thường gặp một số trục trặc như sau:

    1. Chết ti (thì phải thay): Đây là khái niệm chuyên môn được các thợ xe sử dụng trong trường hợp

    a.Ti hoặc ống ti bị cong vênh: thụt quá cứng, hoặc có tiếng kêu kèn kẹt

    b. Ti không thể chuyển động trong ống ti: khô dầu, cháy bề mặt... thụt cứng

    c. Ti chuyển động trong ống ti quá dễ dàng không với một chút lực cản nào: thụt quá mềm, dễ bị "hết thụt" khi trở nặng hoặc gặp chỗ đường mấp mô

    2. Gãy lò xo (thay thế): trường hợp này hiếm khi xảy ra tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách, trọng tải quá lớn cũng gây ra gãy lò xo

    ***Chú ý:

    - Sử dụng chế độ 1-2 người đúng lúc cần. Khi đi một người không nên chuyển sang chế độ thụt 2 người. Đây là trường hợp đa số người sử dụng thường mắc phải. Nếu đi một người thì để chế độ một người cho êm ái mềm mại chứ ngu đần gì mà chuyển sang chế độ hai người cho cứng đơ đơ, xóc huỳnh huỵch. Như thế chả hóa ra mình chổng mông vào văn minh nhân loại!

    - Có bảo dưỡng định kỳ đối với thụt sau (hết sức chú ý) nhưng phải lựa chọn địa điểm và người thợ bảo dưỡng uy tín và chuyên nghiệp tránh lợn lành thành lợn què, bị đổi đồ...

    - Các động tác sửa chữa, bảo dưỡng... nên được tiến hành đồng thời với cả hai bên thụt trái và phải

    - Thường xuyên kiểm tra cao su giảm chấn ở 2 đầu thụt nơi thụt gắn với càng sau và thân xe và nên thay thế khi vòng cao su giảm chấn này quá cứng hoặc bị biến dạng.

    - Vỏ thụt là chi tiết mạ tạo tính thẩm mỹ cho thân xe nên tránh bị gỉ hoặc biến dạng do nước, hóa chất hoặc va chạm
     
  2. Tuấn.Doctor
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/5/12
    Số km:
    30
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    267 lít xăng
    Cảm ơn bạn đã đăng bài của mình!
    (Mong bạn không cắt lại ảnh)
     

Chia sẻ trang này