Đang tải...

Đua Drag – sự thuần khiết của tốc độ (Phần 1)

Thảo luận trong 'Thùng rác diễn đàn' bắt đầu bởi pink-panther, 20/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. pink-panther
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/09
    Số km:
    187
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    116 lít xăng


    [​IMG]

    F1 có thể là môn thể thao tốc độ gay cấn nhất hành tinh nếu xét chung về mọi phương diện, nhưng bản chất thuần khiết của đua tốc độ thì chỉ hiện diện tại những chiếc xe đua drag…

    Drag là gì:
    Drag là một thể loại đua đơn giản hơn rất nhiều so với mọi thể thức thể thao tốc độ khác. Thể lệ thi đấu rất đơn giản: chỉ có 2 xe tham gia, cùng xuất phát và chạy trên 2 làn đường thẳng song song với độ dài tiêu chuẩn là ¼ dặm - khoảng 402 m (với phân hạng cao nhất đoạn đường này chỉ là 301 m). Xe nào cán đich trước là thắng cuộc. Vì thế, yếu tố quan trọng nhất trong drag là khả năng tăng tốc bứt phá của xe.
    Xe đua trong các giải drag chia thành nhiều phân hạng dựa trên các tiêu chí đánh giá xe được “độ” nhiều tới mức nào. Thường mỗi giải đấu bao gồm nhiều phân hạng khác nhau. Ví dụ tại giải NHRA (National Hot Rod Organisation), giải drag lớn nhất tại Mĩ, 1 trong những cái nôi của môn đua này, có 5 phân hạng:
    - Top Fuel Dragster (TFD): Dragster là từ chỉ chiếc xe chuyên đua drag, có cấu tạo khác hẳn xe sử dụng trên đường công cộng. Thân xe có dạng giống xe các giải “open wheel” (như go kart, F1)-không có hốc bánh-nhưng hẹp và dài hơn rất nhiều. Xe sử dụng nhiên liệu 90% nitromethane và 10% methanol. Đây là phân hạng có vận tốc nhanh nhất. Động cơ giới hạn ở mức 8.2l với nhiều qui định ngặt nghèo khác về cả động cơ, thân xe và cách thi đấu.
    [​IMG]

    - Top Fuel Funny Car (TFFC): Là phân hạng thứ 2, nhanh gần bằng TFD, sử dụng nhiên liệu tương tự nhưng có thân xe tương tự như xe thương mại thông thường. Luật qui định xe chỉ được lắp động cơ V8 với góc 90 độ, dưới 8.2l, cùng nhiều điều luật khắt khe khác về các chi tiết động cơ, tăng áp.
    [​IMG]

    - Pro Modified (Pro Mod): Xe thương mại được độ cả hình dạng và động cơ. Áp dụng 1 vài giới hạn về động cơ, tuy nhiên công suất vẫn rất cao. Xe sử dụng tăng áp và nhiêu liệu 90% nitromethane và 10% methanol (giới hạn dung tích động cơ 8.6l) hoặc hệ thống tăng tốc tức thời bằng nitro oxide và nhiên liệu xăng (12.1l).
    [​IMG]

    - Pro Stock: Phải giữ hình dạng xe nguyên bản, và động cơ không được lớn hơn 8.2l.
    [​IMG]

    - Pro Stock Bike: Những chiếc mô-tô được độ hầu như hoàn toàn để tham gia giải. Thể thức này chỉ xuất hiện tại NHRA trong số các giải chuyên nghiệp. Động cơ V-twin giới hạn ở 2.62l, còn động cơ I4 thì chỉ có 1.655l.
    [​IMG]




     

Chia sẻ trang này